Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGUYỄN TẤN DŨNG - 10 NĂM NGỒI GHẾ THỦ TƯỚNG ...

Vinh Le
12/12/2017


Hình bên: Bùn đỏ bauxít.

Một người thực sự biết đặt lợi ích quốc gia lên trên thứ hữu nghị viển vông ắt hẳn không làm gì nguy hại tới quốc gia, cũng không vì lợi ích gia đình mà quên kỷ cương phép nước. 

Thời này cũng lạ, nhiều người kể cả người nhiều chữ lẫn người ít chữ đều cả tin tới mức ngỡ ngàng. Người ta thích nghe những lời nói hoa mĩ hợp với ý mình hơn là những lời nói thật vì lời nói hoa mĩ thường ngọt ngào còn lời chân thật thường chua chát. 

Có lẽ vậy nên khi nghe "Không thể đổi chủ quyền quốc gia lấy thứ hữu nghị viển vông" của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều người đã đề cao, đánh giá ông là một người biết đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả. Có lẽ vậy, nhiều người đã quên những di chứng về kinh tế cũng như những bất an về xã hội mà ông Dũng đã để lại sau mười năm nắm quyền thủ tướng. 

Về mặt lý thuyết, ông Dũng không phải là người đứng đầu thể chế bởi trên ông, về mặt đảng còn có tổng bí thư, về mặt nhà nước còn có chủ tịch nước thể nhưng trong thực tế ông là nhân vật số một của thể chế trong mười năm ngồi ghế thủ tướng. Chỉ riêng việc phong cấp tướng cho quân đội và công an trước thời ông Dũng là quyền của chủ tịch nước, tới thời ông, chưa thấy thay đổi luật nhưng quyền phong cấp thiếu tướng, trung tướng đã thuộc về thủ tướng. Không chỉ một lần, chỉ sau một đêm, ông Dũng đã thăng cấp tướng cho khoảng 40 tướng quân đội và 40 tướng cảnh sát. 

Nên nhớ rằng kể từ khi thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà tới ngày 30 tháng 4 năm 1975 chỉ có chưa tới 50 cấp tướng trong lực lượng vũ trang mà chủ yếu là tướng quân đội. Còn ngày nay trong thời bình, quân đội ta có khoảng 400 vị mang lon tướng, lực lượng cảnh sát có ít hơn nhưng chênh nhau không đáng kể. Điều này đúng hay sai, lịch sử sẽ có phán xét, điều đó là công hay tội, rồi cũng sẽ có câu trả lời, ai làm điều này, không nói mọi người đều rõ. Nhiều người nhầm tưởng ông Dũng là người có tư tưởng chống Tàu, hợp lòng đa phần dân chúng, nhưng giữa lời nói và việc làm của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có khớp nhau hay không, một lần nữa xin điểm danh những những việc mà chính phủ ông Dũng đã làm trong mười năm điều hành nền kinh tế nước nhà. 

Trước hết nói về thương mại giữa ta và Tàu, thương mại giữa ta và Tàu trong nhiều năm qua năm sau tăng hơn năm trước sẽ không có gì đáng nói nếu như việc xuất và nhập cân bằng nhau. Thế nhưng cán cân thương mại lại bất lợi cho ta có lợi cho Tàu, nhiều nhà kinh tế đã nói điều này, một số chính khách cũng đã đề cập tới trong các kỳ họp quốc hội, chắc ai quan tâm tới thời cuộc đều biết. Sự lệ thuộc kinh tế vào Tàu mỗi năm một tăng lên, ai gây ra, chắc hẳn không phải tôi, không phải bạn. Một số người, coi sai lầm trong điều hành kinh tế là lỗi của thể chế, điều đó chỉ đúng một phần, người điều hành kinh tế quóc gia phải là người chịu trách nhiệm chính. Ông Dũng đã làm được việc nắm quyền phong tới cấp trung tướng không theo hiến pháp nhưng lại nói vì ràng buộc của thể chế nên ông ta để nền kinh tế nước nhà ngày càng phụ thuộc vào Tàu quả là khôi hài.

Điều thứ hai cần nói là rất nhiều dự án như nhiệt điện than tại Bình Thuận với công nghệ lạc hậu của Tàu nhập vào nước ta đa phần đều trong thời kỳ ông Dũng nắm quyền. Nhiều dự án đắp chiếu hay càng sản xuất càng lỗ vì công nghệ lạc hậu từ Tàu nhập về như gang thép Thái Nguyên, sợi Đình Vũ, đạm Ninh Bình...cũng được thực hiện trong giai đoạn này. Bauxite Tây Nguyên tai tiếng, Formosa Hà Tĩnh gây hậu quả môi trường nghiêm trọng, Lee and Man Hậu Giang...do người Tàu đầu tư cũng được thực hiện thời ông Dũng. Đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông với vốn Tàu, thời gian hoàn thành kéo dài, vốn đội liên tục cũng là sản phẩm có trong thời gian ông Dũng làm thủ tướng. Nhiều khu rừng ở biên giới phía Bắc hay phía Tây cho người Tàu thuê để trồng rừng, ai phải chịu trách nhiệm, liệu người từng phát biểu "Không thể đổi chủ quyền quốc gia lấy thứ hữu nghị viển vông" nghĩ gì khi cấp phép hoạt động cho những dự án ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Điều thứ ba cần nói là ông Nguyễn Tấn Dũng cùng ông Nông Đức Mạnh là những chính khách mở đầu cuộc "cách mạng" bổ nhiệm chức quyền cho con em quan chức đang nở rộ khắp nước. Những Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Nghị là những lính tiên phong mở đường cho Nguyễn Xuân Anh, Vũ Quang Hải...tiếp bước trên con đường quan lộ nối tiếp cha anh. Nếu các bạn để ý, thời Nguyễn Thanh Nghị từ một anh giáo mới du học Mĩ về ngồi chưa ấm ghế giáo viên đã được đưa lên làm thứ trưởng bộ xây dựng, khi đó một số tờ báo đã nhiều lần đề cập tới việc cha truyền con nối ở Bắc Hàn không hiểu các phóng viên này có ngụ ý muốn khuyên họ Nguyễn nên học tập họ Kim hay không! 

Một người thực sự biết đặt lợi ích quốc gia lên trên thứ hữu nghị viển vông ắt hẳn không làm gì nguy hại tới quốc gia, cũng không vì lợi ích gia đình mà quên kỷ cương phép nước. Nếu nhẹ dạ cả tin nghe người ta nói mà không xem người ta làm thì quả là ngây thơ. Ai đó nghĩ rằng nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ba con học ở Mĩ, ở Anh, ở Thuỵ Sĩ và có con gái lấy người Mĩ gốc Việt rồi nghĩ rằng ông ta sẽ cấp tiến học cách điều hành đất nước theo các nước phương Tây thì quả là nhầm to. Hãy xem Nguyễn Thanh Nghị trưởng nam, Nguyễn Minh Triết thứ nam của ông Dũng đang làm gì sẽ hiểu được con người thực của ông ta. 

Ngồi rỗi, viết vài điều linh tinh mua vui cùng bạn bè, thời này người nói một đằng, làm một nẻo nhiều lắm các bạn ạ. Nguyễn Tấn Dũng, Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Anh, Vũ Huy Hoàng...là những kiểu người như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét