Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TỔNG THỐNG AI CẬP TÌM CÁCH TRẤN AN TRƯỚC PHONG TRÀO PHẢN ĐỐI LAN RỘNG

Trọng Nghĩa
26-11-2012

Protesters run from the riot police during clashes at Tahrir square in Cairo November 25, 2012.Hình bên: Protesters run from the riot police during clashes at Tahrir square in Cairo 25-11-2012. REUTERS/Mohamed Abd El Ghany

Từ ngày lên nắm quyền Tổng thống Ai Cập đến nay, Tổng thống Mohamed Morsi đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng có thể nói là nghiêm trọng nhất. Sau khi ban hành sắc lệnh tự cho mình những quyền hạn rộng rãi ngày 22/11/2012, đến hôm qua, 25/11/2012, ông phải lên tiếng xác định rõ rằng đó chỉ là những biện pháp tạm thời.

Mục tiêu của việc thâu tóm quyền hành, theo Tổng thống Ai Cập, là để bảo vệ thành quả cuộc cách mạng năm 2011, đẩy nhanh cải tổ dân chủ, đặc biệt là soạn thảo một bản Hiến pháp mới, dự trù vào giữa tháng 2/2013.

Theo thông tín viên Alexandre Buccianti tại Cairo, sở dĩ ông Morsi phải lên tiếng trấn an, đó là vì phong trào phản đối đang lan rộng :

" Khi quyết định gặp Hội đồng Thẩm phán Tối cao, Tổng thống Morsi tìm cách đấu diụ trước phong trào chống đối của các thẩm phán. Ngày 25/11/2012 Ai Cập đã kinh qua cuộc đình công đầu tiên của giới thẩm phán trên toàn quốc, từ các quan toà cho đến công tố viên.

Cho dù có những đánh giá khác nhau, thành công hay không, nhưng rõ ràng là phong trào đình công sẽ trong chiều hướng mạnh mẽ lên.

Hội đồng Thẩm phán Tối cao đã đề nghị một thỏa hiệp : Thay vì là tất cả những quyết định của tổng thống, đã qua hay sắp tới, sẽ không bị khiếu tố, thì chỉ có những quyết định tối thượng mới không bị phản đối mà thôi.

Mặt trận FSN, tập họp tất cả những đảng phái chống tổng thống Morsi, từ chối đối thoại nếu sắc lệnh mà họ tố cáo không bị bãi bỏ.

Tổng thống Morsi đang ra sức đàm phán, thương lượng vì nhiều lý do. Thứ nhất, là thị trường chứng khoán Ai Cập bị tuột dốc, thua lỗ kỷ lục, mất đi 30 tỷ trong một ngày, tức tương đương với số 5 tỷ đô la mà Ai Cập phải trầy trật mới vay được từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Lý do thứ 2 : bạo động tăng lên đáng kể, với những nạn nhân đầu tiên trong đám đông biểu tình. Một người là thành viên Huynh đệ Hồi giáo, và người kia thuộc thành phần chống đối tổng thống Morsi.

Và tình hinh sẽ không thể kiểm soát nổi vào ngày mai, t27/11/2012 khi Huynh đề Hồi giáo và phe chống đối đều kêu gọi xuống đường, ở các thành phố lớn, một bên để ủng hộ tổng thống Morsi, một bên để phản đối ông.

Trong khi đó thì cuộc biểu tình ngồi của những người đối lập và phản kháng từ xã hội công dân, bắt đầu từ thứ Sáu, vẫn tiếp diễn ở Quảng Trường Tahrir, nơi khoảng 30 cái lều đã được dựng lên. "

RFI


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét