Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VIỆC TÁI CÂN BẰNG CHIẾN LƯỢC HOA KỲ BUỘC BẮC KINH TẠM HÒA HOÃN BIỂN ĐÔNG

Lý Đại Nguyên
4-7-2013

Trước khi đi phó hội với khối Asean, Trungcộng đã triệu Trương Tấn Sang chủ tịch nhà nước Việtcộng sang Tàu, để đánh bóng tập đoàn Nhà Nước Việtnam, nhằm thực hiện cuộc Đàm Phán Song Phương, buộc Việtnam phải chấp nhận tách vấn đề quần đảo Hoàngsa mà Trungcộng đã chiếm ra khỏi mối quan hệ với các cuộc Đàm Phán Đa Phương về Biển Đông của khối Asean, và không được nhắc tới Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, để cho Trungcộng dễ dàng áp dụng Luật Biển riêng của họ đối với Việtnam, như đã áp dụng lấn chiếm ở vịnh Bắc Bộ trước đây. 

Trong khi đó, ngày 27/06/13, Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Cộng đã nhắc lại lập trường của họ là “không thay đổi” và cảnh cáo “tìm kiếm hậu thuẫn của nước thứ ba để giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông là việc làm vô ích; giải quyết đối đầu chỉ dẫn tới thất bại”. 

Trên trang nhất của tờ Nhân Dân Nhật Báo của Trungcộng ngày 29/06/13 lên án Philippines vi phạm 7 tội tại vùng Biển Đông và cảnh báo: “Bắc Kinh sẽ trả đũa trong trường hợp Manila tiếp tục khiêu khích”.  Đồng thời chỉ trích Hiệp Hội các nước Đông Nam Á có thái độ đồng lõa với Philippines. Trungcộng cũng gay gắt lên án Philippines đã yêu cầu Mỹ can thiệp vào khu vực Á châu. Nhằm quốc tế hoá hồ sơ Biển Đông.


Hôm 29/06/2013, tại Brunei Darussalam, các nước ASEAN khai mac hội nghị ngoại trưởng hàng năm lần thứ 46, cùng một loạt hoạt động ngoại giao. Hội Nghị Ngoại Trưởng lần này tập trung vào  Hai Chủ Đề Chính, thúc đẩy tiến trình Xây Dựng Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN vào năm 2015 và Hồ Sơ Biển Đông. 

Theo ông Lê Lương Minh tổng thư ký ASEAN thì: “Các nước trong khối tập trung nỗ lực xây dựng một Cộng Đồng Năng Lực, Bền Vững vào năm 2015, đẩy mạnh phối hợp và hợp tác giữa ASEAN với các Đối Tác Đối Thoại, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đối thoại chính trị và hợp tác hữu nghị”

Dịp này, ngoại trưởng Philippines, Alber Del Rosario lên tiếng chỉ trích Trung cộng gia tăng sự hiện diện của các tàu quân sự và phi quân sự được trang bị vũ khí tại khu vực Biển Đông. Đặc biệt là Phạm Bình Minh, ngoại trưởng Hànội, đã bất chấp ‘tình hữu nghị Việt Hoa, tuy không dám gọi thẳng tên Trungcộng ra, nhưng đã khẳng định trước Hội Nghị rằng: 

Về vấn đề Biển Đông là mối quan tâm chung. Thời gian qua trên Biển Đông đã xẩy ra nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các hành động áp đặt yêu sách càng ngày càng tăng và các việc tàu cá Việtnam bị bắn cháy, hoặc bị đâm trong khu vực hoàn toàn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việtnam. Điều này trái ngược với luật pháp quốc tế, Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, cũng như tinh thần và nội dung của Tuyên Bố về Ứng Xử của các bên ở Biển Đông - DOC”.

Ngay sau cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, Trungcộng đã bị Philippines và Việtnam lên án việc quân sự hóa tranh giành và áp đặt yêu sách bất hợp pháp ở Biển Đông. Một cuộc họp cấp bộ trưởng giữa ASEAN và Trungcộng được tiến hành cùng ngày 30/06/13, Trungcộng đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với các nước Đông Nam Á về Bộ Quy Tắc Ứng Xử - COC, trong kế hoạch xoa dịu các căng thẳng ở Biển Đông. Ngoại trưởng Trungcộng, Vương Nghị và người đồng nhiệm Thái Lan, Surapong Tovichakchaikul loan báo tin này. 

Vương Nghị nói: “Trungquốc sẵn sàng làm việc với ASEAN, và giở bỏ bất cứ trở ngại nào hay sự can thiệp nào trong hợp tác đôi bên về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông CPC”. Trong thông cáo chung của cuộc họp bộ trưởng ngoại giao Asean và Trungcộng cam kết: “Hướng tới việc đạt được bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông trên cơ sở đồng thuận”. Trungquốc và Asean có quyết tâm và khả năng biến Biển Đông thành một khu vực hòa bình, hữu nghị và hợp tác”. 

Theo dự kiến, các bên sẽ thành lập một nhóm bao gồm các chuyên gia và những nhân vật có tiếng để hỗ trợ cho tiến trình này. Vào tháng 09/13, Trungcộng sẽ chủ trì cuộc họp của giới chức cao cấp các bên để chính thức thảo luận về COC. 

Hôm 01/07/13, phát biểu với ngoại trưởng các nước ASEAN, trước thềm diễn đàn khu vực, ngoại trưởng Mỹ, John Kerry khẳng định: 

Hoakỳ rất quan tâm đến các tranh chấp tại Biển Đông được đề cập và ứng xử của các bên… Hoakỳ hy vọng sẽ thấy được những tiến bộ sớm đạt được với một bộ quy tắc ứng xử của các bên, nhằm giúp đảm bảo sự ổn định trong khu vực này”

Ông cũng nói đến quyền lợi của Mỹ trong khu vực, và vì vậy: “Hoakỳ cần phải duy trì hoà bình và ổn định, cũng như đảm bảo tự do hàng hải, thông thương trên Biển Đông”.

Thực ra, Trungcộng tuy hung hăng dùng sức mạnh vũ lực để đe dọa các nước trong vùng Biển Đông, nhưng nếu chiến tranh nổ ra giữa Trung cộng với Philippines, chắc chắn Mỹ phải can thiệp vì Hiệp Ước An Ninh Mỹ-Phi vẫn còn hiệu lực. Lúc đó thủy lộ huyết mạnh Malacca bị phong toả. Nền kinh tế bị ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên là Trungcộng, vì đó là con đường tiếp tế độc đạo trên biển của Trungcộng. Cũng chính vì tham vọng muốn con đường huyết mạch này của thế giới làm của riêng mình, nên Trung Hoa đã tự vạch ra đường Lưởi Bò Chín Đoạn, mưu định làm chủ trọn vẹn vùng Biển Đông. Nhưng nay, Hoakỳ đã quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương, được gọi là xoay trục chiến lược, mang nội dung “Tái Cân Bằng” thế lực. Nghĩa là Trungcộng bành trướng thế lực quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa… đến đâu, thì Hoakỳ cũng sẽ cân bằng thế lực đến đó. Tương tự như kế hoạch Domino thời Chiến Tranh Lạnh, buộc chính nước Mỹ và Liênxô phải chạy đua vũ trang cho tới khi một bên phải đứt hơi, và Liên Xô đứt hơi.

Kế hoạch tái cân bằng lần này, thuộc loại Chiến Tranh Mềm, tự Mỹ đã có sẵn một nguồn vũ khí tối tân, khổng lồ, vô địch, vượt trội, luôn luôn phát triển, không còn bị đặt vào thế phải chạy đua vũ trang, mà buộc Trungcộng vào thế phải chạy theo vũ trang. Trungcộng càng tăng cường tự thổi mình lên ngang tầm quân sự với Mỹ, càng hung hăng bành trướng xâm lấn các nước láng giềng, thì cả Trungcộng các nước chung quanh cũng phải gia tăng mua vũ khí của Mỹ, của Nga, của Âu châu. 

Thế nhưng kế hoạch Chiến Tranh Mềm này, không nhằm tiêu diệt đối phương, mà buộc đối phương phải biết điều, chấp nhận cuộc chơi sòng phẳng, hợp pháp, tôn trọng lẫn nhau, không gây hấn và bắt nạt các nước nhỏ trong vùng. Vì nếu, Trungcộng có gồng mình lên để chạy theo vũ trang, thì cũng lệ thuộc vào việc mua khí tài và vũ khí từ bên ngoài. Có lẽ Bắc Kinh đã nhận ra sự thật phũ phàng đó, nên ngoài miệng thì vẫn để cho báo đảng nói năng lung tung, nhưng trong thực tế đã phải tạm thời thoả hiệp với các nước Động Nam Á để thảo luận về Bộ Quy Tắc Ứng Xử Biển Đông, với âm mưu thực hiện cuộc Bành Trướng Mềm trong Nội Bộ từng Nước thuộc khối ASEAN, nếu các nước này không biết tự cứu bằng giải pháp Dân Chủ Hóa, để cùng gia nhập Hiệp Định Mậu Dịch Tự Do Xuyên Thái Bình Dương -TPP. Trước khi Trungcộng gia nhập TPP để thực hiện việc Xây Dựng Một Mô Hình Mới của Quan Hệ Nước Lớn giữa Mỹ và Tàu.  

LÝ ĐẠI NGUYÊN
 Ngày 02/07/2013


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét