Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THẢM SÁT Ở MYANMAR NGAY TRONG ĐÊM GIÁNG SINH 2021

Tassanee Vejpongsa / AP
(Time)- 26/12/2021
Bình Minh lược dịch

Hình bên: Khói và lửa bốc lên từ các phương tiện ở thị trấn Hpruso, bang Kayah, Myanmar, ngày 24 tháng 12 năm 2021. Hình do Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Karenni (KNDF) cung cấp.

BANGKOK - Nhóm cứu trợ quốc tế Save the Children cho biết hai nhân viên của họ đã mất tích trong một vụ thảm sát ở miền đông Myanmar khiến hơn 30 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em (đang chạy trốn khỏi vùng giao tranh), chết và bị thiêu cháy trong xe sau khi họ bị quân đội chính phủ bắn chết. 

Các bức ảnh cho thấy thi thể cháy đen của hơn 30 người trên ba chiếc xe cháy rụi về vụ giết người trong đêm Giáng sinh ở làng Mo So, ngay bên ngoài thị trấn Hpruso ở bang Kayah, lan truyền trên mạng xã hội nước này, làm dấy lên sự phẫn nộ chống lại quân đội đang nắm quyền nắm quyền từ tháng 2 sau khi họ lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. 

Hôm Chủ nhật, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Myanmar cho biết họ kinh hoàng trước “vụ tấn công man rợ ở bang Kayah giết chết ít nhất 35 thường dân, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục quy trách nhiệm giải trình cho những thủ phạm của chiến dịch bạo lực đang diễn ra nhằm vào người dân Miến Điện,” trong một tuyên bố. 

Tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em (Save The Children) cho biết họ đang tạm ngừng hoạt động trong khu vực này. 

Một người dân (có mặt tại hiện trường) nói với hãng tin AP rằng, các nạn nhân đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh giữa các nhóm kháng chiến có vũ trang với quân đội Myanmar gần làng Koi Ngan, ngay bên cạnh Mo So, hôm thứ Sáu. Ông cho biết họ đã thiệt mạng sau khi bị quân đội bắt giữ khi đến các trại tị nạn ở phía tây của thị trấn. 

Tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em cho biết hai nhân viên của họ đang đi về nhà nghỉ lễ sau khi hoàn tất  công tác nhân đạo tại khu vực gần đó, đã “bị cuốn vào vụ việc và vẫn mất tích”. 

“Chúng tôi xác nhận rằng chiếc xe cá nhân của họ đã bị tấn công và thiêu rụi,” họ này nói thêm trong một tuyên bố. “Quân đội được cho là đã cưỡng bức người dân khỏi xe của họ, bắt giữ một số người, giết những người khác và đốt xác của họ.” 

Chính phủ chưa bình luận về các cáo buộc, nhưng một báo cáo trên tờ nhật báo Myanma Alinn do nhà nước điều hành hôm thứ Bảy cho biết, giao tranh gần Mo So nổ ra hôm thứ Sáu khi các thành viên của lực lượng du kích dân tộc, được gọi là Đảng Cấp tiến Quốc gia Karenni, và những người phản đối quân đội đã lái những chiếc xe "khả nghi" tấn công lực lượng an ninh khi họ từ chối dừng lại. 

Tờ báo cho biết những nạn nhân bao gồm các thành viên mới, tham gia khóa huấn luyện để chiến đấu với quân đội, và bảy chiếc xe họ đang đi đã bị phá hủy trong một vụ hỏa hoạn. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết về vụ giết người. 

Nhân chứng nói với AP rằng các bộ hài cốt đã bị thiêu rụi không thể nhận ra, và quần áo của trẻ em và phụ nữ được tìm thấy cùng với đồ dùng y tế và thực phẩm. 

Nhân chứng giấu tên cho biết: “Các thi thể bị trói bằng dây thừng trước khi phóng hỏa". 

Ông không nhìn thấy thời điểm họ bị giết, nhưng ông tin rằng trong số nạn nhân có người là dân làng Mo So đã bị quân đội bắt giữ hôm thứ Sáu. Ông phủ nhận rằng những người bị bắt là thành viên của các nhóm dân quân có tổ chức tại địa phương. 

Các phương tiện truyền thông độc lập của Myanmar hôm thứ Sáu đưa tin rằng 10 dân làng Mo So bao gồm cả trẻ em đã bị quân đội bắt giữ. Các phương tiện truyền thông nói rằng bốn thành viên của Lực lượng Biên phòng bán quân sự địa phương đi đàm phán việc thả người nhưng 4 người này lại bị quân đội trói và bắn vào đầu.

Nhân chứng cho biết dân làng và các nhóm dân quân chống chính phủ đã bỏ lại thi thể nạn nhân khi quân đội đến gần Mo So trong khi các thi thể đang được chuẩn bị để hỏa táng. 

“Đó là một tội ác kinh khủng và là biến cố tồi tệ nhất trong lễ Giáng Sinh. Chúng tôi cực lực lên án vụ thảm sát ấy và đó là tội ác chống lại loài người ”, Banyar Khun Aung, Giám đốc Nhóm Nhân quyền Karenni, tuyên bố. 

Đầu tháng này, quân đội chính phủ cũng bị cáo buộc vây bắt dân làng, trong số đó có trẻ em, các nạn nhân bị trói rồi bị giết. Một lãnh đạo phe đối lập, Tiến sĩ Sasa, người chỉ sử dụng một cái tên, cho biết thường dân đã bị thiêu sống. 

Giao tranh tiếp tục tái diễn vào cuối tuần qua ở biên giới với Thái Lan, nơi hàng nghìn người đã phải chạy trốn để tìm nơi trú ẩn. Các quan chức địa phương cho biết quân đội Myanmar đã mở các cuộc không kích và pháo hạng nặng vào Lay Kay Kaw, một thị trấn nhỏ do quân du kích người Karen kiểm soát ở bang Kayin lân cận, kể từ hôm thứ Sáu. 

Thống đốc tỉnh Tak của Thái Lan, Somchai Charoenkitroongroj, nói với các phóng viên rằng khoảng 4.700 người sơ tán từ Myanmar đang ở ba nơi trú ẩn bên kia biên giới. Âm thanh của tiếng súng và tiếng nổ có thể được nghe thấy trên con sông chia cắt các quốc gia. 

Ông ra lệnh cho 5 huyện biên giới chuẩn bị tiếp tế và nơi ở để tiếp nhận thêm người tị nạn từ Myanmar. 

Hành động của quân đội Myanmar đã khiến nhiều chính phủ phương Tây bao gồm cả Hoa Kỳ ra tuyên bố chung lên án “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chế độ quân sự trên khắp đất nước”.

“Chúng tôi kêu gọi chế độ ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công bừa bãi ở bang Karen và khắp đất nước, đồng thời đảm bảo sự an toàn của tất cả dân thường theo luật pháp quốc tế,” tuyên bố chung cho biết.


Trí Nhân Media



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét