Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THAM NHŨNG CHÍNH SÁCH

Minh Tâm
7-10-2014


Sáng ngày 08-10-2014, dân oan khắp ba miền Bắc - Trung - Nam đồng lòng đồng loạt kéo vào trung tâm Hà Nội biểu tình đòi ruộng đất, đòi lại tài sản đã bị chính quyền địa phương các cấp cướp đoạt.

Đây là hệ lụy của việc tham nhũng chính sách. Tham nhũng này - dẫn lời dặn của Bác Hồ - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết không dễ giải quyết cho bà con, vì “ném chuột sợ vỡ bình hoa”.

Nguyên văn câu nói của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với cử tri Hà Nội hôm 06-10-2014, là: “Phải bình tĩnh tĩnh táo, rất khôn ngoan, có con mắt chiến lược. Bác Hồ dạy rồi, cha ông ta dạy rồi, đánh con chuột đừng để vỡ bình, làm sao diệt được chuột mà bảo vệ được bình hoa. Tức là phải giữ cho được cái ổn định”.

Câu phát biểu bị ném đá này của người đứng đầu Bộ Chính trị, có lẽ không nằm trong phần nội dung ở bài viết trước để đọc trước cử tri do trợ lý của Tổng bí thư soạn. Bởi chuyện “đánh chuột” – “giữ bình” đều được dự liệu trong Luật Phòng chống tham nhũng đầu tiên của Việt Nam ban hành tháng 11-2005, hiệu lực từ 1-1-2006. Nghĩa là cứ theo “quân pháp bất vị thân”. Chẳng ngại chi chuyện bình hoa là của ai, gốc gác to hay nhỏ…

Tháng 8-2007, luật này được sửa đổi lần thứ nhất, với việc Thủ tướng là người đứng mũi chịu sào cho việc phòng, chống tham nhũng, và Chủ tịch Quốc hội có trách nhiệm giám sát điều đó. Cuối tháng 11-2012, luật được tiếp tục sửa đổi với các yêu cầu về minh bạch tài sản, minh bạch việc quản lý của bộ máy chính phủ…, hiệu lực từ 1-2-2013.

Sau đó có các nghị định (NĐ) được ban hành về thực hiện luật này, gồm có: NĐ 120/2006/NĐ-CP, NĐ 47/2007/NĐ-CP, NĐ 19/2008/NĐ-CP, NĐ 59/2013/NĐ-CP, NĐ 78/2013/NĐ-CP.

Bộ Chính trị cũng ban hành “Chỉ thị 33-CT/TW năm 2014 tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản”.

Như vậy về mặt hành lang pháp luật, những nhà cầm cân nảy mực được trang bị cả “thượng phương bảo kiếm” để tiêu diệt sâu bọ như ví von của Chủ tịch Trương Tấn Sang, hay chuột của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cây đầy sâu sẽ bị đục ruỗng. Bình quý đầy mật cũng dễ vỡ khi bầy chuột thi nhau khoét…
Người dân thích tếu táo đã đùa rằng chắc hôm phát biểu, toa thuốc đã bị bỏ cữ…


Minh Tâm










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét