Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHUYẾN ĐI MỸ CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG PHẠM BÌNH MINH VÀ QUAN HỆ MỸ-VIỆT-TRUNG

Ngọc Thu
21-09-2014
Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ có mặt tại Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc, lúc 3h chiều ngày 24-9-2014, địa chỉ: 725 Park Avenue, New York, NY, để tham dự hội thảo “Vị trí Việt Nam trong trật tự thế giới“.
Ngoài ông Phạm Bình Minh, các nhân vật tham gia hội thảo gồm có: GS David Denoon – đại học New York; ông Vikram Nehru – Giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á của Viện Carnegie; Ankit Panda – BTV báo Diplomat và GS Jayne Werner.
Hội thảo này mở rộng cho mọi người tham gia, không phải là thành viên sẽ phải trả lệ phí $15/ người, sinh viên hoặc người lớn tuổi $12/ người, thành viên $10/ người. Phải đăng ký trước tại đây.
Không thấy truyền thông trong nước đưa tin về hội thảo này. Được biết, chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã bị trì hoãn hơn 4 tháng qua.
Ngay sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào thăm dò dầu khí ở vùng biển Việt Nam, hôm 21/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mời Ngoại trưởng Phạm Bình Minh thăm Mỹ để “tham vấn toàn diện về các vấn đề song phương và khu vực trong khuôn khổ mối quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước“, thế nhưng ông Phạm Bình Minh đã không đi Mỹ, cho dù báo chí trong nước đưa tin ông sẽ thăm Mỹ để ‘thảo luận về vấn đề giàn khoan Hải Dương’.
Hai tháng sau lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ Chính trị đã cử ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm Mỹ trong một chuyến đi “bí mật”. Truyền thông trong nước chỉ đưa tin sau khi ông Phạm Quang Nghị đã làm việc ở Mỹ 2 ngày. Báo chí trong nước không đưa tin chương trình làm việc của ông Phạm Quang Nghị trong suốt những ngày ông Nghị ở Mỹ. Truyền thông trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng cho tới khi ông Nghị kết thúc chuyến đi. Nhiều người thắc mắc, không hiểu Ông Phạm Quang Nghị sang Mỹ làm gì trong khi phía Mỹ mời ông Phạm Bình Minh?
Sau chuyến đi Mỹ của ông Phạm Quang Nghị, một tuần sau đó,  Thượng Nghị sĩ Bob Corker đã đến thăm Việt Nam. Ba ngày sau chuyến thăm của TNS Bob Corker, là chuyến đi của Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain và  Sheldon Whitehouse thăm Việt Nam 4 ngày, từ ngày 7/8 đến ngày 10/8. Trong chuyến đi này, TNS John McCain đã lên tiếng ủng hộ Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam với lý do “Hà Nội đã có tiến bộ về nhân quyền“.
Ba ngày sau chuyến thăm của TNS John McCain và  Sheldon Whitehouse là chuyến thăm lịch sử của Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Chuyến thăm Việt Nam 4 ngày, kể từ ngày 13/8 đến ngày 16/8, của tướng Martin Dempsey là chuyến đi của một viên tướng cao cấp tới Việt Nam sau hơn 4 thập niên, kể từ khi chuyến thăm của Đô đốc Thomas Moorer, Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hồi năm 1971.
Hơn 10 ngày sau, Bộ Chính trị cử ông Lê Hồng Anh, đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sang thăm Bắc Kinh trong 2 ngày, từ ngày 26/8 đến 27/8. Tại đây, ông Lê Hồng Anh đã đạt được thỏa thuận ‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt–Trung với phía Trung Quốc.
Và bây giờ là chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ông Phạm Bình Minh sẽ nói gì với Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức Mỹ? Liệu ông sẽ nói: ông Lê Hồng Anh đã đi Bắc Kinh và có buổi nói chuyện thân mật, cởi mở với Chủ tịch nước Tập Cận Bình, chúng tôi đã đạt được ‘nhận thức chung nguyên tắc ba điểm về tiếp tục phát triển quan hệ Việt-Trung’, quan hệ Việt-Trung bây giờ rất tốt đẹp?
Ba Sàm

1 nhận xét:

  1. Ai sang Niu Yoóc mà coi

    Ai sang Niu Yoóc mà coi
    “Tự do” nắm đuốc mà soi Hoa Kỳ
    Tự do soi thấy những gì?
    Hoa Kỳ hoa lệ, Hồ thì dã man!
    C.R.B

    Trả lờiXóa