Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




QUYỀN BÍNH

Huy Đức
11-1-2013

BÊN THẮNG CUỘC - Tập 2: QUYỀN BÍNH đã phát hành

Địa chỉ mua sách :
* Kindle của Amazon: 
* Các dạng khác (Nook, etc...):
https://www.smashwords.com/books/view/263208

* Sách in :Có thể pre-order từ transsolutions@comcast.net, 412-897-5762
Gửi check/money order đến: 
Transpacific Solutions LLC, 
107 Marshall Drive
Sharpsburg, PA 15215

 ------------------
Tôi rời Campuchia trước khi Việt Nam rút hết “Quân tình nguyện”. Khi học ở trường chuyên gia quân sự 481, chúng tôi được chuẩn bị tư tưởng để “giúp bạn lâu dài”. Nhưng thay vì ở lại hàng thập niên, tôi chỉ phải ở lại Campuchia gần bốn năm. Tôi quyết định rời quân đội. Một cá nhân cũng như một quốc gia, súng ống chỉ nên được lựa chọn khi không còn con đường nào khác.

Không chỉ có kho sách cực kỳ phong phú của thư viện Đắc Lộ mà tờ Tuổi Trẻ tiếp quản sau khi các giáo sỹ dòng Tên bị bắt năm 1979, đội ngũ Tuổi Trẻ thời “161 Lý Chính Thắng” cũng là một “kho tư liệu” vô giá. Không phải ai ở trong cái không khí “thanh niên sôi nổi” ấy cũng biết hết những trắc ẩn trong lòng các đồng nghiệp của mình.

Ở đây, tôi gặp những đồng nghiệp về sau trở thành nhân vật trong cuốn sách của mình. Ở đây, tôi gặp những con người lặng lẽ, tưởng quá khứ đã được chôn chặt, như: biên tập viên Lệ Xuân, con gái ông Nguyễn Thành Đệ, người sau khi đóng 200 lượng vàng để vượt biên theo Phương án II không thành bị lấy nốt căn nhà cuối cùng [1]; thư ký tòa soạn Võ Văn Điểm – chủ biên đầu tiên của tờ Tuổi Trẻ Chủ Nhật, Tuổi Trẻ Cười – người có vợ và hai con chết trên biển trong một chuyến vượt biên.

Thế hệ chúng tôi may mắn được làm báo sau “đổi mới”. Những người viết có trách nhiệm nhận thấy một cơ hội to lớn sau tuyên bố “cởi trói” của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh để không còn tiếp tục sự nghiệp viết lách bằng thứ văn chương minh họa hay báo chí tô hồng. Đó là một thời đáng nhớ của văn nghệ và báo chí. Rất tiếc là chỉ hơn một năm sau khi Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh kêu gọi văn nghệ sỹ tự cứu mình, tự ông đã có nhiều thay đổi.

Ngay trong khuôn viên 161 Lý Chính Thắng, chúng tôi có thể cảm nhận sự căng thẳng. Có lúc một số phóng viên Tuổi Trẻ đã phải chuẩn bị cho khả năng bị khởi tố. Có những buổi chiều, nhất là sau khi Tổng biên tập Vũ Kim Hạnh đi gặp Phó bí thư Thành ủy Bảy Dự Nguyễn Võ Danh, đi gặp Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, đi gặp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mai Chí Thọ trở về…, chúng tôi nín thở chờ chị bàn bạc với anh Ba Lãng [2]. Những hôm gay cấn, hai người còn phải tham vấn Cựu Tổng biên tập Võ Như Lanh [3]. Cho đến trước khi ông Nguyễn Văn Linh hết nhiệm kỳ, những người tiên phong trong văn nghệ, báo chí đều phải ra đi gần hết.

Tuổi Trẻ còn tạo cơ hội cho tôi bước ra bên ngoài khuôn viên “161 Lý Chính Thắng”. Tôi may mắn được phân công viết đủ các loại đề tài, từ chính trị tới xã hội, từ kinh tế tới văn hóa, từ hoạt động của các cơ quan tố tụng đến các hoạt động của bộ máy Đảng, Nhà nước, từ trung ương tới địa phương. Từ năm 1989, tôi trực tiếp đưa tin hầu hết các vụ án lớn xảy ra trên cả nước, theo dõi từ giai đoạn khởi tố điều tra cho đến khi nội vụ được đưa tới tòa. Cũng từ năm 1989, tôi được giao viết về các kỳ họp Hội đồng nhân dân và sau đó có mặt ở Hội trường Ba Đình gần như mỗi kỳ Quốc hội họp.

Những năm đầu thập niên 1990, chúng tôi được bố trí ăn, ở với các đoàn đại biểu tại nhà khách số 8 Chu Văn An; được dự hầu hết các phiên thảo luận mà các đại biểu đang là ủy viên Trung ương, ủy viên Bộ chính trị. Chúng tôi cũng dễ dàng gặp gỡ, trò chuyện với Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, Tổng bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo và Tổng bí thư Nông Đức Mạnh… Cánh nhà báo chúng tôi[4] có nhiều cơ hội trao đổi, đủ loại thông tin, với các nhà lãnh đạo cả khi tác nghiệp, cả khi bên tách trà và không ít khi bên chén rượu.

Chính trường được phản ánh trong cuốn II bao gồm những gì mà tác giả có thể quan sát từ cự ly rất gần. Ở những thời điểm nóng bỏng nhất, tôi có thể vào tận phòng làm việc hỏi chuyện Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Phan Văn Khải; tôi cũng có không ít dịp đến nhà riêng, vào phòng làm việc của Tổng bí thư Đỗ Mười, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu… phỏng vấn. Chúng tôi chứng kiến một cách trực tiếp các xung đột giữa những người chủ trương kinh tế thị trường với những người lo “chệch hướng”, những xung đột đã làm biến dạng khá nhiều chính sách.

Tất cả những tư liệu ấy đều được tôi lưu trữ. Nhưng không chỉ dừng lại ở những ghi chép của mình, từ năm 2003, khi bắt đầu tập trung phần lớn thời gian cho cuốn sách này, tôi ngồi điểm lại toàn bộ tư liệu mình đã thu thập được, đánh dấu các khoảng trống và bắt đầu tiến hành thêm hàng ngàn cuộc phỏng vấn. Với sự giúp đỡ của một nhóm sinh viên và một số nhà nghiên cứu trẻ, tôi bắt đầu đối chiếu lời kể của các nhân chứng với các ghi chép của chính họ, của tôi (với các sự kiện mà mình trực tiếp quan sát trong thời gian làm báo), đối chiếu với báo chí ở các thời điểm khác nhau, với lời kể giữa các nhân chứng và đặc biệt là đối chiếu với các tài liệu gốc, gồm thư từ, công văn, chỉ thị, nghị quyết và biên bản các cuộc họp.

Cuốn II bắt đầu từ thời điểm ông Nguyễn Văn Linh lên cầm quyền cho đến khi ba ông cố vấn đưa ông Lê Khả Phiêu ra khỏi chiếc ghế tổng bí thư. Tuy có những câu chuyện còn kéo dài đến sau Đại hội Đảng lần thứ XI (1-2011), nhưng hai chương cuối của cuốn II chủ yếu nói về “cái đuôi” chủ nghĩa xã hội và những hệ lụy mà xã hội Việt Nam đang gánh chịu.

Chương Tướng Giáp được đặt ở vị trí cuối phần “Dấu ấn Nguyễn Văn Linh”, bắt đầu bằng một nỗ lực nhằm hạ uy tín của “vị tướng Điện Biên” diễn ra cuối nhiệm kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh nhưng chủ yếu nói về mối quan hệ giữa Lê Duẩn – Tướng Giáp – Lê Đức Thọ. Những xung đột quyền lực đã chi phối phần lớn các quyết định liên quan đến cuộc chiến diễn ra thời thập niên 1960, kéo dài tới giữa thập niên 1980, liên quan đến không ít máu xương và để lại khá nhiều di chứng. Phần còn lại của cuốn II chủ yếu viết về những gì diễn ra bên trong Ba Đình thời thập niên 1990. Thời mà ý thức hệ không chỉ tồn tại như một đức tin của những người cầm quyền mà còn trở thành những công cụ chính trị phục vụ cho quyền lực.

Tuy nhiên, Quyền Bính không phải là một cuốn sách nói chuyện “thâm cung bí sử” cho dù có nhiều câu chuyện, có nhiều nhân vật được đặc tả rất cận cảnh. Những câu chuyện được kể trong cuốn sách này là sự chia sẻ của rất nhiều người trong cuộc về một giai đoạn mà Việt Nam đã bỏ lỡ những cơ hội có thể đi tới mục tiêu “công bằng, dân chủ, văn minh” do chính đảng cầm quyền đề ra. Tuy kinh tế thị trường đã làm thay đổi bộ mặt quốc gia và đời sống nhân dân nhưng Việt Nam vẫn tụt hậu cho dù “nguy cơ” này đã được chỉ ra từ năm 1994.

Chính sách đất đai, thay vì lựa chọn những phương thức sở hữu giải phóng tối đa tiềm lực trong đất và trong dân lại cứ tự trói buộc vào sở hữu toàn dân, chỉ vì phương thức này được coi là đặc trưng của chủ nghĩa xã hội. Nền kinh tế thay vì chọn phương thức hiệu quả nhất đã phải để cho kinh tế nhà nước làm chủ đạo. Hệ thống chính trị thay vì lấy sự minh bạch, đảm bảo nguyên tắc kiểm soát quyền lực để có thể mang lại công lý và tránh tham nhũng, lạm quyền lại ưu tiên đảm bảo vị trí cầm quyền của Đảng.

Quyền Bính tiếp tục nói về những khúc quanh của Việt Nam. Nói về những thời điểm mà Đảng cầm quyền thay vì nắm bắt tư duy của thời đại và ý chí của nhân dân, chỉ có thể loay hoay trong một cái vòng tự vẽ. Hệ thống chính trị, trải qua nhiều thế hệ, càng về sau lại càng có ít khả năng khắc phục sai lầm.

Sài Gòn – Boston (2009-2012)
 ————–
[1] Cho đến Năm 2005, ông Nguyễn Thành Đệ đã chết gục trên bàn tiếp dân của Sở Xây dựng, kết thúc bi kịch đòi lại căn nhà mà ông đã bị tịch thu năm 1979.
[2] Tên thường gọi của ông Trần Minh Đức, Phó tổng biên tập Tuổi Trẻ 1981-1997, người được coi là “bộ óc chiến lược” của báo.
[3] Tổng biên tập Tuổi Trẻ 1979-1983, Phó tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng 1983-1990 và sau đó là Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn 1990-2006.
[4] Gồm Lê Thọ Bình, Tâm Chánh, Thanh Tâm, Phan Ngọc, Bùi Thanh, Kim Trung, Minh Đức, Minh Hà…

11-01-2013
--------------------------
Đọc gì trong Bên Thắng Cuộc II: Quyền Bính


PHẦN III: DẤU ẤN NGUYỄN VĂN LINH          

Chương 12: Cởi trói

Thời kỳ “trăng mật” của TBT Nguyễn Văn Linh, vai trò của ông trong việc mở ra một không gian tự do hơn cho báo chí, văn nghệ và xét lại vụ Nhân văn Giai phẩm (Những Việc Cần Làm Ngay/ Xiềng xích “Nhân văn”/ Miền Nam “giải phóng”/ Cởi ra…)

Chương 13: Đa nguyên

Trong lòng xã hội Việt Nam bắt đầu xuất hiện nhu cầu cải cách chính trị, những sửa đổi chính sách trong giáo dục đại học đã tác động tích cực đến tư duy và hành động của đội ngũ giảng viên đặc biệt là sinh viên. Trước những diễn biến ở trong nước và Đông Âu, ông Nguyễn Văn Linh nhanh chóng siết lại báo chí, cách chức Trần Xuân Bách, bắt Dương Thu Hương và những người bất đồng chính kiến khác (Cải cách ở bậc đại học/ Sinh viên và các phong trào tự phát/ Đông Âu/ Cứu chủ nghĩa xã hội/ “Đa nguyên, đa đảng”/ Cách chức Trần Xuân Bách/ Kết thúc “trăng mật” với báo giới)

Chương 14: Khoảng cách Linh - Kiệt

Vì sao ông Linh đưa ông Đỗ Mười lên làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng năm 1988 thay vì ông Kiệt. Thực chất mối quan hệ của ông Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt -  sự khác nhau về mặt tính cách, quan niệm sống và gia đình (Tại sao Đỗ Mười/ Cimexcol hay “Vụ án Dương Văn Ba”/ Hai tính cách/ Hai cuộc hôn nhân/ Ở Việt Bắc/ Bà Trần Kim Anh/ Hai người con trai/ Đi bước nữa/ Vợ (bà Phan Lương Cầm) và bạn/ Cuộc sống và ý thức hệ)    

Chương 15: Tướng Giáp    

Mối quan hệ giữa Lê Duẩn cùng những người thân cận của ông với Tướng Giáp. Sự thật vụ án “Năm Châu - Sáu Sứ”; Vai trò thực sự của Võ Nguyên Giáp trong cuộc chiến tranh 1955-1975; Sự kiện Vịnh Bắc bộ và vụ án “chống đảng” năm 1967 (Vụ án “Năm Châu - Sáu Sứ”/ “Cách mạng miền Nam”/ Sự kiện Vịnh Bắc Bộ/ Mậu Thân và tham vọng của Lê Đức Thọ/ “Nghị quyết 21”/ Chiến dịch Hồ Chí Minh/ “Thống chế đi đặt vòng”)

PHẦN IV: TAM NHÂN

Chương 16: Thị trường      

Đông Dương đã từ một chiến trường trở thành thị trường như thế nào. Những chuyển động bên trong xã hội sau khi chấp nhận kinh tế thị trường. Cách mà Chính phủ VN và người dân tiếp thu các kiến thức về kinh tế thị trường (Tái lập hòa bình/ Lạm phát & Nước hoa Thanh Hương/ Những bước đi đầu tiên/ Lược sử kinh tế tư nhân/ Học lại “kinh tế thị trường”)

Chương 17: Tam quyền không phân lập

Các thời kỳ xây dựng nhà nước chuyên chính vô sản. Thực chất của “tư tưởng pháp quyền Hồ Chí Minh”. Tranh cãi và tranh chấp chính trị trong quá trình hình thành Hiếp pháp 1992 và những thay đổi của hệ thống chính trị trong thập niên 1990 (Nửa thế kỷ, bốn hiến pháp/ Quốc hội có vai trò hơn/ Thủ tướng và “người đứng đầu”/ Chia tỉnh/ “Công nông hoá” tư pháp/ “Bỏ Điều 4 là tự sát”)

Chương 18: Tam nhân phân quyền

Cho dù không chấp nhận tam quyền phân lập nhưng quyền lực nhà nước trong thập niên 1990 cũng có “cân bằng và giám sát” bởi sự phân quyền của tam nhân: Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt (Bộ ba/ Gỡ cấm vận/ “Đa phương hóa”/ Tổng cục II/ Đất quân đội/ Hóa giá nhà/ Đường dây 500)

Chương 19: Đại hội VIII

Công cuộc chuyển giao thế hệ nửa cuối thập niên 1990 diễn ra đầy kịch tính do những vị lão thành chưa muốn rời chính trường. Lần đầu tiên chiếc áo khoác phục vụ tổ quốc phục vụ nhân dân tuột ra để lộ tham vọng quyền lực một cách mãnh liệt (Khúc dạo đầu/ "Thư gửi Bộ Chính trị”/ Vụ án Nguyễn Hà Phan/ Tam nhân tại vị/ Sức khỏe Trung ương)       

Chương 20: Lê Khả Phiêu và ba ông cố vấn

Ông Lê Khả Phiêu là người thế nào. Ai đưa ông lên và vì sao ông bị hạ bệ năm 2001 (Kỷ nguyên Internet/ Luân chuyển cán bộ/ “16 chữ vàng”/ Hiệp định thương mại Việt-Mỹ/ Bill Clinton và Lê Khả Phiêu/ Đại hội IX)        

Chương 21: Định hướng xã hội chủ nghĩa

Ý thức hệ được sử dụng như một quyền lực chính trị đã cản trở những cải cách kinh tế theo hướng kinh tế thị trường. Tiến trình tư nhân hóa khu vực kinh tế quốc doanh gặp khó khăn và định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục ảnh hưởng đến tương lai dân tộc (Quốc doanh chủ đạo/ Thị trường và lập trường/ Phan Văn Khải/ “Sân chơi” không bình đẳng)      

Chương 22: Thế hệ khác

Chân dung của những nhà lãnh đạo đương thời; những thay đổi về bản chất cầm quyền của Đảng cộng sản (Người kế nhiệm/ Kinh tế tập đoàn/ Nông Đức Mạnh/ “Phương án” Nguyễn Văn An/ Sở hữu toàn dân)


12-01-2013

74 nhận xét:

  1. Nặc danh28/1/23 02:35

    Поздравляю, happy birthday классные фото https://cojo.ru/pozdravleniya/pozdravlyayu-happy-birthday-23-foto/

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh29/1/23 12:25

    Картинки джин галерея https://cojo.ru/kartinki/kartinki-dzhin-45-foto/

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh3/2/23 02:39

    Black Polka Dot Background 35 HD Images https://webrelax.com/black-polka-dot-background

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh3/2/23 19:03

    Gambar Anime Todoroki 24 OriginalImages https://webrelax.com/gambar-anime-todoroki

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh5/2/23 21:51

    Открытки c новым годом смотреть фото https://cojo.ru/pozdravleniya/otkrytki-c-novym-godom-22-foto/

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh7/2/23 12:20

    Прикольные картинки лучшие картинки https://cojo.ru/kartinki/prikolnye-kartinki-69-foto/

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh8/2/23 11:25

    Apple iPhone 13 Wallpaper 32 Cool Background https://webrelax.com/apple-iphone-13-wallpaper

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh10/2/23 13:12

    Beethoven Wallpapers wallpapershigh.com high definition absolutely free https://wallpapershigh.com/beethoven

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh10/2/23 14:13

    High Resolution Big Sur Wallpapers wallpapershigh.com UHD for free https://wallpapershigh.com/high-resolution-big-sur-wallpapers

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh12/2/23 02:59

    Basketball Desktop Wallpapers wallpapershigh.com FullHD fast and free https://wallpapershigh.com/basketball-desktop

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh12/2/23 03:24

    3D Banner Wallpapers WallpapersHigh.com uhd 100% free https://wallpapershigh.com/3d-banner

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh13/2/23 14:53

    Barn Board Wallpapers wallpapershigh.com high res fast and free https://wallpapershigh.com/barn-board

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh15/2/23 01:01

    Amazon Shopping Wallpapers WallpapersHigh.com UHD 100% free https://wallpapershigh.com/amazon-shopping

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh15/2/23 02:23

    Ackerman Wallpapers WallpapersHigh.com HIGH QUALITY 100% free https://wallpapershigh.com/ackerman

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh16/2/23 11:54

    Beast Black Panther Animal Wallpapers wallpapershigh.com high res 100% free https://wallpapershigh.com/beast-black-panther-animal

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh16/2/23 16:27

    1920s Style Wallpapers wallpapershigh.com FULLHD 100% free https://wallpapershigh.com/1920s-style

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh14/3/23 11:05

    Cedar Point Wallpapers Wallpapershigh.com https://wallpapershigh.com/cedar-point

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh16/3/23 05:15

    Jazz Wallpapers https://wallpapershigh.com/ https://wallpapershigh.com/jazz

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh17/3/23 22:35

    Cricket Lover Wallpapers Wallpapershigh.com https://wallpapershigh.com/cricket-lover

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh23/3/23 02:15

    Cedar Point Wallpapers WallpapersHigh https://wallpapershigh.com/cedar-point

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh24/3/23 23:25

    Half Wall Ideas Wallpapers https://wallpapershigh.com https://wallpapershigh.com/half-wall-ideas

    Trả lờiXóa
  22. Nặc danh27/3/23 04:43

    Существует несметное количество марок ФСФ фанеры, любая из них отличается конкретными показателями https://fanwood.by/. Основная сфера использования - утепление кровли, бытовок и времянок, складов поверхностная отделка фасадов зданий. Все подвиды полученной фанеры качественно противодействуют влаге, дождям и снегу, при этом полотна остаются максимально прочными.

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh9/4/23 02:29

    Прочный каркас сможет сократить вероятность вред в процессе падении. ИТ-гигант Эппл длительное время была известна особым непревзойденным внешним видом и отличной комплектацией. Еще айфон 14 про макс купить в спб есть в пяти различных окрасах, собран с надежным экземпляром покрытия Керамик Шелд. Совершеннейшая сейчас герметизация от мусора и влаги по аналогу IP68 УДАЛИТЬ.

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh14/4/23 21:25

    Наилучшая на сегодня крышка от мусора и влаги по эталону IP68 http://news-live.ru/index.php?subaction=userinfo&user=uxadu. Новейший каркас гарантировано может минимизировать риск повреждений в процессе падении. АНКОР2 имеется в пяти привлекательным разновидностях, комплектован отличным типом покрытия Ceramic Shield. Производитель Apple почти всегда славилась особым уникальным внешним видом и отличными компонентами.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh26/4/23 04:34

    Холли Мэри Комбс Https://Abys.Ru/Holli-Meri-Kombs

    Trả lờiXóa
  26. Nặc danh1/5/23 04:06

    Большая часть онлайн-кинотеатров предлагают свои сервисы фильмы где есть мальчишеская нагота https://kinonavigator.ru/catalog/films/t_malczisheskaja_nagota по подписке, что совершенно не удобно для зрителей. Значительное количество кинофильмов можно посмотреть на платформе «КиноНавигатор» без надоедливых аудио-вставок. Онлайн кинотеатр KinoNavigator действительно выкладывает отличное видео разных жанров.

    Trả lờiXóa
  27. Nặc danh10/5/23 16:37

    Теперь есть возможность весь день просматривать лучшие сериалы без рекламных вставок. На портале KinoNavigator выложен огромный реестр фильмов дублированных на русский. Смотреть фильмы даром http://newshots.ru/index.php?subaction=userinfo&user=igihi на платформе KinoNavigator – наверное самый реальный способ отвлечься после работы. Сайт KinoNavigator доступен везде, необходим лишь только быстрый интернет.

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh18/5/23 14:45

    Гидро коллектор зачастую применяется в машиностроении. Многая сельскохозяйственная техника действует с применением гидравлики, в частности, система полива, так же специальная аграрная техника. Основные узлы гидравлики фильтроэлемент воздушный в большинстве случаев можно встретить в специальной строительной технике, к примеру, трактор.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh25/5/23 03:35

    Гидро коллектор и прочая пневмо техника от поставщика PneumoCenter по наиболее минимальным ценам http://www.honda-bros.ru/forum/index.php?showuser=26255

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh23/6/23 14:32

    Сеть фирменных онлайн магазинов купить телевизоры самсунг 4к Пермь может предложить не только лишь закупить выпускаемую продукцию, но и дополнительно обрести полный спектр услуг. Можете полностью доверять нашим фирменным сервисным центрам, там где мастера запросто устранят любые поломки и окажут вам помощь с использованием любого вашего устройства.Наша фирма предлагает гарантийное и послегарантийное обслуживание, что дает возможность вам не сомневаться в надежности и долговечности вашей собственной покупки.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh26/6/23 17:16

    Samsung – первоклассный источник современных технологий и надежной электроники http://www.zhiduopc.com/member/index.php?uid=inebizib

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh5/7/23 22:54

    Самые смешные фотки (61 фото) классные фото https://fotoslava.ru/samye-smeshnye-fotki-3

    Trả lờiXóa
  33. Nặc danh8/7/23 08:33

    Челка средней длины (37 фото) HD https://byry.ru/chelka-sredney-dliny/

    Trả lờiXóa
  34. Nặc danh15/7/23 02:15

    Обои с вертикальным рисунком в интерьере (45 фото) лучшие картинки https://fotoslava.ru/oboi-s-vertikalnym-risunkom-v-interere-45-foto

    Trả lờiXóa
  35. Nặc danh18/7/23 04:08

    Смешные карикатуры бабушек картинки https://fotoslava.ru/smeshnye-karikatury-babushek

    Trả lờiXóa
  36. Nặc danh19/7/23 05:32

    Афро завивка (55 фото) - лучшие фото идеи с названиями лучшие картинки https://fotoslava.ru/afro-zavivka

    Trả lờiXóa
  37. Nặc danh20/7/23 14:27

    Black Stranger Things Wallpapers Fullhd for free https://wallpapershigh.com/black-stranger-things

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh22/7/23 04:44

    Jdm Car Live Wallpapers high res 100% free https://wallpapershigh.com/jdm-car-live

    Trả lờiXóa
  39. Nặc danh23/7/23 09:21

    Sableye Wallpapers high definition for free https://wallpapershigh.com/sableye

    Trả lờiXóa
  40. Nặc danh26/7/23 21:02

    Nite Wallpapers high resolution absolutely free https://wallpapershigh.com/nite

    Trả lờiXóa
  41. Nặc danh28/7/23 16:48

    Beautiful Indian Wallpapers HIGH QUALITY 100% free https://wallpapershigh.com/beautiful-indian

    Trả lờiXóa
  42. Nặc danh1/8/23 15:27

    Dirty Girl Wallpapers High Res fast and free https://wallpapershigh.com/dirty-girl

    Trả lờiXóa
  43. Nặc danh3/8/23 14:18

    I recently came across an online article called Best Exfoliators for Blackheads and Whiteheads: Top Picks on beautyah.com, and I must say, it was quite informative and helpful https://beautyah.com/best-exfoliators-for-blackheads-and-whiteheads-top-picks

    Trả lờiXóa
  44. Nặc danh6/8/23 01:36

    Salib Aesthetic Black Wallpapers full hd fast and free https://wallpapershigh.com/salib-aesthetic-black

    Trả lờiXóa
  45. Nặc danh11/8/23 03:05

    Football Mural Wallpapers HD absolutely free https://wallpapershigh.com/football-mural

    Trả lờiXóa
  46. Nặc danh15/8/23 05:15

    Scorpio iPhone Wallpapers For iPhone HIGH QUALITY for free https://wallpapershigh.com/scorpio-iphone

    Trả lờiXóa
  47. Nặc danh19/8/23 13:51

    Cherry Blossom Mural Wallpapers High Resolution for free https://wallpapershigh.com/cherry-blossom-mural

    Trả lờiXóa
  48. Nặc danh30/10/23 12:51

    Я недавно наткнулся на сайт, где много фоток рот для срисовки мультяшные. Если ты крутой художник, то это то, что надо! Заходи сюда https://risuemsami.ru/rot-dlya-srisovki-multyashnye/ и наслаждайся! Это мой новый источник вдохновения, а теперь и твой! Удачи и не забудь рассказать другим, они тоже оценят это добро!

    Trả lờiXóa
  49. Nặc danh8/11/23 04:09

    Я очень довольна покупкой лдсп на стену в интернет-магазине двп.бел. Качество материала превзошло все мои ожидания. Лдсп идеально подошло под мой интерьер и прекрасно смотрится. Большой выбор декоративных покрытий позволил мне выбрать именно то, что мне нужно. Доставка была быстрой и оперативной. С уверенностью рекомендую этот магазин всем, кто ищет качественное лдсп на стену. Отличное соотношение цена-качество! Адрес магазина: https://xn--b1ad8a.xn--90ais/.

    Trả lờiXóa
  50. Nặc danh14/11/23 15:12

    Вот, ребята, классный сайт рекомендую! Если вы туситесь со скетчбуком и маркерами, то вам обязательно стоит заглянуть на сайт Рисуем самый. Там есть супер легкие срисовки для начинающих. Они идеально подойдут для тех, кто только начинает рисовать. Хочешь улучшить свои навыки, но думаешь, что не выйдет? Так вот, не парься! Заходи на сайт Рисуем самый и найдешь там крутые срисовки, которые помогут тебе развить свое мастерство! Вот ссылка на сайт: https://risuemsami.ru/srisovki-dlya-sketchbuka-markerami-legkie-dlya-nachinayuschih-risunki/. Приятного тебе творчества, дружище!

    Trả lờiXóa
  51. Nặc danh20/11/23 18:12

    Спортивные короткие стрижки - это отличный выбор для активных и энергичных людей. Такая стрижка не только выглядит стильно и современно, но и практична в использовании. Короткие волосы легко укладывать и поддерживать в идеальном состоянии. Они также позволяют сохранить прохладу во время активных физических нагрузок. Если вы хотите посмотреть различные варианты спортивных коротких стрижек, рекомендую заглянуть на сайт https://cojo.ru/pricheski-i-strizhki/sportivnye-korotkie-strizhki-40-foto/. Там вы найдете 40 фотографий, которые помогут вам выбрать идеальную стрижку под ваш стиль и предпочтения.

    Trả lờiXóa
  52. Nặc danh3/12/23 14:20

    Я, Андрей, хочу поделиться своим впечатлением о казино Вавада. Вавада регистрация на сайте vavada kazino xyz оказалась очень простой и быстрой. Сразу после успешной регистрации меня поразил удобный и интуитивно понятный интерфейс самого сайта. Я люблю играть в слоты, и Вавада предоставила мне огромный выбор разнообразных игр. Бонусы и приветственный бонус, который я получил при первом депозите, только увеличили мои шансы на выигрыш. Более того, я получил фриспины, которые позволили мне выиграть крупные суммы. Особенно приятно было то, что выплаты происходят очень быстро и без задержек. Рекомендую казино Вавада всем любителям азартных игр! Присоединяйтесь прямо сейчас, перейдя по ссылке https://vavadax4.site/!

    Trả lờiXóa
  53. Nặc danh4/12/23 05:36

    Я недавно заказал керамическую плитку Paradyz semir grafit в интернет-магазине RealGres.ru и очень доволен результатом. Качество плитки на высшем уровне, она отлично подошла под мой интерьер. Доставка была быстрой и без проблем, плитка приехала в целости и сохранности. Работа интернет-магазина произвела на меня хорошее впечатление, я рекомендую RealGres.ru для покупки керамической плитки. Ссылка на покупку: https://www.realgres.ru/model/8536501klinkernaya-plitka-paradizh-semir-grafit-strukturnaya-30h30_67656.html.

    Trả lờiXóa
  54. Nặc danh15/12/23 00:15

    Смотри, чувак, я нашел в интернете очень крутую штуку! Это - замороженный фон, представляешь?! И да, кстати, я нашел информацию об этом здесь: https://cultmir.ru/zamorozhennyy-fon. Там много разных фото, начиная от замороженных окон и заканчивая льдом на ветвях деревьев. Как по мне, это просто зачетно, особенно если у тебя есть блог или страница в социальных сетях. Кликаешь на ссылку и морозный мир открывается перед тобой! Проверь, чувак, не пожалеешь!

    Trả lờiXóa
  55. Nặc danh4/1/24 02:49

    Если вы любите кошек, то наверняка обратили внимание на вислоухих британцев. Эти милые создания сразу привлекают внимание своим необычным внешним видом. Вислоухие британцы отличаются от обычных кошек своими полностью опущенными ушками, из-за чего они выглядят такими смешными и немного неловкими. Но именно их особенность делает их такими привлекательными для многих людей. Если вы хотите узнать больше о вислоухих британцах и полюбоваться на этих милых созданий, рекомендую посетить сайт cojo.ru. Там вы найдете фотографии 46 самых очаровательных вислоухих британцев. Посетите эту страницу по ссылке https://cojo.ru/zhivotnye/vislouhie-britantsy-46-foto/ и увидите, какие они забавные и прекрасные.

    Trả lờiXóa
  56. Nặc danh8/2/24 18:42

    Привет, ребятки! Бывает такое, что понедельник начинается со сном и ленью, а хочется взять и сразу проснуться с хорошим настроением. Вот вам отпадная идея, как взбодриться! Ссылочка на открытку чудесного понедельника, которая точно поднимет дух и накинет энергии на весь день. Там куча ярких картинх с милыми животными и веселыми стихами. Короче говоря, это та открытка, которую хочется смотреть и смотреть снова. Заходите по ссылочке и приподнимайте себе настроение! открытка чудесного понедельника

    Trả lờiXóa
  57. Nặc danh18/2/24 14:51

    Эй, ребята! Я недавно наткнулся на эти крутые фотки с резными листьями деревьев! Они просто супер! Как будто само дерево ожило и вырвалось из фото! Как тут не вспомнить наш тимберсовый парк, где все деревья выглядят как ожившие легенды! В общем, если вы хотите увидеть больше таких интересных фоток и заняться экскурсиями по резным деревьям, то я нашел для вас отличный сайт резные листья деревьев. Там много классных фоток и историй про разные деревья со всего мира. Зацените, не пожалеете! ??

    Trả lờiXóa
  58. Nặc danh2/3/24 05:23

    Эй, дружище! Знаешь, я думаю, что у тебя есть настоящий подарок - ты же психолог! Ты умеешь нас спасать, когда наши нервы до краю напрягаются. Вот недавно я нашел здоровенную коллекцию поздравительных картинок и открыток, специально для психологов! Если хочешь узнать - забегай вот по этой ссылке https://prazdniki.info/pozdravlenie-psihologu. Там супер классные штуки, чтобы отметить тебя и твою крутость!

    Trả lờiXóa
  59. Nặc danh2/3/24 08:02

    Ахах, ребятки, я нашел такие крутые картинки с Валерией, офигенная бабский вокал! Просто бомба, не передать словами! Если вы еще не видели, то советую заглянуть на этот сайт https://cvam.ru/valeriya, там просто ахуенные фотки и инфа про нее. Так что, забудьте на минутку о своих делах и наслаждайтесь красотой и стилем великой Валерии! ����

    Trả lờiXóa
  60. Nặc danh16/3/24 07:29

    Привет, друзья! Хочу вам порекомендовать зайти на сайт douo.ru и посмотреть галерею Missjess. Там вы найдете 35 фотографий, которые точно поднимут вам настроение. Эти картинки просто прекрасны! Разнообразные, креативные и очень яркие, они точно оставят вас восторге. Пройдите по ссылке https://douo.ru/missjess/ и насладитесь этой удивительной фото галереей. Уверяю вас, вы не пожалеете!

    Trả lờiXóa
  61. Nặc danh16/3/24 10:17

    Привет, я Наташа! Хочу рассказать о своем недавнем успешном опыте игры в интернет-казино Вавада. Я начала играть на их вавада мобильном сайте vavadafaf1, который отличается удобным интерфейсом и простой регистрацией. Сразу после регистрации меня приятно удивил приветственный бонус, который дали мне в качестве нового игрока. Бонусы и фриспины помогли мне исследовать различные слоты и выигрывать крупные суммы. К тому же, быстрые выплаты являются дополнительным плюсом. Я действительно наслаждаюсь игрой в Вавада и рекомендую всем любителям азартных развлечений попробовать свою удачу на их вавада мобильном сайте vavadafaf1. Верьте мне, это стоит того! Вот ссылка на сайт: вавада мобильный сайт vavadafaf1.

    Trả lờiXóa
  62. Nặc danh17/3/24 00:02

    Привет, ребята! Хочу вам рассказать о такой интересной и талантливой девушке, как Арина Шарапова. Вы наверняка слышали о ней, ведь она уже достигла больших успехов в своей карьере. Недавно я наткнулся на статью про нее на сайте cojo.ru/celebrity/arina-sharapova/ и она меня впечатлила! Там собраны клевые фото и интересные сведения о этой перспективной спортсменке. Узнал много нового и увидел Арину в необычных образах. Рекомендую заглянуть на страницу и узнать больше о ней. Вам тоже понравится!

    Trả lờiXóa