Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




PHẢN KHÁNG ĐẾN ... HƠI THỞ CUỐI CÙNG

Phuong Tran - FB
5/1/2022

FRANCESCA MANN

Cô vũ nữ Ba lê người Ba Lan, Francesca Mann, khi nhận thấy mình đang ở trong phòng thay đồ trước phòng hơi ngạt cùng với hàng chục phụ nữ Do Thái khác, cô quyết định sẽ không chết như vậy. Năm đó cô 23 tuổi.

Câu chuyện này được chỉ huy trại Auschwitz báo cáo lên cấp trên.

Diễn biến câu chuyện như sau:

Trong khi tất cả mọi người đang vội vàng cởi bỏ quần áo, áo len và tất chân thì nữ vũ công lại từ tốn cởi dần từng thứ này đến thứ khác.

Các lính canh nhìn cô chằm chằm. Quyết định rằng cô không còn gì để mất, Francesca bắt đầu nhảy một điệu múa thoát y chậm rãi, cởi hết thứ này đến thứ khác xuống đất.

Động tác của cô đã mê hoặc tất cả lính canh theo đúng nghĩa đen. Gần như khỏa thân hoàn toàn, Mann đá mạnh một chiếc giày cao gót vào mặt tên trung sĩ, mà cô đã chọn. Hắn lau máu trên mặt, và tức giận mở bao súng, nhưng Francesca đã nhanh tay giật lấy khẩu súng từ tay y. Hai viên đạn liên tiếp trúng vào bụng Joseph Schillinger, một trong những tên SS tàn bạo khát máu của trại Auschwitz. Sau đó, cô bắn tiếp vào chân của tên trung sĩ.

Tiếng súng nổ đã trở thành một tín hiệu cho những người phụ nữ trong phòng thay đồ hành động: một cuộc đấu tranh tuyệt vọng cho sự sống bắt đầu.

Một tên SS bị cắn đứt mũi, một tên khác bị bong một mảng da đầu. Khi những tên lính canh bị thương bị kéo ra đường, tên chỉ huy trại đã ra lệnh khóa phòng thay đồ và dội bão đạn vào đó.

Cô vũ nữ ba lê trên không tự mình lên kế hoạch nhưng đã cho tất cả những người còn sống một bài học quý giá:

Ngay cả khi không thể thoát chết, Francesca vẫn luôn có một sự lựa chọn cho mình một cái chết xứng đáng.

(Francesca Mann tên thật là Rosenberg Manheimer).

*từ FB Svi Doan

**************************
Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét