Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ÔNG TRẦN XUÂN GIÁ TỪ NHIỆM CHỦ TỊCH ACB, ÔNG PHẠM TRUNG CANG TỪ NHIỆM PHÓ CHỦ TỊCH HĐQN EXIMBANK

Nghĩa Nhân - Yên Trang
20-9-2012

Ông Trần Xuân Giá và Ông Phạm
 Trung Cang.
Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank Phạm Trung Cang từ nhiệm vì liên quan các vụ bê bối khi còn ở ACB.

Ngày 19-9, Ngân hàng ACB phát đi thông cáo cho biết đã chấp nhận cho ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, từ nhiệm vì lý do sức khỏe (bị ung thư, vừa phẫu thuật hồi đầu năm). Hai phó chủ tịch HĐQT khác là ông Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang cũng được từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Ngoài ra, ACB cũng cho biết thêm các thành viên này có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc ACB, đã bị khởi tố bắt giam) ủy thác 19 nhân viên ngân hàng nhận 718 tỉ đồng của ACB để gửi vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Rút 718 tỉ đồng của ACB

Trong khi đó, nguồn tin có thẩm quyền từ cơ quan tố tụng cho biết ông Giá có dấu hiệu sai phạm khi ký nghị quyết HĐQT cho phép Tổng Giám đốc Lý Xuân Hải ủy thác rút 718 tỉ đồng của ACB gửi sang VietinBank để hưởng lãi suất cho vay cao hơn lãi suất định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Hành vi của ông Giá, giống như hành vi của ông Lý Xuân Hải bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó, được coi là làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế.

Cùng với việc chấp nhận từ nhiệm, HĐQT Ngân hàng ACB đã bầu ông Trần Hùng Huy, hiện là phó tổng giám đốc, làm chủ tịch HĐQT. Hai người khác là ông Julian Foon Loong Choon và ông Lương Văn Tự làm phó chủ tịch HĐQT.

Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939, là tiến sĩ kinh tế. Ông trải qua nhiều chức vụ và là bộ trưởng Bộ KH&ĐT từ năm 1996. Sau khi thôi chức bộ trưởng và hết nhiệm kỳ Trung ương khóa IX, năm 2003, ông Giá làm trưởng ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải. Tháng 10-2006, ông Giá nghỉ hưu. Tháng 11-2006, ông nhận lời làm cố vấn HĐQT Ngân hàng ACB, sau đó làm chủ tịch HĐQT từ tháng 3-2008.

Tân Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy sinh năm 1978, trẻ nhất trong HĐQT. Ông Huy là con trai duy nhất của ông Trần Mộng Hùng, một trong những người tham gia ACB từ những ngày đầu thành lập, từng giữ chức chủ tịch HĐQT ACB cho đến khi rút khỏi vị trí này, tháng 3-2008. Ông Huy tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại ĐH Chapman, Hoa Kỳ năm 2002; tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế tại ĐH Golden Gate, Hoa Kỳ năm 2011. Ông là thành viên HĐQT ACB từ năm 2006 và là phó tổng giám đốc từ năm 2008. Ngoài ra, ông Huy cũng là thành viên Hội đồng thành viên Công ty Chứng khoán ACB.

Ông Phạm Trung Cang cũng liên quan

Chiều cùng ngày, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank, đã họp và thông báo về việc ông Phạm Trung Cang, Phó Chủ tịch HĐQT Eximbank, đã viết đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân. “Tuy nhiên, theo chúng tôi hiểu là do liên quan đến trách nhiệm điều hành của ông Cang khi còn làm việc tại ACB. Về cổ phần, hiện nay chúng tôi chưa nắm rõ ông Cang đang nắm bao nhiêu cổ phần của Eximbank, bởi tỉ trọng này biến động từng ngày. Tuy nhiên, nhóm cổ đông của ACB hiện nắm 7%-8% cổ phần của Eximbank và ông Cang là đại diện nhóm cổ đông này” - ông Dũng nói.

Đơn từ nhiệm của Phạm Trung Cang
Ông Dũng cũng khẳng định việc ông Cang từ nhiệm có ảnh hưởng tới Eximbank nhưng không đáng kể. Eximbank cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ Eximbank nếu có tình trạng rút tiền hàng loạt diễn ra. Hiện Eximbank vẫn chưa quyết định người thay thế ông Cang.

Ông Phạm Trung Cang sinh năm 1954, được bổ nhiệm phó chủ tịch HĐQT Eximbank vào tháng 4-2010. Ông Cang từng là phó chủ tịch HĐQT ACB, được cử sang tham gia HĐQT tại Eximbank, nơi ACB có cổ phần.

 http://phapluattp.vn/2012092012134967p0c1015/ong-tran-xuan-gia-tu-nhiem-chu-tich-acb.htm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét