Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TẬP HỢP DÂN CHỦ ĐA NGUYÊN VÀ SỰ BẤT TÍN NHIỆM ÔNG NGUYỄN GIA KIỂNG

DVC online
14-12-2016
trích: "Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên Lật Đổ Lãnh Đạo Cũ"

Hình bên: Ông Nguyễn Gia Kiểng, THDCĐN

Sau 16 ngày hai trang báo điện tử Thông Luận và Blog Thông Luận không còn thuộc sự kiểm soát của ban lãnh đạo Tập hợp Dân chủ Đa nguyên (THDCĐN), ngày 11 tháng 12, 2106 ông Nguyễn Gia Kiểng, ký tên là “Thường trực ban lãnh đạo”, qua Facebook thông báo: “kể từ ngày 28 tháng 11-2016 báo điện tử Thông Luận www.ethongluan.org và Blog Thông Luận https://ethongluan01.blogspot.com đã bị kẻ gian cướp đoạt với sự đồng lõa của người phụ trách kỹ thuật.”

Ông Kiểng cũng cho biết đây là một cuộc đánh phá có chuẩn bị từ lâu và xa gần cho rằng có bàn tay của cộng sản, “Chế độ cộng sản đã sử dụng một vài người trong THDCĐN mà họ đã mua chuộc hoặc khống chế được,…”

Ông Nguyễn Gia Kiểng gọi việc chiếm quyền kiểm soát hai trang báo điện tử Thông Luận và Blog Thông Luận là “hành vi đạo tặc” và đang tìm cách lấy lại hai trang báo / blog nêu trên đồng thời cho biết đã lập Blog Thông Luận mới ở https://thongluan2016.blogspot.fr/ và sẽ thiết lập lại trang báo điện tử Thông Luận.

Một ngày sau thông báo của ông Nguyễn Gia Kiểng trên Facebook, ngày 12 tháng 12, 2016, Tam Huynh, một thành viên THDCĐN ở Paris đã cho đăng tải bản “Tuyên bố bất tín nhiệm Thường Trực Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên” soạn từ ngày 1 tháng 12, 2016. Bản “tuyên bố” này cũng được đăng trên báo điện tử Thông Luận vào cùng ngày.

Bản tuyên bố đã dẫn nhiều lý do đi đến việc bất tín nhiệm ông Nguyễn Gia Kiểng trong vai trò “Thường trực ban lãnh đạo”.

Suốt 34 năm hoạt động, Tập hợp Dân chủ Đa nguyên đã tổ chức (lãnh đạo) theo cơ cấu nhất nguyên. Vai trò này đã được những thành viên bất tín nhiệm ông Kiểng “xoá bỏ” và thay bằng một vai trò “điều hợp tổ chức trong mô hình tản quyền”. 

Bản tuyên bố bất tín nhiệm ông Nguyễn Gia Kiểng có 5 chữ ký “đại diện cho nhiều thành viên – thuộc mọi thế hệ” theo thứ tự, “Nguyễn Vũ (Hoa Kỳ), Lê Kim Vân (Canada), Bùi Đắc Lộc (Hoa Kỳ), Phan Bá Việt (Hòa Lan), Nguyễn Gia Thưởng (Bỉ)”.

Ngày 12, tháng 12, 2016, thông báo trên ethongluan.org

• ghi nhận đóng góp của ông Nguyễn Gia Kiểng trong 5 nhiệm kỳ vừa qua trên cương vị người lãnh đạo THDCĐN
• không chịu trách nhiệm về bất kỳ lời nói hay hành động nào của ông Nguyễn Gia Kiểng nhân danh THDCĐN kể từ ngày 12 tháng 12, 2016 [và có lẽ cũng là cách rút lại lời mời ông Kiểng làm “cố vấn danh dự như trong “tuyên bố” ngày 1/12/2016].
• mở rộng cửa đón nhận tất cả những ai muốn bước vào hay trở lại căn nhà Dân chủ Đa nguyên…
Và thông báo thành phần ban điều hợp lâm thời THDCĐN gồm: Trưởng ban, Nguyễn Vũ; Phụ trách Đối Nội, Lê Thị Kim Vân; Phụ trách Đối Nội, Nguyễn Hoàng Mơ; Phụ trách Phân bộ và Kế hoạch, Bùi Đắc Lộc; Phụ trách Phân bộ và Kế hoạch, Phan Bá Việt; Phụ trách Kỹ thuật Truyền thông, Nguyễn Gia Thưởng.

Trong thư công khai “tuyên bố” bất tín nhiệm ông Nguyễn Gia Kiểng, Tam Huynh viết,

“Ông đã bất chấp mọi thiệt hại về nhân sự trong tổ chức để chỉ nhằm mục đích chiếm vị thế của một nhà tư tưởng tài ba nhất Việt Nam và là người sáng lập duy nhất ra Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên.”

Theo một thành viên THDCĐN đã trao đổi với DCVOnline thì ngoài những lý do đã trưng dẫn trong bản “tuyên bố” thì nội bộ THDCĐN bắt đầu bất ổn vì bất đồng với việc ông Nguyễn Gia Kiểng bổ nhiệm V.H. làm phụ tá đặc trách quốc nội. Thành viên của THDCĐN ở Sài Gòn cũng như ở hải ngoại đã không chấp thuận quyết định này của ông Kiểng. Ngoài ra thành viên Tập hợp còn có một lá thư của Nguyễn Gia Kiểng viết – Đây là một nhân tố quan trọng đưa đến sự kiện lật đổ cơ cấu lãnh đạo nhất nguyên.

Được biết hai thành viên vẫn là chí hữu của ông Nguyễn Gia Kiểng là N.V.H và V.H.

Ngoài hai cơ sở thông tin điện tử e Thông Luận và Blog Thông Luận, ban điều hành lâm thời THDCĐN cũng đã kiểm soát “Total”, mạng thông tin nội bộ dành riêng cho thành viên của tổ chức này.

• 28 tháng 11, 2016: e Thông Luận, Blog Thông Luận, mạng Total không còn trong sự kiểm soát của thường trực ban lãnh đạo THDCĐN.
• 11 tháng 12, 2016: thường trực ban lãnh đạo THDCĐN ra thông báo trên Facebook cho biết phương tiện truyền thông “đã bị kẻ gian cướp đoạt với sự đồng lõa của người phụ trách kỹ thuật.”
• 12 tháng 12, 2016: Tam Huyh, thành viên THDCĐN, công bố “tuyên bố” bất tín nhiệm thường trực ban lãnh đạo THDCĐN – đã soạn từ ngày 1 tháng 12, 2014. Cùng ngày trên e Thông Luận đã công bố thành phần Ban Điều hợp Lâm thời THDCĐN.

Từ 1982 đến 2016, 34 năm hoạt động, sau nhiều cố gắng hụt nhằm thay đổi cơ cấu lãnh đạo và những mất mát lớn về nhân sự, đầu tháng 12, 2016 thành viên Tập hợp đã chiếm quyền kiểm soát phương tiện truyền thông, xoá bỏ cơ cấu lãnh đạo nhất nguyên của tổ chức, và bất tín nhiệm Nguyễn Gia Kiểng.

THDCĐN lật đổ cơ cấu tổ chức nhất nguyên của tổ chức chính trị mang tên Đa Nguyên và hy vọng “… cùng nhau thực hiện giấc mơ dân chủ hóa Việt Nam.”

© DCVOnline


-------------------
Đọc thêm:

14-12-2016

Phải thú nhận một việc sau:
Đây là lần đầu tiên sau hai năm BÚT THÉP có thể ung dung và không đắn đo khi ''share'' lại bài của Thông Luận

Sự chấn động do những cải tổ cần thiết của một tổ chức dân chủ (THDCĐN) đang gợi lên một hy vọng chính đáng cho cuộc đấu tranh cấp bách. Phong trào đang gặp những sự cố nghiêm trọng về uy tín, niềm tin và phương pháp để xây dựng được những nền nhà vững chắc có sự iên kết giữa các tổ chức. Những chứng bệnh cần được giải phẩu với phương pháp ''hòa giải'' và có trách nhiệm để không lam nản lòng những người quan tâm, theo dõi và có mong muốn tham gia.

Đấu tranh có tổ chức và có phương pháp là việc cần làm trong tình trạng vô cùng khẩn cấp và hiểm nghèo của Tổ Quốc hiện nay. Dĩ nhiên sẽ có những đòi hỏi hy sinh về thời gian, công sức và phương tiện vì ''đấu tranh'' không thể chỉ là ''viết lách hoặc share bài viết''. Phải thú nhận rằng thời gian của những nhân sự tự xưng đấu tranh hiện nay được thực hiện trên không gian ''ảo'' của môi trường FB (một công cụ dĩ nhiên phổ biến và hữu ích trong một giới hạn giải trí): Nhiều người bỏ nhiều thời gian để comment trả lời, chém gió... Cách đấu tranh facebook dẫn tới điều hiển nhiên một sự cá nhân hóa hoặc hiệu nghiệm hơn là ''xâm nhập'' một thị trường người tiêu thụ. Nó tạo ra nhiều ảo tưởng và với thời gian sắp tới những chủ nhân của các mạng xã hội sẽ là công cụ của Quyền Lực của truyền thông. Một trách nhiệm mà Thông Luận đang có!

Phe cải tổ của THDCĐN đang đứng trước những thử thách lớn vì những công việc nội bộ sẽ vô cùng phức tạp và đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Ngay khi có những sự ủng hộ của đa số thành viên TH, nhận thức rằng sự kiên kết của những nhân sự tham gia sẽ là điểm yếu vì ông Nguyễn Gia Kiểng từ 34 năm đã luôn nắm sự ủng hộ đồng tình (đôi khi quá thụ động) qua cách thức rất ''văn hóa làng xã''- và luôn ra được trong tiềm thức chung những thành viên sự ''tin tưởng và gần gũi''. Qua đó lẽ dĩ nhiên là chung quang những nhân sự ''trung kiên'' đã có một văn hóa hoạt động từ 34 năm. 

Lưu ý những tư duy trung thành này đã không cân nhắc một chút nào để dán nhãn ''đảo chính và giành ghế'' một cách bầy đàn. Có lẽ họ đang lo sợ điều sau: Sự tồn tại của họ liên quan tới cái ghế của lãnh tụ Kiểng. Điều quan trọng của phe cải tổ là nhìn nhận lại sự cống hiến của một danh sách nhân sự và qua đó lấy lại lòng tin và ý thức trách nhiệm của người hoạt động chính trị. 

Ông Nguyễn Gia Kiểng đã chứng minh một tầm nhìn hạn hẹp và thiếu viễn kiến khi chụp mũ phe cải tổ ''âm mưu cộng sản'' . Sự tự tin của Thường trực đã luôn có lợi thế vì đa số những người xây dựng nền nhà Thông Luận đã luôn tránh né những điều cơ bản cần làm trong một tổ chức trong việc tạo ra một mô hình mới tạo ra hiệu quả? Làm gì được khi chung quanh ''lãnh đạo'' đã có một nhóm người hăng hái ''góp ý, nhóm nịnh bợ không ít nhưng những người có khả năng và kỹ năng hoạt động cũng hiện diện và sẽ ''đánh giá'' những bước đi mới của phe cải tổ..... Các thành viên của ban tham mưu mới sẽ phải đối đầu với những thử thách đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của họ. Thời đại truyền thông Internet cần sự mau lẹ của những phản ứng có viễn kiến và tầm nhìn.




BÚT THÉP đồng ý với cách thức trình bày của bản Tuyên bố bất tín nhiệm Thường Trực THDCĐN nhiệm kỳ 2014-2016. Tuy nhiên còn hai tháng nữa năm 2017 sẽ tới. Việc không phủ nhận công lao của cá nhân ông Kiểng từ 34 năm là điều hiển nhiên. Việc phân tích và đưa ra những bằng chứng để lấy chính danh của phe cải tổ sẽ không là điều cần thiết với môi trường fb xô bồ. Điều quan trọng là đặt ra những bước đi (cấp bách) cần thiết cho sự cải tổ và đặt lại một nền móng Đa Nguyên với trách nhiệm tuyệt đối vì phong trào đấu tranh chung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét