Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CẢ ĐỜI SỐNG TRONG TÂM BÃO...

Stephen Nguyen
29-10-2018
Hình bên: Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận

Mấy ngày nay, Ban Chấp Hành Cộng đồng Người Việt Tự Do ở Sydney đang bị “bão táp” hoành hành. Lý do, chỉ vì ông chủ tịch Paul Huy Nguyễn,( là một Phật tử), và BCH cộng đồng đã cương quyết từ chối những yêu sách bất hợp lý từ đại diện giới Phật giáo nơi đây,họ đòi hỏi cộng đồng phải ngừng việc tổ chức Lễ giỗ kỵ Cố tổng thống Ngô Đình Diệm vào ngày 4/11 sắp tới. Sic!

Có vị đại diện áo nâu lên đăng đàn nói những điều nhăng cuội về lịch sử, bị chúng sanh yêu nước la ó phản đối quyết liệt-:). Thầy đã ấu trĩ lên án vua Bảo Đại, cụ Diệm và ông Thiệu, là 3 lãnh đạo Công giáo phải có trách nhiệm đã làm mất miền Nam; lên án ông Diệm bài Phật giáo, lung tung và lung tung... Thầy cố tình ngu ngơ không biết, hoặc biết mà lờ đi con bài Phật giáo mà người cộng sản đã sử dụng làm tấm át chủ bài để tiêu diệt một chế độ, tiêu diệt một vị tổng thống vị quốc vong thân. Thầy lờ đi sự kiện đằng sau việc lôi bàn thờ Phật xuống đường, hay đằng sau việc “tẩm xăng sát thầy” là bàn tay nhám nhúa đỏ lè của các cán bộ cộng sản cục R. Thầy lên án chế độ Diệm, mà cấm thấy thầy lên án bọn nhám nhúa đứng sau lưng các thầy Ấn Quang thời ấy. Thầy ngại nhắc đến nhưng chẳng ai lạ gì đâu!

Cơn bão cả tuần rồi mà vẫn chưa chịu giảm cường độ, nó đã di chuyển từ Cabra về Bankstown, và tâm bão đã phá nát văn phòng của vị chủ tịch cương trực và yêu nước. Điều dại này, mà nhiều người cho là một hành động khủng bố, đã buộc cảnh sát phải vào cuộc.

Thủ phạm là ai? Chắc phải hóng thôi, lưới trời lồng lộng khó thoát!

Thôi, tôi tạm gác cơn bão này sang một bên để nhớ về những cơn bão xưa.

Cụ Bà Elisabeth Ngô Đình Thị Hiệp
Số là, người viết có cơ duyên gặp và đàm đạo cùng bà Elisabeth Ngô Đình Thị Hiệp cách nay gần 30 năm nơi một căn nhà nhỏ tại vùng Maroubra, Sydney. Bà là em gái của cụ Diệm và là thân mẫu của Đức cố Hồng y Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận. Bà sống nơi đây cùng chồng là cụ Nguyễn Văn Ấm và cô con gái cả, cô Hàm Tiếu.

Vì biết lịch sử cùng các nhân vật chút ít nên tôi rất háo hức để được gặp ông bà. Cả hai rất hiếu khách, mặc dù tôi cùng“bạn gái” và anh Long, một người bạn, lúc đó mới gần 30, đáng tuổi con cháu! Ông “trọ trẹ” rặt giọng Quảng Bình, khó nghe hơn bà. Bà mời trà bánh, có lẽ thuộc hàng “cung đình”, nghĩ là thế nên cảm thấy rất ư là ngon-:)) Không khí vui khiến ông đem khoe chúng tôi chiếc áo và cây kiếm Hiệp Sĩ Toà Thánh mà ông luôn trân trọng và vinh dự được sở hữu.

Công tác hôm ấy của tôi và anh Long, là đến thỉnh hài cốt Thánh mà ông bà cất giữ để mang về chuẩn bị ngày lễ Các Thánh Tử Đạo cận kề.

Giờ ngồi nhìn lại quá khứ và nhân vật Ngô Đình Thị Hiệp mà buồn cho đất nước quá!

Bà Hiệp có lẽ là một nhân vật kín tiếng nhất của gia đình; là một bóng mờ trong các trận cuồng phong chính trị, là người chịu đựng đớn đau nhất khi anh cả Ngô Đình Khôi bị người cộng sản ám toán, còn các anh Diệm, Nhu và Cẩn thì bị chính những người mà họ tin tưởng sát hại năm 1963.

Rồi trận cuồng phong đã xong đâu, tháng 4/1975 đã đánh dấu một thảm họa khác đổ lên đời bà, tình mẫu tử thắt ruột khi người cộng sản đã đưa con trai cả của bà, Đức cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận, vào vòng lao lý cùm gông, ròng rã những 14 năm tù đày.

Phàm ở đời, gặp “bão” là chuyện chẳng ai muốn. Lọt vào tâm bão lại càng không muốn. Ở đây, người đàn bà này đã sống gần trọn cả đời trong các tâm bão. Bà phải mạnh mẽ và tín thác lắm mới vượt qua được.

Tháng 11 là tháng tưởng nhớ những người đã khuất, xin được nhớ đến và thắp nén hương cho ông bà, mong bà được đoàn viên cùng các anh của bà trên nơi thiên cung bình yên ấy.

(FaceBook)

Trí Nhân Media




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét