Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




AI LỪA ANH 3 ẾCH ?

Nguyên Anh
9-06-2013

Hình bên: Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam tại nhà máy đóng tàu

Tỷ giá USD ngày 7/6 của ngân hàng ngoại thương 1USD mua vào 19.681 bán ra 20.086.79 nhưng để tiện việc chỉ tính 20.000/1 USD cho dù phần thiệt thuộc về nước Việt Nam ! Một bài viết của nhà báo bưng bô cho anh 3 Ếch lý giải tại sao VN mua tàu ngầm Kilo mắc hơn TQ 100 triệu USD/chiếc (!) trong đó dẫn chứng vì mua sau 10 năm và có một số trang thiết bị cải tiến hơn loại tàu TQ đã mua !

Giá mỗi chiếc Kilo 636 của Việt Nam là 350 triệu USD so với tầm 250 triệu USD củaTrung Quốc.

Liệu Việt Nam có “bị hớ” trong thương vụ này hay không?

Theo tạp chí của tập đoàn Xuất khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport, năm 2002, Trung Quốc ký hợp đồng trị giá 2 tỷ USD để mua thêm 8 tàu ngầm Kilo 636. Năm 2009, Việt  Nam ký với Nga hợp đồng trị giá 3,2 tỷ USD bao gồm 2,1 tỷ USD cho phần chế tạo tàu. Như vậy giá mỗi chiếc tàu Kilo 636 của Việt Nam khoảng 350 triệu USD, so với Trung Quốc là 250 triệu USD, đấy là chưa trừ vũ khí trên tàu của Trung Quốc, trong khi sự trượt giá đồng USD rất thấp.

Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam tại nhà máy đóng tàu Những sự khác biệt này xuất phát từ hai yếu tố. 

Thứ nhất là yêu cầu của nước đặt hàng, yếu tố này xuất phát từ chiến thuật và nghệ thuật quân sự của từng nước. Tàu ngầm đượcdùng để xâm chiếm sẽ khác phòng vệ, chiến thuật cậy lớn hiếp nhỏ sẽ khác với lấy yếuđánh mạnh.

Thứ hai là yếu tố mối quan hệ chiến lược và mức độ tin tưởng lẫn nhau. Việt Nam và Nga đã ký thỏa thuận là đối tác chiến lược, quan hệ những năm gần đây rất nồng ấm.Còn với Trung Quốc, Nga chưa bao giờ thôi đề phòng bởi đã có bài học lịch sử trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1969. Nga vẫn luôn thường trực một lượng lớn con ngườivà vũ khí trang bị sát biên giới Trung Quốc hàng chục năm nay.

Trong các hợp đồng mua vũ khí, Trung Quốc luôn yêu cầu được cung cấp những công nghệ hiện đại nhất nhưng luôn bị phía Nga từ chối như động cơ cho máy bay dòng Su,dây cáp hãm cho tàu sân bay, tàu đổ bộ đệm khí, tên lửa siêu thanh Yakhont… Do vậy khả năng là tàu ngầm Kilo 636 Việt Nam mua sẽ hiện đại hơn của Trung Quốc mua.

Những điểm vượt trội của Kilo 636 Việt Nam so với Kilo 636 Trung Quốc? 
Biến thể xuất khẩu cho Việt Nam được đặt tên là Kilo 636 MV, còn xuất khẩu choTrung Quốc được gọi là Kilo 636 MK.

Những điểm vượt trội của Kilo 636 MV so với Kilo 636 MK bao gồm:

Trước tiên, tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ được lắp đặt tên lửa hành trình tấn công đối đất 3M-14E loại mới nhất, có tầm bắn 290 km. Loại tên lửa này không được Bộ Quốc phòng Nga phê chuẩn xuất khẩu cho Trung Quốc. Ngoài Việt Nam, hai nước khác được Nga xuất khẩu tên lửa 3M-14E là Ấn Độ và Angiêria.

Tên lửa tấn công đối đất 3M-14E, tầm xa 290 km, Kilo 636MV có mà Kilo 636MK không có. 

Bên cạnh đó, tàu ngầm Kilo 636 MV còn được trang bị radar dẫn đường phức hợp đatác dụng GE2-01 loại mới nhất. Loại radar này không được xuất khẩu cho Trung Quốc,nó có ưu điểm lớn nhất là giảm tối đa tạp âm trong môi trường nước và giúp đa dạng hóa biện pháp dẫn đường.

Về hệ thống sonar, tàu ngầm Kilo 636 MK của Trung Quốc chỉ được trang bị hệ thống  sonar MGK 400E loại cơ bản. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MV lại được lắp đặt hệthống sonar MGK 400E loại cải tiến. Hai hệ thống sonar này có cùng cự ly thám trắc,nhưng hệ thống sonar MGK 400E loại cải tiến được trang bị bộ xử lý tín hiệu tốc độ caonhiều công năng và có mức độ số hóa cao hơn.

Về kính tiềm vọng, tuy tàu ngầm Kilo 636 MK và tàu ngầm Kilo 636 MV đều được trang bị hệ thống thám trắc quang học, nhưng kính tiềm vọng sử dụng cho nhiệm vụ tấn công của tàu ngầm Kilo 636 MV được lắp đạt thêm thiết bị đo cự ly bằng tia la de và hệ thống quan trắc TV, IR. Trong khi đó, tàu ngầm Kilo 636 MK chủ yếu sử dụng quang học ngắmbắn và không có thiết bị đo cự ly bằng tia la de. Điều đó có nghĩa năng lực tác chiến banđêm và độ chính xác của đòn đánh của tàu ngầm Kilo 636 MV sẽ cao hơn tàu ngầm Kilo636 MK.


Điểm khác biệt cuối cùng là hệ thống điều hòa mà tàu ngầm Kilo 636 MV sử dụng thíchhợp hơn với khí hậu, địa hình nhiệt đới. 

Bên cạnh những điểm khác biệt, tàu ngầm Kilo mà Nga bán cho Trung Quốc và tàungầm Kilo mà Nga xuất khẩu cho Việt Nam có một số điểm giống nhau như cùng đượctrang bị tên lửa chống hạm 3M-54E, cùng sử dụng ắc quy 476 E loại cải tiến, tuổi thọdài, đáp ứng được yêu cầu về nhiệt độ nước ở Thái Bình Dương.

như vậy có thể thấy có 4 yếu tố chính để VN mua mắc hơn TQ cả trăm triệu đô la ngoàitiêu chí sản xuất theo yêu cầu,hiện đại hơn tàu TQ nhưng chưa được kiểm chứng :

- tên lửa hành trình đối đất
- rada cải tiến- hệ thống sonar 
- kính tiềm vọng đo bằng tia laser 

cùng dàn lạnh thích hợp miền nhiệt đới, cũng xin lưu ý theo bài viết :
- TQ mua 250 triệu 8 chiếc 636 năm 2002 giá 2 tỷ USD
- VN mua 6 chiếc giá 3,2 tỷ USD !

Theo thông tin của từ điển wiki,giá một chiếc tàu ngầm lớp 636 Kilo cải tiến từ 200-300triệu USD nhưng VN lại hào phóng mua tới 350 triệu cho mỗi chiếc ! http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%A0u_ng%E1%BA%A7m_l%E1%BB%9Bp_Kilo với thông số kỹ thuật một chiếc tàu lặn dài 73,8m, ngang 9,9m chứa được 4 tên lửa,18ngư lôi,28 mìn liệu số tiền chi thêm 100 triệu USD/chiếc có hợp lý ?


100 triệu USD với tỷ giá nói ban đầu là: 200 tỷ
hợp đồng dôi thêm cho 6 chiếc ra con số : 600 triệu USD tương đương 1.200 tỷ đồng ! Quốc hội sao không thấy chỉ thêm vài thiết bị là vài quả tên lửa cải tiến, dàn lạnh, kính tiềm vọng cùng thiết bị sonar mà đội giá lên tới trời dù rằng với 10 triệu đô la có thể mua gần 10 thiết bị cho mỗi chiếc tàu ?!

Và cho dù có hào phóng vung tay mỗi một thiết bị 10 triệu đô la cũng không làm sao tính ra được con số 350 triệu USD cho một chiếc với giá đã được wiki tiết lộ: 200-300 triệu USD một chiếc !


Đó chỉ mới là tàu ngầm thôi,còn máy bay thì chưa bàn tới (!)

Sao quý vị không thành lập Uỷ Ban Điều tra độc lập Quốc Hội để kiểm tra anh 3 Ếch hay người dân VN bị lừa ?hay là mấy ông bà nghị gật ai cũng sợ oai anh 3 Ếch và tiếp tục ngồi phát biểu linh tinh nhận lương hàng tháng và giữ cho chặt cuốn sổ hưu ?



Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét