Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CÔNG AN ĐIỀU TRA VIỆC NHẬN VÀ CHUYỂN TIỀN CỦA LM PHAN VĂN LỢI

31-7-2014

Hình bên: Linh mục bất đồng chính kiến Phan Văn Lợi.

Linh mục bất đồng chính kiến Phan Văn Lợi trong những ngày qua bị công an địa phương nơi ông cư trú mời đến trụ sở làm việc với nội dung mà theo ông này là phi lý.

Gia Minh hỏi chuyện linh mục Phan Văn Lợi về vấn đề đó. Trước hết ông cho biết đây là lần đầu tiên sự việc như thế xảy ra với bản thân ông.

Linh mục Phan Văn Lợi: Thưa quí vị đây là lần đầu tiên công an phường Phước Vĩnh mời tôi, còn công an thành phố và tỉnh đã mời rất nhiều lần rồi về chuyện khác.

Công an phường Phước Vĩnh gửi cho tôi hai giấy mời vào ngày 28 và 29 ( tháng 7) cùng một nội dung. Đó là lên để làm việc về việc nhận và chuyển tiền. Trong lần thứ nhất tôi trả lời với họ rằng theo nguyên tắc luật pháp thì công an chỉ được mời người dân đến đồn khi có một vụ án hình sự đã được khởi tố mà người dân đó hoặc có liên quan, hoặc có chứng kiến, hoặc có bị hại, bằng không công an phải tới nhà dân để xin gặp. Việc nhận tiền là quyền của công dân, và tôi đã nhận tiền hợp pháp qua các dịch vụ, nên tôi không thấy có vấn đề gì phải đến làm việc với công an cả. Tôi sẽ không đến đồn và không gặp công an. Đó là câu trả lời lần thứ nhất của tôi vào ngày 28.

Đến chiều ngày 29, công an phường Phước Vĩnh lại gửi giấy mời lần thứ hai. Lần này tôi gửi cho họ thư phúc đáp dài hai trang. Trong đó tôi nói việc họ mời tôi là có dấu hiệu vi phạm luật pháp, lạm dụng quyền lực và tôi đã dựa vào một số văn bản của Bộ Công an để nói với họ rằng không có lý do gì để hạch sách tôi, mời tôi đến thẩm vấn về chuyện mà mọi công dân đều có quyền tại Việt Nam lâu nay. Đó là nhận tiền từ hải ngoại cũng như chuyển tiền cho những người khác.

Tất cả những văn bản này tôi đã đưa lên mạng để cho mọi người thấy rằng đây là một động thái áp bức mới, vô lý và vô luật của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Gia Minh: Sau khi đã có những phản hồi công khai như thế, công an phường Phước Vĩnh đã có tiếp xúc lại với linh mục chưa?

Linh mục Phan Văn Lợi: Cho đến hôm nay, giờ phút này thì chưa, tôi sẽ chờ đợi họ có thái độ lần thứ ba hay không?

Tôi sắp gửi cho mọi người một bản văn mới của linh mục Nguyễn Hữu Giải chất vấn nhà cầm quyền, nhất là công an thành phố ( Huế) và công an phường Phước Vĩnh lý do vì sao gọi tôi tới đồn để làm việc, lý do vì sao cho rằng việc tôi nhận tiền là vi phạm luật pháp Việt Nam.

Linh mục Nguyễn Hữu Giải đặt ta 4 câu hỏi với nhà cầm quyền này, với công an. Thứ nhất: các công ty kiều hối ở hải ngoại gửi tiền về Việt Nam có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không? Thứ hai: các công dân Việt Nam nhận tiền từ ngoại quốc qua các công ty kiều hối có vi phạm luật pháp Việt Nam không? Thứ ba: các ngân hàng và các bưu điện Việt Nam khi chuyển tiền cho các công dân trong nước có vi phạm luật pháp Việt Nam không? Thứ tư: khi các công dân Việt Nam nhận tiền từ các ngân hàng, bưu điện Việt Nam có vi phạm luật pháp Việt Nam vì việc này không?

Nếu cả 4 trường hợp trên công an cho rằng đều vi phạm luật pháp Việt Nam thì vi phạm luật nào và điều khoản nào. Nếu đúng có vi phạm thì công an hãy tạo ra một vụ án hình sự và khởi tố. Lúc ấy linh mục Phan Văn Lợi là người liên can sẽ đến đồn làm việc với công an.

Linh mục Nguyễn Hữu Giải viết thư này vào lúc 8 giờ 30 ngày 30 tháng 7 năm 2014.

Gia Minh: Được biết linh mục lâu nay bị theo dõi rất chặt chẽ, linh mục có đặt vấn đề với cơ quan chức năng và họ giải thích về sự theo dõi sát như thế chưa?

Linh mục Phan Văn Lợi: Tôi đã có nhiều lần gửi thư cho họ đặt vấn đề, nhưng họ trả lời gián tiếp mà thôi. Họ nói với linh mục Giải- bạn chiến đấu của tôi: nếu ông Lợi im lặng đi, không phản đối nhà nước, không có tố cáo những việc liên can đến nhà cầm quyền và đảng cộng sản, chúng tôi sẽ để cho ông Lợi được tự do, đi đâu thì đi. Đồng thời, có lần họ cũng nói ông Lợi nên đi ra ngoại quốc để học hỏi thêm, để du học. Đó là thái độ của nhà cầm quyền. Họ không bao giờ trả lời trực tiếp với bản thân tôi cả. Bởi vì họ biết nếu đến gặp tôi để chất vấn, tôi sẽ không tiếp họ. Vậy thôi.

Gia Minh: Động thái của nhà cầm quyền như vậy, nhưng trước tình hình của đất nước hiện nay, linh mục sẽ tiếp tục lên tiếng ra sao?

Linh mục Phan Văn Lợi: Tôi đã làm việc này từ năm 2001 bên cạnh linh mục Nguyễn Văn Lý và linh mục Nguyễn Hữu Giải, và sau này bên cạnh Khối 8406 cũng như nhiều tổ chức khác mà gần nhất là Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm mà tôi là đồng chủ tịch. Tôi vẫn tiếp tục đấu tranh cho công lý, cho dân chủ, cho nhân quyền tại Việt Nam; mặc dù bị Nhà nước tìm mọi cách ngăn cản, gây khó khăn trong cuộc sống cũng như trong các hành động. Nhưng tôi bất chấp tất cả, sẵn sàng chịu mọi thiệt thòi cũng như mọi sự bắt bớ của nhà cầm quyền miễn là dân tộc Việt Nam thoát khỏi nhà tù lớn là Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Gia Minh: Trong suốt quá trình đấu tranh như vậy, linh mục thấy không những sự đấu tranh của riêng bản thân linh mục và của những người đồng chí hướng, những tổ chức xuất hiện thì có những bước phát triển thế nào rồi và linh mục có tin tưởng trước xu hướng hiện nay không?

Linh mục Phan Văn Lợi: Tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng phong trào tranh đấu ở Việt Nam ngày càng lớn mạnh. Nhất là trong hai năm gần đây- 2013, 2014, đã xuất hiện các xã hội dân sự dưới nhiều dạng nào là Hội Cựu tù nhân Lương tâm, mới đây nhất là Hội Nhà báo Độc lập, trước đó là Hội Bầu bí Tương Thân, Hội Anh em Dân chủ, Phong trào Liên đới Dân oan… Hầu như tất cả mọi giới đồng bào đang kết hợp thành những tổ chức để đấu tranh bất bạo động nhưng công khai, quyết liệt với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Thái độ của nhà cầm quyền Việt Nam trước các vấn đề của đất nước, cũng như vấn đề Trung Quốc đã làm cho người dân càng ngày càng thấy rõ ‘bộ mặt’ của đảng cộng sản, chế độ của Việt Nam và càng ngày càng muốn đứng lên.

Đó là niềm hy vọng của tất cả chúng ta và chúng ta mong rằng nhà cầm quyền và đảng cộng sản Việt Nam hãy thức tỉnh, hãy đặt quyền lợi của dân tộc, của đất nước lên trên quyền lợi của đảng mình để đưa đất nước ra khỏi cơn khủng hoảng về kinh tế, về tài chính, về chính trị, về môi trường và nhất là mối nguy bị Tàu cộng xâm lược.


Gia Minh: Chân thành cám ơn linh mục Phan Văn Lợi.

Nguồn RFA


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét