Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CÂY GẬY VÀ CỦ CÀ RỐT

 Đỗ Thành Công
(FaceBook) 
21/12/2021

Cuối năm 2021, csVN tuyên án nhiều ACE bất đồng chính kiến. Khác với những năm 2000, khi muốn tuyên án tù từ 8 đến 10 năm. CsVN thường gán cho các tội nặng như gián điệp, tội lật đổ chế độ hay thậm chí tội khủng bố. Giờ thì csVN không cần màu mè như vậy, tội nào csVN cũng có thể tuyên án 10 năm tù mà không cần sợ dư luận lên án. Nói cách khác có lên án thì cũng chỉ ra văn bản theo cách ngoại giao cho hai bên cùng vui, xong rồi thì huề cả làng. Còn cở như Amnesty International, Human Rights Watch, PEN v.v…thì chẳng nhằm nhò gì với csVN.

CsVN không sợ dư luận quốc tế. Cây gậy và củ cà rốt phải đi đôi, Mỹ hay Châu Âu chỉ cho Nguyễn Phú Trọng củ cà rốt mà không lấy gậy đánh chó quất vào mặt, nói như cách nói của con cháu csVN, thì “ông mày đ. sợ”. 

Vậy csVN có sợ không? Nếu một quốc gia mà suốt gần 80 năm cứ đi ngửa tay ăn mày thiên hạ, chân đứng không vững, ngay cả thuốc chích ngừa COVID cho dân cũng không lo được. Thì quốc gia đó sợ áp lực quốc tế chứ sao không sợ. “Thằng” Mỹ thằng Đức thằng Pháp nó không thí tiền cho thì thằng ăn mày csVN cũng đổ ruột. Nhưng kẹt là “thằng” nhà giàu Mỹ, Đức, Pháp cứ bố thí, nên thằng csVN cứ thẳng tay đàn áp; đếch sợ dư luận hay áp lực quốc tế.

Hồi xưa áp lực quốc tế nhiều. CsVN cần chứng tỏ bộ mặt dân chủ để mời mọc đầu tư, cần vô WTO nên csVN sợ áp lực quốc tế. Những thứ đó csVN hiện nay có hết. Giờ vai trò csVN ở biển Đông trở nên quan trọng, khi Mỹ cần csVN làm tiền đồn cho chiến lược “đối Tàu”; thì không có nước nào hơn nước Việt Nam. Vì vậy, Mỹ lên án bằng miệng nhưng Mỹ không thẳng tay trừng phạt Việt Nam. Độc tài như Miến Điện, hay cho csTQ nắm gáy như Cambodia, chính sách phản ứng về “Nhân quyền” đối với chính phủ Mỹ cũng khác, bên trọng bên khinh. Vậy chúng ta, những người đấu tranh cho Dân chủ, chúng ta có thể làm được gì? nhằm thay đổi hay áp lực lên chính phủ Mỹ để trừng phạt csVN không?

Thực tế, những người đấu tranh Dân chủ tại quốc nội không có khả năng. Trách nhiệm này dành cho những người Việt tại Hải ngoại. Nhưng vận động và áp lực thế nào thì hiệu quả, làm cho Mỹ phải lấy gậy đánh vào mặt csVN thì lúc đó những bản án đàn áp dân chủ mới thay đổi. Khi nào chính phủ Mỹ nói với csVN, nếu không ngưng những bản án tuỳ tiện, thì ngân hàng thế giới không cho csVN vay tiền nữa. Những công ty quốc doanh hay liên doanh Việt làm ăn với Mỹ có liên hệ với csVN sẽ bị gắn nhãn “tiếp tay với độc tài”, “đàn áp nhân quyền” và không được nhập hàng vào Mỹ. Chỉ cần phía Mỹ đưa cây “Đả Cẩu Bổng”, thì csVN sẽ quỵ lụy vì quyền lợi. 

Vậy thì làm thế nào có thể áp lực lên chính quyền Mỹ, bất kể chính quyền đó từ Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng Hoà?

Chính trị ở Mỹ là lobby, vận động hành lang, yểm trợ tài chánh, là móc tiền túi ký chi phiếu trước cho các Dân biểu, Nghị sĩ bất kể Đảng Dân Chủ hay Cộng Hoà trong những cuộc gây quỹ, giúp họ đắc cử, là biết rõ vai trò phân quyền và áp lực về chính sách ngoại vận giữa Quốc hội và Hành pháp, v.v…. Vì vậy, vai trò người Việt Hải ngoại có thể làm thay đổi và ảnh hưởng đến chiến lược của chính phủ Mỹ, tuỳ thuộc vào sức mạnh và cách vận động ngoại vận của Cộng đồng. 

Tuy nhiên, một Cộng đồng chia rẽ, chụp mũ, chỉ chuyên lo bênh hay chửi những người Việt nào theo Đảng Dân chủ hoặc Cộng Hoà, thì khó lòng phát huy hết sức mạnh, nói chi đến chuyện cùng hợp tác vận động Lập pháp hay Hành pháp cho Dân chủ Việt Nam, cùng làm áp lực csVN giảm án tù, cho những ACE đang dấn thân đấu tranh. Tóm lại, cần xác định. Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng Hoà ở Mỹ chỉ là phương tiện. Tự do và Dân chủ cho Việt Nam mới là cứu cánh, là mục tiêu chúng ta đấu tranh. Khi xác định được như vậy, bất kể giới đấu tranh cho Dân chủ Việt Nam, trong cũng như ngoài nước, mới hy vọng có thể đoàn kết, bỏ qua dị biệt, chia rẽ trong thời gian qua. Nói cách khác; một Cộng đồng Việt ở Hải ngoại hay Cộng đồng đấu tranh cho Dân chủ Việt Nam, trong cũng như ngoài nước. Càng chia rẽ vì Đảng tính Dân Chủ hay Cộng Hoà ở Mỹ, thì csVN càng yên tâm hưởng lợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét