Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




LUẬT SƯ GIÚP ĐƯA McDONALD'S VÀO VIỆT NAM

BBC
17-07-2013

Hình bên:: A&O mời bà Sương Đào về quản lý hai văn phòng ở Việt Nam

McDonald's đã vào Trung Quốc và hiện có mặt ở 65 thị trường trên toàn cầu. McDonald’s, một trong vài thương hiệu mang tính biểu tượng nhất của Mỹ, loan báo sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam trong năm sau.

Tập đoàn thức ăn nhanh của Mỹ đã chọn một công ty của ông Nguyễn Bảo Hoàng, Việt kiều Mỹ và là con rể Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, làm đối tác nhượng quyền.

McDonald’s nói công ty Good Day Hospitality được chọn làm đối tác theo sau quá trình kiểm tra “khắt khe” kéo dài nhiều năm. Thương vụ này không thể thiếu vai trò quan trọng của các công ty luật, theo các báo Phương Tây mô tả sự kiện McDonald's vào Việt Nam.

Theo tờ báo chuyên ngành Legal Week, công ty luật của Anh Allen & Overy (BấmA&O) đại diện cho phía ông Bảo Hoàng, trong khi McDonald’s chọn công ty luật Việt Nam YKVN.

Nữ luật sư

A&O chỉ mới hoạt động ở Việt Nam từ năm ngoái, sau khi tuyển mộ nữ luật sư Dao Nguyen, tức Nguyễn Sương Đào, từ đối thủ Mỹ Mayer Brown JSM để đứng đầu các hoạt động ở Việt Nam.

Bà Đào, sinh năm 1965 và có quốc tịch Anh, là một trong những luật sư giàu kinh nghiệm nhất tại Việt Nam.
Theo trang web của A&O, bà Đào, làm việc ở TPHCM, có thâm niên gần 20 năm tư vấn cho các nhà đầu tư, gồm cả lĩnh vực sát nhập và thâu tóm, ngân hàng, tài chính, bất động sản, năng lượng.

Là cựu sinh viên Harvard và lấy bằng cử nhân luật tại Đại học California, Los Angeles năm 1991, bà Đào từng làm việc ở Mỹ, Hong Kong và chuyển sang TP. HCM năm 2002.

Cẩm nang luật Asia Pacific Legal 500 năm 2012 nói bà “có lẽ là luật sư hàng đầu ở Việt Nam cho một dự án năng lượng quan trọng phức tạp”.

“Các cơ quan chính phủ tôn trọng kinh nghiệm và kiến thức của bà,” tài liệu này nói.

Một tài liệu khác, Chambers Asia năm 2011, ghi nhận bà “được xem là luật sư bất động sản số một tại Việt Nam”.

Tương tự ông Nguyễn Bảo Hoàng, con rể đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bà Đào xuất thân trong một gia đình sống dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa trước 1975.

Thân phụ bà Đào là ông Nguyễn Cao Thăng, đã qua đời, từng là chủ nhân hãng dược OPV lớn nhất tại miền Nam trước 1975.

Trong Hồi ký Không tên của nhà báo Lý Quý‎ Chung (Chánh Trinh), tác giả cho biết ông Thăng là người thân tín của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu với chức vụ chính thức là “phụ tá đặc biệt tại phủ tổng thống” (ngang cấp với bộ trưởng).

Tháng 11 năm 2000, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam và đọc một diễn văn trước doanh nhân ở TP. HCM, ông nhắc đến vợ ông Thăng và người em Trương Bích Diệp như ví dụ của Việt kiều Mỹ về lại Việt Nam.

Gia đình này đã sang Mỹ sau ngày 30/4/1975 nhưng trở lại Việt Nam trong thập niên 1990, và xây nhà máy dược phẩm năm 2001.

Ngày hôm nay, mẹ của bà Đào, bà Hà Trương Bích Túy, là tổng giám đốc của OPV tại Việt Nam,

Tiến vào Việt Nam

Bà Đào từng làm việc ở văn phòng Việt Nam của Mayer Brown JSM trước khi được A&O mời về điều hành khi họ chuẩn bị mở văn phòng ở Hà Nội và TP. HCM năm ngoái.

Allen & Overy là một trong số các công ty luật hàng đầu của Anh, thường được gọi chung là Magic Circle.
Trong năm tài chính 2011-2012, công ty này đã vươn lên vị trí thứ tư trong nhóm ngũ đại gia này tính theo doanh thu với doanh thu gần 1,2 tỷ bảng Anh.

Hiện tại Allen & Overy có đội ngũ 2.500 luật sư hoạt động ở 39 văn phòng thuộc 27 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó có ở New York, Tokyo, Munich, Paris, Bắc Kinh, Thượng Hải, Sydney, Singapore, Sao Paolo, Doha, Abu Dhabi...

Hồi năm 2012, Allen & Overy đã tư vấn cho đợt phát hành trái phiếu trị giá 250 triệu Mỹ kim cho Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank).

Tư vấn

Trong thương vụ của McDonald’s, tập đoàn của Mỹ mời sự tư vấn của một công ty luật Việt Nam YKVN với sự chỉ đạo của luật sư Đặng Khải Minh.

Đang làm việc ở Singapore, luật sư Minh được nói là có gần 30 năm kinh nghiệm và đã tham gia các giao dịch quốc tế bao gồm cả các giao dịch mua bán sáp nhập, liên doanh, tài trợ và tái cơ cấu cho các công ty niêm yết và chưa niêm yết.

Ông Minh, một Việt kiều Mỹ, từng là luật sư thành viên của DLA Piper phụ trách lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp của DLA Piper tại khu vực Đông Nam Á (2007-2010).

Trước đó, luật sư Minh từng là luật sư thành viên phụ trách hoạt động của White & Case LLP tại Việt Nam (1993-2005).

Trên trang web của mình, YKVN nói họ “có phạm vi hoạt động tư vấn đa dạng ở cả trong nước và quốc tế”, và vừa mở văn phòng ở Singapore.

Theo YKVN, công ty này đã “tham gia và đóng vai trò chủ chốt trong nhiều giao dịch có tầm cỡ” tại Việt Nam.

Hãng này từng tư vấn cho Vietnam Airlines trong giao dịch mua 4 máy bay Boeing 777 bằng nguồn vốn vay nước ngoài.

YKVN cũng tư vấn cho chính phủ và Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam trong giao dịch phát hành trái phiếu Brady nhằm xử lý nợ thương mại của Việt Nam qua Câu Lạc Bộ London.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130717_law_firms_mcdonalds_viet.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét