Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




KHỦNG HOẢNG NGA-UKRAINE: PUTIN VÀ TẬP GẶP NHAU Ở TRUNG QUỐC

Anton Troianovski
Bình Minh lược dịch
4/2/2022

Hình: Tổng thống Nga Vladimir V. Putin nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, qua liên kết video vào tháng 12. Nguồn: Mikhail Metzel/Sputnik, via Agence France-Presse — Getty Images

Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh, sự ủng hộ từ Tập, nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể làm suy yếu nỗ lực tẩy chay Putin của Hoa Kỳ. 

BẮC KINH - Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga đã đến Bắc Kinh vào thứ Sáu (ngày 4/2/2022) gặp Tập Cận Bình, như một cách thể hiện quan hệ ngoại giao gắn bó giữa hai nước khi ông Putin đang đối đầu với Hoa Kỳ và NATO về Ukraine.

Cuộc gặp giữa Putin và Tập lần này đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ năm 2019. Trong khi quan hệ ngoại giao giữa Washington với Kremlin và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng thì cuộc gặp gỡ của Putin và Tập - nhấn mạnh mối quan hệ ngày càng thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo độc tài.  

Trong những ngày qua, Putin đã điều động hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine, theo lời cảnh báo của các quan chức Mỹ, hành động này có thể là màn dạo đầu cho một cuộc xâm lược. Để đáp trả, Nga cáo buộc Hoa Kỳ đã thổi phồng mối đe dọa về một cuộc xâm lược và Hoa Kỳ đã làm gia tăng căng thẳng bằng cách triển khai quân đội tới Đông Âu. Đầu tuần này, ông Putin cho biết Hoa Kỳ đang cố gắng thúc giục Điện Kremlin hành động và phàn nàn rằng phương Tây đã không đáp ứng các yêu cầu của Nga về đảm bảo an ninh.

Cảnh hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Bắc Kinh được chiếu trên kênh truyền hình nhà nước Nga. Ông Putin được nhìn thấy đến gần ông Tập trên thảm đỏ và giơ tay chào. Ông Tập trả lời, thông qua một phiên dịch viên: “Chào ông! Tôi rất vui mừng khi thấy ông."

Bắc Kinh đã bày tỏ sự ủng hộ về những bất bình của Putin đối với Hoa Kỳ và NATO, và đã cùng Nga cố gắng ngăn chặn hành động đối với Ukraine tại Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Giới lãnh đạo Trung Quốc coi cuộc đọ sức như một phép thử đối với ảnh hưởng của Mỹ và có thể khiến ông Biden mất tập trung trong việc coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược hàng đầu của thế kỷ 21.

Hôm thứ Năm ngày 3/2/2022, Putin, trong một bài báo với hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã, cam kết sẽ thảo luận về các thỏa thuận thương mại và kinh doanh với Tập Cận Bình, cũng như các chiến lược để tạo ra các cơ chế tài chính toàn cầu nhằm “bù đắp tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt đơn phương”. Lời hứa của Trung Quốc về sự hỗ trợ kinh tế và chính trị cho Nga có thể khiến chiến lược tẩy chay Putin của ông Biden bị suy yếu. 

Trung Quốc và Nga từ lâu đã phản đối chiến thuật của Hoa Kỳ trong việc hạn chế các giao dịch bằng đồng đô la như một cách để gây áp lực ngoại giao, mặc dù trong quá khứ các công ty Trung Quốc  đã phải tuân thủ.

Thương mại giữa hai nước đã tăng vọt trong những năm gần đây, mang lại cho Nga nhiều lợi thế hơn - đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên - trong trường hợp Hoa Kỳ và châu Âu tìm cách áp đặt các hình phạt đối với các công ty Nga.

Putin và Tập gặp nhau chỉ vài giờ trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tối thứ Sáu, và Trung Quốc sẽ sử dụng sự kiện này như một lễ kỷ niệm các thành tựu của họ dưới sự cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình China Media Group, ông Putin nói “Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi đã biết nhau từ lâu, với tư cách là những người bạn tốt và những chính trị gia có cùng quan điểm về giải quyết các vấn đề của thế giới”. "Chúng tôi duy trì liên lạc chặt chẽ và thường xuyên."

Khi cuộc khủng hoảng Ukraine ngày càng tồi tệ, Putin và Tập đã thể hiện sự thống nhất.

 ◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét