Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




LỜI KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN PHƯƠNG UYÊN VÀ ĐINH NGUYÊN KHA

Hãy ký tên vào lời kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên yêu nước

Tiếp theo kiến nghị đề ngày 30-10-2012 gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu chỉ thị cho các cơ quan có trách nhiệm trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên khi mới bị bắt và Lời kêu gọi thực thi quyền con người ngày 25-12-2012, chúng tôi những người ký tên dưới đây rất phẫn nộ trước bản án mà phiên tòa mở ngày 16-5-2013 tại tỉnh Long An đã tuyên đối với Nguyễn Phương Uyên (6 năm tù, 3 năm quản thúc) và Đinh Nguyên Kha (8 năm tù, 3 năm quản thúc). 

Hai thanh niên yêu nước này bị kết án vì đã chống mưu đồ và hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta, chống bọn tham nhũng đang phá hoại đất nước, mặc dù họ chỉ dùng những biện pháp ôn hòa phù hợp với điều 69 của Hiến pháp Việt Nam và với Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hiệp quốc mà Việt Nam đã ký tham gia.

Thái độ và lời phát biểu của hai thanh niên đó trước tòa biểu thị trí tuệ và khí phách của thế hệ trẻ nặng lòng vì nước, không khuất phục trước cường quyền. Vậy mà bằng cách bắt giữ, xét xử không theo đúng quy định tố tụng hình sự và lợi dụng điều luật mập mờ - điều gọi là “tuyên truyền chống Nhà nước” mà chúng tôi đã đòi xóa bỏ - nhà cầm quyền đã đưa ra một bản án phi đạo lý, trái Hiến pháp, chà đạp quyền con người đối với hai thanh niên yêu nước. Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, toàn thế giới lên án; chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam.


Cùng với các nhóm và rất nhiều người khác đã lên tiếng phản đối vụ án này, chúng tôi kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước ký tên vào lời kêu gọi này. Chúng tôi, những người ký tên lời kêu gọi này, đòi nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và cho những người yêu nước có hành động biểu thị chính kiến một cách ôn hòa đã bị kết án và bị tù đày trong thời gian qua.

Ngày 19-5-2013


Danh sách những người đã ký tên trực tuyến trên mạng


Nếu bạn tán thành lời kêu gọi trên, xin vui lòng ấn nút “Continue” dưới đây để điền thông tin:

Nếu bạn vào không được thì gửi thông tin của bạn theo địa chỉ sau: bauxitevn@gmail.com


======================
Đọc thêm:


HÀNG NGÀN NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ ĐÒI TRẢ TỰ DO 
CHO PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA

Thụy My
21-05-2013


Chỉ mới xuất hiện trên mạng từ tối qua, đến sáng nay 21/05/2013 bản kiến nghị đòi trả tự do cho hai thanh niên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã thu hút được hàng ngàn chữ ký trong và ngoài nước.

Hôm 16/05/2013, tòa án tỉnh Long An đã tuyên án Nguyễn Phương Uyên 6 năm tù, 3 năm quản thúc, và Đinh Nguyên Kha 8 năm tù, 3 năm quản thúc. Bản kiến nghị trên viết : « Hai thanh niên yêu nước này bị kết án vì đã chống mưu đồ và hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta, chống bọn tham nhũng đang phá hoại đất nước, mặc dù họ chỉ dùng những biện pháp ôn hòa phù hợp với Hiến pháp Việt Nam và Tuyên ngôn Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ".

Nhấn mạnh đến « Thái độ và lời phát biểu của hai thanh niên đó trước tòa biểu thị trí tuệ và khí phách của thế hệ trẻ nặng lòng vì nước, không khuất phục trước cường quyền », bản kiến nghị nhận định : « Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, thế giới lên án, chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam ».

Những người ký tên trong kiến nghị kêu gọi « nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và những người yêu nước ôn hòa đã bị kết án và tù đày trong thời gian qua ».


Tuy chỉ mới được đưa lên mạng từ tối qua, nhưng đến sáng nay đã có gần một ngàn chữ ký trực tuyến của nhiều giới trong và ngoài nước. Trong đó có các thân hào nhân sĩ, những khuôn mặt hoạt động phong trào trước 1975, các nhà văn, nhà báo, nhà khoa học tên tuổi, cũng như những người lao động bình thường đang sinh sống tại Việt Nam và nhiều nước khác nhau trên thế giới.



***********
Kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên
BBC
21-5- 2013

Nhiều trí thức có tiếng ở cả trong nước và hải ngoại đã ký tên vào Lời kêu gọi trả tự do cho hai sinh viên đang bị cầm tù - Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha.

Hai sinh viên Uyên và Kha vừa bị tòa án tỉnh Long An khép án tù sáu năm và tám năm, thêm ba năm quản chế, vì Tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Hôm Chủ nhật 19/5, hơn 100 trí thức Việt Nam đã ký vào Lời kêu gọi, hiện đang lưu truyền trên mạng internet, "đòi nhà cầm quyền trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha và cho những người yêu nước có hành động biểu thị chính kiến một cách ôn hòa đã bị kết án và bị tù đày trong thời gian qua".

Lá thư ngỏ viết "chúng tôi những người ký tên dưới đây rất phẫn nộ trước bản án mà phiên tòa mở ngày 16/5/2013 tại tỉnh Long An đã tuyên".

"Hai thanh niên yêu nước này bị kết án vì đã chống mưu đồ và hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền nước ta, chống bọn tham nhũng đang phá hoại đất nước..."

Một trong những người ký tên vào Lời kêu gọi, cựu đại biểu Quốc hội Huỳnh Tấn Mẫm, nói với BBC rằng việc bỏ tù hai sinh viên là "vi hiến".

Đấu tranh ôn hòa

Những người ký tên nói hai sinh viên đã đấu tranh một cách ôn hòa, hợp pháp, và chỉ trích chính quyền đã "bắt giữ, xét xử không theo đúng quy định tố tụng hình sự và lợi dụng điều luật mập mờ" là Điều 88.

"Bản án này khiến dư luận xã hội bất bình, toàn thế giới lên án; chỉ làm hài lòng những kẻ có mưu đồ bành trướng xâm hại Việt Nam."

Những người ký tên vào Lời kêu gọi cũng bày tỏ sự khâm phục đối với Uyên và Kha, rằng "thái độ và lời phát biểu của hai thanh niên đó trước tòa biểu thị trí tuệ và khí phách của thế hệ trẻ nặng lòng vì nước, không khuất phục trước cường quyền".

Trong số những người ký tên có các trí thức người Việt, như Giáo sư Hoàng Tuỵ, ông Trần Việt Phương, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, Tiến sỹ Vũ Quang Việt, nhà báo Huy Đức... cùng một số người nước ngoài.

Trước đó, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng đã ra Bấmthông cáo bày tỏ quan ngại về vụ xử.

Thông cáo viết: “Những việc làm này trái với quyền tư do ngôn luận và như vậy cũng trái với các nghĩa vụ của Việt Nam trong khuôn khổ Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự và Chính trị cũng như các cam kết thể hiện trọng Tuyên ngôn Nhân quyền Thế giới.”

Phía Mỹ nói họ “kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho những tù nhân lương tâm và cho phép tất cả người dân Việt Nam được bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa”.

BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét