Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




QUAN THAM TRUNG QUỐC GIẤU TIỀN NHƯ THẾ NÀO ?

ĐỨC LÂM  

Ngàn lẻ cách rửa tiền

Vụ án Bạc gia ngày càng được quan tâm bởi tính chất nghiêm trọng và sự liên quan đến nhiều nhân vật cộm cán trong chính trường Trung Quốc. Vụ án này được xem là bê bối chính trị nghiêm trọng nhất tại quốc gia này kể từ năm 1989 đến nay.

Bạc Hy Lai có tài sản khổng lồ ở Hồng Kông?

Bạc Hy Lai, một thành viên đã bị thất sủng của Bộ Chính trị Trung Quốc, người đã từng ra sức chống tham nhũng và tội phạm tại tỉnh Trùng Khánh nơi ông đã làm Bí thư tỉnh trước khi bị lật đổ vào tháng 3 vừa qua.


Quá trình điều tra tội "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật" đang diễn ra và nguồn tin từ Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết Bạc Hy Lai đã nhận ít nhất 159 triệu USD tiền hối lộ.

Trong khi chồng đang dính đến các bê bối tham nhũng khổng lồ thì vợ Bạc Hy Lai cũng đang bị cảnh sát “sờ gáy” do có nghi ngờ liên quan cái chết của một doanh nhân người Anh.

Sau khi vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai bị vỡ lở, hàng loạt các báo cáo về sự giàu có của Bạc gia, những tài sản của họ ở nước ngoài và hàng loạt các vấn đề có dính líu đến tham nhũng đã xuất hiện trên mặt báo nước ngoài. Báo chí Trung Quốc gần như không nhắc tới chuyện tài sản của Bạc Hy Lai.

Trên các trang báo chính thống của Trung Quốc như Tân Hoa Xã, Nhân dân nhật báo, các bài viết về vụ Bạc Hy Lai nói nhiều tới chuyện “vi phạm kỷ luật Đảng”, kèm theo đó là những lời kêu gọi “xử lý nghiêm, không để lọt người, lọt tội”.

Vòng rửa tiền của quan tham
Theo một nguồn tin ẩn danh được báo South China Morning Post trích dẫn, chính phủ Trung Quốc đã cử một phái đoàn sang Hồng Công để điều tra các vụ việc liên quan gia đình họ Bạc và ô dù của ông là cựu Bộ trưởng công an Chu Vĩnh Khang.

Cũng từ nguồn tin này, chính quyền Trung Quốc đang điều tra về tin đồn “gia đình ông Bạc Hy Lai có gia sản kếch sù tại Hồng Kông”.

Theo một chuyên gia kinh tế Trung Quốc “Bạc Hy Lai không phải là nhân vật cấp cao duy nhất trong Đảng Cộng sản có chuyển tiền kiếm được từ tham nhũng ra nước ngoài”. Theo đó, vẫn còn rất nhiều “Bạc Hy Lai khác” mà hiện nay pháp luật vẫn chưa với tay đến.

Tờ Yomiuri, trang báo trực tuyến của Nhật Bản trích dẫn nguồn tin từ Đảng Cộng sản Trung Quốc nói, ông Bạc đã nhận ít nhất 1 tỉ NDT tiền hối lộ. Trong khi đó tờ Daily Mail của Anh thì đưa tin, bà Bạc có một căn nhà trị giá lên đến 2,4 triệu USD tại South Kensington, London.

Daily Mail cũng tiết lộ thông tin bà Bạc đồng ý ký thỏa thuận nhập khẩu các khinh khí cầu heli khổng lồ vào Trung Quốc với các công ty nước ngoài. Hợp đồng này có một điều khoản đặc biệt đó là các công ty sẽ phải chuyển hơn 300.000 USD vào tài khoản của quý tử Bạc Qua Qua đang theo học ở Anh.

Doanh nghiệp “rửa tiền” giúp quan tham

Trình Hiểu Nông, một chuyên gia kinh tế Trung Quốc, người đã từng làm trợ lý cho cựu Tổng Bí thư Đảng cộng sản Triệu Tử Dương phát biểu với kênh truyền hình New Tang Dynasty có trụ sở tại New York (Mỹ) rằng “các quan chức tham nhũng có rất nhiều kênh và phương pháp để đưa tiền bất chính ra nước ngoài”.

Ông Trình Hiểu Nông: Quan tham có nhiều kênh để "rửa tiền" 
“Ví dụ như Bạc Hy Lai, khi chấp nhận các hợp đồng nhập khẩu sản phẩm nước ngoài, ông ta sẽ đề nghị được trích hoa hồng và chuyển thẳng vào các tài khoản ở nước ngoài của mình. Từ đây tiền sẽ được sử dụng có thể ở trong nước hay ngoài Trung Quốc nhưng không ai có thể phát hiện ra là nó từ đâu mà có”, ông Trình nói.

Tuần trước, tờ Asahi Shimbun của Nhật đưa tin bà Cốc Khai Lai (vợ ông Bạc Hy Lai) đã nhận tội giết Neil Heywood vì không muốn anh ta công khai kế hoạch chuyển hơn 6 triệu USD ra nước ngoài.
Theo Asahi Shimbun, với hành vi phạm tội như trên của bà Cốc Khai Lai, “khả năng án tử hình là thấp nhưng không phải không có, vì vụ việc liên quan trực tiếp người nước ngoài.”

Chuyên gia kinh tế này cũng cho biết các tham quan có thể dễ dàng che giấu các khoản tiền đen này dưới danh nghĩa những hợp đồng hoàn toàn hợp pháp. Ví dụ như khi cần mua một số sản phẩm có trị giá 1 triệu NDT, trên giấy tờ hợp đồng này sẽ có trị giá 10 triệu NDT.

Với một hợp đồng hợp pháp như vậy sẽ chẳng có ai để ý đến là 9 triệu NDT dư kia sẽ được dùng cho các hành động hối lộ theo từng cấp khác nhau của chính quyền để mọi chuyện sẽ êm xuôi.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Tài chính toàn cầu có trụ sở tại Washington chuyên nghiên cứu và vận động cắt giảm các hoạt động rửa tiền tại các quốc gia đang phát triển, Trung Quốc là nước đứng đầu trong danh sách xếp hạng dòng chảy tài chính bất hợp pháp từ năm 2000 - 2009. Trong khoảng 10 năm đó, các quan tham Trung Quốc bị cho là đã chuyển hơn 2.740 tỉ USD tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.
Ông Trình tiết lộ rằng có rất nhiều doanh nghiệp ở Hồng Kông và Thâm Quyến tham gia vào hoạt động rửa tiền cho các tham quan.
Ước tính tại khu vực Tsim Sha Tsui của Hồng Kông, có khoảng 100 doanh nghiệp liên quan đến rửa tiền, ngoài các doanh nghiệp đơn lẻ, một số tập đoàn lớn hay liên minh doanh nghiệp cũng dính líu đến hoạt động này.

Sở dĩ có cả một hệ thống rửa tiền như vậy bởi vì cung và cầu đều xuất hiện cùng lúc với nhau trong thời điểm hiện nay.

Có rất nhiều doanh nhân tại Hồng Kông và Đài Loan muốn đem tiền đầu tư và đại lục, đồng thời các quan tham ở đại lục cũng có nhu cầu đem “tiền bẩn” của mình ra nước ngoài.

Những doanh nghiệp tham gia vào đường dây này sẽ nhận tiền của các doanh nhân bên ngoài và chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng ngoại quốc của các quan tham.

Đồng thời họ sẽ lấy tiền của các quan tham kiếm được trong đại lục đầu tư vào những vấn đề mà các doanh nhân đang quan tâm.

“Trong thời buổi hiện nay, những giao dịch như thế này có thể thực hiện trong vòng chưa đến 30 phút”, chuyên gia kinh tế Trình Hiểu Nông cho biết.

http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/1/24/96932/Quan-tham-Trung-Quoc-giau-tien-nhu-the-nao.aspx


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét