Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MINDS - MẠNG XÃ HỘI MỚI NỔI CÙNG NỖI LO CHƯA LỜI GIẢI


Anh Quân
3-7-2018

Hình bên: Minds được biết đến là mạng xã hội blockchain với khả năng bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Ảnh chụp màn hình



Mạng xã hội Minds rộ lên những ngày gần đây, được quảng cáo với nhiều tính năng ưu việt nhưng vẫn thiếu minh bạch về ràng buộc pháp lý cũng như an toàn thông tin cho người dùng.

Minds được doanh nhân Bill Ottman (sinh năm 1985) thành lập từ tháng 2.2011 tại Mỹ. Cùng với anh là các cộng sự John Ottman, Jack Ottman, Mark Harding, Ian Crossland, những người có chung tư tưởng về một giải pháp thay thế cho các mạng xã hội lớn đang đụng chạm đến quyền sử dụng kỹ thuật số thời điểm đó.

Sự tồn tại của Minds bắt đầu được biết đến nhiều hơn từ năm 2015, khi hàng loạt phương tiện truyền thông trên thế giới đưa tin về sự kiện ra mắt của mạng xã hội này. Ba năm sau, Minds lại được nhắc đến sau khi Facebook vướng hàng loạt bê bối liên quan đến thông tin người dùng. Không ít chủ tài khoản của mạng xã hội lớn nhất thế giới xem Minds là một lựa chọn để rời bỏ Facebook.

Cũng trên Facebook, nhiều người cho biết Minds là sản phẩm có sự hậu thuẫn từ nhóm hacker ẩn danh nổi tiếng Anonymous, tuy nhiên thông tin này chưa có xác nhận từ nhóm. Điểm khiến mọi người chú ý tới Minds là lời khẳng định đặt bảo mật của người dùng lên hàng đầu của nhóm phát triển.

Theo thông tin từ nhà sáng lập, Minds được lập trình bằng mã nguồn mở và có cơ chế mã hóa toàn bộ tin nhắn riêng tư giữa người dùng. “Người dùng xứng đáng được toàn quyền kiểm soát mạng xã hội theo bất kỳ góc độ nào”, sáng lập viên Bill Ottman chia sẻ trên Business Insider khi ra mắt mạng xã hội của mình. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa Minds và Facebook.

Nhưng để nổi bật hơn, Minds còn khác biệt với tất cả mạng xã hội hiện nay khi là nền tảng phát triển đồng tiền ảo riêng, có tên Minds Token, xây dựng bằng giao thức ERC20. Người dùng sẽ được trả token qua giá trị của các nội dung họ đăng tải và khi có số lượng đủ sẽ quy đổi ra Bitcoin hoặc Ethereums và chuyển qua tiền mặt. Hiện các Minds Token chưa có giá trị.

Bên cạnh đó, đây còn được xem là mạng xã hội blockchain của tương lai với tính năng phi tập trung (decentralize).

Cũng như mọi mạng xã hội hiện hành, người dùng có thể chia sẻ nội dung, thông tin… cũng như chạy quảng cáo trên nền tảng của Minds. Cách hiển thị và sắp xếp thông tin cũng có nét tương đồng với Facebook.

Các thống kê không chính thức cho hay hiện mạng xã hội mới này có khoảng 2 triệu người dùng trên thế giới.

Tuy được chào mời với đầy tính năng ưu việt, nhiều người trong giới công nghệ vẫn đặt nghi ngờ với Minds. Theo một chuyên gia về công nghệ, tính an toàn và pháp lý của mạng xã hội này vẫn chưa rõ ràng.

Cụ thể, nếu có vấn đề trên Facebook, người dùng vẫn có thể khiếu nại và yêu cầu đội ngũ quản lý giải quyết. Nhưng với Minds, ai là người đứng ra tiếp nhận và xử lý vẫn chưa rõ ràng. Thực tế, Minds vẫn chưa có các khái niệm về nghĩa vụ pháp lý như Facebook.

Chuyên gia bảo mật độc lập Nguyễn Hồng Phúc cũng chia sẻ những nghi ngại của mình, trong đó anh phát hiện ra blockchain chỉ được dùng cho các giao dịch token, không dùng cho tính năng mạng xã hội. Từ đó có thể tin rằng tính phi tập trung chỉ có trong giao dịch token, phần mạng xã hội không hề có.

“Minds không hề ẩn danh mà là một công ty tại Mỹ và không có phi tập trung ở mạng xã hội”, chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc nhận định.

Ngày càng nhiều người chia sẻ về mạng xã hội mới này, mời gọi và hướng dẫn “chuyển nhà” từ Facebook sang Minds. Nhưng với một nền tảng còn chưa rõ ràng về pháp lý, chức năng hay các định nghĩa về an toàn thông tin cho người dùng, chủ các tài khoản nên cân nhắc khi lựa chọn bởi ngoài Minds vẫn còn những mạng xã hội khác phổ biến và an toàn hơn để tham gia.

(Thanh Niên Tự Do)

***************
1-7-2018

Hôm nay rảnh vài giờ, ngồi "soi" sơ qua @minds ở khía cạnh kỹ thuật thì thấy:


1. Anonymous chưa bao giờ hỗ trợ @minds và anonymous đã công khai đưa việc này lên Twitter hồi tháng 6 năm 2015 [1]. Thậm chí Anomymous còn lên tiếng cải chính rằng họ không hề tạo account trên @minds.com [2] và kêu gọi ai đó giả danh Anonymous phải lên tiếng nhưng chẳng ai đứng ra trả lời.

2. Anonymous xác nhận chỉ hỗ trợ một coding project duy nhất là "Tyler", giả định là dùng để trưng các tài liệu bị lộ (tương tự như wikeleaks) [3] và họ không có lý do gì để code hoặc hỗ trợ một mạng xã hội.

3. @minds.com dựa trên nền elgg.org và công trình này khởi động từ 2004. Trong khi đó, @minds.com ra đời năm 2011. Trên trang GitHub [4], @minds.com cũng ghi rõ là "Copyright for portions of Minds are held by Elgg, 2013 as part of the Elgg project. All other copyright for Minds is held by Minds, Inc.". Chứng tỏ, @minds không được viết từ nền lên. Hơn nữa, @minds dùng một lô những framework có sẵn. Có rất nhiều code khá cũ, không được cập nhật. Chưa có thời gian soi kỹ.

4. @minds sử dụng 2 EC2 instances của amazon để làm reverse proxy / web front-end. Cả hai đều nằm ở Virginia region và cả hai đều chạy trên Linux 2.6.x và dùng nginx bản chưa cập nhật. Chứng tỏ @minds là một hệ thống rất nhỏ bé. Nếu so với Google/Youtube/Facebook/Twitter thì @minds chỉ bằng một hạt cát. Điều này cũng chứng tỏ @minds không hề “phi trung tâm” (decentralised) như họ tuyên bố, ít ra ở mặt front-end infrastructure.

5. Từ Whitepaper của @minds [5], tự nhiên lòi ra ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu tổng biên tập tờ Vietnamnet và "kiến trúc sư" của cái màn "Giải Trần Nhân Tông" ầm ĩ mấy năm trước, với vai trò là cố vấn (advisor) của @minds mới là lý thú.
------------------------
Phần còn lại để bà con tự suy nghĩ.

Chú thích:


(Face Book)

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét