Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VẤN NẠN LỪA ĐẢO TRONG PHONG TRÀO DÂN CHỦ

Nguyễn Văn Thạnh
13-2-2015

Trí Nhân Media: Cám ơn anh Nguyễn Văn Thạnh đã can đảm lên tiếng báo động cho vấn nạn lừa đảo trong phong trào dân chủ. Đây không phải là lần đầu chúng tôi được nghe những điều quá đau lòng này. Vấn nạn này đang xảy ra nhan nhản từ bao lâu nay khi đồng tiền yểm trợ các nhà đấu tranh dân chủ từ các nhà hảo tâm hải ngoại gửi về làm mờ mắt những tên côn đồ giả danh đấu tranh dân chủ. Và còn tồi bại hơn là chính những ngưởi dân chủ giả dạng này đã dùng đồng tiền để khống chế mua bán sự an ninh cá nhân của những người đấu tranh đang gặp khó khăn đàn áp của côn an địa phương.

Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với những nạn nhân nên lên tiếng, nhưng vì bản tính "nhịn nhục bỏ qua" và vì đang đối đầu với quá nhiều bất an chung quanh trong đời sống nên các nạn nhân đã giữ thái độ im lặng. 

Những ai đang giả danh đấu tranh dân chủ hãy chấm dứt mọi trò gian xảo lừa dối, đừng sống bám vào nỗi đau thể xác và tinh thần của người đấu tranh đang bị đàn áp vùi dâp. Đến một thời điểm nào đó tên tuổi dấu tích với những hành động xảo trá cũng sẽ bị tiết lộ công khai.

Xin hãy chia xẻ bài viết của anh Nguyễn Văn Thạnh đến mọi người.


***************

A. Chúng ta đều mệt mỏi vì xã hội suy đồi: trộm cướp, lừa đảo nhiều như rươi. Nền chính trị thiếu dân chủ sẽ nuôi dưỡng, sản sinh vấn nạn trên và dân chủ sẽ là thuốc chữa hiệu quả.

Hơn lúc nào hết, đất nước có nhu cầu dân chủ hóa nền chính trị để giải quyết nhiều ung nhọt xã hội.

Tranh đấu dân chủ là một tiến trình gay go vì đây là sự va chạm giữa cái mới và cái cũ; cái tiên tiến và cái lạc hậu. Dân chủ sẽ phá hủy đặc quyền đặc lợi của một nhóm người do vậy sẽ rất nguy hiểm cho những ai dấn thân tranh đấu. Thời gian qua, rất nhiều người tranh đấu cho dân chủ bị nhiều kiếp nạn nặng nề từ tù đày đến sống khốn khó, gia đình tan nát.

Chính vì điều này mà những ai dấn thân tranh đấu luôn nhận được một sự yêu mến nhất định. Và đây chính là mảnh đất màu mỡ cho nạn lừa đảo phát triển.

1. Chiến lược phá thối từ bên trong:

Lực lượng bảo thủ không bao giờ muốn có dân chủ, vì điều này đồng nghĩa với nhiều đặc quyền đặc lợi béo bở sẽ không còn. Do vậy chúng sẽ không ngồi yên khi “ngai vàng” bị đe dọa. Các phong trào xã hội dân sự là những nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất cho nền cai trị muôn năm vững bền. Chúng sẽ tìm cách trấn áp. Lẽ dĩ nhiên, ngày nay không thể thô bạo trấn áp như trước, chúng thực hiện một chiến lược gọi là phá thối từ bên trong. Kế hoạch của chiến lược rất đơn giản: cho người đóng giả dân chủ, hoạt động tích cực để chiếm lĩnh niềm tin rồi dẫn đắt phong trào theo ý của mình, nếu không dẫn dắt được thì những “hàng gài” này ra sức gây nghi kỵ, ra sức mượn tiền, chây ì không trả, thậm chí là lừa tình,….làm cho tan nát niềm tin giữa các thành viên trong phong trào. Những người có thiện cảm với phong trào dân chủ cũng trở nên mệt mỏi, chán nản. Khi đó phong trào dân chủ sẽ lụi tàn.

2. Những kẻ ma lanh thừa nước đục thả câu:

Có những kẻ lừa đảo trong phong trào dân chủ không phải là hàng gài mà là hàng bê bối. Đây là những đối tượng có tính xấu từ trước như lăng nhăng, tiền bạc thâm thũng,….Nếu phong trào mất cảnh giác hay đang thiếu hụt người,….để cho những đối tượng này đứng vô thì rồi sẽ tan rã vì chuyện nhũng lạm tiền bạc, lừa đảo tình cảm.

B. Câu chuyện của tôi:

Dù không muốn, dù rất buồn nhưng tôi chấp nhận đau đớn, mất mát để cung hiến cho cộng đồng tranh đấu dân chủ một bài học chua xót. 

Tôi quen biết anh Lê Đức Triết cuối năm 2013. Anh chủ động liên lạc và hẹn tôi cafe sau một thời gian ngắn tôi bị an ninh Tp Đà Nẵng mời làm việc mấy lần. Trong hoàn cảnh như vậy, tôi rất quý anh.

Sau đó, tôi liên tục bị trấn áp, bị kiểm tra hành chính, bị hành hung, đánh đập, bị chuyển nhà,.....trong những lúc như vậy, anh luôn đến để giúp đỡ. Trong tình thế cô độc và bị trấn áp quyết liệt như thế, tôi thấy mến và tin tưởng hoàn toàn vào hành động nghĩa hiệp của anh. Không chỉ tôi và cộng động mạng cũng rất cảm mến anh.

Biết anh có gia đình, đang nuôi con nhỏ nên khi anh giúp tôi, mọi chi phí tôi đều chịu và không để anh thiệt.

Tuy nhiên, đó chỉ là một nửa vấn đề. Trong thời gian đó, anh nhiều lần mượn tiền và giữ lại số tiền một số người giúp tôi-tổng cộng 15 triệu.

Khi tôi khởi xướng chuyện kiện thủy điện, anh nói anh sẽ đồng hành cùng tôi. Do tin cậy anh nên tôi giao số tiền vận động được cho anh -2.000$- để tiến hành vụ việc. 

Khi người ta mang ơn là khi người ta yếu đuối nhất.

Tôi phát hiện ra nhiều điều không ổn ở anh ngay sau đó nhưng nghĩ anh kẹt tiền nên mới làm vậy, tôi bỏ qua. (Tôi sẽ kể những chuyện này vào dịp khác).

Cả năm qua, tôi nói anh trả số tiền anh nợ tôi cũng như báo cáo chi tiết việc thu thập thông tin kiện thủy điện nhưng anh hẹn lần lữa mãi không thực hiện. Anh luôn hẹn nhắc ô theo tháng. Hơn một năm kiên trì, tôi chỉ lấy được 1tr. Còn công việc kiện thủy điện thì dậm chân tại chỗ.

Thời gian gần đây, tôi biết thêm anh lấy lý do hoạt động dân chủ để mượn tiền nhiều người nữa. Phải nói là anh mượn tiền, kêu gọi tài trợ rất…ác liệt. Những người cho anh mượn tiền đều rất mệt mỏi khi đòi lại tiền của mình. Tiền tài trợ thì bị anh ăn chặn.

Họ cay đắng nói với tôi, không ngờ anh Triết như vậy. Họ thấy anh Triết giúp tôi lúc khốn khó, họ nghĩ anh là người tốt nên mới cho mượn, dù không có tiền,phải đi mượn ở nơi khác. Nhiều người trong số họ là phụ nữ độc thân, nuôi con trong hoàn cảnh túng thiếu.

Nghe tin này, tôi thực sự đau xót và thấy mình có trách nhiệm liên đới trong chuyện này.

Số tiền 14tr rất quí giá đối với tôi cũng như danh tiếng của tôi có thể bị hủy hoại nếu vụ kiện tiêu hết số tiền trên mà không làm được việc gì, nên tôi kiên nhẫn để đòi số tiền trên cũng như năn nỉ anh đi cùng tôi đến những nhà dân anh đã đến thu thập thông tin lũ lụt trước đây. Sau nhiều lần hẹn lần hẹn lữa, anh lại tiếp tục hẹn tôi qua tết.

Không thể kiên nhẫn hơn nữa, tôi tuyên bố cho anh hết số tiền trên, hủy hết công việc trong vụ kiện thủy điện để công khai vụ việc cho cộng đồng biết.

Tôi mất trắng 14tr cũng như nhiều uy tín, lòng tin yêu của mọi người khi vụ kiện thủy điện tiêu hết 2.000$ mà thất bại hoàn toàn. (Số tiền trên được dùng mua một laptop, một máy quay, một smartphone,… và chi phí đi lấy thông tin. Hiện tất cả máy móc trên anh Triết giữ, sử dụng).

C. Giải pháp cho vấn đề:

Rõ ràng, tiến trình vận động dân chủ đầy cam go không chỉ vì chính thể độc tài luôn tìm cách bóp chết nó bằng mọi cách từ luật lệ bất công đến tung hàng gài, hàng giả dân chủ để xâm nhập phong trào rồi lũng đoạn, phá thối.

Trong cuộc tranh đấu này, sẽ không thiếu kẻ bê bối nhảy ra tận dụng niềm tin yêu dân chủ để kiếm chát cho lợi riêng.

Hàng gài, hàng bê bối chính là lực lượng đồi bại nhất phá nát niềm tin dân chủ, cản bước tiến của dân tộc đi đến tương lai. Trong cuộc vận động này, phe nào (dân chủ-phản dân chủ) có tổ chức, kỷ luật tốt sẽ chiến thắng. Phe dân chủ không có gì hơn ngoài sự thật và minh bạch. Bằng cách minh bạch những ai bê bối, nhũng lãm tiền bạc, niềm tin,.... là chúng ta tăng cường kỷ luật, sức mạnh cho lực lượng dân chủ.

Minh bạch là thanh gươm Damocles treo trên cổ những kẻ phản dân chủ, phá hoại tiến trình dân chủ của đất nước.

Dân chủ đến sớm ngày nào, dân tộc đỡ đau thương ngày đó.

Dù rất tổn thương, tôi hành động theo sự mách bảo trên.

Tranh đấu dân chủ không dễ dàng, tôi đã sập bẫy, mong nỗi đau của tôi thành bài học quí cho người khác.

Nỗi đau sập bẫy làm tôi sa sút tinh thần, không đóng góp gì cho phong trào chung trong thời gian qua.

Nguyễn Văn Thạnh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét