Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VỤ ÁN THÀNH XUÂN THỊNH: BỊ NGƯỜI ĐỐT ? HAY TỰ THIÊU ?

Thạch Ngọc Xuân
30-03-2013
THÀNH XUÂN THỊNH TỰ THIÊU ? VỤ ÁN CÓ NHIỀU ẨN KHUẤT. 

Sara Don thảo luận: Hiện nay, gia đình anh nạn nhân Thành Xuân Thịnh đang giữ đoạn video clip hết sức giá trị được quay tại Bệnh viện Chợ Rẫy lúc anh đang hấp hối - trước khi qua đời khoảng 1 tiếng đồng hồ (ghi rõ hình ảnh và âm thanh). 

Trong video clip, anh Thịnh nói với gia đình rằng "vào ngày 08/3/2013, con đến Công ty TNHH TM và Dịch vụ Triệu An Phát xin đòi lại tiền (giới thiệu việc làm) và lấy lại hồ sơ do việc làm không được như ý muốn. Chẳng những không trả lại tiền và hồ sơ mà còn bị giám đốc của công ty tên là THÔNG đánh đập, sau đó họ còn gọi bảo vệ đánh con thêm. Đến ngày 09/3/2013, khoảng 7 giờ 30 sáng, con đến Công ty trên một lần nữa để xin lại hồ sơ, thì bị bảo vệ có tướng to cao đánh tiếp và đặt mã tấu lên cổ con, trong lúc tìm lối thoát ra ngoài không hiểu ngọn lửa từ đâu bùng cháy lên toàn cơ thể con...". 

Nói tới đây thì anh Thịnh kiệt sức, hơi thở càng lúc càng yếu, rồi rơi trạng thái hôn mê và tử vong sau đó.

(Hiện nay tôi cũng đang có đoạn video clip đó, nhưng theo yêu cầu của gia đình nên tôi chưa tiện công bố nó).

Đoa karun mik wa ralo vì đã quan tâm đến vụ án này!


*****
Mấy ngày nay, tôi cứ trăn trở và suy nghĩ mãi về vụ Thành Xuân Thịnh (TXT) tự thiêu mình bởi mâu thuẫn với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Triệu An Phát đã dẫn đến cái chết thương tâm của anh tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 17 tháng 3 năm 2013 vừa qua. 

Là người đồng tộc, tôi luôn đau xót và tiếc thương cho anh, xót thương cho gia đình đã mất đi đứa con hiền ngoan, hiếu thảo như anh. Với cộng đồng, nhiều người quá đau lòng mà trách rằng "sao anh quá nông nổi mà dại dột đến thế?". 

Bên cạnh đó, một số người thì có thái độ cảm thông hơn và nhìn nhận vụ việc ở góc độ khác, họ cho rằng vụ án có nhiều ẩn khuất và bản thân tôi cũng nghĩ như vậy. Từng tốt nghiệp Khoa Hình sự Trường ĐH Luật TP.HCM và lớp đào tạo Luật sư tại Học Viện Tư Pháp phía Nam, có một thời gian làm công tác bảo vệ pháp luật ở Việt Nam, tôi từng tiếp cận và nghiên cứu nhiều hồ sơ vụ án hình sự. Sau khi xem xét một số tình tiết của vụ án này, bản thân tôi có một số điểm nghi vấn như sau: 

1) Xét về mặt nhân thân của anh TXT: 

- Một người hiền lành, chất phác (được nhiều bạn bè và hàng xóm thừa nhận). 
- Một người con hiếu thảo (mỗi mùa Quốc tế Phụ nữ - 8/3 đều có gọi điện thoại và gởi quà chúc mừng mẹ). 
- Một thanh niên có lòng nhân ái (khoảng non tuần trước ngày xảy ra vụ án , TXT đã gởi tiền ủng hộ cho bệnh nhi Na One 200.000 đồng và trước đó có hảo tâm một ít tiền sửa chữa Thánh Đường của Làng An Nhơn). 
- Một người có học (từng tốt nghiệp Trung cấp ngành CNTT). 

Với một người có nhân thân tốt như vậy, khó có thể phát sinh những hành động côn đồ, la lối, gây sự hay dùng dao uy hiếp người khác? Đó là điểm nghi vấn thứ nhất. 

2) Xác định mâu thuẫn phát sinh: 

Theo nguồn tin ban đầu, vào chiều 8-3, anh Thịnh đã mang hồ sơ xin việc đến văn phòng Công ty Triệu An Phát nhờ giới thiệu việc làm. Tại đây, anh Thịnh được nhân viên của công ty giới thiệu đi phỏng vấn tại một công ty trong khu công nghiệp, nhưng anh không đồng ý và tiếp tục yêu cầu nhân viên ở đây tìm việc làm khác cho mình. Công ty Triệu An Phát chưa kịp đáp ứng nhu cầu của anh Thịnh, thì sáng 9-3, anh tiếp tục đến văn phòng công ty gây sự và tự đổ xăng lên người châm lửa đốt. 

Tuy nhiên, người nhà anh TXT thì xác định rằng, ngày 8/3 anh có gọi điện hỏi thăm gia đình và chúc mừng mẹ, Thịnh có nói với mẹ là "con đi công ty lấy tiền nhưng công ty không thanh toán, còn cho bảo vệ dọa đánh, uy hiếp tinh thần con". 

Như vậy, cần phải làm rõ vấn đề anh Thịnh đi " lấy tiền" ở đây. Nếu như ngày 8/3 anh mang hồ sơ đến Công ty Triệu An Phát để xin việc, nhưng sao cũng trong sáng hôm đó anh lại đến Công ty này lấy tiền theo như lời anh nói với gia đình? Vì sau khi đến công ty lấy tiền không được, đầu giờ chiều hôm đó anh gọi điện tâm sự với mẹ "con đi lấy tiền nhưng công ty không thanh toán, còn gọi bảo vệ dọa đánh đập con và uy hiếp tinh thần con"?. 

Như vậy có thể khẳng định rằng, mâu thuẫn phát sinh không phải là nhu cầu tìm việc của anh Thịnh, mà xuất phát từ một "quan hệ dân sự" khác đã có trước đó , có thể là nghĩa vụ thanh toán của Công ty Triệu An Phát với anh Thịnh. 

3) Có phải anh TXT tự tẩm xăng đốt mình? 

Đó cũng là câu hỏi chung của mọi người và là mấu chốt của vụ án. Trước hết, cần phải xác định rõ động cơ về hành vi tự thiêu của anh. Tại sao anh phải thiêu mình và nhằm với mục đích gì? Phản đối công ty kia ư? hay tinh thần bị kích động mạnh đến mức buộc anh phải tự tử? Là một thanh niên có học, hiền lành, chất phác và không có biểu hiện bất thường về tâm thần, anh hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình thì không thể nào lại có hành động quá "dại dột" như vậy. Đấy là là một điểm đáng nghi vấn. Vì tự thiêu mình là đồng nghĩa với tự tử và anh tự tử với động cơ gì? 

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình tìm thấy thẻ ATM của anh trong có hơn 50 triệu đồng, trước đây anh cũng từng làm việc cho đơn vị nào đó trong thời gian hơn 3 năm. Trong trường hợp chưa có việc làm mới, với số tiền đó, anh có thể chi tiêu trong một thời gian dài để chờ tìm một công viêc khác ổn định hơn, điều đó cũng không quá bức bách bởi nhu cầu mưu sinh mà khiến anh phải "tự tử". Hơn nữa, bản thân anh cũng không bị áp lực hay ức chế gì từ phía gia đình và bạn bè, không chơi bời, leo lỏng, vậy cớ sao anh phải "tự tử"? 

Theo người nhà nạn nhân cho biết, lúc hấp hối - trước khi tử vong khoảng chừng 40 phút, anh Thịnh có nói lại lần nữa "khi con đến công ty đòi tiền, công ty không thanh toán, sau đó con muốn lấy lại hồ sơ mang về. Khi vừa quay lưng ra về, thì có một ông bảo vệ to con chạy tới đặt mã tấu lên cổ con". 

Như vậy, có câu hỏi đặt ra là tên bảo vệ kia đã làm gì anh Thịnh ngay sau đó? Họ chỉ đặt mã tấu lên cổ anh rồi khuyên anh ra về như thông tin mà Báo Đồng Nai đã đăng hay đã có sự ẩu đả nghiêm trọng giữa các bên? Mặt khác, chai xăng ở đâu mà anh Thịnh đã dùng để tẩm lên thân thể mình? Nếu anh đã chuẩn bị sẵn từ trước, thì điều này càng khó có thể xảy ra được. Một khi mua xăng chuẩn bị trước để thực hiện động cơ nào đó của một chủ thể, thì khách thể bị tác động hay hậu quả gây ra phải nhằm vào một đối tượng khác? Thế thì vì sao anh lại bị đốt - nạn nhân lại chính là chủ thể? Nếu ý định ban đầu của anh là đến công ty kia đòi tiền và lấy hồ sơ mang về, thì hà cớ gì anh lại tự đi thiêu mình? 

Mặt khác, nếu tự tử bằng cách tự thiêu trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, thì bản thân anh đã sẵn sàng chấp nhận sự chết một cách đau đớn. Nhưng tại sao anh phải chạy tán loạn khắp cả khu vực và lao vào nhà ông Phạm Xuân Tuấn ngay cạnh văn phòng công ty Triệu An Phát để cố tìm chăn, chiếu, gối mà dập tắt lửa? Hay chăng vì quá bất ngờ, bản thân anh cũng không biết ngọn đó lửa từ đâu đến, đã khiến anh vô cùng hoảng loạn phải chạy tán loạn và kêu cứu? Phải chăng, anh Thịnh bị thiêu bởi hành vi của đối tượng khác? Về tang vật vụ án, trong hình ảnh chụp tại hiện trường - nơi xảy ra vụ án mà Báo Đồng Nai đã đăng, ta thấy có chai nhựa đựng bình xăng khoảng 1,5 lít còn khá nguyên vẹn để trên yên xe Dream II, màu nâu. Cơ quan điều tra có thể thu thập dấu vân tay trên cái chai đó và tìm xem có dấu vân tay của anh TXT hay không? Từ đó, những góc khuất của vụ án mới có thể được phơi bày...! 

Đây là vụ án hình sự khá phức tạp, có nhiều ẩn khuất bởi động cơ "tự thiêu" của nạn nhân. Nhân chứng mấu chốt của vụ án thì đã tử vong xem như mất đi một chứng cứ hết sức quan trọng góp phần giúp cơ quan điều tra phá án một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Vụ án đã được khởi tố và đang trong quá trình điều tra. Hy vong các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là cơ quan điều tra cần áp dụng triệt để phương pháp điều tra hình sự sớm có quyết định khởi tố bị can, định đúng tội danh nhằm làm sáng tỏ những sự thật khách quan của vụ án. 

(Saradon).

NgườiCham

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét