Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HỘI NGHỊ Ở NỘI MÔNG

28-8-2016

Hình bên: Hội nghị Trung Quốc – ASEAN diễn ra ở Nội Mông giữa tháng 8 vừa qua. Nguồn: internet

Ngày 15/8/2016 Trung quốc đã mời các nước Asean đến tận vùng Mãn Châu Lý, thuộc nội Mông để họp về biển Đông. Không hiểu tại sao phải họp hành xa xôi như vậy, nhưng sau khi họp xong, người ta thông báo cuộc họp thành công tốt đẹp và cho biết rằng đến giữa năm sau (2017) thì quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) sẽ ra đời. 

Cả thế giới bán tín bán nghi, giới truyền thông dè dặt, không có tin nào cụ thể lọt ra, biết làm sao mà bàn luận.

COC là khát vọng của mọi người dân lương thiện, nếu nó được sinh ra sẽ mang tới hy vọng hòa bình và phát triển, nền kinh tế của Asean sẽ thịnh vượng, và qua đó trái đất sẽ bước sang trang sử ổn định một thời gian dài nữa. Có điều ước vọng ấy xem ra mỏng như tờ giấy quyến, Tập Cận Bình lúc nào cũng cầm cây tăm xỉa răng chực đâm toạt tờ giấy mỏng manh ấy.

Hội nghị ở nội Mông nếu có thật thì do đâu mà có, bảo rằng do Trung quốc giải nghệ nghề ăn cướp thì ai mà tin nổi! Còn nếu bảo rằng do áp lực của phán quyết tòa án quốc tế hoặc của Mỹ, của phương tây… thì không hề có cơ sở nào hết.

Trước tiên là phản ứng của chính phủ Philippines. Tòa đã tuyên án đường lưỡi bò của TQ không có lý lẽ chánh đáng, nghĩa là đơn kiện của Philippines thắng lợi. Nhưng rồi sao? Thắng kiện mà TQ có trả bãi đá Scarborough cho Philippines không? Bãi đá Scarborough bị TQ cướp trắng, chính phủ Philippines không biết phải làm sao nên đi kiện, đơn nợp từ tháng 1/2013 mãi đến 12/7/2016 mới có tuyên án. Tòa tuyên rằng đường lưỡi bò của TQ là không có cơ sở, toàn thể các đảo trong đó bao gồm Trường Sa, Hoàng Sa đều không đủ điều kiện để được xem là đảo, tòa từ chối phân xử chủ quyền. Tốn rất nhiều công sức, tiền của nhưng rốt cuộc bãi đá Scarborough không thu hồi được, kéo theo nguồn lợi thủy sản và khoáng sản ở khu vực nầy cũng mất nốt!

Bãi đá ngầm Scarborough của Philippines (TQ gọi là đảo Hoàng nham) từ 4/2012 nổ ra tranh chấp giữa hai nước, đảo cách Philippines 507 km, trong khicách Trung Quốc tới 2.659 km, hai bên đem tàu chiến ra dàn trận, Mỹ và Liên Hiệp Quốc can ngăn, đề nghị hạ nhiệt bằng cách cả hai cùng rút tàu chiến. Ngày 25/6/2012 Philippines  loan báo, Philippines và TQ đạt được thỏa thuận rút quân, thế rồi Philippines rút quân, TQ cũng rút, nhưng liền sau đó Trung Quốc quay lại đóng xuống bãi đá 75 cọc bê tông và giăng dây không cho ai vào nữa, Philippines cay đắng đi kiện.

Từ năm 1951 Philippines đã ký với Mỹ hiệp ước phòng thủ chung. Mỹ khuyên Philippines rút tàu chiến nhưng khi Philippines bị TQ lừa cướp trắng Scarborough thì Mỹ chỉ “ù ơ con nhện giăng tơ”. Chủ trương của Mỹ là không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền mà! Liên Hiệp Quốc cũng giả nai!

Nước Philippines chìm trong nạn hút chích ma túy. Tổng thống Duterte lên nhậm chức (12/7/16) liền mở chiến dịch tiêu diệt, đến nay có khoảng 1900 người bị giết mà không cần tòa án. Mỹ và Liên Hiệp Quốc phê phán nặng nề, tổng thống Duterte đáp trả trong cơn giận dữ rằng, nước ông sẽ rời bỏ tổ chức Liên Hiệp Quốc, sẽ cùng TQ và các nước châu Phi thành lập tổ chức Liên Hiệp Quốc khác, nhưng sau đó bộ ngoại giao cho biết, tổng thống chỉ nói đùa!  

Bản án của tòa án quốc tế ai được hưởng lợi nhiều nhất? Rõ ràng kẻ hưởng lợi nhiều nhất là Việt Nam, khi đường lưỡi bò là bất hợp pháp thì VN có nguyên vẹn vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, kéo dài từ bắc chí nam. Các vấn nạn như cắt cáp của các tàu thăm dò, nạn đặt giàn khoan trái phép, nạn gọi thầu khai thác dầu trong hải phận của mình mà TQ từng làm với VN … sẽ bị lên án. Tổng thống Duterte không làm chủ được bản thân là có thể hiểu được.

Không đầy nửa tháng sau khi tòa án quốc tế tuyên án, mọi vấn đề ở biển Đông vẫn không có gì thay đổi, trừ việc TQ lớn tiếng tuyên bố bản án của tòa là vô giá trị thì cố vấn an ninh Mỹ, bà Susan Rice đi TQ. Sau khi hội đàm với Tập Cận Bình và Dương Khiết Trì, bà Rice cho báo chí biết, Mỹ và TQ đang hợp tác chặc chẽ hơn bao giờ hết trong vấn đề toàn cầu và tin tưởng hai bên có thể xử lý những thách thức khác, với sự thẳng thắn cởi mở, Dương Khiết Trì cũng tuyên bố hai bên có mối quan hệ ổn định, thế rồi sau đó ít hôm, từ 5-9/8 có gần 300 tàu cá cùng 28 tàu tuần duyên của TQ rầm rập tiến vào khu vực đảo Senkaku của Nhật để huy hiếp, nước Nhật bối rối! Đặt lòng tin vào nước Mỹ thật là phù phím, họ hèn nhát và tráo trở.

Tháng 8/2016 hãng tin Reuters loan báo, Việt Nam đã đưa tên lửa EXTRA ra năm căn cứ của mình ở Trường Sa, nhằm mục đích tấn công để vô hiệu hóa các sân bay mới thành lập của TQ, cùng lúc TQ cũng tố cáo VN bố trí máy bay Su-30 tại sân bay Bắc Giang, có thể huy hiếp Quảng Tây. Tin tức này xem ra là có thật vì tên lữa EXTRA chỉ có 150 km tầm xa, từ năm ngoái bỏ tiền ra mua về không đặt ở Trường Sa thì đặt ở đâu? Nếu TQ tấn công Trường Sa thì ta không ngại gì cái việc đổ lửa sang Quảng Đông, Quảng Tây, kiên quyết không để chúng làm chiến tranh cục bộ.

Những diễn biến dồn dập trong tháng tám chỉ rõ rằng, TQ chỉ ngừng kế hoạch cướp bóc, thật tâm bàn bạc COC khi VN tỏ rõ sự kháng cự mạnh mẽ, Nhật Bản quyết tâm sửa đổi hiến pháp nâng cao sức mạnh quân sự (nhật hoàng Akihito tỏ ý muốn thoái vị là muốn sửa đổi hiến pháp), Mỹ không là gì cả!

Cả hai ứng cử viên tổng thống của Mỹ là người cõi trên. Ông Trump từng phát biểu, nếu có người TQ sang mua của ông căn nhà 15 triệu đô la, trả tiền sòng phẳng thì mắc mớ gì ông nghĩ người TQ xấu, vậy khi ông ta đắc cử, Tập cận Bình sẽ mua hàng chục căn nhà, có lẽ ông sẽ đội TCB trên đầu đi nhong nhong. Bà Clinton tỏ ý từ bỏ Hiệp định TPP mà có thời bà từng cổ súy. Hiệp định TPP là niềm hy vọng thoát Trung của dân tộc VN, nếu nó bị loại thì hiệp ước đối tác toàn diện khu vực của TQ (RCEP) sẽ đơn phương thống lĩnh thế giới, và khi ấy những tuyên đoán của các chiêm tinh gia về một phương tây tàn lụi, sẽ là hiện thực.

Đặt lòng tin vào nước Mỹ là phù phiếm. Hãy đặt niềm tin vào chính mình, tin vào lòng dân, tin vào truyền thống của cha ông, kiên quyết đánh gục đầu bọn xâm lược.

Nguồn: Anh Ba Sàm




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét