Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THÔNG CÁO BÁO CHÍ CỦA PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM


PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM
Thông cáo báo chí về sự kiện đứng lên đấu tranh tại trại giam Xuân Lộc 
ngày 30/6/2013
  
Như mọi người đều biết, ngày 30 tháng 6, tại Phân trại 1, trại giam Z30A, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã xảy ra sự kiện đứng lên đấu tranh nhằm phản đối chế độ quản lý hà khắc, cắt xén khẩu phần ăn, xúc phạm nhân phẩm phạm nhân. Ngay sau đó, ít nhất có 5 tù nhân chính trị,  lương tâm gồm các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường, Huỳnh Anh Trí và Phan Ngọc Tuấn đã bị chuyển trại trong đêm 30 tháng 6. Biện pháp của nhà cầm quyền ngay sau sự việc xảy ra đã khiến phát sinh dư luận nhiều chiều về vai trò của các tù nhân chính trị, lương tâm trong sự kiện này.

Qua sự kiện này, vì sự an toàn cho ông Trần Huỳnh Duy Thức nói riêng và các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm khác nói chung; vì thực tế hệ thống tư pháp Việt Nam và việc quản lý các trại giam còn quá nhiều biểu hiện trái pháp luật, trái đạo lý, vi phạm quyền con người,  Phong trào Con đường Việt Nam (PT. CĐVN) xét thấy cần lên tiếng minh định dư luận và có một số yêu cầu đến nhà cầm quyền Việt Nam như sau:

1. Sự kiện đứng lên đấu tranh ngày 30/6 tại K1, trại giam Z30A Xuân Lộc là hành động tự phát của các tù nhân trong khu tập trung của phân trại K1. Ông Trần Huỳnh Duy Thức, người khởi xướng PT. CĐVN với chủ trương bất bạo động nhất quán tuyệt đối không có liên quan gì đến hành vi xô xát xảy ra trong quá trình  nói trên.

2. Việc di chuyển ông Trần Huỳnh Duy Thức và các tù nhân chính trị, lương tâm khác kể trên như một phản ứng của nhà cầm quyền trước vụ việc trên mà không thông báo, giải thích rõ ràng là một việc làm khuất tất, tạo dư luận bất lợi, áp lực tinh thần vô lý cho các tù nhân chính trị, lương tâm kể trên và gây khó khăn cho gia đình thân nhân trong việc thăm gặp.

Nhân đây, để không xảy ra một vụ việc tương tự trong tương lai, PT. CĐVN yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam sớm chấn chỉnh hệ thống tư pháp, hệ thống quản lý trại giam của mình, loại bỏ những sai trái mang tính hệ thống hoặc tinh vi đang tồn tại, để đảm bảo quyền công dân được thực thi trên thực tế cho toàn bộ công dân Việt Nam và quyền con người được đảm bảo thực hiện đầy đủ cho tất cả tù nhân nói chung và cho các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm nói riêng.

Cụ thể:

1/ Chấm dứt các điều luật mơ hồ của bộ luật hình sự như điều 79, 88, 258… để những thế lực xấu lợi dụng kết tội những người yêu nước vì đã sử dụng những quyền căn bản của con người, quyền công dân như tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do biểu tình… Sớm thả ngay những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm đang bị giam giữ; đồng thời đền bù thiệt hại và phục hồi danh dự cho các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm trong thời gian qua tại Việt Nam.

2/Triệt để tôn trọng quyền con người của tù nhân. Tuyệt đối không sử dụng nhục hình, xúc phạm nhân phẩm, cắt xén phần ăn hoặc các hình thức hành hạ thể chất và tinh thần khác trái đạo lý và luật định.


7/7/2013
TM. PT. Con Đường Việt Nam

Lê Quốc Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét