Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TỔ CHỨC "XÃ HỘI DÂN SỰ" TRONG MỘT CHỦ NGHĨA CS ĐỘC QUYỀN

19-7-2014
* trích từ " Tâm Tình Gửi Anh Huỳnh Tấn Mẫm Và Các Bạn Trẻ"

TNM: Những người bênh vực CSVN cho rằng VN đã có những tổ chức "xã hội dân sự" từ lâu như các Đội Thiếu Niên Tiền Phong HCM, Đoàn Thanh Niên CS Hồ Chí Minh, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ .... Qua lá thư "Tâm Tình gửi anh Huỳnh Tấn Mẫm và các bạn trẻ", quá trình phát triển tư duy, nhận thức con người dưới sự độc quyền xây dựng tổ chức "Xã Hội Dân Sự" (theo Định Hướng Chủ Nghĩa) của CSVN được tác giả đề cập đến. Xin giới thiệu đến bạn đọc.

Đọc bài viết “Thư tâm tình của BS Huỳnh Tấn Mẫm gửi các bạn Thanh niên – Sinh viên – Học sinh” của anh, thoạt đầu tôi cũng không quan tâm nhiều đến những điều anh đã đề cập trong thư. Vì những vấn nạn đó đã có quá nhiều người đã lên tiếng, có rất nhiều người đã phân tích và cũng có rất nhiều người đã mất mát, đã hy sinh.

Hôm nay, tôi hứng khởi chắp bút chia sẻ tâm tình với anh, với mọi người về lá thư anh đã gửi cho Thanh niên – Sinh viên – Học sinh. Tôi viết bằng tinh thần vì lợi ích của quốc gia, vì lợi ích của dân tộc Việt Nam và niềm khát vọng con rồng Việt Nam vươn ra biển lớn, hội nhập Quốc tế. Nếu anh có đọc được, tôi mong anh suy ngẫm và có sự phản hồi cho người chiến sĩ độc hành, đang cô đơn, đang lạc lõng giữa sự giao thoa về ý thức hệ ĐỘC TÀI và sự tự nhận thức DÂN CHỦ

I. VỀ ĐỐI TƯỢNG ANH ĐÃ CHỌN ĐỂ TÁC ĐỘNG:

Với tôi lực lượng thanh niên – sinh viên – học sinh hiện nay ĐÔNG ĐẢO NHƯNG KHÔNG MẠNH

1. ĐÔNG ĐẢO:
tôi không bàn về ý này.

2. KHÔNG MẠNH:

2.1. Không mạnh về tư duy, nhận thức xã hội:

Cá nhân tôi ghi nhận đầy đủ và tiếp thu một cách khiêm tốn đối với giá trị tinh hoa của MARX và tôi không cho phép, không tự cho mình cái quyền được quên lời cảnh báo của Marx đối với những ai muốn kế thừa “Đây là học thuyết mở, phải được bổ sung, phải được cải tiến phù hợp theo tiến trình phát triển xã hội của đất nước khi áp dụng vào thực tiễn”.

Một đất nước có quá nhiều tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội do Đảng lãnh đạo, ưu tiên độc quyền cho một tư tưởng, cho một học thuyết CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN và được Đảng, Nhà nước ưu tiên cấp ngân sách đảm bảo cho hoạt động, phát triển theo số lượng, theo hình thức.

Anh Mẫm cùng tôi nhìn lại quá trình phát triển tư duy, nhận thức của người dân Việt Nam:

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HCM: 

Tất cả các Trường từ Tiểu học đến Trung học phổ thông đều độc quyền xây dựng tổ chức này. Điều lệ thì ghi thừa nhận, tự nguyện nhưng nếu học sinh không muốn, phụ huynh học sinh không muốn cho con em mình vào Đội này thì hậu quả như thế nào? Nhà Trường có cho học sinh, phụ huynh học sinh quyền lựa chọn không? Giáo viên có đảm bảo công bằng trong đối xử giữa các học sinh là Đội viên và học sinh không là Đội viên không? Đặc biệt trong việc đánh giá đạo đức của học sinh không là Đội viên?

ĐOÀN TNCS HCM – HỘI SINH VIÊN – HỘI LHTN VIỆT NAM

Tất cả các Trường từ Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học đều độc quyền xây dựng tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên. Điều lệ thì ghi thừa nhận, tự nguyện nhưng nếu học sinh, sinh viên không muốn vào Đoàn, vào Hội này thì hậu quả như thế nào?

Nhà Trường có cho học sinh, sinh viên quyền lựa chọn không? Giáo viên, giảng viên có đảm bảo công bằng trong đối xử giữa các học sinh, sinh viên không? Đặc biệt trong việc đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên không là hội viên, đoàn viên?

Hiện nay, các Trường Trung học chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học trong phần đánh giá đạo đức của học sinh, sinh viên bắt buộc phải có tham gia hoạt động của Đoàn, của Hội Sinh viên. Vậy đạo đức của giởi trẻ tri thức thể hiện thông qua hoạt động của Đoàn, của Hội Sinh viên sao anh? Vậy sinh viên nghèo tất bật đi làm thêm không có thời gian tham gia, sinh viên không đủ điều kiện tham gia, sinh viên không có nhu cầu tham gia là không có đạo đức tốt sao anh? Sinh viên, học sinh có quyền lựa chọn sao anh?

Nếu không là học viên, sinh viên thì có Hội LHTN Việt Nam đúng không anh?

Anh Mẫm từng là Chủ tịch Hội Sinh viên, ĐB Quốc hội, TBT Báo Thanh niên thì có lẻ anh sẽ là người rất đau, nhưng hiện nay có thể anh cũng không đau bằng hàng nghìn cán bộ Đoàn, cán bộ Hội ở tỉnh Bình Định khi phải cúi đầu trước Nguyễn Minh Triết con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Một thanh niên như Nguyễn Minh Triết chưa từng trải qua công tác Đoàn, công tác Hội trong Trường Đại học, trong bất kỳ môi trường nào ở Việt Nam thì làm sao hiểu được tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, sinh viên Việt Nam. Ấy vậy mà, chớp nhoáng thanh niên Nguyễn Minh Triết bây giờ là Phó Bí thư tỉnh Đoàn Bình Định, sắp tới nhiệm kỳ 2017-2022 thì được cơ cấu ít nhất cũng phải là Bí thư TW Đoàn TNCS HCM và hàng trăm nghìn cán bộ Đoàn, cán bộ Hội phải cúi đầu. Ngẫm nghĩ thanh niên Nguyễn Minh Triết chẳng so được một phần nghìn với thời oanh liệt của anh Huỳnh Tấn Mẫm đúng không?

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tưởng rằng đi vào trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp kiếm chén cơm sống qua ngày thì đầu óc sẽ được nhẹ nhàng hơn. Nhưng hỡi ôi! cũng khổng thể nào thoát ra lòng bàn tay, tai mắt của Đảng được. Một nguyên tắc bất thành văn “Công nhân đương nhiên là đoàn viên của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam” và mỗi tháng công nhân phải trích thêm phần tiền còi cõm để đóng đoàn phí; thật chua xót, thật tiếc cho những giọt mồ hôi, nước mắt của công nhân để nuôi một bộ máy dư thừa.

Trong khi đó Chủ tịch, các ủy viên của công đoàn thì vừa được nhận lương của doanh nghiệp, vừa được Đảng, Nhà nước chăm lo gấp trăm lần công nhân và còn liếm thêm một phần không nhỏ đoàn phí của công nhân. Bộ máy này có thật sự đại diện cho quyền lợi của công nhân không anh? Có đấu tranh vì công bằng trong lao động của công nhân không anh? Có chăm lo tốt cho đời sống vật chất, tinh thần của công nhân không anh?

Anh Mẫm nhìn lại và phân biệt rõ công nhân lao động và người lao động tri thức đang làm việc trong các doanh nghiệp. Có lẻ anh Mẫm sẽ là người cảm thấy đau nhói trong tim khi mà giai cấp công nhân hiện nay gồm những thành phần người nào trong xã hội?

Đảng Cộng sản có còn là lực lượng tiên phong, đội ngũ tin cậy của giai cấp công nhân, nhân dân lao động không anh? Hay một bộ phận không nhỏ quan chức Đảng Cộng sản là TƯ BẢN ĐỘC TÀI vậy anh?

HỘI NÔNG DÂN

Tôi nghĩ vài năm nữa thì cái Hội này cũng không còn tồn tại nên không cần phải bàn nhiều về cái Hội này. Bởi bây giờ nông dân nhiều nơi trên đất nước bị chính quyền công khai cướp đất. Cướp bằng dự án, cướp bàng quy hoạch, cướp bằng lợi ích cộng sản,...

Sao tôi không thấy anh Mẫm nói về ruộng đất nông dân nhỉ? 

Những người nông dân ngày xưa nuôi dấu cộng sản, sẵn sàng chết thay cho cộng sản đúng không anh Mẫm?

Thế mà bây giờ cái lũ quan tham nhìn thấy ruộng đất của nông dân là thèm cướp đến nổi sẵn sàng nhuộm máu của bao nhiêu người nông dân đấy anh Mẫm?


HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM

Tưởng rằng không bon chen, không vướn bận kinh tế, không phải làm việc cho ai, tự làm chủ bản thân. Ấy vậy mà phụ nữ cũng không thể nào thoát ra lòng bàn tay của Đảng được. Rồi cũng phải vất vả dấu diếm, xin tiền chồng, con, cháu để đóng lệ phí; để đóng góp các cuộc vận động của Hội, của Đảng, của Nhà nước, thì chị Chủ tịch Hội mới tay bắt mặt mừng, thì mới là người con hiếu thảo, thì mới là “gia đình 5 không, 3 sạch” … nếu không thì mắt liếc chua ngoa, mặt xưng, mày nheo. Lâu lâu lên UBND Phường xin xác nhận chẳng may gặp phải chị Chủ tịch Hội sẽ gằn giọng nhắc nhở, soi mói, đùn đẩy,…

Ấy thế mà hiện nay các vụ giết người, hiếp dâm, cướp giật, bạo hành, bất công đối với nữ thanh, phụ nữ thì không thấy Hội đứng ra bênh vực, kêu gọi giúp đỡ, vấn đề này tôi phải hỏi vợ anh Mẫm có lẻ rành hơn nhỉ?

HỘI CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM – HỘI NGƯỜI CAO TUỔI

Đến đây thì tôi không biết còn gì để nói nữa anh Mẫm ạ! Tôi nghĩ anh cũng đang là hội viên, đến cái tuổi gần đất xa trời rồi mà con người Việt Nam cũng không thể nào thanh thản, không thể nào thật sự yên tâm sống cùng con cháu, tự mình làm điều gì đó tốt đẹp để lại cho con cháu. Cũng phải có sợi dây thòng lọng của Đảng trước mặt đúng không anh Mẫm?

MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM:

Một tổ chức ôm tất cả các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội vào trong lòng bàn tay của Đảng!

Nhắc tới vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động quản lý của Nhà nước. Vấn đề này anh Mẫm không thể không biết Nguyễn Thiện Nhân là lính ruột của Nguyễn Tấn Dũng, được Nguyễn Tấn Dũng cất nhắc lên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, mới đây là đưa vào Bộ Chính trị và giữ chức vụ Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Hỏi anh còn ai giám sát hoạt động của Chính phủ? Hỏi anh còn ai dám đứng lên vạch ra những sai trái của Chính phủ? Khi mà người đứng đầu Chính phủ và người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc cùng trên con thuyền NHÓM LỢI ÍCH TƯ BẢN ĐỘC TÀI, cùng nhau nắm giữ và lèo lái vận mệnh của đất nước ngày càng tồi tệ, ngày càng nhiều bất công.

Nhìn lại hiện tại, từ tuổi ấu thơ đến cái tuổi gần đất xa trời của con người Việt Nam, bị nhốt trong AO TÙ CHÍNH TRỊ ĐỘC TÀI, suốt ngày phải nhai đi nhai lại món CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN CHẬM TIẾN, thì anh Mẫm nghĩ sao mà một bộ phận nhỏ xíu Thanh niên – Sinh viên – Học sinh TỰ NHẬN THỨC VỀ DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN dám đứng ra thể hiện, tỏ bày quan điểm.

Ngày xưa, anh Mẫm công khai hoạt động oanh liệt, lẫy lừng trong nền CHÍNH PHỦ VIỆT NAM CÔNG HÒA là vì tại thời điểm đó Chính phủ Việt Nam Cộng hòa không nhiều thì cũng có dân chủ, tôn trọng quyền con người cơ bản, và dành hẳn sân chơi riêng cho giới sinh viên thân Đảng Cộng sản đúng không anh Mẫm?
Và bây giờ đa phần giới trẻ Việt Nam đã tỏ tưởng rồi, đã ngán ngẩm về chế độ độc tài, gần như thối nát rồi anh Mẫm à! Nói thẳng ra là “Mặc kệ Đảng và Nhà nước làm gì không quan tâm, miễn sao tôi yên thân là được”.

Tôi nghĩ thư tâm tình của anh gửi cho Thanh niên – Sinh viên – Học sinh chẳng có tác dụng gì? Có chăng anh nên gửi cho các đồng chí, đồng đội của anh, đàn em của anh để chia sẻ; có chăng góp phần vực dậy tình thần cách mạng của các đảng viên, các cán bộ còn chưa dính chàm, còn lương tâm, còn tính nhân đạo đứng dậy chống lại NHÓM LỢI ÍCH TƯ BẢN ĐỘC TÀI.

2.2. Không mạnh về bản lĩnh: 

Sau vài năm gần với các cuộc xuống đường đòi dân chủ, đấu tranh vì lẻ phải của số ít thanh niên – sinh viên – học sinh đã bị các đối tượng là cán bộ Đảng, cán bộ Đoàn, cán bộ Hội, cán bộ Đội trong Nhà Trường, trong bộ máy chính quyền đe dọa, trù dập về việc đánh giá đạo đức, liên quan đến vấn đề tốt nghiệp, liên quan đến tương lai thì làm sao các cháu khác dám đứng lên được nữa.

Ngày xưa anh Mẫm đứng lên còn có Đảng, Nhà nước ghi nhận thành tích, nuôi ăn cho anh, chứ bây giờ các cháu ấy đứng lên là vòng lao lý của Đảng, của Nhà nước tròng vào cổ liền, ngày tháng ăn cơm tù dài lắm, chưa kể là các tai hoạ khác liên quan đến người thân trong gia đình.

Thôi anh Mẫm đừng xui dại các cháu anh à!

Có chăng anh nên viết một bài về các vấn nạn của đất nước mà gửi cho đảng viên, cán bộ trẻ để các cháu này đừng như cha ông chúng. Chỉ biết sống dựa vào thành quả, lao động của người khác; chỉ biết xua nịnh, bợ đít, bú dái để được thăng quan tiến chức; chỉ biết nói láo mà không biết làm.

Anh Mẫm nhìn lại cán bộ chủ chốt của Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cơ sở có ai tự viết được một cương lĩnh chính trị, một chương trình phát triển xã hội, một kế hoạch hoạt động trong năm không? Hay cả tập thể chỉ biết thừa kế nguyên vẹn từ cái cũ, sửa đổi vài câu từ rồi bưng ra cho tập thể góp ý thông qua (cái kiểu vừa chơi game, vừa đọc báo vừa góp ý).

Cái cơ chế cá nhân đứng đầu trong hệ thống Đảng, trong hệ thống Chính quyền khi ký ban hành các Nghị quyết, Quyết định, Nghị định, Hướng dẫn,... thì ký thặt mặt tập thể. Đó là một lổ hỗng rất lớn cho bọn quan tham, quan dốt hành hạ, bóc lột nhân dân. Nếu thành công, thắng lợi thì một số cá nhân đứng đầu hưởng trọn, nếu thất bại thì cả tập thể nhận khuyết điểm, rút kinh nghiệm và cái sợi dây kinh nghiệm rút hoài không bao giờ hết.

2.3. Không mạnh về tri thức: 

Chỉ chú trọng các môn chính trị lỗi thời, lạc hậu và mất rất nhiều thời gian để học mà đa phần giới học sinh – sinh viên hiện nay cho là vô bổ; đem ra nói trong các doanh nghiệp thì bị chửi, tự nhận là đảng viên, đoàn viên thì bị đì sói trán.

Nguyên nhân xuất phát là Đảng, Nhà nước không quan tâm đến công tác tổng hợp, đúc kết thực tiễn; nghiên cứu bổ sung, cải tiến lý luận của học thuyết Maxr phù hợp với sự vận động, phát triển của Việt Nam; cứ ôm nguyên cái học thuyết chỉ có giá trị 100 năm trước, chỉ có giá trị trong thời kỳ chiến tranh loạn lạc, thời kỳ dân trí Việt Nam còn u mê phong kiến. Anh Mẫm ơi! các cháu nghe giảng xong, thi xong đem quăng vào xọt rác ngay tức khắc; sợ phát hiện thì đem về nhà bán ve chai kiếm vài đồng lẻ, tình cảm hơn thì đem cho sinh viên khóa sau. Các môn học chính trị độc tài các cháu học để cho qua thôi anh Mẫm à!

Các môn học chuyên ngành thì ngày càng bị rút ngắn lượng kiến thức, đào tạo để chạy đua với thời gian, chạy đua với chỉ tiêu và mục đích là kinh doanh giáo dục.

Nếu không lầm thì các Trường Tư thục ở Việt Nam hiện nay chính là nơi rửa tiền lý tưởng nhất cho các QUAN CHỨC THAM, DỐT, ÁC, DÂM CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN.

II. VỀ MỤC ĐÍCH CỦA ANH HUỲNH TẤN MẪM

Tôi chưa tin anh Mẫm thật sự đã cất tiếng nói vì dân chủ, vì một xã hội dân sự. Nếu chiếu theo trục thời gian, anh Mẫm có mối quan hệ rộng lớn và phức tạp với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay.

Bức thư của anh Mẫm chỉ mới đề cập đến những nội dung mà nhiều người dân đã quen thuộc, đã biết rõ. Với tôi tâm tình của anh không có gì đặc biệt, có chăng anh đang muốn làm điều đó cho một cá nhân, một vài người nào trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.

Tôi sẽ ủng hộ những con người đó nếu là những cán bộ vì dân, vì nước, và dám thay đổi, dám đề ra chương trình cải cách triệt để sao cho đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.

Vận Mệnh


1 nhận xét: