Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHÚT TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI HÒA HẢO

HoaiNho Nguyễn
22-11-2015

Người Hòa Hảo đa phần là nông dân, việc tu học Phật pháp cũng may được Đức Thầy chỉ dẫn bằng những lời thi ca mộc mạc, chân tình, dễ hiểu, dễ thuộc, dễ làm. Nên ngoài cách trau tâm, sửa tánh, Đức Thầy dạy tín đồ phải hài hòa trong cách cư xử với đời, đặc biệt "Phải cung kính các Tăng sư tu hành chân chánh..."

Quý trọng "Tam Bảo" người Hòa Hảo biết mình là Phật nhi nên không dám bất kính với quý sư và đặc biệt không đụng chạm đến cách thức tu hành của tôn giáo khác.

Nhưng gần đây có những trường hợp các Đại đức giảng sư thường xuyên tạc, kỳ thị đến đạo Phật Giáo Hòa Hảo. Điển hình Thích Trí Huệ với đề tài "Truyền thuyết thất sơn", Thích Thiện Huệ với luận văn "Thực chất đạo Hòa Hảo". 

Những luận đề được sản sinh từ tư tưởng không tốt đã được Học Viện PGVN ra công văn xin lỗi toàn thể tín đồ PGHH. Những tưởng vết dầu loang ấy đến đó đã chấm dứt, nào ngờ gần đây trên youtobe lại xuất hiện đoạn clip khoảng 6 phút nói về Đạo Hòa Hảo của Thích Phước Tiến (TPT), nội dung ông phân tích về giáo lý PGHH "chỉ là gôm lại những tín ngưỡng nhân gian và của Đức Phật một ít rồi gắn cho một tên mới. Nói mới chớ có mới gì đâu?"

Khi khẳng định điều này không biết TPT có vận dụng tâm hạnh, phúc trí của người học Phật không? hay chỉ vì tư thù, lợi kỷ để miệt thị tôn giáo khác, người khác vì không theo về với mình. Trước khi ngồi trên pháp tòa với chức sắc Phó Ban Văn Hóa Phật giáo Tp/HCM - Phó Tổng Thư ký Viện Nghiên cứu Phật học - Ủy viên Ban Hoằng phápTrung Ương GH/PGVN, ông có thông hiểu Điều 1, 8, Chương I của Pháp Lệnh Tín ngưỡng tôn giáo đã qui định rất rõ: “Công dân có tín ngưỡng tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng tôn giáo, cũng như công dân có tín ngưỡng tôn giáo khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau, không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. Không được phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng tôn giáo để phá hoại hoà bình, độc lập, thống nhất đất nước; kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái với pháp luật, chính sách của Nhà nước; chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, chia rẽ tôn giáo, gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, đã được luật pháp Việt Nam ban hành không? Và khi giảng pháp ông cho ra những sản phẩm trí huệ "Nhìn lại chính mình" hay "xin lỗi chính mình" rất hay nhưng ông có thực nghiệm chưa?

Tôi thiết nghĩ với trình độ và phẩm hạnh của ông lời nói phải đi đôi với thực hành mới đúng! đằng này không hiểu sao, Đại đức quá vội vàng khi đưa ra nhận định về Tôn giáo bạn với những lời lẽ hùng hổ thiếu hiểu biết!

Đạo Phật Giáo Hòa Hảo được Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng ngày 18/5 năm Kỷ Mão (1939) tại làng Hòa Hảo. Là một tôn giáo nội sinh, giáo lý dạy người Việt bằng tiếng Việt, lấy tứ ân là phương châm hành đạo để giữ gìn và tôn vinh đạo lý truyền thống Dân tộc. Những yếu lý của pháp môn được Đức Giáo Chủ canh tân cho phù hợp với nếp sống bản địa theo thể loại thơ ca nhưng vẫn nguyên thỉ tính vô vi chân truyền của Đức Phật. Kỳ tích này được nhiều nhà thức giả trong và ngoài nước biết đến và bộ Tự điển Bách Khoa uy tín thế giới BỘ ENCYCLOPAEDIA BRITANNICA - ANH QUỐC ghi lại.

Nguyên văn bản tiếng Anh, nguồn Website : www. Britannica.com.Inc.

Huynh Phu So.

Vietnamese philosopher, Buddhist reformer, and founder (1939) of the religion Phat Giao Hoa Hao.
He set about preaching Buddhish reform, advocating a return to Theravada (Way of the Elders) Buddhism, from the Mahayana (Greater – Vehicle) form prevalent in Vietnam, and stressing austerity, spartan living, simple worship, and personal salvation. Hoa Hao is an amalgam of Buddhism, ancestor worship, animistic rites, elements of Confucian doctrine, and indigenous Vietnamese practices. 

In speaking, he exerted an almost hypnotic influence over his audiences and became known as Dao Khung (Mad Monk). He predicted with accuracy the fall of France in world war 2, the Japanese invasion of Indochina …

His success as a prophet led his followers to call him the Phat Song (Living Buddha). 

Huỳnh Phú Sổ là một triết gia Việt Nam, là người chủ trương chấn hưng Phật giáo và là người sáng lập đạo Phật Giáo Hòa Hảo năm 1939.

Ông bắt đầu thuyết giảng về sự chấn hưng nền Phật giáo, chủ trương sự quay trở lại tinh thần Phật giáo nguyên thủy (Thượng tọa phái : Đạo của những người đã có thành quả tu tập) và nối kết với tư tưởng đại thừa thịnh hành khắp Việt Nam, Ông đề cập sâu đến cách sống mộc mạc, bền bỉ, cùng hình thức thờ cúng đơn giản và sự tự giải thoát. Đạo Phật Giáo Hòa Hảo là một sự kết hợp giữa đạo Phật và truyền thống thờ cúng Tổ tiên cùng với những nghi thức nuôi dưỡng đời sống tâm linh, cùng những tinh tuý của Khổng giáo và những sinh hoạt thực tiễn phù hợp bản xứ người Việt Nam.

Bằng lời nói của mình, Ông có khả năng cuốn hút thính gỉả một cách mãnh liệt và được biết đến dưới danh hiệu Ông “Đạo Khùng “. Ông đã tiên đoán chính xác sự thất bại của Pháp trong thế chiến thứ hai và sự xâm chiếm của người Nhật ở Đông Dương. 

Sự thành công của Ông trong vai trò một vị Giáo chủ đã khiến cho những người tín đồ gọi Ông là Phật Sống.

Và chúng tôi còn nhớ, khi một lần tiếp xúc với Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo trong bữa cơm thân mật, ông Thích Giác Toàn, bậc Thầy của TPT còn đọc ngâm bài Thơ "Tình Yêu" của Đức Huỳnh Giáo Chủ rất chân thành trước khi dùng bữa và khen ngợi không ngớt lời.

- Về cách thức đọc tụng, đạo PGHH không phải dùng mỏ chuông làm nhịp, mà chỉ diễn ngâm theo tiết điệu đặc thù Sấm giảng (không phải điệu Nam Ai của Huế cũng không phải điệu hò ru con Nam Bộ), nhưng vẫn trầm bỗng, khoan nhặt dễ âm hưởng lòng người.

- Về yếu lý pháp tu Đức Huỳnh Giáo Chủ cũng không sao y bản chánh theo nguyên bản kinh điển nguyên thỉ. Ngài chỉnh lý, sắp xếp lại không gian, thời gian cho khế lý, khế cơ với chúng sanh thời mạt pháp. Ví dụ như:
+ Xưa Đức Phật nói pháp Tứ Đế (Tập, Diệt, Khổ, Đạo) trong thời A Hàm 12 năm tại Vườn Lộc Giả. Nay Đức Thầy chúng tôi rút gọn lại vỏn vẹn 18 câu thơ thất ngôn và đặt lại trình tự (Khổ, Tập, Đạo, Diệt).
+ Phương pháp diệt ngủ uẩn (Sắc, thọ, tưởng, hành, thức) không cần phải dụng trí bát nhã để quán chiếu giai không, mà phải loại trừ (Tham, sân, si, nhân, ngã) để đạt đến "Vô pháp tướng mới là thật tướng".

- Tôn chỉ hành đạo: chủ trương tín đồ là hạng "Tại Gia Cư Sĩ" thờ cúng tại nhà "Vừa lo làm ăn vừa lo tu hiền chơn chất". Nghi thức hành đạo không chú trọng hình thức tượng cốt, chỉ thờ trần dà tượng trưng cho sự hòa hợp nhân loại và tinh thần cao thượng của nhà Phật. 

- Tư tưởng hành đạo: Đức Huỳnh Giáo Chủ dạy tín đồ hòa quang đồng trần " Cái hành đạo đúng theo ý tưởng xác thực của nó là làm thế nào phát hiền được những đức tánh cao cả thực hành trên thiệt tế bằng mọi biện pháp để đem lại cái phước lợi cho toàn thể chúng sanh" thì đó là sự thỏa mãn trong đời hành đạo của mình.

Qua những đặc điểm trên Sư thúc gẫm kỹ lại xem câu nói của Đại đức có chính xác không ?

Nhưng cho dù Đạo PGHH hay Đạo Cao Đài có những cách thức dạy tín đồ có na ná giống ai đi nữa thì "Đại đức" cũng am hiểu hạnh lành bình đẳng của một Tăng sĩ đang học theo tinh thần lục hòa Phật dạy sẽ không xen vào chuyện nội bộ của người. Vả lại một công dân bình thường còn biết tôn trọng pháp luật lẽ nào Đại đức lại vô cảm xem thường!

Chúng tôi cũng thường nghe những bậc Thầy dẫn dắt ông như: ông Thích Giác Toàn, Thích Trí Quảng, Thích Nhất Hạnh không ai nặng lời xem thường chúng sinh. Những người dân đã không nài gian lao vất vả để tạo ra của cải để trịnh trọng mang phẩm vật đến chùa chiền dâng cúng tam bảo và các tăng sư nuôi thân cho khỏe để an tâm tu học. Những con đường làng, những cây cầu nối liền muôn nẻo cho đại đức qua lại dễ dàng thi hành phận sự hoằng pháp độ sinh để báo đáp ân nợ cuộc đời trong đó cũng có người Cao Đài, Hòa Hảo mà!

Mong rằng TPT nên xem lại đĩa "Xin lỗi chính mình" để nhận ra được chỗ lỡ lầm đã làm cho lòng dân bức xúc. Ông thưà hiểu rằng mọi sự việc trên đời gặp nhau đều do nhân duyên. Người có đầy đủ đức tin thì cho dù đại đức có nói khô nước miếng cũng không bao giờ thay đổi được lập trường của họ đâu. 

Đại đức cố luận lý bao nhiêu khi trong khi tâm không bình tĩnh nó sẽ biểu lộ những cử chỉ của một người mang tư tưởng tranh đấu vì quyền lợi riêng tư, hiệu quả tốt đẹp không đến mà nó lại trở thành hệ quả đau thương khi đại đức đánh mất hạnh lành của một "Sứ giả Như Lai". 

Đại đức hãy tâm niệm lời Phật dạy:
Thập phương nhứt lạp mễ
Như Đại Tu Di sơn
Thực liễu bất tu Đạo
Phi mao đái giác hườn.

HoaiNho Nguyễn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét