Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TIN CẬP NHẬT THỨ NĂM 27/4/2017

TS Lê Minh Nguyên tổng hợp
27-4-2017


Những thủy thủ người Nga trên tuần dương hạm Varyag tại cảng quốc tế Manila vào ngày 20 tháng 4 năm 2017. (Ảnh: AFP)

Tin Thế Giới

1.
QH Hoa Kỳ chất vấn chính phủ về giải pháp đối phó Bắc Triều Tiên

Các nhà lập pháp ở Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã được báo cáo các thông tin mật trong hai cuộc họp bất thường do chính quyền Tổng thống Donald Trump tổ chức hôm thứ Tư 26/4.

Các nghị sĩ dự họp đã có dịp hỏi nhóm an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc để hiểu rõ hơn về "những phương án còn quá rộng để loại bỏ mối đe dọa" Bắc Triều Tiên, mà một quan chức cấp cao mô tả là "rất nghiêm trọng", do sự tàn bạo và không thể dự đoán được của chính quyền Kim Jong Un.

Tất cả 100 thượng nghị sĩ chiều hôm thứ Tư đã có mặt tại hội trường của Văn phòng Hành pháp, liền kề với Tòa Bạch Ốc, để nghe báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford.

Tổng thống Donald Trump cũng đã tham dự cuộc họp một lúc, và ông gọi đó là một sự kiện "rất quan trọng".

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Coons của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nói với các phóng viên sau cuộc họp:

"Đó là một cuộc họp nghiêm túc, nêu rõ ý kiến và phương án chọn lựa quân sự, nếu được yêu cầu, cũng như chiến lược ngoại giao mà theo tôi là rõ ràng và tương ứng với mối đe dọa này".

Sau đó các quan chức trong chính quyền Trump cũng đã đến điện Capitol để thực hiện một cuộc họp tương tự trước tất cả 431 dân biểu ở Hạ viện. Một tuyên bố chung giữa ông Tillerson và ông Coats nói rằng: "Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta" nếu chiến lược ngoại giao không chặn được Bắc Triều Tiên theo đuổi việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Lãnh đạo khối đa số Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói rằng chế độ Bắc Triều Tiên khó đoán đã thôi thúc ông yêu cầu tổng thống cung cấp thông tin đầy đủ cho Thượng viện.

Ông McConnell nói tại Thượng viện: "Tổng thống đã nói rõ rằng một nước Bắc Triều Tiên có tên lửa hạt nhân, một khả năng mà họ chưa thử nghiệm, là điều không thể chấp nhận đối với chúng ta, và nó đe doạ an ninh quốc gia của chúng ta.”

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, đưa ra những nhận xét tương tự.  Ông nói Bắc Triều Tiên có khả năng hạt nhân là một mối đe dọa.

Ông McCain nói với ban tiếng Serbia của đài VOA: "ở một khía cạnh nào đó, tôi nghĩ tình hình cũng nguy hiểm như cuộc khủng hoảng tên lửa của Cuba. Nhưng cũng có một khía cạnh khác của vấn đề này, đó là Trung Quốc có thể kìm chế Bắc Triều Tiên. Nói cách khác, đây không chỉ là vấn đề đối đầu giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên mà Trung Quốc có thể kiểm soát - kiểm soát kinh tế của Bắc Triều Tiên. Tổng thống Trump đã thiết lập một mối quan hệ với nhà lãnh đạo Trung Quốc, và do đó, ít nhất có thể biết rằng đó có sự lựa chọn đó."

Chiều Thứ Tư, Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mattis đã báo cáo cho Hạ viện các thông tin trong cuộc họp kéo dài hơn một giờ.

Ông Ed Royce, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, một dân biểu Cộng hòa đại diện bang California, nói với các phóng viên sau đó rằng: "Chúng ta phải phối hợp hành động."

Ông Royce cho biết ủy ban của ông trong các tuần tiếp theo sẽ thảo luận các lựa chọn, bao gồm cả sự cần thiết phải trừng phạt tài chính Bắc Triều Tiên.

Ông Adam Schiff, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, nói: "Nếu có con đường ngoại giao, con đường đó sẽ thông qua ngõ Trung Quốc. Chúng ta cần phải gây ấn tượng với Trung Quốc rằng chúng ta cần phải có những bước đi để tự bảo vệ mình và các đồng minh của chúng ta trong trường hợp không có hành động mạnh mẽ hơn từ Trung Quốc để kiềm chế nước láng giềng."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói hôm thứ Năm rằng Trung Quốc muốn làm việc với tất cả các bên liên quan, kể cả Hoa Kỳ, để đưa ra một giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Trung Quốc đã áp dụng một cách nhất quán các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Bắc Triều Tiên, và Trung Quốc đã thực hiện nghĩa vụ quốc tế và không phải do áp lực từ một quốc gia khác.

Ông Schiff cho biết các cuộc họp của chính quyền Trump là triệt để và thỏa đáng trong việc trả lời các câu hỏi từ các thành viên của Quốc hội. Nhưng ông đã yêu cầu một cách tiếp cận thận trọng từ Tòa Bạch Ốc trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Ông Schiff nói: "Tôi khuyên chính quyền nên thận trọng trong các tính toán để tránh mọi sai lầm - chúng tôi đang đối phó với chế độ thất thường, một nhà lãnh đạo trẻ, thiếu kinh nghiệm, người đã giết hại các thành viên trong gia đình. Tôi nghĩ cách tiếp cận tốt nhất là chính quyền cần gây áp lực ngoại giao tối đa với Trung Quốc cũng như với Bắc Triều Tiên, mặt khác thì vẫn nên hành động từ từ, nhẹ nhàng và mang theo một cây gậy lớn."

Dân biểu Mac Thornberry của đảng Cộng hòa, đại diện bang Texas nói: "Các các quan chức chủ chốt trong chính quyền cho thấy có sự tự tin lớn. Họ biết họ đang nói gì, có phối hợp và đã thực hiện một công việc tuyệt vời.”

Dân biểu Thornberry, người đứng đầu Uỷ ban Quân vụ Hạ viện cho biết cuộc họp báo cho thấy Quốc hội có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho quân đội Mỹ.

Ông Thornberry nói thêm: “Một phần quan trọng của việc này là phải có biện pháp ngăn chặn bằng quân sự đáng tin cậy. Chúng tôi có thể thực hiện phần việc của chúng tôi trong Quốc hội bằng cách đảm bảo rằng quân đội sẽ được cấp ngân sách thích hợp trong năm tới và được cấp đủ ngân sách trong thời gian còn lại của năm nay. Vì vậy, tất cả những điều này sẽ có tác dụng. Quan trọng là phải tăng áp lực về mặt kinh tế, ngoại giao, nhưng cũng cần phải có một biện pháp ngăn chặn quân sự đáng tin cậy mới đạt được kết quả." - VOA
|
|

2.
TQ tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên, dù còn hạn chế --- "Bắc Triều Tiên sẽ không bao giờ ngừng thử hạt nhân"

Một trong những thông điệp quan trọng được đưa ra trong cuộc họp của Tổng thống Donald Trump với các nhà lập pháp Mỹ về Bắc Triều Tiên là tái khẳng định việc cần thiết phải sử dụng các biện pháp trừng phạt và ngoại giao để tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Các nhà phân tích cho biết trong khi triển vọng nối lại đàm phán vẫn còn ảm đạm, hỗ trợ của Trung Quốc trong nỗ lực này là rất quan trọng. Việc Bắc Kinh sẵn sàng ra tay và hỗ trợ đến mức nào vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Các nhà phân tích ở Trung Quốc nói rằng chính phủ đã làm tất cả những gì có thể để kiểm soát Bắc Triều Tiên. Đầu năm nay Trung Quốc đã cắt giảm nhập khẩu than đá từ Bắc Triều Tiên và đã thắt chặt nguồn tài chính vào nước này.

Ông Lu Chao, một học giả Bắc Triều tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc cho biết tất cả các ngân hàng Trung Quốc đã ngừng giao dịch với các ngân hàng Bắc Triều Tiên.

Trong tuần qua, giá nhiên liệu đã tăng lên ở Bắc Triều Tiên và một số người nghi ngờ rằng Bắc Kinh đứng đằng sau việc tăng giá này.

Hiện vẫn chưa rõ điều gì gây tăng giá đột biến. Một số nhà phân tích nói rằng Bắc Triều Tiên có thể đang dự trữ xăng vì sợ rằng nhập khẩu xăng dầu có thể sắp bị cấm. Một số khác nói rằng khi căng thẳng gia tăng, nhiên liệu được ưu tiên dành cho quân đội.

Các nhà phân tích nói rằng Trung Quốc có thể không đơn phương áp dụng lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, các hạn chế về năng lượng chặt chẽ hơn, bao gồm các lệnh cấm bán xăng dầu và năng lượng khác cho Bình Nhưỡng sẽ sớm được đưa ra nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục vi phạm các nghị quyết của LHQ. - VOA

***
Một quan chức chính phủ Bắc Triều Tiên, trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi, đã khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ ngừng thử hạt nhân chừng nào Hoa Kỳ còn tiếp tục coi đó là « những hành động gây hấn ».

Trả lời phỏng vấn đài CNN hôm 26/04/2017, ông Sok Chol Won không xác nhận khi nào Bắc Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu, nhưng ông cho rằng vụ thử sẽ không bị ảnh hưởng từ các sự kiện bên ngoài.

Ông nói : « Thử nghiệm hạt nhân là một phần quan trọng trong nỗ lực không ngừng củng cố lực lượng hạt nhân của chúng tôi. Chừng nào mà Mỹ tiếp tục hành động thù địch, chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa ».

Ông Sok Chol Won là giám đốc Viện Nhân Quyền, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học-Xã Hội Bắc Triều Tiên, nhưng được phép bình luận với CNN về mọi chủ đề. Lời bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh Nghị Viện Mỹ đề xuất tăng cường trừng phạt kinh tế và gây sức ép về ngoại giao để kiềm chế Bình Nhưỡng, đồng thời kêu gọi nối lại đối thoại.

Mỹ thử tên lửa đề phòng Bắc Triều Tiên

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Triều Tiên, ngày Hoa Kỳ cho bắn thử tên lửa ở California sáng sớm ngày 26/04/2017, để chứng tỏ « năng lực nguyên tử quốc gia ».

Theo đài truyền hình Mỹ Foxnews, một số quan chức quốc phòng cho biết một tên lửa hành trình xuyên lục địa đã được phóng từ căn cứ không quân Vandenberg, California. Tên lửa Minuteman III, không mang đầu đạn, đã bay được 4.200 dặm trước khi đến mục tiêu ở khu vực thử trên quần đảo Marshall, ngoài khơi Nam Thái Bình Dương.

Vẫn theo Foxnews, Không Quân Mỹ có 450 tên lửa hành trình xuyên lục địa loại Minuteman III được chứa trong hầm tại ba căn cứ ở Wyoming, Bắc Dakota và Montana. Tuy nhiên, theo một sĩ quan cao cấp Mỹ, số lượng này có thể sẽ giảm xuống còn 400 trong vài năm tới. - RFI
|
|

3.
Hàn Quốc: THAAD sắp hoạt động, bất chấp chống đối

Các ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Hàn Quốc chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Hoa Kỳ khi còn chưa đầy hai tuần nữa là đến ngày bầu cử.

Sáng thứ Tư, một đoàn xe quân sự với khoảng 20 xe tải và xe thùng vận chuyển các bộ phận hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD tới vị trí triển khai tại địa điểm trước đó được dự trù làm sân gôn do công ty Lotte sở hữu ở quận nông thôn Seongju, miền đông nam Hàn Quốc. Đây là các bộ phận chính để vận hành hệ thống THAAD, gồm các bệ phóng di chuyển trên đường, tên lửa đánh chặn với công nghệ tầm nhiệt có độ chính xác cao, và một hệ thống radar cực mạnh để phát hiện lửa của đối phương.

Hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng THAAD đang được triển khai sớm hơn kế hoạch để đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Ông Moon Sang-kyun, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết: "Dựa trên sự hiểu biết chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ và về tình hình an ninh nghiêm trọng trên bán đảo Triều Tiên, cần thiết phải đẩy nhanh khả năng hoạt động tức thời của hệ thống THAAD.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (PACOM), phát biểu trước một cuộc điều trần tại Quốc hội Washington hôm thứ Tư rằng hệ thống THAAD sẽ hoạt động "trong vài ngày tới". - VOA
|
|

4.
Tổng thống Philippines: Không có hy vọng chống lại Trung Quốc ở Biển Đông --- Indonesia: ASEAN nên có lập trường chung về Biển Đông trước khi nói chuyện với Trung Quốc --- Đô đốc Mỹ tuyên bố sẵn sàng tuần tra tại Biển Đông

Hôm nay, 27/04/2017, tổng thống Philippines, nước làm chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), nói rằng không thể chống lại việc Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trong các vùng đang có tranh chấp ở Biển Đông bởi vì không thể ngăn chặn được tiến trình này.

Nguyên thủ Philippines đã có những phát biểu như vậy vào lúc ASEAN chuẩn bị họp hội nghị thượng đỉnh, bắt đầu từ ngày mai, 28/04, tại Manila. Đồng thời, ông khẳng định sẽ không tranh thủ sự kiện này để gây sức ép với Trung Quốc trước các hành động bá quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines giải thích : Ai có thể ngăn chặn ? Chúng tôi ư ? Chỉ có Hoa Kỳ mới đủ khả năng ngăn chặn Trung Quốc trong việc này. Lẽ ra, từ nhiều năm nay, Mỹ nên dùng hải quân để ngăn chặn Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo. Thế nhưng, Hoa Kỳ đã để cho việc này xẩy ra.

Mặt khác, tổng thống Philippines cũng cho biết là sẽ không nêu các phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye về Biển Đông tại thượng đỉnh ASEAN. Ông nói : "Tôi sẽ tránh nêu phán quyết của Tòa. Đây không phải là vấn đề của ASEAN" và đó chỉ là vấn đề giữa Trung Quốc và Philippines.

Tổng thống Duterte nói là nhân dịp thượng đỉnh, ông muốn các nước ASEAN tập trung thảo luận về Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông – COC. Theo các nhà ngoại giao Philippines, thì bộ khung của COC có thể được hoàn tất vào tháng Sáu.

Giới quan sát tỏ ra thận trọng vì từ 15 năm nay, Trung Quốc đã tìm mọi cách trì hoãn các cuộc thương lượng về COC, đồng thời tranh thủ thời gian để bồi đắp, xây dựng các đảo nhân tạo tại các nơi đang có tranh chấp ở Biển Đông. - RFI

***
ASEAN nên giải quyết “ngay lập tức” các tranh chấp Biển Đông trước khi diễn ra thượng đỉnh của khối này. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã phát biểu như trên khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Philippines ANC.

Trong một cuộc phỏng vấn được kênh truyền hình ANC phát sóng hôm nay 27/04/2017, tổng thống Joko Widodo cho rằng Hiệp hội các Quốc Gia Đông Nam Á cần có một “thỏa thuận chung” về các tranh chấp trên Biển Đông trước khi đàm phán với Trung Quốc.

Ông nói: “Biển Đông là một trong những hồ sơ cần được giải quyết ngay lập tức. Trong những lần thượng đỉnh trước, giữa các thành viên trong khối vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. Tôi cho là chúng ta nên có một quan điểm chung”.

Vẫn theo tổng thống Indonesia, “điều quan trọng nhất là trong nội bộ ASEAN nên có một sự đồng thuận với nhau về vấn đề này, khi đó và chỉ khi đó, chúng ta mới có thể nói chuyện với Trung Quốc”.

Bộ Quy Tắc Ứng Xử sẽ phải làm cơ sở cho các hoạt động chung trên Biển Đông, bao gồm cả các hoạt động khai thác và đánh bắt. Do vậy, theo nguyên thủ Indonesia, Bộ Quy Tắc này phải cụ thể, thực tế và rất quan trọng. - RFI

***
Hôm qua 26/04/2017, trong một cuộc điều trần tại Quốc Hội Mỹ, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương Mỹ (PACOM) thông báo sẵn sàng cho một cuộc tuần tra mới để bảo vệ tự do hàng hải tại Biển Đông, đồng thời lên án việc Trung Quốc “làm biến đổi hoàn toàn diện mạo địa lý và chính trị tại Biển Đông, với việc quân sự hóa và bồi đắp đảo nhân tạo trên quy mô lớn”.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương tuyên bố : “Tôi được bộ trưởng Quốc Phòng và tổng chỉ huy quân đội chỉ đạo và hướng dẫn để tiến hành những hoạt động như vậy. Tôi hy vọng sẽ sớm được làm việc này”. Reuters cho biết tư lệnh Mỹ không đưa thêm thông tin nào cụ thể hơn về chiến dịch này.

Cuối tháng 2/2017, tàu sân bay Mỹ Carl Vinson đã có cuộc tuần tra tại Biển Đông tại khu vực nằm giữa đảo Hải Nam và bãi cạn Scarbourough. Cuối tháng 3/2017, Hải Quân Mỹ phái thêm hai khu trục hạm thuộc Hạm Đội 3 đến phối hợp với nhóm tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson, trong các hoạt động tại Biển Đông.

Thông báo của tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ được đưa ra cùng ngày với việc Trung Quốc tổ chức rầm rộ lễ hạ thủy chiếc tàu sân bay thứ hai và cũng là chiếc đầu tiên do nước này tự đóng. Tàu sân bay này có kế hoạch bố trí gần sát Biển Đông, để sẵn sàng can thiệp tại khu vực tranh chấp này.

Lực lượng Trung Quốc tại Trường Sa vượt xa nhu cầu phòng vệ

Cũng trong phát biểu hôm qua, đô đốc Hải Quân Mỹ lên án việc Trung Quốc phát triển tại Biển Đông các cơ sở và phương tiện quân sự “vượt xa” so với mục tiêu phòng vệ tại chỗ hay các nhu cầu tiềm năng của khu vực. Theo viên chỉ huy Mỹ, mục tiêu thực sự trước mắt của Trung Quốc là “tập trung xây dựng các lực lượng tác chiến và gia tăng ưu thế trên thực địa nhằm giới hạn quyền tự do hàng hải và hàng không, với việc khẳng định chủ quyền trên thực tế đối với nhiều thực thể địa lý và không gian tại Biển Đông”.

Đô đốc Harry Harris khẳng định là hiện tại riêng ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc đã xây dựng tổng cộng 72 nhà để máy bay chiến đấu, tương đương với ba trung đoàn không quân, và khoảng 10 nhà lớn hơn, để chứa các oanh tạc cơ hoặc các loại phi cơ đặc biệt khác. Đô đốc Mỹ nhấn mạnh : Hành động của Trung Quốc tại bảy căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa, gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường sinh thái, ngược lại hoàn toàn với những cam kết không quân sự hóa của Trung Quốc.

Đô đốc Mỹ cũng tố cáo Trung Quốc tung hỏa mù che đậy các mục tiêu quân sự với các tuyên bố mời đầu tư tư nhân, xây dựng các công trình dân sự hay phát triển du lịch.

Phát biểu của lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương Mỹ được đưa ra ngay trước thềm thượng đỉnh của khối ASEAN, tại Manila, khai mạc ngày thứ Bảy 29/04. Một bản dự thảo tuyên bố chung, do Philippines chủ trì, được tiết lộ hôm qua, cho thấy hành động “quân sự hóa” Biển Đông của Trung Quốc đã không bị lên án đích danh.

Nhiều người lo ngại, ASEAN một lần nữa sẽ lại rơi vào chiếc bẫy “câu giờ” của Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh tỏ ra sốt sắng hoàn tất Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC) với ASEAN, vào cuối năm nay, đồng thời tiếp tục chủ trương giành quyền kiểm soát dần dần Biển Đông trên thực tế. - RFI
|
|

5.
Đối với một bộ phận dân Pháp, Macron và Le Pen chỉ là “Thổ tả” và “Dịch hạch”

Thất bại của hai ứng viên tổng thống, Jean Luc Melenchon – thuộc phe cực tả, chủ trương chống tự do thương mại và François Fillon - cánh hữu có tư tưởng bảo thủ trong vòng một bầu cử tổng thống hôm Chủ Nhật 23/4 để lại trong tâm khảm một bộ phận cử tri của họ nỗi cay đắng khó nuốt trôi. Giờ đây, đối với họ, việc phải chọn giữa hai ứng viên Macron và Le Pen ở vòng hai chẳng khác nào như bị bắt buộc phải chọn giữa “Dịch hạch” và “Thổ tả”, những lựa chọn mà họ từ chối.

Ngay hôm sau vòng một bầu cử, thứ Hai 24/4, hashtag #SansMoile7mai (tạm dịch là Không có tôi ngày 7/5), lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Đông đảo cử tri ủng hộ Jean-Luc Melenchon bày tỏ sự căm ghét cay đắng đối với ứng viên cực hữu Marine Le Pen cũng như ứng viên cánh trung phong trào Tiến Bước!, Emmanuel Macron.

Đối với họ, “giữa dịch hạch tóc nâu và thổ tả tài chính, hai kẻ phát xít” chẳng ai đáng được chọn. Họ cáo buộc, chính chủ trương ủng hộ tự do thương mại của Macron sẽ còn tiếp tục làm tăng số phiếu ủng hộ ứng viên Mặt Trận Quốc Gia.

Một phần ba cử tri ủng hộ Melenchon dự định hoặc bỏ phiếu trắng hoặc vắng mặt, theo như một thăm dò do Viện Thống Kê Ifop công bố hôm thứ Ba 25/4. Trong khi chính bản thân lãnh đạo phong trào Nước Pháp Bất Khuất, cho đến ngày hôm nay, 27/04, cũng từ chối kêu gọi bỏ phiếu chống Le Pen và không cho biết ý định ủng hộ ai ở vòng hai.  Theo phân tích của AFP, mặt trận chung chống Marine Le Pen như lời kêu gọi của đông đảo chính khách Pháp lần này không còn mạnh mẽ và vững chắc như từng có cách đây 15 năm, nhắm vào ông Jean-Marie, cha của bà Le Pen.

Đối với những cử tri đã ủng hộ ứng viên cánh hữu François Fillon, lời kêu gọi bỏ phiếu cho Macron ở vòng hai cũng gặp phải sự kháng cự. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử vòng một, Macron thường xuyên bị tấn công là người kế thừa của François Hollande, vị tổng thống mãn nhiệm mất uy tín. Do đó, theo thăm dò của Ifof, hơn một phần tư cử tri cánh hữu (27%), vẫn còn cảm thấy cay đắng về thất bại của Fillon, dự định vắng mặt hay bỏ phiếu trắng.

Với phong trào công giáo bảo thủ Sens Commun (Lẽ thường), chiếm đa số trong phe ủng hộ Fillon, thì giá trị truyền thống về gia đình đã bị đảo lộn trong suốt nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ cánh tả Xã Hội với việc thông qua đạo luật Hôn nhân đồng tính. “Chọn thế nào đây giữa một bên là sự bất ổn do Marine Le Pen gây ra và bên kia là sự thối nát chính trị của Emmanuel Macron?”, như lời chất vấn của ông Christophe Billan, chủ tịch phong trào công giáo.

Trên bình diện kinh tế, rất nhiều cử tri cánh hữu cảm thấy chẳng có gì khác biệt giữa một người muốn ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu (Le Pen) với một người ủng hộ châu Âu theo kiểu “Juncker” (Macron) với việc di dời nhà xưởng đến những nước thành viên khác trong khối vì có giá nhân công rẻ hơn tại Pháp từ 2-3 lần.

Nhiều người cho rằng, chọn lựa hợp lý nhất là “lá phiếu trắng”. Họ đã mất niềm tin vào các chính khách. “Tất cả đều như nhau. Người dân chỉ có dịp thấy họ 5 năm một lần, và tất tất đều hứa như nhau cả”, như lời nhận xét của một nhà buôn tại chợ đầu mối thực phẩm Rungis.

Hiện tại, các thăm dò đều dự đoán tỷ lệ vắng mặt là 27% trong ngày bỏ phiếu vòng hai 7/5, và Emmanuel Macron sẽ giành phần thắng với 61% số phiếu, trước đối thủ là Marine Le Pen, với 39% số phiếu. Thế nhưng, tính khả tín của các thăm dò dư luận vẫn là chủ đề tranh luận. - RFI
|
|

6.
Trung Quốc-EU bàn chuyện lập căn cứ trên mặt trăng

Đại diện Trung Quốc và Cơ quan Không gian châu Âu đang thảo luận về khả năng hợp tác để đặt một căn cứ có người trên mặt trăng và những nỗ lực chung khác.

Tổng thư ký cơ quan không gian Trung Quốc, Tian Yulong, lần đầu tiết lộ về các cuộc thảo luận liên quan đến việc đặt một căn cứ trên mặt trăng với truyền thông Trung Quốc. Tin này đã được ông Pal Hvistendahl, một phát ngôn viên của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) xác nhận vào ngày thứ Tư 26 tháng 4.

Ông Johann-Dietrich Woerner, Tổng thư ký của ESA gồm 22 thành viên, mô tả đề nghị về “Làng Nguyệt” như một bệ phóng quốc tế cho các cuộc thám hiểm Sao Hỏa trong tương lai và là một cơ hội để phát triển du lịch không gian hay thậm chí là khai mỏ trên mặt trăng.

Trung Quốc tương đối chậm chân trong lĩnh vực du hành không gian nhưng đang gia tăng các chương trình kể từ chuyến bay có người lái vào không gian năm 2003, hơn 42 năm sau khi một phi hành gia Xô Viết trở thành người đầu tiên bay vào quỹ đạo trái đất.

Tuần trước, Cơ quan Quản trị Không gian Quốc gia Trung Quốc phóng một tàu không gian không người lái nhằm ráp nối với một trạm không gian không người. Trung Quốc có kế hoạch khởi sự sứ mạng thu thập mẫu vật phẩm trên mặt trăng vào cuối năm nay và sang năm sẽ tiến hành sứ mạng đầu tiên lên phía bên kia của mặt trăng để mang về các mẫu khoáng sản.

ESA hy vọng sẽ tiến hành phân tích các mẫu do phi thuyền Trung Quốc có tên là Chang'e 5 mang về trong năm nay. ESA cũng kỳ vọng sẽ đưa người lên trạm không gian Trung Quốc trong tương lai, ông Hvistendahl nói. Cả hai triển vọng này chưa được chung quyết.

Trung Quốc bị ‘cấm cửa’ trên Trạm Không gian Quốc tế, chủ yếu vì một đạo luật của Mỹ và vì các quan ngại rằng chương trình không gian của Trung Quốc có liên hệ chặt chẽ với quân sự. - VOA
|
|

7.
Syria: Israel gây ra vụ nổ lớn gần sân bay Damascus

Một vụ nổ lớn xảy ra gần sân bay quốc tế Damascus, Syria sáng sớm hôm thứ Năm, gây ra hỏa hoạn và hiện đang có nhiều nghi vấn về nguyên nhân của vụ việc.

Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, chuyên giám sát cuộc xung đột ở Syria, cho biết vụ nổ không xảy ra ngay trong sân bay, nhưng là một vụ nổ rất lớn đến nỗi cách tâm trung thủ đô Damacus 25 km vẫn nghe được.

Đài truyền hình al-Manar thân Hezbollah của Lebanon cho hay vụ nổ do các cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu của Israel gây ra, trong khi truyền thông nhà nước Syria nói Israel đã bắn tên lửa vào khu vực này.

Bộ trưởng Tình báo Israel Yisrael Katz không nói Israel thực thực hiện vụ tấn công, nhưng nói rằng "nó hoàn toàn phù hợp với chính sách như đã tuyên bố của chúng tôi, một chính sách mà chúng tôi cũng thực hiện."

Trong suốt cuộc chiến Syria bắt đầu vào tháng 3 năm 2011, Israel đã tuyên bố rõ rằng họ sẽ không cho phép việc vận chuyển vũ khí từ Iran đến cho các đơn vị Hezbollah đang chiến đấu ở Syria. Các lực lượng Israel đã nhiều lần sử dụng các cuộc không kích hoặc các cuộc tấn công khác để ngăn chặn những hoạt động này. Quân đội Israel thường xuyên từ chối xác nhận rằng họ thực hiện các cuộc tấn công. Hezbollah và Israel đối đầu với nhau trong cuộc Chiến tranh Lebanon vào năm 2006.

Từ năm 2013 đến nay, các chiến binh Hezbollah công khai chiến đấu tại Syria, ủng hộ cho Tổng thống Bashar al-Assad. - VOA
|
|

8.
Venezuela rút ra khỏi Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ

Vào lúc đất nước đang chao đảo do các cuộc biểu tình của phe đối lập chống chính phủ, hôm qua, 26/04/2017, chính phủ của tổng thống Nicolas Maduro đã tuyên bố rút nước này ra khỏi Tổ Chức Các Quốc Gia Châu Mỹ (OAS) với lý do tổ chức này đã can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Theo AFP, trên truyền hình Venezuela, ngoại trưởng Delcy Rodriguez tuyên bố sẽ đệ đơn kiện lên OAS và tiến hành thủ tục rút ra khỏi một tổ chức khu vực có trụ sở tại Washington. Thủ tục này kéo dài khoảng 24 tháng.

Hôm qua, tổ chức OAS đã nhóm họp cấp ngoại trưởng và đồng ý triệu tập một hội nghị thượng thu hẹp để thảo luận về tình hình Venezuela. Trước đó, ngoại trưởng Venezuela đã cảnh báo là Caracas sẽ ra khỏi OAS nếu có một hội nghị như vậy.

Hồi đầu tháng, ngoại trưởng Venezuela đã tố cáo nhiều nước trong khu vực hành động phối hợp với Hoa Kỳ để can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela. - RFI
|
|

9.
Vịnh Ba Tư: Chiến hạm Mỹ bắn hỏa pháo cảnh cáo tàu chiến Iran

Một khu trục hạm Mỹ võ trang hỏa tiễn đã bắn một hỏa pháo về phía một tàu của Vệ Binh Cách Mạng Iran đang tiến gần trong vùng Vịnh Ba Tư, theo một giới chức Mỹ hôm Thứ Tư. Đây là cuộc đối đầu căng thẳng mới nhất giữa hải quân hai nước.

Vụ này xảy ra hôm Thứ Hai khi chiếc tàu Iran cứ tiến gần tới chiếc khu trục hạm USS Mahan, dù rằng chiếc tàu này đã đổi hướng, theo lời Trung Úy Ian McConnaughey, một phát ngôn viên của Hạm Đội Thứ Năm, có bộ chỉ huy đặt tại Bahrain.

Phát ngôn viên McConnaughey cho AP hay rằng “Chiếc Mahan mấy lần tìm cách liên lạc với tàu Iran qua tần số liên lạc quốc tế, đưa ra các lời cảnh cáo và hai lần hụ năm hồi còi là tín hiệu quốc tế cảnh cáo có tình trạng nguy hiểm, cùng là bắn một hỏa pháo để xem ý định của chiếc tàu Iran là gì.”

Chiếc tàu Iran ngừng lại khi chỉ cách chiếc Mahan khoảng 1,000 mét, theo nguồn tin này. Chiếc tàu này sau đó quay đầu bỏ đi nơi khác.

Hải quân Mỹ và Iran thường xuyên có các cuộc đối đầu căng thẳng trong Vịnh Ba Tư cũng như ở eo biển Hormuz gần đó. Các tàu Iran thường bám theo các chiến hạm Mỹ trong vùng Vịnh, và thỉnh thoảng cũng bắn hỏa tiễn hoặc rốc két ra các khu vực gần đó.

Kể từ khi Iran ký thỏa thuận nguyên tử với các cường quốc thế giới, lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran gia tăng các cuộc đối đầu với Mỹ. Hải quân Mỹ cho hay có 35 trường hợp đối đầu được coi là “không an toàn” hay “không chuyên nghiệp” với lực lượng Iran trong năm 2016, so với 23 vụ trong năm 2015.

Phát ngôn viên McConnaughey nói rằng vụ hôm Thứ Hai là lần thứ bảy trong năm 2017.

Năm ngoái, lực lượng Iran chặn bắt thủy đĩnh hải quân Mỹ và bắt giữ 10 người qua đêm. - nguoiviet
|
|

Tin Hoa Kỳ

10.
TT Trump có thể sẽ thỏa thuận lại NAFTA

Tổng thống Donald Trump nói rằng các mối quan hệ giữa Mỹ với Mexico và Canada là tốt và “rất có thể" ba nước có thể đạt được một thỏa thuận mới để điều chỉnh Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), một hiệp định được ký cách đây 23 năm.

Hôm thứ Năm, ông Trump cho biết trên Twitter rằng Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó một ngày đã điện thoại yêu cầu ông đàm phán lại thay vì hủy bỏ hiệp định này. Ông Trung đã cân nhắc và đồng ý với yêu cầu này.

Nhưng Tổng thống Trump nói: "Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận công bằng cho tất cả các bên, chúng ta sẽ chấm dứt hiệp định NAFTA."

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump thường xuyên tấn công NAFTA, gọi đó là "thảm hoạ" và nói rằng hiệp định này đã khiến cho công nhân Mỹ ở thế bất lợi, đặc biệt khi các công ty Mỹ di chuyển các hoạt động sang Mexico để trả tiền nhân công rẻ hơn.

Ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong đó có 12 quốc gia tham gia, một hiệp định do người tiền nhiệm Barack Obama thương lượng, mặc dù chưa được Quốc hội thông qua.

Trước khi ông Trump đưa ra những nhận xét của mình, Tòa Bạch Ốc cho biết ba nhà lãnh đạo "đã đồng ý sẽ khẩn trương tiến hành, theo các thủ tục nội bộ, để thương lượng lại thỏa thuận NAFTA vì lợi ích của cả ba nước."

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết thêm rằng ông Trump rất vinh dự được làm việc với ông Peña Nieto và ông Trudeau và ông tin rằng quá trình đàm phán sẽ làm cho ba quốc gia mạnh hơn.

Một tuyên bố của chính phủ Mexico đã xác nhận cuộc điện thoại giữa ông Trump và ông Peña Nieto, nói rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý việc duy trì NAFTA và làm việc với Canada để tiến hành thành công các cuộc đàm phán.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Canada cho biết Canada đã "sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào." - VOA
|
|

11.
Trump – 100 Ngày Đầu: Mỹ thiếu nhiều đại sứ

Đã ba tháng trôi qua kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Donald Trump vẫn chưa tiến cử nhân sự cho nhiều chức vụ quan trọng trong Bộ Ngoại giao ở Washington và đại sứ Mỹ ở nhiều nước trên thế giới. Đại sứ thường là các đề cử chính trị và theo thông lệ thường được thay thế khi có tân chính quyền. Tuy nhiên tiến trình lần này diễn ra chậm hơn thường lệ -- 181 trong tổng số 188 chức vụ đại sứ đang chờ đề cử.

Trong lúc tình hình căng thẳng leo thang ở Bắc Triều Tiên và những nơi khác trên thế giới, Tổng thống Donald Trump mới có hai đề cử đại sứ được chuẩn thuận và mới chỉ có năm đề cử khác chờ chuẩn thuận.

Trong số các vị trí quan trọng chưa có đề cử có chức vụ đại sứ Mỹ ở Nam Triều Tiên và một trợ lý ngoại trưởng đặt trách Vụ Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông Thomas Wright của Viện Nghiên cứu Brookings nói rằng việc thiếu vắng đề cử nhân sự cho các chức vụ quan trọng này chưa từng có tiền lệ và đáng lo ngại.

Ông nói:“Chẳng hạn như cuộc họp thượng đỉnh mới đây của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có quá ít chuyên gia về châu Á ở các vị trí quan trọng. Các chuyên gia đó thường hết sức cần thiết để cố vấn cho cuộc họp thượng đỉnh đó. Do đó, theo tôi tình trạng này gây nhiều ảnh hưởng.

Phát ngôn viên Mark Toner của Bộ Ngoại giao trong tuần này đã tìm cách trấn an những lo ngại đó:

“Tôi có thể bảo đảm với mọi người có mặt ở đây trong hội trường này và mọi người ở Mỹ và trên khắp thế giới rằng không có vị trí nào bị bỏ trống. Các giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao đang điều hành tạm quyền tại các vị trí đó. Các giới chức này là những người kỳ cựu giữa các chức vụ ngắn hạn tại Vụ Đối ngoại và là các nhà ngoại giao ngắn hạn.”

Được hỏi tại sao chính quyền hiện nay lại gặp khó khăn trong việc đề cử đại sứ so với các chính quyền cũ, Đại sứ Mỹ hồi hưu Ron Neumann nói:

“Một nhóm người rất nhỏ trong Tòa Bạch Ốc kiểm soát quá nhiều thứ và lại có những căng thẳng ngay trong nội bộ nhóm nhỏ đó. Do đó phần lớn nguyên nhân của sự chậm trễ này hoàn toàn có thể là do những người ra quyết định bị quả tải công việc.”

Ông Wright tin là có những yếu tố chính trị trong đó: “Đặc biệt là một số người thân tín của ông Trump tìm các trả thù những người đã chống ông trong quá trình tranh cử. Và do đó họ loại trừ những đảng viên Cộng hòa từng chỉ trích hoặc chống ông Trump trong thời gian tranh cử. Nhưng hình như họ không tìm được ai đủ năng lực để tiến cử cho Thượng viện chuẩn thuận hoặc là có quá ít người thực sự ủng hộ ông Trump. Và do đó chúng ta gặp phải những bế tắt như hiện nay.”

Với những thách thức trong chính sách đối ngoại ở Syria, Nga và nhiều điểm nóng khác trên thế giới, Ngoại trưởng Rex Tillerson có lẽ sẽ hoan nghênh bất cứ sự hỗ trợ nào có được để lấp vào các vị trí lãnh đạo đang chờ bổ nhiệm. - VOA
|
|

Tin Việt Nam

12.
Giới hoạt động vận động chữ ký cho yêu sách về quyền đất đai

Hơn 10 nhóm xã hội dân sự và gần 100 nhà hoạt động hiện đang vận động chữ ký cho một yêu sách đòi chính quyền Việt Nam “khẩn cấp cải cách chính sách đất đai”.

Hai điểm hàng đầu trong bản yêu sách là yêu cầu quốc hội, chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam “công nhận và bảo hộ quyền tư hữu đất đai, nhà ở”; cũng như “phải bồi thường đúng giá trị” khi chính quyền lấy đất của dân để xây dựng các cơ sở an ninh, quốc phòng, hạ tầng công cộng quan trọng. 

Những người soạn yêu sách đòi hỏi rằng nếu xảy ra tranh chấp khi nhà nước lấy đất mà không thỏa hiệp được, phải có công tác “giám định độc lập” và tranh chấp phải do tòa án giải quyết.

Bản yêu sách nhấn mạnh các doanh nghiệp trong hay ngoài nước phải thoả thuận với dân khi cần đất để làm các dự án vì mục đích sinh lợi.

Đối với các dự án vì lợi ích công cộng như trường học, bệnh viện, chợ, v.v…, bản yêu sách đặt ra yêu cầu các dự án đó vừa phải có mức đền bù thỏa đáng cho người dân bị lấy đấy, vừa phải cân nhắc xem chúng có mang lại lợi ích lớn hơn so với việc người dân phải di dời. Những người vận động cũng yêu cầu việc này phải được đồng thuận từ đa số người dân trong diện bị ảnh hưởng.

Một điểm đáng chú ý là bản yêu sách đòi “nghiêm cấm các lực lượng vũ trang nhân dân tham gia thu hồi đất”. Yêu sách cũng đề nghị “xử lý nghiêm minh công chức vi phạm chính sách đất đai”.

Anh Trịnh Bá Phương, đại diện cho nhóm Dân oan Dương Nội ở Hà Nội, một trong những nhóm ký yêu sách, nói với VOA rằng văn bản này là một cách truyền đi thông điệp của những người dân mất đất vì chính sách đất đai bất công.

Anh Phương, người có mẹ là một nhà tranh đấu vì quyền đất đai đang bị bỏ tù, nói anh tin rằng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đọc yêu sách này nhưng khó dự đoán đảng sẽ hồi đáp hay có hành động gì.

Trong nhiều năm qua, nhất là một thập niên gần đây, hàng loạt vụ tranh chấp đất đai nổ ra khi nhà nước và nhiều doanh nghiệp lấy đất của dân với mức đền bù thấp xa so với giá thị trường để làm các dự án công ích hoặc kinh tế.

Theo luật Việt Nam, nhà nước đặt ra các mức giá đất chính thức, thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường, để tính thuế hoặc bồi thường. Cũng theo luật, người dân chỉ có quyền sử dụng đất, không có quyền sở hữu, dẫn đến nhiều bất lợi cho họ khi xảy ra tranh chấp.

Bị đẩy đến hoàn cảnh khốn cùng vì mất đất đai, người dân ở một số địa phương đã chống trả nhà chức trách hoặc những bên liên qua để giữ đất, như vụ việc mới đây ở xã Đồng Tâm, Hà Nội, hay đã vụ nổ súng chết người ở tỉnh Đắc Nông hồi năm ngoái.

Người đại diện của nhóm Dân oan Dương Nội, những người đã mất một phần lớn đất đai vì một dự án phát triển đô thị, cho rằng sẽ là hành động sáng suốt nếu đảng cộng sản cải cách luật đất đai, công nhận quyền tư hữu đất của người dân. 

Dẫn ra tình hình của chính Dương Nội, anh Trịnh Bá Phương cảnh báo nếu không cải cách, nguy cơ người dân đi đến bạo lực để bảo vệ quyền lợi sẽ ngày càng tăng:

“Người dân Dương Nội cũng sẵn sàng tuyên bố rằng nếu các biện pháp hòa bình như kêu gọi quốc tế lên tiếng hay các phương pháp đấu tranh ôn hòa, đấu tranh pháp lý mà không đem lại kết quả, thì phương án cuối cùng của người dân sẽ buộc phải nổ súng để giữ đất. Người dân Dương Nội cũng đã tuyên bố rằng nếu như phía Đảng Cộng sản Việt Nam không lắng nghe người dân thì người dân Dương Nội sẽ tái hiện cả trăm vụ Đắc Nông. Đó là phương án cuối cùng vì mảnh đất Dương Nội gắn liền với máu thịt của người nông dân”.

Anh Phương nói trong thời gian qua chính phủ Việt Nam đã sử dụng “vũ lực và nhà tù” để trấn áp người dân đấu tranh vì quyền lợi đất đai ở Dương Nội và nhiều nơi khác ở Việt Nam, nhưng cho đến nay người dân vẫn không bị khuất phục và tiếp tục kiên quyết đấu tranh để giữ và giành lại tư liệu sản xuất. - VOA
|
|

13.
Chức bí thư của Đinh La Thăng lung lay do sai phạm quá khứ? --- Nhận định về vụ 'xem xét kỷ luật' Bí thư TPHCM Đinh La Thăng --- Ủy viên Bộ Chính trị nào ở VN từng bị kỷ luật?

Một ủy ban của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 27/4 đã ra thông cáo nói họ đề nghị các cơ cấu cấp cao nhất của đảng xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng do có những sai phạm khi còn đứng đầu một tập đoàn lớn của nhà nước.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, một chuyên gia am hiểu kinh tế và chính trị Việt Nam, nhận định động thái này đe dọa lớn đến chức vụ hiện nay của ông Thăng là Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh.

Thông cáo trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho hay ủy ban đã họp từ 24 đến 26/4 về các sai phạm ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nơi ông Thăng từng là bí thư đảng ủy và chủ tịch hội đồng thành viên từ 2009-2011.

Ủy ban này xác định rằng Ban Thường vụ Đảng ủy của PVN trong những năm từ 2009-2015 đã có nhiều yếu kém trong lãnh đạo và quản lý cả về mặt đảng lẫn điều hành doanh nghiệp. Một số sai phạm nghiêm trọng được nêu ra là lãnh đạo tập đoàn và các đơn vị thành viên chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật; nhiều đơn vị thua lỗ trong nhiều năm, để mất vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, trong đó góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank) mất 800 tỷ đồng; nhiều cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mắc vi phạm, khuyết điểm không bị kỷ luật, thậm chí có trường hợp được bổ nhiệm chức vụ cao hơn.

Riêng về ông Đinh La Thăng, Ủy ban khẳng định ông có những sai phạm gồm ký một nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn hồi năm 2009 “không phù hợp với quy định pháp luật” để tập đoàn và các đơn vị thành viên chỉ định nhiều gói thầu “trái pháp luật”; hành động quá quyền hạn khi ký thỏa thuận góp vốn hồi năm 2008 với Oceanbank; quyết định đầu tư tràn lan nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp; một số dự án bị dở dang, thua lỗ kéo dài, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Ủy ban dẫn ra trong số đó có dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.

Một số cựu lãnh đạo khác của PVN cũng là mục tiêu của Ủy ban Kiểm tra. Thông cáo nói các cựu phó bí thư Phùng Đình Thực và Đỗ Văn Hậu, cũng như các cựu bí thư Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Quốc Khánh trong những giai đoạn khác nhau từ 2008 đến 2015 đã có những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai ông Thực và Hậu vi phạm trong công tác cán bộ khi nhận xét về ông Trịnh Xuân Thanh để ông này chuyển về Bộ Công thương.

Ông Thanh bị cáo buộc gây ra thua lỗ hơn 3.000 tỉ đồng ở một công ty thành viên của PVN. Ông đã bị truy tố hồi năm ngoái khi đang giữ chức Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, song ông đã tuyên bố từ bỏ đảng và trốn ra nước ngoài. Đến nay ông Thanh vẫn chưa bị bắt.

Theo thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong giai đoạn 2010- 2015, cựu bí thư Sơn từng có lúc là người đại diện vốn của PVN tại Oceanbank. Ông đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Hiện nay ông Nguyễn Xuân Sơn đang bị Bộ Công an tạm giam để điều tra.

Cũng trong giai đoạn 2010-2015, cựu bí thư Khánh bị xác định có dính líu đến những quyết định trái luật về chỉ định thầu xây lắp một số nhà máy nhiệt điện, cũng như có trách liên quan đến những vi phạm tại dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học.

Khẳng định rằng những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng  PVN và các cá nhân nêu trên là “rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng”, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra quyết định “cách chức Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015” đối với ông Phùng Đình Thực; “cách chức Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn PVN nhiệm kỳ 2010-2015” đối với ông Đỗ Văn Hậu; “khai trừ” đảng đối với ông Nguyễn Xuân Sơn; “cảnh cáo” đối với ồn Nguyễn Quốc Khánh.

Riêng về ông Đinh La Thăng, hiện cũng là một ủy viên Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra đề nghị Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng - hai cơ cấu quyền lực cấp cao nhất của đảng - “xem xét, thi hành kỷ luật” đối với ông Thăng.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, người am hiểu về chính trị và kinh tế Việt Nam, nhận xét với VOA về diễn biến mà ông gọi là “rất đặc biệt” này:

“Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ đại hội này [của đảng cộng sản], và cũng là lần đầu tiên của nhiều nhiệm kỳ đại hội, có một đương kim ủy viên Bộ Chính trị bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng xem xét kỷ luật. Điều  này chứng tỏ rằng tình hình kém hiệu quả, sử dụng lãng phí và các sai phạm khác nữa đã trở nên rất nghiêm trọng cho nên đã có những hình thức kỷ luật đến cấp cao như vậy. Theo tôi đấy là điều đáng mừng. Và điều này cần kết hợp với cải cách cả về thể chế”.

Tiến sĩ Doanh, nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nhận định hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương vào tháng 5 sắp tới, còn gọi là Hội nghị Trung ương 5, sẽ bàn đến hình thức kỷ luật đối với ông Thăng. Ông Doanh đưa ra tiên liệu chiếc ghế hiện nay của ông Thăng:

“Theo tôi nghĩ, với những hình thức kỷ luật ở mức độ nhất định, có lẽ vị trí bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh sẽ không còn thích hợp. Và có lẽ sẽ có những sự sắp xếp về vị trí công tác khác cho ông Đinh La Thăng. Và chắc chắn sẽ có một người khác về làm bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh”.

Giới quan sát cho rằng những động thái mới nhất này cho thấy Đảng Cộng sản đang nỗ lực làm trong sạch bộ máy vào lúc kinh tế Việt Nam phát triển chậm lại một phần vì nạn tham nhũng và sự thao túng của các nhóm lợi ích.

Hồi cuối tháng 2 năm nay, tại một hội nghị về kiểm tra, giám sát của đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “vì sự tiến bộ chung … chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”. - VOA

***
"Diễn biến rất lớn" xảy ra khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.

Đó là nhận xét với BBC hôm 27/4 của Giáo sư Zachary Abuza, Học viện Quân sự Quốc gia (National War College), Hoa Kỳ.

"Trước đây có vẻ như ông Thăng được cơ cấu cho những vị trí to hơn," ông Abuza nói sau khi hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói ông Đinh La Thăng "chịu trách nhiệm người đứng đầu" về các vi phạm, khuyết điểm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong giai đoạn 2009 - 2011.

Ông Thăng từng là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.

Tiến sĩ Abuza nhận định: "Nhiều vụ xử hay điều tra tham nhũng gần đây liên quan tay chân hay đệ tử của ông Thăng."

"Đây đúng là nguyên tắc của chính trị Việt Nam: Nếu đối thủ quá mạnh, anh nhắm vào người của họ."

"Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã sống sót qua các vụ thua lỗ và bê bối tham nhũng còn lớn hơn, nhưng vẫn tồn tại được."

"Ông Dũng có vốn chính trị nhiều hơn, có mạng lưới lớn hơn để vây quanh và bảo vệ ông ta."

"Quan trọng hơn, ông Dũng còn có những đảng viên lão thành bảo vệ, vì tôi đoán họ cho rằng nếu ông Dũng đổ thì sẽ gây hại cho tiến trình và tầm mức cải tổ."

Ông Abuza cho rằng trường hợp ông Đinh La Thăng khác.

"Ông Thăng có thể bị cho xuống mà chẳng ảnh hưởng đến tương lai chương trình cải tổ kinh tế. Ban lãnh đạo hiện nay họ quyết tâm có thêm cải cách."

"Đảng Cộng sản rõ ràng lo ngại về tham nhũng. Đó là nhược điểm của Đảng, họ biết."

"Nhưng nếu họ không cho truyền thông có tự do, thì cứ phải dùng biện pháp cổ điển 'rung cây dọa khỉ', tức là chọn vài cá nhân mà chém."

Chuyên gia Zachary Abuza cũng lưu ý Hội nghị Trung ương 5 sắp diễn ra đầu tháng Năm.

"Thời điểm loan báo hôm nay không phải là tình cờ. Nó là một phần của chuyện to hơn."

"Tôi không tin rằng đây chỉ là một vụ điều tra tham nhũng thông thường," ông Abuza nói. - BBC

***
Trong hệ thống chính trị của Việt Nam sau 1975, thành viên Bộ Chính trị là những nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền và việc kỷ luật họ là rất hiếm khi xảy ra.

Vì vậy, dư luận rất quan tâm việc hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.

Tuy vậy, kể từ Đại hội 6 của Đảng cầm quyền ở Việt Nam năm 1986 cũng đã có một số trường hợp ủy viên Bộ Chính trị nhận những hình thức kỷ luật khác nhau.

Trần Xuân Bách

Tại Đại hội 6 của Đảng Cộng sản năm 1986, ông Trần Xuân Bách được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị. Ông cũng là Trưởng ban Đối ngoại Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương lần thứ tám năm 1990, ông nhận quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Uý viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng "vì đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu".

Cuốn sách Nguyễn Văn Linh - Tiểu sử (NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội 2007) cho biết thêm hội nghị này "xử lý kỷ luật đối với đồng chí Trần Xuân Bách" "vì đã tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây nhiều hậu quả xấu".

Ông Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1986 đến 1991. 

Nguyễn Hà Phan

Ông Nguyễn Hà Phan từng là Phó Chủ tịch Quốc hội và trở thành Ủy viên Bộ Chính trị năm 1993, được phân công làm Thường trực Ban Bí thư.

Nhưng trước khi Đại hội Đảng diễn ra năm 1996, xuất hiện đơn thư tố cáo ông Hà Phan "đã từng khai báo nghiêm trọng" khi bị bắt năm 1958 trong thời chiến tại miền Nam. 

Ngày 17/4/1996, Trung ương Đảng họp biểu quyết khai trừ ông Nguyễn Hà Phan ra khỏi Đảng.

Trương Tấn Sang

Ông Trương Tấn Sang được bầu vào Bộ Chính trị năm 1996, giữ chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2000, ông trở thành Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Năm 2001, ông tiếp tục vào Bộ Chính trị và giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương 7 năm 2003, ông bị kỷ luật "bằng hình thức khiển trách".

Thông cáo chính thức khi đó nói việc kỷ luật là vì "trong thời kỳ làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (khóa VI) chưa làm tròn trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều tra, ngăn chặn những hoạt động tội phạm của Trương Văn Cam cùng đồng bọn và có những khuyết điểm trong công tác cán bộ".

Tuy vậy, đến Đại hội Đảng X năm 2006, ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

Tại Đại hội XI năm 2011, ông tiếp tục ở trong Bộ Chính trị, trở thành Chủ tịch nước.

Năm 2016, ông xin không tái cử tại Đại hội XII và thôi chức Chủ tịch nước. - BBC
|
|

14.
Chiến hạm Nga đến thăm cảng Cam Ranh

Đội tàu Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vừa cập bến cảng quốc tế Cam Ranh vào ngày 27 tháng 4, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày ở tỉnh Khánh Hòa.

Đội tàu bao gồm tàu Tuần dương hạm tên lửa Varyag, tàu chở dầu loại trung bình Pechenga và hai tàu lai dắt cứu hộ cùng 642 thủy thủ do trung tá Ulyaneko Alexey chỉ huy.

Vào chiều ngày 27 tháng 4, nhóm chỉ huy đoàn Hải quân Nga đã đến viếng tượng đài Cam Ranh để tưởng niệm quân nhân Liên Xô và Việt Nam hy sinh vì hòa bình và ổn định ở khu vực. Dự định trong thời gian ghé thăm Cam Ranh, hải quân Nga sẽ có các cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao với Vùng 4 Hải quân và cảng quốc tế Cam Ranh.

Chuyến thăm được nói là để góp phần tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng và hợp tác hải quân giữa hai nước.

Cảng quốc tế Cam Ranh kể từ khi chính thức mở cửa vào tháng 3 năm 2016 đã đón nhiều tàu hải quân quốc tế đến thăm, bao gồm các nước Nhật, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Singapore, Pháp, Ấn Độ. Các chuyên gia quốc tế nhận định Việt Nam sử dụng cảng này để kết bạn với nhiều nước khác và giảm sức ép từ phía nước láng giềng Trung Quốc. - RFA
|
|

15.
Công nhân công ty TNHH ANTONIA đình công đòi nghỉ bù

Gần 1000 công nhân công ty TNHH ANTONIA tại Tam Điệp, Ninh Bình ngày 26.4 biểu tình yêu cầu công ty này cho công nhân nghỉ bù ngày 30.4 và thực hiện tăng ca hợp lý.

Báo Lao động trong nước loan tin cho biết công nhân của công ty này yêu cầu được nghỉ bù ngày 30.4 vào ngày 2.5 vì ngày 30.4 trùng với ngày chủ nhật. Ngoài ra, công ty phải cam kết không ép công nhân làm tăng ca mà việc tăng ca phải được thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Một nội dung khác được công nhân yêu cầu là việc lắp đặt quạt tại các xưởng sản xuất.

Tin cũng cho biết trước sự việc trên ông Phùng Minh Chung- Phó chủ tịch công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã tới lắng nghe ý kiến của công nhân và làm việc với đại diện công ty TNHH ANTONIA, yêu cầu công ty này phải đáp ứng những yêu cầu trên của công nhân vì ông này cho rằng đây là những đòi hỏi chính đáng.

Chiều cùng ngày, công ty ANTONIA đã đồng tình đáp ứng những yêu cầu của công nhân và cam kết thực hiện đúng yêu cầu của Luật Lao động quy định công nhân tăng ca tự nguyện và không quá 12 giờ/ tuần.

Sang ngày 27.4 công nhân công ty này đã trở lại làm việc bình thường. - RFA
|
|

16.
Ðảng Việt Tân kiện con trai nhà báo Ðạm Phong tiếm danh

Ðảng Việt Tân cho biết, vừa chính thức khởi kiện ông Nguyễn Thanh Tú và bà Michelle Dương vì tiếm danh, thông cáo báo chí của đảng này đưa ra vào hôm Thứ Tư, 26 Tháng Tư, cho biết như vậy.

Ông Nguyễn Thanh Tú là con trai nhà báo Ðạm Phong, người bị sát hại trước cửa nhà ở Houston, Texas, năm 1982.

Theo thông cáo, “Ðảng Việt Tân đã chính thức khởi kiện ông Nguyễn Thanh Tú, bà Michelle Dương và tổ chức do họ thành lập với danh xưng Việt Tân – Vietnam Reform Party tại tòa án tiểu bang California vì lý do tiếm danh.”

Qua nhiều lá thư đưa lên trên các mạng xã hội trong thời gian qua, cũng như qua các cuộc phỏng vấn, ông Tú đều cho rằng người của Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam, tiền thân của đảng Việt Tân, hãm hại cha ông, mặc dù cho tới nay, chưa có bằng chứng cụ thể.

Thông cáo của đảng Việt Tân cho biết tiếp: “Vào ngày 26 Tháng Tám, 2016, ông Nguyễn Thanh Tú và những người cộng tác đã đăng ký danh xưng Việt Tân – Vietnam Reform Party tại tiểu bang California nhằm mục đích tiếm danh và tạo hoang mang trong dư luận về tư cách pháp nhân của đảng Việt Tân. Kể từ đó đến nay, nhóm ông Nguyễn Thanh Tú đã tìm nhiều cách ngụy danh đảng Việt Tân để cố gắng cản trở các hoạt động đấu tranh cho tự do và dân chủ tại Việt Nam của đảng Việt Tân.”

“Ðảng Việt Tân là một thực thể có tư cách pháp nhân, hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới từ năm 2004. Ðảng Việt Tân được đồng bào trong và ngoài nước, chính giới, truyền thông và các định chế quốc tế biết đến như một thực thể có quá trình hoạt động cho mục tiêu dân chủ và canh tân đất nước Việt Nam từ nhiều năm qua,” vẫn theo bản thông cáo.

Thông cáo kết luận: “Trước hành vi bất chính của nhóm Nguyễn Thanh Tú, chúng tôi bắt buộc phải khởi kiện để làm sáng tỏ trước dư luận mọi nỗ lực xuyên tạc và phá hoại đối với đảng Việt Tân nói riêng và công cuộc đấu tranh nói chung.”

Khi được hỏi chuyện này, ông Nguyễn Thanh Tú cho nhật báo Người Việt biết: “Họ muốn chặn tôi trước khi tôi có cuộc họp báo tại San Jose vào ngày Thứ Bảy, 29 Tháng Tư, tới đây. Tuy nhiên, họ có làm được điều đó hay không lại là chuyện khác. Ở Mỹ này, ai cũng có quyền đâm đơn kiện. Thắng hay không tính sau.”

“Tôi sẽ chia sẻ chi tiết vụ kiện này trong cuộc họp báo sắp tới. Từ ngày tôi lấy tên, hoạt động của Việt Tân không thuận lợi,” ông Tú nói tiếp.

Về chuyện bị kiện, ông Tú cho biết: “Về chiến thuật, tôi đã đạt được mục tiêu.”

Hồi thập niên 1980 và thập niên 1990, có ít nhất năm nhà báo gốc Việt bị sát hại một cách bí ẩn ở Hoa Kỳ. Ðó là Dương Trọng Lâm (báo Cái Ðình Làng, San Francisco), Ðạm Phong (sáng lập báo Tự Do, Houston), Ðỗ Trọng Nhân (nhân viên báo Văn Nghệ Tiền Phong, Virginia), Lê Triết (bỉnh bút báo Văn Nghệ Tiền Phong), và Phạm Văn Tập, tức Hoài Ðiệp Tử (chủ biên tạp chí Mai, Orange County).

Mặc dù FBI đã điều tra, nhưng cho tới nay, họ không tìm được manh mối về thủ phạm, và hồ sơ đã đóng.

Trong cuộc họp báo tại Little Saigon hôm 18 Tháng Ba, ông Tú cho biết, cha ông từng làm việc cho CIA, và ông đang làm việc với Bộ Tư Pháp, cơ quan chống tội phạm của Sở Thuế IRS, và một số cơ quan khác để tiếp tục truy tìm thủ phạm. - nguoiviet


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét