Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




"MUA DANH BA VẠN, BÁN DANH BA ĐỒNG"

Trần Đại Tài
27-05-2013 

Hình bên:Tôn thờ Nick như tôn thờ Chúa. Nguồn FB

Chỉ mạo muội khuyên Nick: Hãy thận trọng khi đến các nước còn có thể chế độc tài hoăc cộng sản. Ở nhưng xứ sở đó luôn luôn có nhiều cạm bẫy mà không chỉ chôn vùi một cá nhân... ở đó luôn luôn tiền ẩn nhưng cạm bẫy có thể chôn vùi sự nghiệp cả triệu người, nghĩa đen và cả nghĩa bóng.

''Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng'' là câu thành ngữ các cụ xưa đúc kết, ám chỉ để dạy dỗ hậu sinh, về một người mà cả đời phấn đấu, vun đắp, giữ gìn để đạt một thành quả nhất định, được xã hội ghi nhận nhưng chỉ sơ sểnh chút ít thôi, tất cả sẽ tan biến như bong bóng xà phòng.

Chúng ta, rất nhiều người đã từng biết đến Nick, chàng trai tật nguyền người Úc không chân không tay, chỉ có một bàn chân hai ngón nhưng với nghị lực phi thường đã vượt lên số phận để trở thành người có ích cho xã hội đúng nghĩa. Với khả năng hùng biện tốt, Nick thông qua sách và những bài diễn thuyết cực kì ấn tượng của mình đã truyền khát vọng sống, khả năng vượt lên số phận cùng với cảm hứng sống, nghị lực phi thường đã chinh phục hàng triệu người( xóa nhòa ranh giới giữa những người khuyết tật và người thường) trên quy mô toàn thế giới.

Thật là đáng khâm phục Nick, điều đó là không thể bàn cãi! Thế nhưng ... ở đời luôn có chữ nhưng! Sự xuất hiện của Nick tại Việt Nam vừa qua đã gây sóng, cả những người ủng hộ và cả những người đã thẳng thắn cho rằng, cảm hứng bất tận về Nick đã hư hao ít nhiều nếu không muốn nói, huyền thoại về Nick đã ''đóng băng'' khi ở Việt Nam chung quy cũng chỉ vì một câu nói bất cẩn.

Việc đầu tiên là số tiền khổng lồ 3,1 tỷ (tương đương 1,6 triệu USD) cho suốt hành trình của Nick tại Việt Nam cùng đoàn tùy tùng lên đến 8 người. Sự đón tiếp nồng nhiệt NicK tại sân bay của hàng vạn fan hâm mộ không có gì đáng trách nhưng đáng trách là chính ở khâu ban tổ chức đưa và đón. Hãy xem Nick được đón bằng những chiếc xe sang trọng như nghi lễ của các nguyên thủ quốc gia, những chiếc xe máy phân khối lớn cùng các bảo vệ đồng phục màu xanh vung dùi cui dẹp đường. Tiếng còi hụ chu lên từng hồi gấp gáp, đe dọa ... Tất cả hiện tượng cộng lại báo hiệu ''điềm không may'' cho NicK khi thần tượng của 'khát vọng sống' đặt chân tới cái xứ sở kì lạ này không hiểu Nick có cảm nhận được không?

Nick hùng biện và diễn giả bằng tiếng Anh. Để truyền tải cảm hứng tối đa sức hút cần phải có một phiên dịch không những phải giỏi tiếng Anh mà còn phải có trình độ hiểu biết của một diễn giả chuyên nghiệp như ở Việt Nam tầm cỡ: Quach Tuấn Khanh, Nguyễn Duy Cương, Fransis Hùng vv … vv. Diễn giả Fransis Hùng nổi tiếng tại Việt Nam qua những bài diễn thuyết nổi tiếng thu hút hàng vạn người hâm mộ đủ các đề tài đã vượt qua cuộc thi tuyển ''gắt gao'', được ông Vũ, trưởng ban tổ chức chọn làm phiên dịch chính thức nhưng phút 89, Fransis Hùng đã bị loại hay đúng hơn là anh đã tự bỏ cuộc vì ban tổ chức yêu cầu : Nếu Nick nói về tôn giáo, đặc biệt là Thiên Chúa Giáo thì không dịch và cứ ''lơ đi''... 

Hùng đã tâm sự trên mạng : ''Nếu Nick nói về Thiên Chúa giáo thì em vẫn cứ dịch đúng và trung thành những gì Nick muốn truyền đạt'' và lý do mà phiên dịch khác đã dịch theo giọng thời sự đã làm mất đi rất nhiều sức thuyết phục những bài nói của Nick.

Trở lại vấn đề, một công ty (công ty Tôn hoa sen, trên danh nghĩa chính thức) dám bỏ ra số tiền khủng đến 1,6 triệu đô- la để đón NicK sang Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đang hết sức khó khăn, hàng trăm nghìn doanh nghiệp đang chết lâm sàng hay nói đúng hơn là đã chết từ lâu mà chưa được chôn ... Hàng triệu những người tàn tật Việt Nam đang phải vật lộn với cuộc sống hết sức khó khăn, vật vã qua ngày, là một thách thức lớn với dư luận, nhưng họ có tiền thì họ có quyền chi tiêu thế nào là quyền họ muốn. 

Chỉ tiếc rằng (theo một số người giỏi tiếng Anh) thì sự thỏa thuận ngầm giữa Nick và ban tổ chức hoặc người phiên dịch đã không dịch những lời Nick nói về chúa (Thần thái làm nên sự mê hoặc, thành công của Nick trên toàn thế giới) đã biến Nick thành một con người khác??? Đặc biệt là câu nói ''nổi tiếng'' trong chương trình NicK diễn đạt về chủ đề ''không bao giờ bỏ cuộc'' với giới doanh nhân Việt Nam đang ngoắc ngoải ''hãy làm theo gương Bác Hồ'' , một người không bao giờ thực sự kinh doanh mà chỉ kinh doanh chính trị, đã chính thức quật đổ huyền thoại NicK.

Chỉ cần nhấp chuột, tràn ngập thông tin lan truyền trên mạng là những lời thất vọng về Nick, người mà họ trước nay vốn ngưỡng mộ và họ không tiếc khi bỏ ra hàng trăm đô- la mua vé (số tiền mà họ có khi phải vất vả cả tháng để kiếm được) chỉ để được chiêm ngưỡng Nick, nghe Nick truyền cảm hứng sống đã trở thành sự tiếc nuối. Có người không kìm được đã không tiếc lời quở trách Nick, thậm chí chửi Nick là ''thằng cụt'' đã nói thay lời Đảng, điều mà họ đã phải nghe ra rả hàng mấy chục năm qua. Điều mà người Việt là dân tộc vốn có truyền thống mến khách, nhất là chuộng ngoại.

Với quan điểm hết sức bình tĩnh, người viết bài này cho rằng, NicK là người tàn tật, người nổi tiếng, môi trường nơi NicK sống là nước Úc và những nơi NicK đã đi qua hoàn toàn không giống như những gì NicK vốn tưởng tượng về Việt Nam. Nếu quả thật, có bao nhiêu người vỡ mộng khi Nick nói : '' Hãy làm theo gương Bác Hồ'' thì cũng nên thể tất cho NicK. Có chăng Nick '' ngây thơ'' không lường trước được hậu quả khi sang các nước mà họ có truyền thống lấy tuyên truyền làm gốc mà thôi. Nick có thể vô tình sa vào cái bẫy mà như ai đó đã tuyên bố: Nick không có tội. Nếu kết tội thì hãy kết tội kẻ nào đã ''nhét'' câu nói đó vào mồm Nick.

Dù sao Nick cũng chỉ là sản phẩm của truyền thông. Vì tiền, mọi chuyện có thể xảy ra. Nickcó hứa là sẽ quay lại Việt Nam. Vâng! Tôi tin rằng chỉ là xã giao. Sẽ chẳng bao giờ Nick quên được bài học vạ miệng đau đớn này. Nhưng nếu có một lần sau, chỉ mong Nick hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói một câu gì (như các cụ nhà chúng tôi thường răn dậy con cháu: Đừng khôn ba năm, dại một giờ- Sảy chân còn đỡ được chứ sảy miệng thì ... tất cả chỉ là con số không tròn trĩnh).

Mọi chuyện sẽ lắng êm sau vài ba ngày. Những mong người dân Việt Nam vốn giàu lòng vị tha thể tất cho Nick. Nếu muốn hạ hỏa thì hãy chửi  mị  cái thằng nào nhét vào mồm NicK câu nói đó.

Chúc Nick mạnh khỏe và không bao giờ đầu hàng như những gì NicK thường truyền khát vọng sống cho mọi người.

Chỉ mạo muội khuyên Nick: Hãy thận trọng khi đến các nước còn có thể chế độc tài hoăc cộng sản. Ở nhưng xứ sở đó luôn luôn có nhiều cạm bẫy mà không chỉ chôn vùi một cá nhân... ở đó luôn luôn tiền ẩn nhưng cạm bẫy có thể chôn vùi sự nghiệp cả triệu người, nghĩa đen và cả nghĩa bóng.

Ngày mai, ngân hàng Úc sẽ không ngạc nhiên khi tài khoản của NícK có thêm 10 con số và công ty ''Tôn Hoa Sen'' nghe nói sau sự kiện NicK bỗng dưng tăng thêm tài khoản ảo đến 171 tỷ ...???  Qủa không hổ danh ...  thiên tài... thiên tài , thiên tai ...!

Bạn đọc Trần Đại Tài 
– vietinfo.eu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét