Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BÀ PARK GEUN HYE TRỞ THÀNH NỮ TỔNG THỐNG ĐẦU TIÊN CỦA HÀN QUỐC

Quang Anh
20-12-2012

Hôm thứ Tư 19/12/2012,  cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống.

Mặc dù là mùa Đông giá buốt, thời tiết âm 10 độ C nhưng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao vượt tỷ lệ 2 kỳ bầu cử tổng thống trước đây. Chỉ sau  5 tiếng đầu tiên có hơn 1/3 trong số 40,5 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu.

Sau khi kiểm trên 88% số phiếu, kết quả là bà Park Geun Hye đã thắng với tỉ lệ phiếu bầu 51,6% ; còn ứng viên phe trung tả Moon Jae In được 48%.

Bà Park Geun Hye, 60 tuổi, là con gái của nhà cựu độc tài Park Chung Hee, đã lãnh đạo Hàn Quốc bằng bàn tay sắt trong vòng 18 năm, và bị ám sát năm 1979. Còn ông Moon Jae In, 59 tuổi, là một khuôn mặt đấu tranh dân chủ, đã từng phải ngồi tù trong thập niên 70 dưới thời nhà đọc tài Park Chung Hee.

Trở thành Tổng thông với nhiệm kỳ  5 năm (theo luật định không  có tái cử) bà Park Geun Hye là nữ nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Hàn Quốc. Bà đã từng làm việc tại Quốc hội  5 nhiệm kỳ. Bà sống độc thân và không có con.

Cả hai ứng cử viên tổng thống đều cố thu phục cảm tình của tầng lớp trung lưu và bình dân, hứa hẹn sẽ chiến đấu chống lại bất bình đẳng xã hội vốn không ngừng bị đào sâu. Cho dù hiện nay là quốc gia giàu thứ 29 trên thế giới về mặt thu nhập bình quân đầu người, và sức mạnh trên trường quốc tế của các tên tuổi như Samsung hay Huyndai, cách biệt giàu nghèo vẫn là điểm yếu của Hàn Quốc. 

Dưới mắt đa số cử tri, vấn đề này còn quan trọng hơn là mối đe dọa Bắc  Hàn, tuy tuần qua Bình Nhưỡng vừa phóng tên lửa đến lần thứ tư kể từ năm 2006. Cả bà Park và ông Moon đều bày tỏ ý định thúc đẩy quan hệ liên Triều, dù bà Park Geun Hye có vẻ dè dặt hơn. Còn ông Moon thì muốn tái lập vô điều kiện viện trợ cho Bắc Hàn, và kêu gọi tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong Un, tân lãnh đạo láng giềng phương bắc.

Các nhà bình luận vẫn tiếp tục nhắc đến thời kỳ cầm quyền của cha bà, ông Park Chung-hee, người bị ám sát chết năm 1979.

Tướng Park Chung-hee có công đem lại thịnh vượng dưới thời độc tài cánh hữu nhưng cũng thẳng tay đàn áp người chống đối.

Theo đường lối thân Mỹ, ông Park gửi trên 300 nghìn quân Đại Hàn, đặc biệt là binh đoàn Bạch Mã khét tiếng, sang Nam Việt Nam, giúp Hoa Kỳ chống các lực lượng cộng sản trong thập niên 1960

Theo VOA, RFI, BBC

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét