Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




SỰ IM LẶNG CỦA TRUNG QUỐC VỀ ÔNG TẬP CẬN BÌNH GÂY NHIỀU ĐỒN ĐÓAN

William Ide - VOA
11.09.2012
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Phó Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình
 
BẮC KINH — Việc chính phủ Trung Quốc không chịu cho biết thông tin về sức khỏe và tình trạng của ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo kế tiếp của nước họ, đã làm bùng ra nhiều lời đồn đoán về sức khỏe của ông Tập cũng như về cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo. Từ Bắc Kinh, thông tín viên William Ide của đài VOA gởi về bài tường thuật  sau đây.

Tại Trung Quốc, công chúng đã không được thông báo gì về sự vắng mặt hồi gần đây của ông Tập Cận Bình tại ít nhất 3 cuộc tiếp kiến quan khách nước ngoài vốn đã được sắp xếp từ trước. Dân chúng cũng không hiểu tại sao nhân vật đang chuẩn bị lên nắm quyền lãnh đạo này đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn một tuần nay.

Trên những trang mạng vi blog ở Trung Quốc, như trang Weibo, kết quả tìm kiếm về ông Tập Cận Bình đã bị chặn.

Ông Trình Lập, giáo sư chính trị của Đại học Hồng Kông, nói rằng không ai biết được chuyện gì đã xảy ra cho ông Tập Cận Bình.

Rõ ràng là giới hữu trách Trung Quốc không có tinh thần trách nhiệm đối với công chúng. Và họ tin rằng vấn đề sức khỏe của các nhà lãnh đạo hàng đầu cần phải được giữ bí mật.

Nhưng ông Trình Lập nói thêm rằng giữ bí mật như vậy là có hại vì người dân Trung Quốc và thế giới đang chăm chú theo dõi quá trình thừa kế quyền lãnh đạo của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Sự thiếu minh bạch này quả thật đã tạo ra nhiều sự đồn đoán không cần thiết và thiếu lành mạnh.

Đây không phải là lần đầu tiên một sự việc như vậy xảy ra. Năm ngoái, sự đồn đoán về tình trạng sức khỏe của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã buộc Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, phải phổ biến một thông cáo bằng tiếng Anh để phủ nhận tin nói rằng ông Giang đã chết.

Hôm nay, khi được hỏi phải chăng ông Tập Cận Bình vẫn khỏe mạnh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng ông không có thông tin. Và khi được hỏi phải chăng ông Tập vẫn còn sống, ông Hồng trả lời rằng ông chỉ hoan nghênh những câu hỏi nghiêm túc.

Nhiều tin đồn và những lời suy đoán về tình trạng của ông Tập Cận Bình và về việc ông đi đâu đã lan truyền trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc và báo chí ở Hồng Kông.

Về việc này, giáo sư Trình Lập cho biết như sau: "Có nhiều loại tin đồn khác nhau và chúng tôi không có cơ sở nào để tin hay không tin. Thí dụ như có người nói rằng ông Tập Cận Bình bị thương trong một tai nạn xe hơi và đó có thể là một vụ mưu sát."

Hôm nay, hãng thông tấn Reuters trích dẫn một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc nói rằng ông Tập Cận Bình bị thương, có thể là trẹo lưng, trong lúc bơi lội.

Nguồn tin này không nói rõ ông Tập bị thương ở nơi nào và khi nào, mà chỉ cho biết thương tích đó không nghiêm trọng.

Những lời đồn đãi, vốn có rất nhiều trước cuộc thay đổi nhân sự lãnh đạo của Trung Quốc, đã gia tăng hồi gần đây sau khi ông Bạc Hy Lai, vốn là một ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc, bị loại ra khỏi Bộ Chính trị và vợ ông bị tòa án kết tội giết chết một thương gia người Anh.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích chính trị nói rằng hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy cuộc chuyển giao quyền lãnh đạo 10 năm một lần ở Trung Quốc sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch.

http://www.voatiengviet.com/content/su-im-lang-cua-trung-quoc-ve-tap-can-binh-lam-bung-ra-nhieu-don-doan/1505493.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét