Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ÔNG NGHỊ SĨ ĐẶNG THÀNH TÂM ÔM 600 TỈ ĐI ĐÂU ?

ĐẠI BIỂU QH "CẦU CỨU" BỘ CHÍNH TRỊ
Cập Nhật
BBC
19-9-2012



Đại biểu Quốc hội Đặng Thành Tâm đã gửi đơn cầu cứu khẩn cấp lên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản và lãnh đạo Việt Nam về việc nhân viên của ông bị bắt.

Theo một nguồn khả tín trong nước, lá Đơn cầu cứu xem xét khẩn cấp đã được gửi đi hôm 8/9, ngay sau khi thông tin về việc ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn (SGI) ở Hà Nội, bi bắt được loan báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

SGI là công ty do ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch.

BBC có trong tay văn bản này, được nói đã gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan báo chí. Tuy nhiên cho tới nay, chưa thấy báo nào đưa tin và cũng chưa có phản hồi gì từ các cơ quan chức năng.

Trước đó, tối 7/9, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin Cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an "đã thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giữ" đối với ông Nguyễn Duy Hưng, vì hành vi Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước theo Điều 263 Bộ Luật Hình sự.

Lá đơn của đại biểu QH khóa XIII Đặng Thành Tâm trong khi đó viết: "Vào chiều ngày 5/9/2012, khi ông Nguyễn Duy Hưng đang trên đường đi làm việc thì bị một số người mặc thường phục khống chế bắt đi".

"Kể từ đó đến chiều ngày 7/9/2012, công ty không thể liên lạc được với ông Hưng."

Đơn này cũng cho hay tới chiều 7/9 đại diện cơ quan an ninh điều tra mới đọc lệnh bắt và khám xét nhưng không đưa ông Nguyễn Duy Hưng về văn phòng và thực hiện công việc này trong sự chứng kiến của chỉ một nhân viên không có thẩm quyền.

Người đứng đầu SGI nhận định đây là một vụ bắt giữ "rất bất bình thường".

Bắt cóc bất hợp pháp?

Lá đơn cho hay nhiệm vụ của ông Nguyễn Duy Hưng chỉ là "lo tiếp tân, hậu cần" cho văn phòng đại diện SGI ở Hà Nội, "một cán bộ nhỏ bé của một đơn vị kinh tế"; và cho rằng việc ông bị quy kết tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước là "một điều hết sức bất ngờ".

Văn bản dài hơn bốn trang gọi đây là việc giam giữ người trái phép, "gần như là bắt cóc bất hợp pháp ngoài đường".

Ông Đặng Thành Tâm cũng cho rằng vụ bắt giữ người này "hết sức bất bình thường và có dấu hiệu khuất tất", đồng thời đặt dấu hỏi liệu đây có phải "phục vụ mưu đồ nào đó".

Ông dân biểu yêu cầu điều tra vụ việc để "làm rõ động cơ" vụ bắt ông Nguyễn Duy Hưng, giám sát và kiểm tra quá trình tố tụng để "bảo vệ sự trong sáng của chế độ".

Lá đơn nêu nghi vấn về liên hệ giữa vụ bắt giữ này và "tình hình [có] hàng loạt những vụ án của các nhóm lợi ích, trong có cả nhóm lợi ích ngân hàng tài chính xảy ra trong thời gian gần đây".

Cùng ngày với vụ bắt giữ ông Nguyễn Duy Hưng, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng "bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giữ" đối với một nhân viên của Công ty Cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO) ở TP Hồ Chí Minh - bà Nguyễn Thị Bích Trang.

Bà Trang bị cáo buộc tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

ITACO là công ty thuộc Tập đoàn Tân Tạo do chị ông Tâm, bà Đặng Thị Hoàng Yến, làm chủ tịch.

Bà Yến đã phải từ nhiệm đại biểu Quốc hội từ giữa năm nay do bị phát giác là "không trung thực khi khai báo lý lịch".

Nhiều rắc rối

Thời gian gần đây, hai chị em ông Đặng Thành Tâm đã gặp một số rắc rối.

Ngoài việc bà Yến bị tố cáo không trung thực, ông Tâm cũng bị đình chỉ chức Chủ tịch và Hiệu trưởng Đại học Dân lập Hùng Vương, cơ sở mà ông hỗ trợ tài chính, hồi tháng Ba vì "vi phạm nguyên tắc quản lý".

Một số báo Việt Nam vừa lên tiếng công kích ông "khuất tất về tài chính".

Hôm 13/9, Báo Cựu chiến binh Việt Nam đăng bài của tác giả Minh Tuấn tựa đề " Hơn 600 tỷ đồng chạy đi đâu?".

Bài báo cáo buộc sai phạm của doanh nhân Đặng Thành Tâm và gia đình trong vụ tái cơ cấu Ngân hàng Phương Tây ở Cần Thơ vài năm trước.

Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) là ngân hàng từng bị mất khả năng thanh khoản và đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, cho tới khi tái cơ cấu tổ chức, dẫn tới sự thay đổi lớn của thành phần cổ đông để ngân hàng hoạt động trở lại bình thường.

Ông Đặng Thành Tâm là một trong các cổ đông chủ chốt của ngân hàng này.

Báo Cựu chiến binh nói ông Tâm và thân nhân đã "vi phạm nghiêm trọng Điều 55 khoản 3, Luật Các Tổ chức Tín dụng" rằng cổ đông và người có liên quan cổ đông đó không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Bài báo còn cáo buộc các khoản chuyển tiển "khuất tất" từ Ngân hàng Phương Tây vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm.

Điều đáng chú ý là nội dung bài báo trên Cựu chiến binh giống hoàn toàn nội dung một bài báo khác đăng đúng một tuần trước đó trên tờ Tin nhanh Năng lượng mới (PetroTimes), ấn bản điện tử.

Tuy nhiên bài "Ông Nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu?" đăng hôm 6/9 trên PetroTimes đã bị gỡ bỏ trong ngày [phụ bản bên dưới]

Các động thái này dẫn tới phỏng đoán là đang có chiến dịch nhằm vào hai chị em ông Đặng Thành Tâm.

Ông Tâm chưa có phản ứng chính thức trước các cáo buộc tài chính trên, ngoài một lần bác bỏ ngắn gọn rằng ông "không làm điều gì sai".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120919_dangthanhtam_petition.shtml

=================


PETROTIMES "TỐ" ÔNG ĐẶNG THÀNH TÂM
BBC
6-9-2012

Ông Đặng Thành Tâm
Ông Đặng Thành Tâm là một trong
những người giàu nhất Việt Nam
Báo Tin nhanh Năng lượng mới (PetroTimes), ấn bản điện tử, hôm thứ Năm 6/9 vừa đăng bài tựa đề "Ông Nghị Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu?", trong đó đặt câu hỏi về điều mà báo này gọi là "khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ".

Bài này cho tới 9 giờ tối giờ Việt Nam vẫn còn trên mạng, nhưng sau đó đã bị dỡ bỏ.

Tờ báo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, có Tổng biên tập là ông Nguyễn Như Phong (cựu Phó Tổng biên tập Báo Công an Nhân dân), cáo buộc sai phạm của doanh nhân Đặng Thành Tâm và gia đình trong vụ tái cơ cấu Ngân hàng Phương Tây ở Cần Thơ vài năm trước.

Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) là ngân hàng từng bị mất khả năng thanh khoản và đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, cho tới khi tái cơ cấu tổ chức, dẫn tới sự thay đổi lớn của thành phần cổ đông để ngân hàng hoạt động trở lại bình thường.

Ông Đặng Thành Tâm, đại biểu Quốc hội khóa XIII, là một trong các cổ đông chủ chốt của ngân hàng này.

PetroTimes cáo giác ông Tâm và thân nhân đã "Vi phạm nghiêm trọng Điều 55 khoản 3, Luật Các Tổ chức Tín dụng. Điều này quy định, cổ đông và người có liên quan cổ đông đó không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng".

Báo này nói, vợ ông Tâm, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, và những người có liên quan là anh, chị, em ruột… sở hữu 35,78% vốn điều lệ của Ngân hàng Phương Tây.

Cũng theo cáo buộc của PetroTimes, "trong vòng ba tháng, từ tháng 5 đến tháng 8/2011, ba khoản tiền lớn Ngân hàng Phương Tây chuyển cho các khách hàng Vũ Thùy Hương (160 tỉ), Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (280 tỉ) và Công ty Đầu tư Sài Gòn (212,3 tỉ) theo các hợp đồng đầu tư ủy thác".

Báo này viết: "Ngay sau đó cả ba khách hàng này đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm".

"Đây là điều khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ".

Bác bỏ cáo buộc

Theo tờ báo danh chính ngôn thuận của ngành dầu khí, ông Tâm là đại biểu Quốc hội, và đó là lý do mà Ngân hàng Phương Tây viện cớ quyền miễn trừ của dân biểu để từ chối cung cấp sao kê tài khoản cá nhân ông Đặng Thành Tâm, theo Điều 58 Luật Tổ chức Quốc hội.

Câu hỏi đặt ra trong bài báo của nhóm phóng viên PetroTimes là: "Vì sao ông Tâm phải "núp" sau Điều 58, không dám minh bạch hóa con đường đi của hơn 650 tỉ đồng? Phải chăng số tiền này được dùng vào những hoạt động mờ ám nào khác?

Tờ báo này cũng kêu gọi "các cơ quan pháp luật không bỏ qua những sai phạm và khuất tất nghiêm trọng này", đồng thời nói Điều 58 chỉ cho phép miễn trừ khi có chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mà ông Tâm chưa có.

Trước các cáo buộc nghiêm trọng nói trên, BBC đã liên lạc với ông Đặng Thành Tâm để tìm hiểu phản ứng của ông.

Hiện đang có mặt tại diễn đàn kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec) ở Vladivostok, Nga, ông Tâm cho biết ông không có thời gian để nói chuyện dài lúc này, nhưng "hoàn toàn bác bỏ" rằng đã có chuyện gì khuất tất.

Ông cũng nói tờ PetroTimes đã không chỉ một lần đưa thông tin bịa đặt về ông.

Chi tiết liên quan Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) trong bài báo của PetroTimes ngay lập tức cũng đã bị chính công ty chứng khoán này bác bỏ, nói rằng SSI không có bất cự giao dịch nào với ông Đặng Thành Tâm và Ngân hàng Phương Tây.

PetroTimes đã phải đính chính và xin lỗi SSI với lý do đã có "lỗi trong quá trình nhập dữ liệu", và nói khoản tiền 280 tỉ thực tế là từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Navibank.

Liên quan gia đình

Hiện đang có tin đồn trong giới ngân hàng về một khả năng 'hợp nhất' giữa hai ngân hàng Phương Tây và Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC), một công ty con của Dầu khí Việt Nam mà sau đó PVFC sẽ tăng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ lên 9.000 tỷ đồng.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến, chị gái ông đặng Thành Tâm
Bà Đặng Hoàng Yến đã phải từ nhiệm
tại Quốc hội
Thông tin này chưa được xác nhận, và cũng không rõ nó có liên quan gì tới cáo buộc đối với các cổ đông chính của Ngân hàng Phương Tây hay không.

Ông Đặng Thành Tâm, sinh năm 1964, là một trong các nhân vật giàu nhất Việt Nam tính về sở hữu cổ phiếu.

Ông là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc một loạt công ty đã niêm yết là Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo và Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn.

Ngoaì việc vào Quốc hội, năm 2011, ông là doanh nhân ngoài quốc doanh đầu tiên nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước.

Thời gian gần đây, ông Đặng Thành Tâm cũng gặp một vài vụ rắc rối.

Hồi tháng Ba, vì sai phạm về nguyên tắc quản lý ông bị đình chỉ chức Chủ tịch và Hiệu trưởng Đại học Dân lập Hùng Vương, cơ sở mà ông hỗ trợ tài chính.

Ông Tâm là em trai của cựu đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến, người đã phải từ nhiệm từ giữa năm nay do bị phát giác là "không trung thực khi khai báo lý lịch".

Hai chị em bà Yến và ông Tâm được cho là có quan hệ thân cận với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ những ngày ông còn công tác ở TP HCM.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/09/120906_dangthanhtam_petrotimes.shtml


======000=======

ÔNG NGHỊ SĨ ĐẶNG THÀNH TÂM ÔM 600 TỈ ĐI ĐÂU ?

Petrotimes
6-9-2012


Trí Nhân Media : Bản tin có tiêu đề "Ông nghị sĩ  Đặng Thanh Tâm ôm 600 tỉ đi đâu?" được đăng trên trang báo điện tử Petro Times sáng thứ năm 6/9/2012 theo đường link: 
http://www.petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/ong-nghi-si-dang-thanh-tam-om-600-ti-di-dau.html

Sau đó vài giờ bản tin đã bị gỡ xuống. Nhưng bạn đọc có thể truy cập bản tin này theo đường link của trang thông tin điện tử Công ty thị trường chứng khoán Sao Việt : http://www.vssc.com.vn/News/2012/9/6/244224.aspx

Ông Đặng Thành Tâm là em ruột của bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, cũng là Đại biểu Quốc hội khóa 13, nhưng bà Đặng Thị Hoàng Yến mới bị Quốc hội bãi miễn tư cách Đại biểu Quốc hội cách đây ít lâu.

Qua tìm hiểu của phóng viên Petrotimes, đến quý I/2012, Ngân hàng Phương Tây (Trụ sở chính đặt tại thành phố Cần Thơ) là ngân hàng mất khả năng thanh khoản và bị đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước cũng đã tiến hành thanh tra và chỉ đạo tái cơ cấu tổ chức dẫn tới sự thay đổi lớn của thành phần cổ đông giúp Ngân hàng Phương Tây hiện nay đã hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, những sai phạm của các cá nhân, của một số cổ đông không hiểu vì sao cho tới nay chưa được xử lý. Ví dụ: Vi phạm nghiêm trọng Điều 55 khoản 3, Luật Các Tổ chức Tín dụng. Điều này quy định, cổ đông và người có liên quan cổ đông đó không được sở hữu quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng. Trong khi đó, cổ đông Nguyễn Thị Kim Thanh, là vợ của ông Đặng Thành Tâm và người có liên quan là anh, chị, em ruột… sở hữu 35,78% vốn điều lệ của Ngân hàng Phương Tây.

Nghiêm trọng hơn, trong vòng 3 tháng, từ tháng 5 đến tháng 8/2011, 3 khoản tiền lớn Ngân hàng Phương Tây chuyển cho các khách hàng Vũ Thùy Hương (160 tỉ), Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (280 tỉ) và Công ty Đầu tư Sài Gòn (212,3 tỉ) theo các hợp đồng đầu tư ủy thác. Ngay sau đó cả 3 khách hàng này đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản cá nhân của ông Đặng Thành Tâm. Đây là điều khuất tất nghiêm trọng cần phải được điều tra làm rõ.

Ông Đặng Thành Tâm hiện là Chủ tịch hoặc thành viên HĐQT hàng loạt công ty và đang là đại biểu Quốc hội. Ngân hàng Phương Tây đã không thể cung cấp sao kê tài khoản cá nhân ông Đặng Thành Tâm cho thanh tra Ngân hàng Nhà nước vì lý do ông Đặng Thành Tâm bất hợp tác, xưng danh đại biểu Quốc hội được quyền bất khả xâm phạm. Ông Tâm quên mất rằng Điều 58 của Luật Tổ chức Quốc hội chỉ cho phép Đại biểu được quyền miễn trừ trước các cơ quan tố tụng khi được sự chấp thuận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Còn các hoạt động kinh doanh cá nhân, ông phải có nghĩa vụ thực thi các quy định của luật pháp, thậm chí phải thực hiện nghiêm túc hơn người bình thường. Vì sao ông Tâm phải "núp" sau Điều 58, không dám minh bạch hóa con đường đi của hơn 650 tỉ đồng? Phải chăng số tiền này được dùng vào những hoạt động mờ ám nào khác?

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mọi hoạt động kinh doanh tài chính ngân hàng phải được minh bạch. Bất kể người nào vi phạm luật pháp đều bị xử lý nghiêm minh. Hi vọng các cơ quan pháp luật không bỏ qua những sai phạm và khuất tất nghiêm trọng này

http://www.petrotimes.vn/news/vn/phap-luat/ong-nghi-si-dang-thanh-tam-om-600-ti-di-dau.html



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét