Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NHIỀU TỶ ĐÔ LA VÀ NHIỀU TRIỆU NGƠ NGÁC ...

Chou-Rave
23-8-2012 

(VF) — Nền kinh tế và đặc biệt hệ thống tài chính Việt Nam đang trải qua những ngày sóng gió. Hàng triệu người đang sống trong nhiều kiểu lo lắng, nhiều mối suy tư từ nhỏ tới lớn. Ở đô thị, nơi biển hiệu ngân hàng và các quán cafe dày đặc, sự ngơ ngác càng dễ thấy hơn.

Tất cả bắt đầu từ sáng 21-8-2012, lúc tin loan truyền trên mạng về sự kiện bắt giữ bầu Kiên được chính thức xác nhận trên phương tiện truyền thông.

Không ai nhanh hơn giới kinh doanh trong các phản ứng (và cả sự đa dạng của phương thức) trước những sự kiện “black swan” như thế này. Mà trong giới kinh doanh, cũng không ai nhanh hơn giới tài chính.


TTCKVN là nạn nhân đầu tiên. Chỉ sau 3 ngày, chỉ số lâu đời nhất và cũng của sàn quan trọng nhất HOSE mất 10% giá trị composite VN-Index (392.8 ngày 23-8). Cụ thể, tổng mức vốn hóa HOSE khi bắt đầu ngày giao dịch 21-8 đứng ở mức 672.4 ngàn tỷ, đã lặn sâu xuống 604.8 ngàn tỷ đồng, xóa bớt 67.5 ngàn tỷ giá trị khỏi các bảng điện tử ($3.21 tỷ, theo tỷ giá phổ biến hôm nay 23-8).

Và chúng ta cũng không ngạc nhiên khi HNX-Index của sàn Hà Nội và mức vốn hóa sàn HNX sẽ còn giảm sâu hơn (trên tỷ lệ %), do tác động trực tiếp của ACB, và đặc biệt là do biên độ dao động lớn hơn, 7%/ngày. Thực tế, HNX-Index mất 13.4% giá trị, đứng ở mức 61.2 cuối 23-8, về tổng giá trị vốn hóa các hãng đang niêm yết sụt từ 95.2 ngàn tỷ đồng xuống 82.6 ngàn tỷ, khiến 12.6 ngàn tỷ đồng bốc hơi ($600 triệu).

… Sự ngơ ngác 3 ngày có tên 3.8 tỷ đôla.

Gần như đồng thời, thanh khoản của ngân hàng lớn bậc nhất của hệ thống NHTMCP Việt Nam là ACB lần thứ hai kể từ khi bước vào Thiên Niên Kỷ mới chịu trận “bank run” kinh hoàng.

Ngày 21-8, ACB đã vay khẩn trương 4.000 tỷ qua hoạt động OMO. Sang 22-8, con số này được nâng lên 7.000 tỷ đồng, kèm thêm rất nhiều sự động viên tinh thần của người gửi tiền như: thanh khoản dồi dào, NHNN cam kết bổ sung, báo chí nước ngoài như Reuters cũng nói ACB có thể sử dụng được tới 50.000 tỷ trong trường hợp khẩn cấp, và các NHTM khác sẵn sàng tham chiến hỗ trợ thanh khoản. Tuy nhiên, OMO vẫn tỏ ra là vũ khí quan trọng trong cuộc kháng chiến chống bank run đã bước sang ngày thứ 3 này: 3.683 tỷ đồng lại được NHNN bơm ra tiếp trên OMO, với lãi suất 8% (kỳ hạn 7-ngày), mặc dù ông Toại nói ACB hôm nay không vay.

Tổng mức thanh khoản cấp bổ sung qua OMO sơ tính đã lên tới 21.7 ngàn tỷ đồng (1.03 tỷ đôla).

… Sự ngơ ngác 3.8 tỷ đôla chứng khoán trên còn có bí danh 1.03 tỷ đôla cứu trợ thanh khoản.

Như vậy, trong khi phần lớn đang gọi tên “bầu” Kiên hay ACB hay gì khác cho sự kiện khiến 3 ngày gây cảm giác như 3 tháng này, thì ta còn có thể gọi nó là “Sự ngơ ngác 5-3″ ngụ ý gần 5 tỷ đôla của tiền bạc cho 3 ngày dài vô tận của hàng triệu người đang lo lắng; mà trong số ấy không thiếu những doanh nhân kỳ cựu kinh qua nhiều lần bảy nổi ba chìm. 

Theo như cách thở dài qua điện thoại của họ, hay ánh mắt nhìn không xuyên được ly cà-phê thủy tinh, tôi nhận thấy họ cũng chìm trong cái sự ngơ ngác 5-3

http://www.vietfin.net/80-20-ngan-ty-va-nhieu-trieu-su-ngo-ngac-5-3/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét