Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MARCOS TRỞ LẠI PHILIPPINES

Đàn Chim Việt
08/2/2022
(theo Reuter)

Hình: Ferdinand Marcos Jr. (Aljazeera)

Người con trai của cố tổng thống độc tài Ferdinand Marcos, bị lật đổ cách nay 36 năm,  được xem là ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào tháng 5.

Cuộc vận động tranh cử chính thức bắt đầu vào thứ Ba với các cuộc thăm dò cho thấy Thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr., 64 tuổi, có trên 10 phần trăm người ủng hộ so với các ứng cử viên khác. Kết quả này là do mấy mươi năm ông và gia đình cố gắng thay đổi nhận thức của công chúng, một cố gắng bị các nhà phê bình cáo buộc rằng gia đình Marcos định viết lại lịch sử.

Richard Heydarian, một tác giả và một học giả chuyên về chính trị cho biết: “Gia đình Marcos muốn xóa bỏ cuộc cách mạng 1986 (sức mạnh nhân dân), và khôi phục lại vinh quang và phục hồi hoàn toàn hình ảnh của chế độ Marcos.”

Kể từ khi gia đình trở về Philippines vào những năm 1990 sau cuộc sống lưu vong, người con trai của cựu tổng thống đã giữ chức thống đốc và nghị sĩ của tỉnh Ilocos Norte phía bắc, căn cứ địa của người cha, trước khi giành được một ghế trong Thượng viện vào năm 2010.

Em gái của ông là một thượng nghị sĩ; trước đó là thống đốc và nghị sĩ; và mẹ của ông, bà Imelda, đã tranh cử tổng thống vào năm 1992 nhưng thất bại, dù đã được bầu vào Quốc hội cho bốn nhiệm kỳ.

Việc một người trong gia đình Marcos trở lại dinh tổng thống Malacanang là điều không tưởng đối với nhiều triệu người Philippines lớn tuổi, nhưng hiện nay, hơn một nửa của trên 60 triệu cử tri nước này ở lớp tuổi dưới 40, không trải nghiệm cuộc sống dưới chế độ đàn áp và cướp bóc của chế độ Marcos kéo dài gần 20 năm.

Marcos cha, và bà vợ Imelda, nổi tiếng khắp thế giới với bộ sưu tập khổng lồ gồm các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức và giày dép, hai ông bà bị cáo buộc đã tích lũy hơn 10 tỷ đô la khi ông còn đương chức.

Trong thời gian ông cầm quyền, 70.000 người đã bị bỏ tù, 34.000 người bị tra tấn và 3.240 người bị giết, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Hơn 11.100 nạn nhân của các vụ vi phạm nhân quyền trong chế độ Marcos đã được bồi thường bằng nhiều triệu USD từ các tài khoản ngân hàng của Marcos ở Thụy Sĩ, số tiền trong các ngân hàng này chỉ là một phần tài sản bất chính của gia đình đã được chính phủ thu hồi.

Trong số các nạn nhân đó có bà Loretta Ann Rosales, một nhà hoạt động chính trị từng bị tra tấn và lạm dụng tình dục trong chế độ Marcos và hiện là một trong những người đang khiếu nại để Marcos Jr. bị loại khỏi cuộc đua tổng thống. Bà cho biết: “Chúng tôi cứ tưởng rằng đã thoát khỏi Marcos. Tôi muốn ông ta bị loại.”

THIẾU VẮNG LÃNH ĐẠO

Marcos con đã chất vấn các con số của Tổ chức Ân xá và bác bỏ những câu chuyện lâu đời về sự áp bức và thất bại của chính phủ do cha ông lãnh đạo. Ông và gia đình đã tránh né những câu hỏi về những hành động tàn bạo của cha mình trong quá khứ và thay vào đó, nhấn mạnh vào những gì mà những người ủng hộ gọi là là ‘thời kỳ vàng son’ lúc trước.

Marcos con, còn được gọi là Bongbong, luôn đánh giá cao cha mình, gọi ông là “thần tượng” của mình và bày tỏ sự ngưỡng mộ về “phong cách làm việc”, phẩm chất của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và “tình yêu đối với người dân Philippin”, những đặc điểm mà ông nói ông đã kế thừa.

Trong một cuộc phỏng vấn trên YouTube năm ngoái, Bongbong Marcos nói: “Cha tôi hiểu rất rõ những gì cần phải làm và cách thực hiện, và đó là phẩm chất tốt nhất của một nhà lãnh đạo. Vấn đề mà Philippin gặp phải bây giờ là thiếu người có khả năng lãnh đạo.”

Cuộc phỏng vấn trên YouTube này đã được xem 13 triệu lần kể từ khi phát sóng vào tháng 9.

Victor Manhit, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu Stratbase cho biết: “Ông ấy đang rất thành công vì chúng ta đang có đại dịch về thông tin giả. Ông ấy đã thống trị các tranh luận chính trị trên các phương tiện truyền thông xã hội.”

Trong một báo cáo vào tháng 12, tổ chức kiểm tra sự thật Vera Files cho biết  Marcos con là “người được hưởng lợi nhiều nhất” từ các thông tin sai lệch trên mạng, kết quả là hình ảnh của ông được nâng cao trong khi hình ảnh các đối thủ bị mất uy tín trước khi có tranh cử chính thức.

Marie Fatima Gaw, giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Philippin, cho biết: “Bởi vì trên mạng xã hội bạn được bao quanh bởi những câu chuyện nói những điều giống nhau về Marcos con – nào là ông ta là một lãnh đạo tốt, nào là nhân từ, cách mạng – tất cả những câu chuyện đó, mặc dù nghe có vẻ oải và không dựa trên sự thật, nhưng nếu cứ nghe mãi, riết rồi có nhiều khả năng bạn tin là thật.”

Marcos Bongbong từng nói rằng ông không tranh cử bằng cách bôi nhọ các đối thủ.

Trong tỉnh Ilocos Norte, thành trì của gia đình Marcos, anh Raphie Respicio, 48 tuổi, một người lái xe ba bánh làm hướng dẫn viên du lịch nói rằng không có lời chỉ trích nào có thể lay chuyển niềm tin của anh vào Marcos Bongbong. Anh Respicio nói: “Ông ấy đã làm được rất nhiều việc ở đây…  ông ấy đã giúp những người lái xe ba bánh sống được nhờ du lịch. Chúng tôi 100 phần trăm ủng hộ Bongbong.”

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét