Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CÁI BẪY CỦA PUTIN ???

The West Fell Into Putin’s Trap 
Caroline de Gruyter (Foreign Policy)
Bình Minh lược dịch
24/1/2022

Cho dù không xâm chiếm Ukraine, Nga vẫn hoàn thành mục đích của mình tại Âu châu.

Hình: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tham dự một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Ukraine-EU tại Kiev vào ngày 12 tháng 10 năm 2021. Nguồn: ANATOLII STEPANOV / AFP VIA Getty Images

Mọi chuyện bắt đầu khi Putin di chuyển quân đến gần các khu vực  biên giới Nga với Ukraine. Nga đã chuyển quân đến gần Ukraine trước đây và Moscow khẳng định họ có quyền làm điều đó trên lãnh thổ của mình, điều này là đúng. Nhưng không thể không giải thích những động thái này dựa trên thực tế là Nga đã xâm lược Ukraine hai lần - ở Crimea và ở Donbass - và vẫn tiếp tục chiến tranh ở đó kể từ năm 2014.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ở Âu châu đã lớn tiếng phản ứng trước các động thái mới nhất của Nga, cảnh báo Moscow rằng một cuộc xâm lược Ukraine sẽ khiến Nga phải trả giá đắt bằng các hình thức trừng phạt. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã can thiệp và, trong các cuộc gặp song phương rõ ràng, đã cảnh báo người đồng cấp Nga không nên xâm lược Ukraine.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu màn biểu diễn ngoại giao này chính xác là những gì Putin muốn từ động thái của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu phương Tây chơi vào tay anh ta bằng cách cố gắng ngăn cản anh ta? Điều gì sẽ xảy ra nếu phương Tây thực sự rơi vào cái bẫy được đặt cẩn thận của ông ta?

Sự thật là tàn nhẫn đối với chế độ Putin. Có thể dễ dàng miêu tả Nga là một quốc gia đang suy tàn. Nền kinh tế, vốn phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu hàng hóa, còn lâu mới phát triển được, và dường như không có nỗ lực thực sự nào để thay đổi nó trở nên ít giống với nền kinh tế của một nước đang phát triển. Nước Nga rộng lớn, nhưng lãnh thổ của nước này phần lớn trống rỗng và GDP của nước này chỉ tương đương với một nền kinh tế cỡ trung bình như Tây Ban Nha. Dân số và quan trọng hơn là trình độ kỹ năng của nó đang giảm dần. Các chỉ số xã hội đang đi xuống phía nam. Điện Kremlin dường như đã từ bỏ các chính sách đáp ứng nguyện vọng của người dân. Thay vào đó, nó dường như đang tập trung vào sự tự bảo toàn trong trung hạn của chế độ Putin.

Trong bối cảnh này, chế độ đã và đang tìm kiếm các biện pháp khác để củng cố tính hợp pháp của mình, chẳng hạn như bằng cách tự thể hiện mình là người kế thừa một Liên bang Xô viết đạo đức; xúi giục sự hoang tưởng tập thể được thúc đẩy bởi tuyên truyền tập trung vào sự hoàn hảo của phương Tây; và quan trọng nhất là xây dựng niềm tin phổ biến về địa vị siêu cường của Nga.

 

Nhưng nó là? Trên trường quốc tế, Nga có thể phá hủy nhưng không thể xây dựng. Nó hỗ trợ các nhà độc tài và giúp họ trong việc đàn áp. Nó hỗ trợ một số chính phủ — nhưng không hỗ trợ công dân của họ. Nó có một năng lực quan trọng, không bị hạn chế về mặt chính trị. Ngoài ra, khả năng biểu tượng hơn bất cứ thứ gì khác mà cái gọi là địa vị siêu cường này là việc Hoa Kỳ dường như rất coi trọng Nga và hành động theo cách mang lại sự tin cậy cho sự kiêu ngạo có tính toán của Putin. Trên màn hình truyền hình Nga, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Biden và Putin được thực hiện giống như hai người lớn thảo luận về cách đối phó với những đứa trẻ (tức là phần còn lại của thế giới), bao gồm cả những quốc gia nhỏ hơn khó chịu như Ukraine.

 

Tất cả điều này đều được biết đến. Vậy tại sao phương Tây cứ lãng quên nó? Tại sao nó tiếp tục rơi vào bẫy của Putin?

 

Vài tuần qua mang lại lợi ích to lớn cho chế độ Putin. Đầu tiên, Putin đã nắm bắt được sáng kiến ​​và các tiêu đề. Anh ấy đã nhắc nhở thế giới và các đối tượng của mình về những gì anh ấy có thể làm nếu anh ấy muốn. Anh ta có thể xâm lược Ukraine nếu anh ta muốn, bằng chứng cho thấy rằng phương Tây sợ hãi Putin làm như vậy như thế nào. Đối với một chế độ phụ thuộc quá nhiều vào vũ lực, trong và ngoài nước, sự xác nhận như vậy bởi những kẻ thù được gọi là của họ là rất quan trọng.

 

Sau đó, bằng cách di chuyển quân đội của mình đến gần biên giới Ukraine, Putin đã gửi làn sóng chấn động khắp châu Âu và Hoa Kỳ, thúc đẩy các cuộc thảo luận về cách họ sẽ phản ứng nếu ông thực sự xâm lược Ukraine. Các biện pháp trừng phạt có thể sẽ được áp dụng, như trước đây. Nhưng kết luận chính mà Moscow rút ra từ các cuộc thảo luận này là phương Tây đang bị chia rẽ. Thay vì tạo ra sự răn đe mạnh mẽ, phương Tây đã không làm được nhiều hơn là để lộ các vết nứt ở khắp mọi nơi. Các thành viên của Liên minh châu Âu đang mở rộng sự phân chia, hầu hết trong số đó cũng là đồng minh NATO. Đôi khi, sự chia rẽ thậm chí còn xuất hiện trong các chính phủ, chẳng hạn như ở Đức. Nga thường điều máy bay quân sự vào không phận của đối thủ, chọc thủng các hệ thống phòng không và quan sát cách chúng phản ứng, điều này cung cấp thông tin hữu ích trong trường hợp Nga muốn tấn công thật. Đối với phương Tây, điều này không hữu ích.

Putin cũng đã giành được chiến thắng trong ngày bằng cách cho Ukraine và các vệ tinh của Liên Xô cũ khác bị cám dỗ bởi hoặc trong một liên minh với phương Tây rằng các đồng minh phương Tây của họ yếu ớt và thiếu quyết đoán khi đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu. Phương Tây sẽ triệu tập khẩn cấp, thảo luận về các biện pháp trừng phạt, thậm chí có thể áp đặt chúng giống như cách họ đã làm sau cuộc xâm lược Ukraine trước đây của Nga — nhưng không có gì hơn. Họ chắc chắn sẽ không bảo vệ người Ukraine, ngay cả những nước đã cam kết theo hiệp ước để đảm bảo an ninh của Ukraine. Một lần nữa, điều này không phải là mới. Nhưng đó là một lời nhắc nhở kịp thời giúp ích cho câu chuyện của người Nga: Ukraine, bạn đang ở một mình; đây là những gì di chuyển ra khỏi quỹ đạo của Nga đã làm cho bạn. Ngược lại, cùng lúc đó, Putin đã gấp rút giúp đỡ nhà độc tài đồng cấp ở Kazakhstan nắm quyền. Đó là những gì những người bạn chân chính làm.

 

Toàn bộ tập phim đã cho thấy Hoa Kỳ vẫn là nhân tố hàng đầu về an ninh châu Âu. Đây cũng là một tin vui đối với Moscow. Kẻ thù của bạn xác định bạn có lẽ tốt hơn bạn bè của bạn. Putin rất thích được nhìn thấy trong cuộc đối thoại một đối một với Hoa Kỳ như những ngày xưa cũ. EU, mà Putin ghét vì nhiều lý do và liên tục cố gắng phá hoại, đã không còn xuất hiện ở đâu.

 

Tuy nhiên, có một tin tốt. Hoa Kỳ, trong khi dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao với Nga, đã khẳng định rằng tất cả các hành động của họ đều có sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh châu Âu và Liên minh châu Âu. 

 

Trong vài tuần gần đây, Nga cũng đã cố gắng đưa câu chuyện của mình về an ninh châu Âu trở lại bàn cân; Phương Tây đã có những hành động gây hấn chống lại Nga kể từ khi Liên Xô tan rã, buộc Nga phải hành động tự vệ. Người Nga đã đưa ra các đề xuất truyền thống của họ về một kiến ​​trúc an ninh châu Âu mới sẽ cấm nhiều quốc gia hơn gia nhập NATO. Moscow biết rất rõ rằng không điều nào trong số này sẽ được các bên đối thoại phương Tây đồng ý. Nhưng sau đó, một lần nữa, câu chuyện này làm dấy lên sự hoang tưởng tập thể mà Điện Kremlin coi như một trụ cột cho quyền lực của mình. Đối với Matxcơva, bản thân việc giữ cho vấn đề tồn tại là tốt. Những đề xuất này cần phải bị từ chối nếu chúng muốn góp phần vào việc bảo tồn chế độ.

 

Tất cả những điều này đã đạt được bằng cách di chuyển quân đội Nga xung quanh và thậm chí có thể cả thông tin liên lạc kỹ thuật cũng được các tai của phương Tây thu nhận. Dù điều gì xảy ra hay không xảy ra trong những ngày và tuần tới, Putin đã đạt được những lợi ích đáng kể nhờ cách châu Âu và Hoa Kỳ phản ứng trước mối đe dọa của ông. Liệu châu Âu có thể tránh được điều đó? Nó chắc chắn có thể gây khó khăn hơn cho Putin theo một số cách.

 

Đầu tiên, phương Tây lẽ ra phải hạ thấp giọng điệu của mình. Chúng tôi biết rằng các cuộc thảo luận về các biện pháp trừng phạt có thể xảy ra ở châu Âu và Hoa Kỳ sẽ rất khó khăn và điều này sẽ làm suy yếu khả năng răn đe của họ. Ngay cả từ "trừng phạt" nghe có vẻ yếu ớt so với mức độ nghiêm trọng của một cuộc xâm lược quân sự vào một quốc gia khác. Phương Tây lẽ ra không nên thảo luận công khai về các biện pháp trừng phạt. Thay vì thể hiện sự chia rẽ, nó đáng lẽ phải giao tiếp theo cách khiến Putin phải đoán. Đáng lẽ ra, nó phải dự báo sự không chắc chắn về phản ứng có thể xảy ra của nó giống như bất kỳ người chỉ huy hiện trường nào đã làm. Các thông điệp lẽ ra phải được chuyển đến Điện Kremlin một cách kín đáo, thông qua các kênh ngoại giao, vì vậy Moscow không thể thu được lợi ích chính trị nào từ chúng.

 

Thứ hai, thay vì nói về các biện pháp trừng phạt, phương Tây nên nói về các quy tắc chi phối nền chính trị quốc tế, chẳng hạn như toàn vẹn lãnh thổ và quyền của các quốc gia được đưa ra lựa chọn của riêng mình. Bằng cách nói về các lệnh trừng phạt, người ta chỉ củng cố ý tưởng rằng đây là một trò chơi bóng bàn ác độc trả thù lẫn nhau giữa hai kẻ thù không đội trời chung - đó chính là nơi mà Putin muốn có mặt. Ngược lại, nói về các quy tắc, giống như ngoại trưởng Đức đã làm trong tuần này ở Moscow, thông minh hơn nhiều, như ngôn ngữ cơ thể của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cho thấy: Nó đẩy Nga ra khỏi sân khấu, vào lề và ra khỏi vòng tròn của những quốc gia nghiêm trọng đáng phải giải quyết.

 

Thứ ba, phương Tây cần suy nghĩ kỹ hơn về những lợi ích mà Putin mong đợi từ những trò hề của mình và sử dụng những kỳ vọng chống lại ông ta. Nó không thể thưởng cho hành vi xấu, như nó đã làm trong tập này. Nhưng nó có thể khen thưởng hành vi tốt — hoặc ít nhất là đảo ngược hành vi xấu. Ví dụ, vì tổng thống Nga muốn được nhìn thấy trên sân khấu với tổng thống Mỹ, hãy để phương Tây trao cho ông điều đó như một phần thưởng. Hãy để nó tổ chức quid pro quo theo cách củng cố mong muốn của phương Tây. Nó cần phải truyền đi thông điệp, một cách kín đáo, rằng chỉ khi Putin hành động đúng mực thì ông ấy sẽ được khen thưởng bằng một cuộc gặp Biden. Putin sẽ hiểu ngôn ngữ này. Chính sách ngoại giao của Nga hoạt động như thế: Đừng bao giờ đưa ra thứ mà bạn có thể bán được. Một lần nữa, tất cả những điều này cần phải được thực hiện trong tầm mắt, vì vậy Putin có thể thay đổi hướng đi của mình mà không bị mất mặt.

 

Điều này dẫn đến một câu hỏi riêng biệt nhưng có tính kết nối: Liệu ngoại giao hiệu quả có thể được tiến hành công khai không? Hầu như không thể kinh doanh nghiêm túc nếu không được cả thế giới biết đến. Đây là một tin tốt vì nó làm tăng trách nhiệm giải trình, nhưng nó cũng làm cho việc phối hợp thực sự và chiến lược thông minh trở nên khó khăn hơn. Cái giá mà phương Tây phải trả cho một chiến thắng lớn đối với Putin.

Bay viết của Caroline de Gruyter, một phụ trách chuyên mục của Foreign Policy và là phóng viên châu Âu của tờ báo Hà Lan NRC Handelsblad.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét