Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ĐẢNG CSVN CÓ TẠO THÊM CƠ HỘI CHO TRUNG CỘNG DỂ DÀNG CHIẾM BIỂN ĐÔNG ?

Phạm Khánh Chương
7-05-2014

Việc Trung Cộng đưa dàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam rõ ràng là sự leo thang bành trướng của Bắc Kinh. 

Thái độ lững lơ, không dứt khoát từ trước đến nay của đảng CS và Nhà nước VN trong việc tranh chấp biển, đảo trong khu vực làm giảm sức mạnh đòi hỏi “đàm phán đa phương” với Trung Cộng về Biển Đông và đồng thời gây bất an rất lớn cho người dân VN.

Trước đó không lâu, trong cuộc trao đổi giữa Phillippines và Việt Nam về việc Phillippines đề nghị VN, Malyasia và một số nước có quyền lợi ở Biển Đông cùng kiện Trung Cộng ra Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, ông Trương Triều Dương, Đại sứ Việt Nam tại Philippines khẳng định rằng “Malaysia rất muốn tham gia”! nhưng không cho biết VN có “rất muốn tham gia” hay không.

Tại sao VN là nước có chủ quyền rõ ràng và quyền lợi thiết thực nhất trên nhiều hòn đảo bị Trung Cộng chiếm đóng lại không khẳng định có “tham gia hay không” mà chỉ “bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Manila khi chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông thông qua “đường lưỡi bò”? 

Trung Cộng tạo bất ổn riêng lẽ trong khu vực nhằm bắt những nước có quyền lợi, phải đàm phán đơn phương với Trung Cộng để bảo vệ quyền lợi riêng của quốc gia mình. 

Theo nhiều nhà quan sát quốc tế, khi Trung Cộng khiêu khích chủ quyền với Nhật ở vùng đảo Senkaku, mục đích chính của Trung Cộng chưa phải Senkaku mà là Biển Đông!

Trong việc tranh chấp đảo Senkaku với Nhật cũng như bãi cạn Scarborough với Phillippines, với sự ũng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ, TQ đã có thái độ nhượng bộ. Nhưng có sự nhượng bộ đó vì Trung Cộng đã đạt được mục đích riêng của họ chứ không phải vì “lương tâm” hay vì muốn có “ổn định khu vực”. Mục đích đó là từ đây, Nhật lo bảo vệ quyền lợi của mình, Phillippines lo bảo vệ quyền lợi riêng tại bãi cạn Scarborough của họ và Trung Cộng, Trung Cộng lo bảo vệ “quyền lợi” của Trung Cộng tại Biển Đông.

Câu hỏi đặt ra là tại sao TQ không gây hấn với Malaysia, Burnei hay Taiwan mà lại là Nhật và Phillippines? Câu trả lời có lẽ tại vì Hoa Kỳ có mối liên hệ đặc biệt với Nhật và Phillippines hơn các nước kia. Những thỏa hiệp song phương giữa Nhật, Phillippines và Trung Cộng có thể khiến vai trò của Hoa Kỳ tại Biển Đông chỉ có thể phát triển theo hướng riêng và hạn chế về hướng chung.

Theo Giáo sư Michael J. Kelly thuộc đại học Creighton (Omaha, Hoa Kỳ), khi đó TQ sẽ dể dàng ở vị trí đàm phán song phương với các quốc gia nhỏ và yếu hơn. Những quốc gia không thể chịu nỗi sức mạnh chính trị, kinh tế và quân sự của tên hàng xóm to lớn lưu manh, tham lam và hung bạo. Các chiến thuật được Trung Cộng luân phiên sử dụng như hối lộ, mua chuộc, hăm doạ, dụ dổ, phá hoại ngầm nền kinh tế để cuối cùng Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei sẽ sụp đổ, toàn Biển Đông thuộc về TQ.

Tình hình biến động tại Ukraine hiện nay càng chứng minh ý đồ “trói tay Hoa Kỳ” và “chia để chiếm” của TQ. Theo Andrew Leung, chuyên gia về TQ tại Hồng Kông, cuộc khủng hoảng Ukraina là một mối lợi lớn cho TQ. Cuộc biến động đó có thể thúc đẩy phát triển một quan hệ ràng buộc quan trọng giữa Nga với TQ, và đồng thời để nhằm mục đích muốn được cân bằng quyền lực với Nga, nó cũng có thể bắt ép Hoa Kỳ nhỏ giọng hơn với TQ (về vấn đề Biển Đông). Cả hai điều này đều có lợi cho Trung Cộng.

Trở lại với VN, mối quan hệ giữa đảng CSVN và đảng CSTQ là mối quan hệ đặc biệt ai cũng biết. Mối quan hệ đó dẫn tới hầu như toàn bộ nền chính trị cũng như kinh tế VN bị lệ thuộc vào Trung Quốc. 

Không người dân VN nào biết chính xác bản đồ biên giới gìữa VN và TQ hình thù như thế nào. Không người dân VN nào biết rõ có bao nhiêu đặc khu kinh tế của TQ tại VN và những công trình trọng điểm quốc gia nào đang do TQ thực hiện. 

Các tổ chức quốc tế theo dõi việc TQ thuê mua đất (land-grabs) trên toàn thế giới từ Châu Mỹ La tinh, Châu Phi, Châu Úc qua Châu Á và gần kề nhất là Kampuchea và Lào, nhưng không có một thống kê tương đối chính thức nào của họ về số đất đai tại VN hiện đang do TQ thuê chiếm.

Tại sao những vụ hối lộ, tham nhũng kinh thiên động địa làm tổn hại nặng nề nền kinh tế giữa quan chức VN với Nhật, Úc bị phanh phui nhưng chưa có một vụ hối lộ nào của TQ bị phanh phui trong khi đó rất nhiều công trình trọng điểm quốc gia do TQ đãm nhiệm và TQ là một trong số những quốc gia có thành tích hối lộ nhất thế giới?

Tất cả là vì những mối liên hệ giữa VN với TQ đều bị đảng CSVN và nhà cầm quyền VN bưng bít. Những cuộc biểu tình chống TQ ôn hòa của người dân VN đều bị nhà nước lấy cớ “ổn định chính trị”, “ổn định quan hệ” để theo dõi, đàn áp và bắt bớ. Những bài báo không có lợi cho “mối quan hệ chính trị” giữa đảng CSVN và đảng CSTQ đăng trên báo chính thống đều bị gở xuống.

Câu hỏi đặt ra là, đảng CSVN được lợi gì qua những hành động trên? Câu trả lời chỉ có thể vì sự sống còn của đảng CSVN. Sự sống còn của đảng được ngụy tạo dưới danh nghĩa “ổn định chính trị để xây dựng kinh tế” và từ đó sẽ dẫn tới “dẹp tranh chấp, cùng khai thác”, sự sống còn của đảng lớn hơn sự tồn vong của Tổ quốc. Với lý do trên, tình hình chính trị, kinh tế trong nước càng bất ổn, đảng CSVN càng ra cớ đàn áp những người lên tiếng chống TQ.

Những hòn đảo của VN bị TQ chiếm đóng và những hòn đảo hiện đang thuộc VN chiếm phần lớn Biển Đông không phải Senkaku hay bãi cạn Scarborough, một khi bước chân vào được, TQ sẽ không bao giờ từ bỏ nó. Việc TQ đưa dàn khoan 981 vào vùng đặc khu kinh tế của VN là một việc làm nghiêm trọng và nguy hiểm cho VN. Có tin trong nước nói rằng, việc này đã được chuẩn bị nhiều năm trước mà không ai biết ? nếu đúng như thế, đây là một buớc tiến dài trong sự lệ thuộc của đảng CSVN và thâu tóm Biển Đông của đảng CSTQ.

Tin đồn mới nhất, VN đã cho một số tàu cảnh sát biển ra ngăn chặn dàn khoan 981. Thực hư thế nào, và hiệu quả ra sao không ai biết. Hãy chờ xem thái độ sắp tới của đảng CSVN trong việc đối phó với TQ và việc nhà nước VN đối phó trước phản ứng của dân chúng trong việc này. 


********
Tham Khảo:


Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét