Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BLOGGER BỊ TỐNG VÀO NGỤC TRONG VỤ ÁN QUY MÔ TẠI VIỆT NAM

CPJ (Committee to Protect Journalists)
9-01-2013

cpjBangkok – Ngày hôm nay ít nhất 5 blogger độc lập đã bị kết án tù nặng nề ở Việt Nam, theo báo cáo tin tức địa phương và quốc tế. Ủy ban bảo vệ ký giả lên án sự vụ này và kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam đảo ngược tội danh trong kháng cáo và thả các blogger.

Trong một phiên xử kéo dài hai ngày, một tòa án ở thành phố Vinh kết tội và tuyên án các blogger về tội tham gia “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “phá hoại đoàn kết dân tộc” và tham gia “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam “, báo cáo tin tức cho biết. CPJ nghiên cứu thấy rằng các quốc gia độc tài dựa vào các tội danh an ninh quốc gia mơ hồ như vậy để biện minh cho việc trừng phạt các nhà báo. Các báo cáo cho biết hoạt động chính trị cũng bị kết tội và tuyên án bằng các tội danh đó. Tin cho hay tất cả các bị cáo nhận từ 3 đến 13 năm tù.

“Những bản án khắc nghiệt chứng minh sự mức độ quá đáng mà chính quyền Việt Nam sẵn sàng làm để đàn áp giới làm báo độc lập”, ông Shawn Crispin, CPJ đại diện của khu vực Đông Nam Á nói. “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền hãy đảo ngược các phán quyết và thả tất cả các ký giả hiện đang bị cầm tù về tội danh liên quan đến an ninh quốc gia giả mạo này”.

Vietnamese activists and bloggers stand for sentencing in court. (AFP/Vietnam News Agency)
(AFP/Vietnam News Agency)
Blogger Paulus Lê Văn Sơn, Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Nông Hùng Anh, và Nguyễn Văn Duyệt nằm trong số những người bị kết án, theo một thông cáo của Việt Tân. Các blogger đã bị bắt vào năm 2011 và bị tạm giam về tội mà chính quyền không công bố, liên quan đến Điều 79 của bộ luật hình sự, trong đó vạch ra các hình phạt đối với các hoạt động nhằm lật đổ chính phủ. Các blogger đã đóng góp thường xuyên cho bản tin Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, một ấn phẩm trực tuyến đưa tin các hoàn cảnh khó khăn của đồng bào thiểu số Công giáo bị bách hại trong nước, tranh chấp đất đai giữa chính phủ và cộng đồng cơ sở, và các vấn đề xã hội khác.

Các bài báo đưa tin rằng Sơn, Hòa và Diệu đã bị kết án 13 năm tù và 5 năm quản thúc tại gia, Duyệt đã bị kết án 6 năm tù giam và 4 năm quản thúc tại gia, và Anh đã bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại gia.

Điều tra dân số nhà tù 2012 của CPJ cho thấy Việt Nam đã tống ngục 14 phóng viên, khiến nước này đứng hàng thứ sáu trong các quốc gia cai ngục tồi tệ nhất đối với các nhà báo trên thế giới. Mười ba trong số 14 nhà báo bị giam cầm đã viết đăng tải chủ yếu trên các blog độc lập hoặc cho các ấn phẩm trực tuyến khác.

Thêm dữ liệu và phân tích về Việt Nam, hãy truy cập trang Việt Nam CPJ 

Bản dịch @ Defend the Defenders

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét