Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRUNG QUỐC BIẾN "ĐƯỜNG 9 ĐOẠN" THÀNH "ĐƯỜNG 10 ĐOẠN"

P.Võ (Theo Reuters)
25-6-2014

Bản đồ mới Trung Quốc có "đường 10 đoạn" nuốt trọn biển Đông. Ảnh: Reuters
(NLĐO) - Trung Quốc vừa xuất bản tấm bản đồ khổ dọc lớn đầu tiên thể hiện yêu sách đường lưỡi bò phi lý của mình ở biển Đông.

Điều đáng chú ý là “đường 9 đoạn” đã trở thành “đường 10 đoạn” trong bản đồ, qua đó cho thấy tham vọng bành trướng của Bắc Kinh ở biển Đông. 

Trong tấm bản đồ mới, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, với việc tô đậm “đường 10 đoạn” lấn sát các bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei, đồng thời nuốt gần trọn biển Đông - kể cả 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines. Nhờ "đường lưỡi bò" này mà chiều dài Trung Quốc giãn ra tới 5.500 km trong khi chiều rộng là 5.200 km.

Hãng tin Reuters nhận định tấm bản đồ sai trái này chắc chắn sẽ vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 25-6, bản đồ này sẽ được dùng trong các trường học Trung Quốc. Tờ báo dẫn lời ông Lee Yunglung, Học viện biển Đông (Trung Quốc), nhận xét Trung Quốc dùng bản đồ mới này để kiểm tra phản ứng của các nước có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Ngoài ra, theo ông Lee, để một nhà xuất bản trong nước phát hành bản đồ trên, Bắc Kinh có thể né được phản ứng dữ dội từ các nước láng giềng.

Bắc Kinh đang đòi chủ quyền đối với 90% biển Đông và ngày càng có nhiều động thái hung hăng nhằm hiện thực hóa tham vọng phi lý này. Gần đây nhất, Trung Quốc đã đưa giàn khoan và tàu hộ tống trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dẫn đến làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. 

Các chuyên gia quốc tế lâu nay vẫn lên tiếng bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc. Họ khẳng định những bản đồ có vẽ "đường 9 đoạn", và giờ là "đường 10 đoạn", hoàn toàn vi phạm luật pháp quốc tế. 

Philippines gần đây đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở biển Đông. Tuy nhiên Bắc Kinh cho đến giờ vẫn không chịu tham gia vụ kiện này. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét