Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TỪ CHUYỆN CHIẾC XE 2,6 TỶ CỦA BỘ TRƯỞNG THĂNG

Blog Trương Duy Nhất

Ngồi ghế Bộ trưởng không phải ai bưng cho cái gì cũng nhận. Chính khách hàng Bộ trưởng khác “thằng” giám đốc doanh nghiệp và Bí thư đoàn ở điểm này.
Từ một vụ tai nạn, xe ông Đinh La Thăng bị đâm bẹp dúm một góc cửa hông trái, mới lộ ra chuyện đây là chiếc xe “quà biếu”.

Ngay sau khi ông Thăng trúng chức Bộ trưởng Giao thông- vận tải, một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia (nơi trước đó ông Thăng làm Chủ tịch HĐQT) đã hào hiệp tặng Bộ trưởng Thăng một chiếc xe hiệu Toyota Land Cruiser V8 trị giá 2,6 tỷ đồng. Gọi là tặng Bộ Giao thông-vận tải, nhưng thực chất là tặng ông Thăng, bởi chiếc xe này được sử dụng làm xe riêng phục vụ Bộ trưởng.

Ngoài chiếc Land Cruiser V8 đặc biệt này, Công đoàn dầu khí Việt Nam cũng tặng... Bộ Giao thông- vận tải một chiếc xe khác trị giá 1,1 tỷ đồng.

Thực chất việc tặng xe này là gì? Tiền tặng xe lấy từ đâu hay cũng từ nguồn ngân sách? Đây là điều khúc mắc cần được làm rõ. Đặc biệt hơn khi doanh nghiệp tặng xe Bộ trưởng lại là đơn vị trúng thầu một dự án lớn do một Tổng công ty lớn thuộc Bộ Giao thông-vận tải làm chủ đầu tư (nguồn: báo Tuổi Trẻ).

Nếu dính dáng đến dự án thầu, hoặc nếu nguồn tiền từ ngân sách thì phải khởi tố điều tra. Chiếc Land Cruiser V8 2,6 tỷ của Bộ trưởng Thăng thì chưa rõ nguồn tiền nào, nhưng chiếc xe (đã qua sử dụng) trị giá 1,1 tỷ của Công đoàn dầu khí Việt Nam tặng Bộ Giao thông thì chắc chắn là tài sản của nhà nước. Tài sản nhà nước thì không thể tùy hứng đem tặng cho vô tội vạ như thế được. Động cơ, mục đích gì núp sau chuyện tặng cho này?

Cứ giả như nguồn tiền tặng cho kia là trong sáng, minh bạch thì cũng nên từ chối. Ngồi ghế Bộ trưởng càng cần phải ý thức rõ chuyện này. Không phải ai bưng cho cái gì cũng nhận. Chính khách hàng Bộ trưởng khác “thằng” giám đốc doanh nghiệp và Bí thư đoàn ở điểm này.

Hoặc cứ cho đó là tình thế “nhạy cảm” khó từ chối, thì ông Bộ trưởng cũng không nên ngồi lên chiếc xe đó. Tiêu chuẩn Bộ trưởng chính phủ ban hành không được phép dùng xe loại này. Hay đây là “sáng kiến” lách qui định để dùng xe vượt khung của Bộ trưởng Thăng?

Được biết, chuyện các quan chức hàng Bộ trưởng, Thứ trưởng, trung ương ủy viên, Bí thư, Chủ tịch tỉnh thành sử dụng xe vượt khung là khá phổ biến, cho dù quốc hội, chính phủ và Bộ Tài chính đã nhiều lần nhắc nhở. Sự thiếu gương mẫu, bất chấp qui định, sử dụng xe công vượt định mức đã tiêu tốn một khoản ngân sách khổng lồ. Trong khi đáng ra, nguồn tiền này phải được dè xẻn để chi dùng cho các mục tiêu phát triển và an sinh.

Từ chuyện chiếc xe quà tặng vượt khung 2,6 tỷ của Bộ trưởng Thăng, tôi nghĩ quốc hội và chính phủ cần tỏ ra nghiêm khắc và quyết tâm hơn trong việc kiểm soát lượng xe công dùng cho quan chức. Nếu làm một cuộc kiểm tra nghiêm túc toàn bộ quan chức chính phủ, trung ương ủy viên, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bí thư, Chủ tịch tỉnh thành... số xe xịn vượt khung không phải ít. Phải xem đây cũng là loại xe gian. Phải tịch thu hết, bán hết, không chừa một ai.

Thậm chí, nếu thật nghiêm khắc, bất kỳ ai dù chức vụ nào, kiểm tra phát hiện đi xe vượt qui định phải bị kỷ luật, kỷ luật nghiêm, kỷ luật nặng.

Ở nhiều quốc gia dân chủ và phát triển, nếu Bộ trưởng bị phát hiện dùng xe công sai qui định như vậy, họ xấu hổ đến mức phải từ chức ngay, chứ không đợi đến lúc phải buộc kỷ luật cách chức.

http://motgocnhinkhac.blogspot.com/2012/04/tu-chuyen-chiec-xe-26-ty-cua-bo-truong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét