Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ĐẠI HỘI LẦN THỨ 18 ĐẢNG CỘNG SẢN TRUNG QUỐC KHAI MẠC

Quang Anh
 9-11-2012

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức khai mạc sáng thứ Năm 8/11/2012 tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, và kéo dài cho đến ngày 14/11/2012.

Sự kiện này được cả dư luận trong và ngoài Trung Quốc quan tâm theo dõi, bởi đây là kỳ đại hội chuyển giao thế hệ lãnh đạo Trung Quốc sau 10 năm kể từ thế hệ lãnh đạo thứ tư. Đồng thời, kỳ đại hội lần này cũng sẽ đề ra những quyết sách định hướng cho sự phát triển trong tương lai của Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại cuộc họp báo chiều 7/11, người phát ngôn báo chí của đại hội Thái Danh Chiếu nói, đại hội sẽ tổng kết thực tiễn của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ đại hội 16 đến nay, xây dựng cương lĩnh hành động và phương châm chính sách "phù hợp với yêu cầu thời đại và nguyện vọng của nhân dân Trung Quốc"...

Theo lời ông Thái Danh Chiếu, tham dự đại hội 18  có 2.268 đại biểu. Số đại biểu này đại diện cho hơn 82 triệu đảng viên và hơn 4 triệu tổ chức đảng cơ sở của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Số đảng viên vào Đảng Cộng sản Trung Quốc từ hơn 30 năm cải cách mở cửa đến nay chiếm 72,2%; số đại biểu trẻ dưới 35 tuổi chiếm khoảng 5%.

Trước đó, cũng trong ngày 7/11, tại phiên họp trù bị  đại hội 18, các đại biểu đã thành lập Ban Thư ký đại hội, do ông Tập Cận Bình làm Tổng thư ký.

Chủ đề của Đại hội 18 là “Giương cao ngọn cờ chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của lý luận Đặng Tiểu Bình, thuyết Ba đại diện và Quan điểm phát triển khoa học, giải phóng tư tưởng, thực hiện chính sách cải cách mở cửa, tăng cường sức mạnh, vượt qua mọi khó khăn, kiên định con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã âm thầm bỏ cụm từ 'tư tưởng Mao Trạch Đông' ra khỏi nền tảng học thuyết của Đảng. Do đó kim chỉ nam của Đảng Cộng sản Trung Quốc bây giờ chỉ còn  Lý luận Đặng Tiểu Bình, thuyết Ba đại diện của Giang Trạch Dân và quan niệm xã hội hài hòa của Hồ Cẩm Đào'.

Phiên họp cũng thống nhất chương trình nghị sự của đại hội, trong đó đáng chú ý có phần thảo luận và thông qua sửa đổi điều lệ Đảng, bầu Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương lần thứ 18.

Về chống tham nhũng, người phát ngôn cho Đại hội Đảng 18, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Thái Minh Chiếu nói trước giờ khai mạc rằng ‘ánh thái dương rọi chiếu’ vào mọi quan chức ở mọi cấp, và rằng Đảng sẽ “đẩy nhanh việc hình thành một hệ thống trừng phạt và ngăn ngừa quan chức tham nhũng, để dần loại bỏ các sân chơi tạo tham nhũng”. Nhưng quan chức Trung Quốc cũng nói ngay rằng chống tham nhũng là cuộc chiến lâu dài và nguyên tắc “một Đảng lãnh đạo” là chủ đề không đem ra bàn thảo


Theo Sky News: Giữa rừng cờ đỏ và các biểu ngữ của Đảng Cộng sản trên Quảng trường Thiên An môn là một lượng đông đảo các nhân viên an ninh. Cùng với cảnh sát thường, quân cảnh và cảnh sát ngầm, Đảng Cộng sản có chừng 1,4 triệu tình nguyện viên tham gia hỗ trợ kỳ đại hội, được phân biệt nhờ băng đỏ họ đeo trên cánh tay..

Theo phóng viên Hồng Nga của BBC: Các hoạt động trước thềm Đại hội Đảng Trung Quốc có gì đó quen thuộc, mà như người ta đã gặp rồi, đối với những ai từng tham gia đưa tin về Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng quy trình thủ tục ngặt nghèo, cũng không khí bí mật, cũng trung tâm báo chí dành riêng cho Đại hội Đảng nơi mà các phóng viên được hoan nghênh ngồi trông chờ thông báo từ Ban Tổ chức thay vì tiếp cận phỏng vấn trực tiếp đại biểu.

Một tin buồn là các đồng nghiệp ban tiếng Trung của Thế giới vụ BBC không được cấp phép tới Bắc Kinh tham dự Đại hội Đảng 18 lần này. Lá đơn của họ rơi vào trong im lặng, không một lời phản hồi từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho tới sát ngày Đại hội mở màn. Có lẽ giới chức Trung Quốc không muốn cho những ai nói được tiếng Trung và 'biết quá nhiều' vào đưa tin chăng? Điều này hình như cũng giống như ở một số quốc gia độc đảng khác.

Những hình ảnh tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình quốc tế Trung Quôc tế Trung Quốc cho thấy Đoàn chủ tịch Đại hội được trang trí bỏi  những là cờ đỏ ở giữa là biểu tượng búa liềm màu vầng. Không có chân dung Mác Lê-nin  vằ tượng Mao Trạch Đông. Không có khẩu hiệu Đảng Cộng sản Trung Quốc muôn năm mà chỉ có hàng chữ vàng trên nền đỏ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lần đâu tiên của một kỳ Đại hội,  khai mạc Đại hội làn thứ 18, lễ chào cờ các đại biểu chỉ  hát Quốc ca,  không hát Quôc tế ca như các kỳ Đại hội trươc.


Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đọc Báo cáo chính trị trong gần 2 tiếng đồng hồ.  Đây là lần cuối cùng ông Hồ Cầm Đào  xuất hiện trên cương vị Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhưng đương nhiên ông vẫn tiếp tục là Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa  cho đến mùa Xuân năm 2013..

Báo cáo chính trị mang tựa đề "Bước vững chắc trên con đường Xã hội Chủ nghĩa mang bản sắc Trung Quốc và phấn đấu hoàn tất xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải trong mọi lĩnh vực' đã lên tiếng kêu gọi các quan chức chủ chốt trong Đảng nghiêm túc nâng cao kỷ luật và tăng cường giám sát gia đình cũng như nhân viên của mình.

Ông Hồ Cẩm Đào nói: "Các quan chức hàng đầu ở mọi tầng lớp cần nghiêm chỉnh tuân thủ quy tắc quản trị bàn tay sạch và báo cáo lên trên tất cả các vấn đề quan trọng".

Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào công bố mục tiêu kinh tế mới: đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi mức GDP so với năm 2010 ở cả vùng nông thôn lẫn thành thị. Mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng mức thu nhập ở nông thôn chính là một phần trong các nỗ lực của chính phủ nhằm xử lý tình trạng bất bình đẳng thu nhập và nhằm hỗ trợ các vùng nông thôn vốn chưa được hưởng lợi gì từ việc bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc.

Về mặt chính thức, đội ngũ lãnh đạo mới sẽ được 2.280 đại biểu tham dự Đại hội lần thứ 18 lựa chọn trong tuần tới. Nhưng trên thực tế, hầu hết những gì diễn ra trong Đại hội đều đã được quyết định từ trước. Các đại biểu được các thành viên cấp dưới bầu chọn, nhưng trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên, một trình tự được biết đến với tên gọi "tập trung dân chủ".

Sau Báo cáo chính trị do Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào trình bày, Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc tục các nội dung khác của chương trình nghị và kết thúc vào ngày 14/11/2012 với sự ra mắt của Ban lãnh đạo mới của Đảng trong đó có 7 Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, nhóm quyền lực cao nhất của Đảng đứng đầu là Tổng bí thư.

Quang Anh - Tổng Hợp
(Theo THX,  CTTV, BBC, Sky News)

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét