Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TÌNH YÊU !

William Trương
25-01-2013

Bạn không thể vừa yêu đảng CS độc tài vừa yêu tự do được bởi hai giá trị này luôn trái ngược nhau, và một tình yêu như thế là tính toán vị kỷ của những người cơ hội, khôn vặt. 

Bạn không thể vừa đấu tranh cho tự do vừa ngóng trông sự cởi trói nửa chừng của đảng CS rồi lấy làm thỏa mãn, vì như vậy bạn không thực sự yêu tự do mà chính là mong chờ sự ban phát quyền tự do từ người khác; và nên nhớ cái gì người ta ban phát cho bạn được thì họ cũng lấy lại được bất kỳ lúc nào.

Ở đời có nhiều cái để yêu. Yêu một người phụ nữ đẹp, nết na, dịu hiền, chung thủy; yêu đất nước, quê huơng, đồng bào, lối xóm là tình yêu lớn hơn; nhưng lớn hơn nữa để vượt ngòai biên giới, chủng tộc và vượt qua cả thời gian đó là tình yêu một lý tưởng.

Nhớ năm xưa nhà hiền triết Hy Lạp Socrates đã chứng minh tình yêu của ông với sự thật, với lý tưởng của ông: Quyền Tự Do Ngôn Luận đã chấp nhận bản án cho mình để bảo vệ những gì ông tin tưởng. Tình yêu đó có sức mạnh lay động hàng triệu con tim của khắp năm châu và qua mọi thời đại. 

Mahatma Gandhi đã sống đời nghèo khổ để thực hiện tình yêu của ông dành trọn cho đồng bào Ấn; và nó, tình yêu tự do đó, còn vươn xa đến cả những châu lục xa xôi để tác động đến cả những con người của thời đại hôm nay. 

Để rồi một Aung San Suu Kyi đã trả giá cho tình yêu Tự Do, tình yêu Dân Chủ của chính bà và cũng là của dân tộc bà bằng 20 năm tù đày và bà đã chiến thắng; hay phải nói đúng hơn là tình yêu tự do đã chiến thắng và phá đi gông cùm cùng bóng tối của độc tài như một tượng thần Tự Do sống động của châu Á mà niềm cảm hứng thiêng liêng đó sẽ còn tác động đến hàng tỉ con người châu Á khác đang sống trong bóng tối độc tài.

Cuộc đời này luôn được khởi công xây dựng bằng ý tưởng và chất liệu của nó chính là cảm xúc mãnh liệt của tình yêu. Thử tưởng tượng nếu cuộc sống này vắng bóng động lực của tình yêu thì sẽ ra sao? Con người sẽ không sinh sôi nảy nở, dù có cũng sẽ trở nên cộng đồng vô trách nhiệm mà nơi đó chính là sự tàn hoại lẫn nhau như đã thấy qua thời phát xít Đức và các quần đảo nhà tù trong chế độ cộng sản Liên Xô trước đây. 

Nếu bạn không biết yêu vẻ đẹp thì đường phố và xóm làng bạn sẽ chẳng bao giờ sạch đẹp,loài vật và thiên nhiên sẽ bị tàn phá. Tự do cũng vậy, nếu bạn không yêu tha thiết quyền tự do của bạn và sẵn sàng làm mọi việc cho nó thì quyền tự do của bạn cũng bị chiếm đoạt và tàn bởi người khác. Bạn không can đảm để đánh đổi nó thì bạn sẽ không bao giờ có được.

Bạn không thể vừa yêu đảng CS độc tài vừa yêu tự do được bởi hai giá trị này luôn trái ngược nhau, và một tình yêu như thế là tính toán vị kỷ của những người cơ hội, khôn vặt. Bạn không thể vừa đấu tranh cho tự do vừa ngóng trông sự cởi trói nữa chừng của đảng CS rồi lấy làm thỏa mãn, vì như vậy bạn không thực sự yêu tự do mà chính là mong chờ sự ban phát quyền tự do từ người khác; và nên nhớ cái gì người ta ban phát cho bạn được thì họ cũng lấy lại được bất kỳ lúc nào. 

Thước đo của tình yêu đích thực nơi bạn chính là lòng quả cảm theo đuổi đến cùng giá trị tinh thần mà bạn tin tưởng. Hai chữ Tự Do thiêng liêng đó phải là một ước mơ canh cánh, một khao khát cháy lòng, nỗi ám ảnh đeo mang cả đời bạn để chính nó- Tự Do- thể nhập vào và trở thành một với bạn chứ không chỉ là một phạm trù ý thức. Bạn phải là hiện thân của tự do chứ không phải là hai phạm trù tách biệt.

Có bao giờ bạn tự hỏi quyền lực nào đã giải phóng chế độ nô lệ của người da màu, quyền lực nào đã làm nên cuộc cách mạng thần thánh của nhân dân Ấn Độ, của dân tộc Nga và Đông Âu thời Cộng Sản, của các dân tộc khác ở Nam Phi, và gần đây là Trung Đông, Bắc Phi; gần đây nữa là dân tộc Miến Điện ở châu Á? Quyền lực nào đã cho những con người tay không tất sắc đối diện với bạo quyền mà không chút sợ hãi như bà Aung San Suu Kyi, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Paul Lê Sơn, Điếu Cày…? Tận sâu thẳm nơi tâm hồn những con người đó, quốc gia đó đã chứa đựng thứ quyền lực nào mà mỗi người khám phá ra nó đã thánh hóa chính cuộc đời mình và tên tuổi họ đã trở nên bất diệt?

Đó chính là quyền lực của tình yêu bất diệt đối với Tự Do.

Khi tình yêu của bạn không hề suy giảm qua thăng trầm cuộc sống, và bạn cống hiến cho việc làm của mình toàn tâm toàn ý thì chắc chắn bạn sẽ thành công!

Tôi viết bài viết ngắn này thay cho món quà Tết để gởi đến những người anh, người bạn, người em đang trả giá cho Tự Do của nhân dân Việt Nam như: Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, Anh Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, Paul Lê Sơn, Nguyễn Hoàng Vi và nhiều con người khác nữa đang ngày đêm không mệt mỏi cho một giá trị chung: Tự Do.

Hãy nhen nhóm trong ta ngọn lửa của tình yêu và luôn gìn giữ nó, vì ánh sáng của tình yêu sẽ xua tan đi bóng tối muộn phiền, và ngọn lửa từ trái tim khát khao của cả dân tộc sẽ đốt cháy những xiềng xích của độc tài. Đất nước đang cần tình yêu từ trái tim chính bạn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét