Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRUNG CỘNG TRƯỚC SỰ CHUYỂN TRỤC CHIẾN LƯỢC VỀ CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ

Lý Đại Nguyên
28-12-2012

Bộ Ngoại Giao Hoakỳ ngày 23/11/2012 đã công bố Bài Xã Luận phản ánh quan điểm chính thức về việc Mỹ tái cân bằng chính sách ngoại giao tại Châu Á – Thái Bình Dương, đã trích lời ông Tom Donilon, cố vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống Hoakỳ từng nói: “Chính phủ của tổng thống Obama đã tái cân bằng chính sách ngoại giao để tăng cường sự chú ý đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”. 

Theo lời cố vấn Donilon:
“Cách tiếp cận của Hoakỳ dựa trên một kế hoạch đơn giản, Hoakỳ là một cường quốc Thái Bình Dương, có quyền lợi không thể tách rời khỏi trật tự Kinh Tế, An Ninh, Chính Trị của Châu Á; và do đó, sự thành công của nước Mỹ trong thế kỷ 21 gắn liền với sự thành công của Châu Á”.

Bài xã luận viết: “Không thể chối cãi tầm quan trọng của Châu Á đối với nền kinh tế toàn cầu. Từ giờ tới cuối năm 2017. Châu Á  dự kiến sẽ chiếm gần phân nửa tăng trưởng kinh tế toàn cầu bên ngoài Hoakỳ. Nhưng nếu muốn tiếp tục đà thịnh vượng, Châu Á cần một sự hiện diện ổn định của Hoakỳ”.

Cố vấn Donilon cho biết: “Bên cạch những thách thức an ninh truyền thống và những lời đòi hỏi viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai; còn những đòi hỏi Hoakỳ phải tham gia kinh tế, hội nhập thương mại, củng cố định chế khu vực, các quy tắc ứng xử, các luật lệ để giải quyết tranh chấp, và bảo vệ Quyền Con Người của mỗi cá nhân”… “mục tiêu chính của Hoakỳ là duy trì một khung cảnh an ninh và một trật tự khu vực ổn định, khung cảnh này được bám rễ từ cởi mở về kinh tế, giải quyết hoà bình những tranh chấp, quản lý quốc gia theo kiểu Dân Chủ, và Tự Do Chính Trị”.

Như vậy, không phải chuyện tình cờ khi mà chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Obama sau khi đắc cử nhiệm kỳ 2, là chuyến đi tại Châu Á – Thái Bình Dương. Trước chuyến tới Tháilan, Miếnđiện, Cambốt của tổng thống Obama. Ông Donilon đã phát biểu: “Chính sách tái cân bằng của Hoakỳ hướng đến Châu Á – Thái Bình Dương không phải là một chính sách ngắn hạn. Nó là một nỗ lực dài hạn, sẽ tiếp tục đòi hỏi sự chú ý và sự kiên trì của chính phủ Mỹ”. 

Trong những năm sắp tới, ông tin rằng: “Tổng thống Obama sẽ tiếp tục nói rõ Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là một ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của chính phủ Mỹ trong nhiều năm sắp tới”. Nổi bật nhất là cuộc viếng thăm Miến điện của tổng thống Obama, nơi mà chế độ Quân Phiệt mới cáo chung, chế độ Dân Chủ đang khởi đầu, Miếnđiện vừa ra khỏi chiếc bóng của Trungcộng. Nước Mỹ và tổng thống Obama được cả chính quyền lẫn đối lập và toàn dân Miếnđiện đặt niềm tin vào nước Mỹ, và đây là một tấm gương Dân Chủ Hóa đối với các nước trong vùng.

Đồng thời với chuyến đi Đông Nam Á của tổng thống Obama, ngoại trưởng Hilary Clinton, bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta đi dự hội nghị Úc-Mỹ ngày 14/11/12 xoay quanh vấn đề tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng bao gồm việc các chiến hạm Mỹ được phép sử dụng nhiều hơn ở căn cứ hải quân Stirling gần thành phố Perth, thủ phủ tiểu bang Tây Úc để cùng với căn cứ  Darwin ở tiểu bang Bắc Úc tiếp nhận được thường xuyên hơn những thiết bị quốc phòng tối tân của Mỹ, đặc biệt về Hải quân và Không quân. Mỹ được thiết lập rađa của không quân giúp theo dõi những vụ phóng tên lửa, tại vùng Tây Bắc nước Úc, và đặt một viễn vọng kính giám sát không gian công nghệ cao tại Úc, nhằm quan sát các động tĩnh quân sự của Hoa lục và toàn vùng Châu Á. 

Ngày 16/11/12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ và 10 nước ASEAN tại Campuchia đã thảo luận về củng cố quan hệ quân sự giữa 2 bên. Ngày 19/11/12, tổng thống Hoakỳ và lãnh đạo 10 nước ASEAN, đã thông qua sáng kiến phát triển thương mại và đầu tư giữa Hoakỳ và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á. Nhưng vấn đề Biển Đông ở Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á, thì Trungcộng đã được nước chủ nhà Cambốt ra mặt tiếp tay bác bỏ chủ trương Quốc Tế Hóa vấn đề Biển Đông, khiến cho tổng thống Philippines phải chính thức phản đối ngay tại diễn đàn hội nghị, phía Việtnam tuy cũng đồng thuận với Philippines, nhưng thủ tướng Việtcộng trong hội nghị thì vẫn ngồi ‘im lặng là vàng’.

Về phía Trungcộng thì bài diễn văn khai mạc Đại Hội Đảng thứ 18, Hồ Cẩm Đào chủ tịch Trungcộng tuyên bố: “Bắckinh phải trở thành một cường quốc về hàng hải”. Giữa bối cảnh tranh chấp chủ quyền của Trungquốc với các láng giềng ở Biển Đông vẫn đang sôi sục. Hồ Cẩm Đào kêu gọi: “Quốc gia tăng cuờng khả năng khai thác các nguồn tài nguyên biển, kiên quyết bảo vệ các lợi ích hàng hải và xây dựng đất nước thành một cường quốc biển”. 

Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: “Phải tiếp tục chiến dịnh gây dựng sức mạnh quân sự mà Trungquốc đang đổ nhiều tiền bạc vào để phát triển khả năng chiến đấu”. “Phải xây dựng lực lượng quân đội hùng hậu mạnh mẽ để tương xứng với vị thế quốc tế của Bắckinh hiện nay”. 

Như thế vai trò của Tập Cận Bình, tổng bí thư đứng đầu của Thường Trực Bộ Chính Trị gồm 7 nhân vật bảo thủ, và chủ tịch quân ủy, gồm 11 thành viên trở thành trung tâm chủ lực và cũng là áp lực của chính trị quốc gia, nhưng họ đều là các tướng lãnh chưa hề có kinh nghiệm chiến trận. Họ rất dễ là “ngựa non háu đá”, dưới sự lãnh đạo của 7 nhân vật bảo thủ có thể là một mối họa cho nước Tầu và Thếgiới.

Việc Ôn Gia Bảo thủ tướng Trungcộng điều khiển Hun Sen thủ tướng Cambốt phá hoại sự đoàn kết của ASEAN, chứng tỏ Bắckinh đang ra sức làm hỏng kế hoạch Châu Á của Mỹ. 

Việc Trungcộng thúc ép Việtcộng thẳng tay đàn áp những người tranh đấu đòi Dân Chủ, Nhân Quyền tại Việtnam là chống lại đường lối Dân Chủ Hoá Việtnam của Mỹ. 

Việc khối ASEAN chấp nhận Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền Asean nửa vời, bị các tổ chức Nhân Quyền Quốc Tế phản đối, cũng là thắng thế của Trungcộng. 

Nhưng Trungcộng ‘khôn mà không ngoan’, khi in hình bản đồ hình lưỡi bò vào hộ chiếu của mình, nhằm buộc những nước khác phải mặc nhiên nhìn nhận vùng lưỡi bò trên Biển Đông thuộc vể lãnh thổ Trungcộng, khiến cho thế giới chê trách, nước Mỹ không chấp nhận. 

Ấnđô, Đàiloan, Việtnam, Philippines quyết liệt phản đối, tìm nhiều biện pháp vô hiệu hoá việc phải đóng dấu công nhận vào tấm hộ chiếu phi pháp, vô liêm sỉ đó, làm cho công dân Trunghoa cầm hộ chiếu ngớ ngẫn ấy bị hổ thẹn khi ra nước ngoài.

Riêng Tập Cận Bình là “Thái Tử Đảng” có vợ là thiếu tướng, ca sĩ nổi tìếng Bành Lệ Viện, con gái duy nhất là Tập Minh Trạch, đang theo học tại Đại Học Harvard của Mỹ, được FBI bí mật bảo vệ. Ông đã từng công du nước ngoài tới 50 lần. Từ năm 1980 ông đã đến thăm Ngũ Giác Đài. 

Khi nhận chức Tổng Bí Thứ Đảng ông tuyên bố: “Hợp Tác với Hoakỳ để giữ Hoà Binh, Ổn Định và Thịnh Vượng của Thếgiới”. Trong Diễn Văn ra mắt, Tập Cận Bình nói: “Trungquốc cần biết nhiều hơn về Thếgiới và Thếgiới cũng cần biết thêm nhiều điều về Trungquốc. Tôi hy vọng các bạn sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa và đóng góp hơn nữa để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trungquốc và các nước trên thế giới”. 

Nhưng điều đáng buồn là Thế Giới hiện nay chỉ thấy Trungquốc là một nước độc tài, tham nhũng, vi phạm nhân quyền, kỳ thị chủng tộc, Đế Quốc hiếu chiến và hung hăng bành trướng. Đây là những điểm nổi bật mà ông Tâp Cận Bình phải thay đổi, nếu muốn nước Trung Hoa sống yên vui hoà bình dưới mái nhà chung của Nhân Loại.  

LÝ ĐẠI NGUYÊN
Little Saigon ngày 27/11/2012.

Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét