Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ASEAN, NGUY CƠ KHÓ KHĂN KINH TẾ VÀ XÃ HỘI

Phạm Phan / Tú Anh
27-8-2012

Thủ tướng Cam Bốt khai mạc cuộc họp các bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2012
Hình bên: Thủ tướng Cam Bốt khai mạc cuộc họp các bộ trưởng Kinh tế ASEAN 2012 

Thủ tướng Cam Bốt cảnh báo như trên tại Hội nghị cấp bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 khai mạc tại Siêm Rệp. Ông Hun Sen không che dấu lo ngại Đông Nam Á khó thoát khỏi hệ quả của khủng hoảng thế giới. Kinh tế ASEAN còn quá mong manh.

Tại thành phố du lịch Siêm Riệp, Hội Nghị Lần Thứ 44 của Các Bộ Trưởng Kinh Tế ASEAN đã khai diễn với sự tập chú vào đề tài phát triển kinh tế trong khối cũng như tiếp tục thực hiện những tiến bộ đã đạt được nhằm nỗ lực hoàn thành mục tiêu xây dựng một cộng đồng kinh tế ASEAN vào thời điểm 2015.
Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ khai mạc, Thủ Tướng Hun Sen phát biểu rằng: ông cảm thấy hài lòng khi thấy nền kinh tế ASEAN phát triển 4,7 % trong năm 2011 mặc dù các điều kiện kinh tế khó khăn như giá dầu tăng và nguồn vốn đầu tư trên toàn cầu không chắc chắn.

Nền kinh tế của toàn khối tiếp tục đạt được thặng dư thương mại đến 98,5 tỷ đô la trong năm 2011 dù cho mức độ xuất cảng có chậm đi. Kim ngạch xuất cảng lên đến 1,24 ngàn tỷ trong khi giá trị kim ngạch nhập cảng là 1,15 ngàn tỷ đô la.

Tuy nhiên ông Hun Sen cảnh báo là khối ASEAN vẫn còn tiếp tục đối diện với những thách thức trước mặt, cả trong phạm vi toàn cầu và phạm vi khu vực như tình hình không chắc chắn trong tiến trình hồi phục kinh tế của những quốc gia đang phát triển, sự khủng hoảng nợ nghiêm trọng đang kéo dài tại Châu Âu và tình hình bất ổn xã hội, sự rối ren chính trị tại Bắc Phi và Trung Đông.

Những cảnh báo của ông Hun Sen có thể đã xuất phát từ tình hình thực tế tại Cam Bốt trong vài năm gần đây, khi số lượng dân chúng biểu tình đối kháng chính quyền ngày càng nhiều và càng mạnh vì cuộc sống của họ đã bị đe dọa nghiêm trọng khi những kẻ quyền thế dựa vào chính quyền để tước đoạt đất đai, nhà cửa, ruộng vườn của họ để lấy đất bán cho các nhà đầu tư nước ngoài hay để gia tăng của cải sở hữu cho một thiểu số giàu có trong xã hội. Hố sâu phân cách giàu nghèo ngày càng mở rộng và rất khó để san bằng sự ngăn cách này, đây là tiền đề tạo ra nguy cơ bất ổn trong xã hội.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120827-thu-tuong-cam-bot-nguy-co-asean-doi-dien-voi-kho-khan-kinh-te-va-xa-hoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét