Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGƯỜI SÀI GÒN VÀ CHUYỆN ÔNG TRUMP ĐẮC CỬ

12/11/2016

Hai ngày sau kết quả bầu cử tổng thống ở Mỹ, người Sài Gòn vẫn còn bàn luận rôm rả về kết quả này. Cái tên gọi “Tổng Thống Donald Trump” với nhiều người nghe vẫn còn “xa lạ,” bởi hình ảnh của ông vẫn gắn liền với vai trò là một ông trùm tài phiệt kinh doanh, một tỉ phú giàu có hơn là một “tổng thống.”

Chúng tôi đã gặp và hỏi chuyện nhiều người dân đang sống ở Sài Gòn, với đủ mọi thành phần trong xã hội từ người bán cá ngoài chợ, bán quán cà phê, sinh viên, nhân viên văn phòng hay giới đầu tư kinh doanh bất động sản, để nghe họ nghĩ gì về tổng thống tân cử.

Cuộc bầu cử rất kịch tính

Đó là nhận xét của hầu hết 30 người mà phóng viên Người Việt hỏi về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, chủ quán cà phê Trúc Linh, đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh cho biết: “Sáng hôm trước (ngày 9 Tháng Mười Một giờ Việt Nam) cả nhà tôi cùng xem truyền hình trực tiếp qua kênh CBS. Phải nói là cuộc bầu cử diễn ra rất hồi hộp kịch tính. Mãi đến 2 giờ chiều mới có kết quả chính thức. Tôi buồn vì bà Hillary Clinton lại thua. Là phụ nữ nên tôi mong muốn nước Mỹ có nữ tổng thống đầu tiên nhưng rất tiếc vì kết quả không như mong đợi.”

“Thú thật thì tôi cũng không quan tâm lắm đến chuyện chính trị này. Nhưng sáng sớm đã có khách tới uống cà phê và họ yêu cầu mở tivi truyền hình cáp cho họ xem bầu cử ở Mỹ. Nên cả nhà tôi cũng xem luôn. Bà Hillary Clinton từng qua Việt Nam thì tôi còn biết, chứ ông Trump thì nói thật đây là lần đầu tôi nhìn thấy ông qua truyền hình,” chị Thủy cười vui vẻ.

Còn chị Đào Thị Ánh Duyên, sinh viên năm nhất trường Đông Dương cho biết: “Tôi ủng hộ bà Hillary Clinton, vì tôi thích hình ảnh giản dị của bà trong những chuyến thăm Việt Nam vào các năm 2000 trên cương vị đệ nhất phu nhân tổng thống Bill Clinton, sau đó là những chuyến thăm trên vai trò ngoại trưởng vào các năm 2010 và 2012.”

“Trước ngày bầu cử, tôi nghĩ bà Clinton là một phụ nữ đã tham gia chính trị và giữ nhiều cương vị như thượng nghị sĩ, ngoại trưởng Mỹ nên bà sẽ dễ dàng đánh bại ông Trump, nhưng kết quả thật bất ngờ. Tôi có theo dõi trực tiếp qua facebook và cho rằng đây là cuộc bầu cử hấp dẫn nhất mà tôi từng được xem,” chị Duyên cho biết thêm.

Cùng suy nghĩ như vậy, anh Trần Minh Luận, sinh viên năm 3 trường đại học Hoa Sen cho biết: “Sáng Thứ Tư tối có đến tòa nhà Gem Center trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 để xem kết quả kiểm phiếu tổng thống Mỹ, do Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tổ chức.”

“Ở đây họ cũng thăm dò quan điểm của những người tới xem bằng cách cho ‘bầu cử’ thông qua việc nhấn nút trên màn hình máy tính. Tôi đã chọn bà Hillary Clinton vì thích tính cách của bà qua những lần viếng thăm Việt Nam. Tôi mong muốn được nhìn thấy bà lần nữa ở Việt Nam trong vai trò là tổng thống Mỹ. Nhưng rất tiếc kết quả không như mong đợi.”

“Nhưng điều tôi thích thú hơn cả là việc người dân Mỹ họ đi bầu trong một không khí sôi động và rất nghiêm túc. Đây là một ngày hội thật sự của họ, nhìn những khuôn mặt đợi chờ, lo lắng của các fans Clinton và ngược lại là niềm vui mừng rạng rỡ trên khuôn mặt của các fans Trump mới thấy được sự kịch tính như phim hành động qua cuộc bầu cử lần này,” anh Luận nói về cảm nghĩ của mình.

Chờ đợi sự khác biệt từ tổng thống Trump

Trưa ngày 11 Tháng Mười Một chúng tôi tình cờ tiếp xúc với ông Jack William, 42 tuổi, một người Mỹ có nguồn gốc Việt Nam, tại quán cafe trên tòa nhà Bitexco, đường Hải Triều, quận Nhất: “Tôi có bà ngoại là người Sài Gòn, đi qua Mỹ từ năm 1957 theo diện kết hôn, sau đó cả nhà tôi sinh sống ở tiểu bang Maryland từ đó đến nay. Từ năm 2010, tôi về Việt Nam mở công ty để đầu tư làm ăn. Bởi vậy tôi sống ở Sài Gòn này cũng hơn 5 năm rồi.”

Nói về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ông cho biết: “Có lẽ nhiều người ở Sài Gòn thích bà Clinton lên làm tổng thống hơn, vì hình ảnh của bà gần với dân Việt Nam hơn là ông Trump. Tuy nhiên tôi thì đánh giá cao khả năng của ông Trump. Nếu vừa rồi tôi ở Mỹ, thì cũng sẽ bầu cho ông Trump.”

“Ông ấy là một người rất bản lĩnh. Mặc dầu ông không phải là chính trị gia chuyên nghiệp, trước khi ra tranh cử ông chưa bao giờ tham gia vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Ông là một nhà tư bản địa ốc, bởi thế mặc dầu là tỷ phú nhưng rất ít người biết đến ông trước khi ông ra tranh cử,” ông Jack William nói.

“Tôi nghĩ lần này ông thắng cử vì người Mỹ họ thích sự thay đổi. Đảng Dân Chủ đã cầm quyền tám năm, nhưng sự bành trướng của Trung Quốc thì không hề giảm. Chưa kể mối bất hòa với Nga trong vấn đề Syria, bởi thế có lẽ dân Mỹ họ mong chờ sự thay đổi đến từ ông Trump hơn là bà Clinton.”


“Bản thân tôi cũng hi vọng một làn gió mới cho người dân Mỹ trong bốn năm sắp tới dưới thời tổng thống Trump. Tôi hi vọng nhất về lĩnh vực kinh tế, vì ông Trump vốn là người làm kinh doanh, nên ông hiểu rõ hơn ai hết, để có thể vực dậy nền kinh tế Mỹ vốn đang trên đà suy thoái,” ông Jack Wiliam hi vọng.

Cũng hi vọng từ sự thay đổi đền từ tổng thống đắc cử Trump, anh Huỳnh Tấn Minh, 52 tuổi, làm nghề buôn hải sản để bỏ mối cho các sạp bán ở chợ, cho biết: “Nói thật thì việc ai làm tổng thống Mỹ đối với tôi không quan trọng lắm. Nhưng nếu để lựa chọn giữa Trump và Clinton thì tôi sẽ chọn Trump.”

“Vì qua báo chí tôi biết Trump có thiên hướng chống Trung Quốc, với tôi thì ai chống Trung Quốc là tôi ủng hộ. Sự bành trướng của Trung Quốc đã làm cho dân Việt Nam mình khổ nhiều rồi. Từ ngư dân đánh bắt cá, cho đến hóa chất độc hại ảnh hưởng thức ăn hằng ngày, vừa rồi vụ Formosa cũng làm bản thân tôi thất thu rất nhiều, vì chẳng ai dám ăn hải sản hết,” anh Minh bực tức cho biết.

Còn chị Nguyễn Nữ Hồng Nhung, làm chủ một quầy bán tạp hóa ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho biết: “Với tôi thì ai chống Trung Quốc là tôi ủng hộ. So với đảng Dân Chủ của bà Clinton thì đảng Cộng Hòa của ông Trump có lẽ sẽ thẳng thắn hơn trong vấn đề kiềm chế Trung Quốc.”

“Tôi bán tạp hóa nhưng nhất định không bán hàng Trung Quốc, các hóa chất mỹ phẩm của Trung Quốc thì tràn lan trên thị trường Việt Nam, với giá cực rẻ. Mà dân Việt thì lại ham rẻ, bởi thế mấy năm trước tôi bị thất thu rất nhiều. May mà thời gian gần đây truyền thông báo chí nói nhiều, nên người dân họ cũng sợ không dám dùng hàng Trung Quốc nữa,” chị Nhung chia sẻ lý do thích Trump làm tổng thống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét