Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRƯƠNG ĐÌNH ANH CÓ NÊN MƠ LÀM THỦ TƯỚNG ?

Hiệu Minh
4-12-2012
Trương Đình Anh
Trương Đình Anh
Có lẽ vào giờ phút này thì Trương Đình Anh đã về với 4 cậu con trai cùng tên là Anh để chơi với chúng hơn là tiếc nuối FPT. Anh định thay đổi FPT nhưng không như mong đợi, thế là từ chức CEO vì danh dự.

Nhưng không hiểu giấc mơ làm Thủ tướng năm 40 tuổi của anh có còn không.

Năm 1997, Trương Đình Anh nổi tiếng khắp nước khi tuyên bố: “Ước mơ của tôi là trở thành tỷ phú năm 35 tuổi và trở thành Thủ tướng năm 40 tuổi”.

Anh sinh năm 1970, cháu của anh Trương Gia Bình, người sáng lập FPT. Có nghĩa năm ra tuyên bố là 27 tuổi, và bây giờ anh đã 42 tuổi và sắp sang tuổi 43.

Một nửa giấc mơ đã được thực hiện. Trương Đình Anh thành tỷ phú tiền đồng và triệu phú đô la – thật ra đoán mò thế thôi, tôi chả hiểu anh có bao nhiêu triệu đô la.

Nhưng nửa phần kia có vẻ khó thực hiện trong thời điểm hiện tại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe lời Đảng và không có ý định từ chức như kỳ họp Quốc hội gần đây khi ông thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của ĐB Dương Trung Quốc.

Giấc mơ Thủ tướng của Trương Đình Anh càng trở nên xa vời, dù gần đây, anh thổ lộ “Bây giờ, tôi thấy sống cuộc đời của nhà buôn sung sướng hơn. Làm Thủ tướng… mệt lắm”

Người ta bảo, có mấy loại người không nên tin, trong đó có lái buôn, nhất là lái buôn IT. Đám người có trí thông minh siêu đẳng, nhưng lại dùng cho những công việc mờ ám, thì đáng ngại vô cùng.

Làm Thủ tướng như đồng chí X thì đúng là…mệt thật. Phải là người mà Chủ tịch nước không dám nhắc tên, TBT cũng chỉ nói “có một đồng chí trong BCT”.

Trung tâm Internet năm xưa từ chỗ chỉ có 100 triệu đồng doanh thu năm đầu tiên, giờ đã trở thành FPT Telecom với mục tiêu đạt 100 triệu USD doanh thu vào năm 2008.

Trương Đình Anh thuộc típ người không biết sợ ai, “chó cứ sủa, đoàn người cứ đi” như anh nói. Tuyên bố như thế là rất bình thường ở một người điếc với thế giới thực bởi đam mê online, lấy vợ online và có lẽ chờ vợ đẻ cũng online nốt. Giấc mơ làm Thủ tướng của anh là có thật.

Thời FPT internet đóng trụ sở trong cái villa trong khu Hạ Hồi với vài chục nhân viên, tôi đến để nhờ công ty kết nối đường truyền quốc tế cho văn phòng.

Năm đó anh mới 26-27 tuổi chi đó, rất trẻ, thế mà đã thét ra lửa. Có thể do anh học giỏi, con nhà vai vế, có chú Trương Gia Bình là con rể của tướng Giáp, một ngôi sao sáng trên bầu trời nước Việt. Miệng kẻ sang nói có gang có thép cũng phải thôi.

Tiếp tôi trong phòng Giám đốc FPT Internet, anh đi thẳng vào vấn đề “Chuyện kết nối quá đơn giản về kỹ thuật. Giá cả thì do phía anh thôi. Muốn giá nào cũng OK”.

Tôi choáng hoàn toàn vì phong cách của một chàng trai trẻ mới ra trường, mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Tự nhiên, tôi không thấy tin công ty này nữa vì nghĩ bọn trẻ hay làm liều, không làm được cứ hứa đại.

Tôi sang bên VTI – Công ty viễn thông nhà nước cho chắc ăn. Thế nhưng tôi đã va vào đá. Phải mất hàng năm mới ký nổi cái hợp đồng còm cõi hơn 100.000 USD/năm sau bao nhiêu phiền toái.

Mấy năm sau thấy FPT internet của Trương Đình Anh lên báo suốt ngày. Viết những dòng này, tôi không tin là anh còn nhớ buổi gặp lần đó nữa vì “thượng đế” đã bỏ đi.

Nhưng tôi chăm đọc báo và hay theo dõi về anh. Đúng là anh không hứa liều như tôi tưởng và rất ý thức vì những gì mình nói.

Có lần anh tâm sự “Điều tôi ưa thích nhất là nhanh chóng thấy được ý tưởng và nỗ lực của mình đem lại những điều có ý nghĩa trong cuộc sống. Là một nhà kinh tế, những ý tưởng chỉ có thể trở thành hiện thực khi bạn có trong tay một quốc gia. Là một nhà tin học, ý tưởng của bạn chỉ cần 01 chiếc máy tính PC. Tôi chọn tin học chính vì điều đó.

Điều tôi căm thù nhất là sự hời hợt, lẫn lộn, khó đánh giá. Chính vì vậy tôi ngại nhất là rửa bát và giặt quần áo – chúng ta rất khó chắc chắn là bát hoặc quần áo đã đủ sạch hay chưa.”

Tôi rất tâm đắc với phần “ưa thích”, nhất là cách anh chọn tin học. Thành công thực sự vì anh hiểu tường tận đến từng byte, bít của chiếc PC giúp anh những ý tưởng thống trị thế giới ảo. Hiểu thấu đáo việc mình làm thì thành công là phải thôi.

Nhưng phần “căm thù” lại mơ làm Thủ tướng, chứng tỏ anh chẳng hiểu gì về cái thứ mà cánh IT thích logic nên tránh xa, đó là “hời hợt, lẫn lộn, khó đánh giá” hay “tắm rửa mãi mà không biết mình đã sạch hay chưa”. Dù anh có tố chất ban đầu chỉ dựa vào lý, tình không có nghĩa gì hết.

Có cả một quốc gia trong tay chắc gì người ta đã muốn dùng lý thuyết kinh tế kinh điển. Làm sao Trương Đình Anh có thể dấn thân vào chính trường được, một nơi không phân biệt đâu là bẩn và sạch, không nhất quán như Tin học. Mục đích cuối cùng mới là quan trọng.

Một con voi trong phòng khách mà các nhà chính trị cũng không nhìn thấy. Tham nhũng cũng không thể định nghĩa nổi thế nào cho chính xác. Vua cởi truồng mà đám quan dưới không ai mở mồm, vẫn khen bộ quần áo đẹp quá.

Trong chính trường bẩn thỉu, 2 cộng 2 có thể là 3 hoặc là 5, không luôn là 4 như các nhà tin học vẫn tưởng. Bit 0 và 1 rất rõ ràng trong lập trình nhưng trong đời thường thì nó lẫn lộn, lúc 0 lại là 1 và con số 1 lại là số zero, tùy vào quyền thế của kẻ nói.

Nghe nói anh đuổi quân FPT như ngóe, kỷ luật lính vì tội không thực hiện đúng hợp đồng. Cánh dưới quyền làm kém chửi anh thấu trời.

Nhưng làm Thủ tướng thì 8 năm cũng không kỷ luật một ai. Vì trong vai Thủ tướng, Đảng là quan trọng nhất rồi mới đến dân. Đảng bao giờ cũng đúng, chỉ có dân sai.

Nói như TBT Nguyễn Phú Trọng tại sao không kỷ luật ai sau Hội nghị TƯ 6 vì phải làm nhiều bước “…Thứ hai là cảnh báo nguy cơ đó. Thứ ba là răn đe. Thứ tư là ngăn chặn. Vừa rồi đã răn đe chưa? Khối anh sợ chứ. Cuối cùng anh không sửa mới là kỷ luật, xử lý”.

Thủ tục kỷ luật bên Đảng và Chính phủ khó, lâu dài, gian khổ và tế nhị lắm, không giống cách anh đuổi quân ngay tắp lự ở FPT Telecom.

Vì thế tôi viết mấy dòng này, mong Trương Đình Anh đừng bao giờ nghĩ đến chức Thủ tướng nữa. Mảnh đất này không dành cho anh. Anh có thể quay lại làm CEO FPT hay cao hơn là CIO cho quốc gia, khi cần lại từ chức về với vợ con như anh đã từng làm vì lòng tự trọng.

Nhưng dứt khoát tôi không thích anh là Trương Đình Xì (X) bởi một lý do đơn giản, Thủ tướng thì không có chuyện từ chức.

HM. 2-12-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét