Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




LIỆU TẬP CẬN BÌNH SẼ LỢI DỤNG CUỘC KHỦNG HOẢNG Ở UKRAINE ?

Nguỵ Kinh Sinh (Wei Jingsheng)
Lê Minh Nguyên dịch
27/1/2022

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang diễn ra gay gắt. Sự khác biệt giữa những tuyên bố của Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken, và thái độ cứng rắn của Tổng thống Putin đã gây ra nhiều đồn đoán trong dư luận quốc tế. Trong số đó, các chuyên gia truyền thông châu Á thường suy đoán rằng liệu Tập Cận Bình sẽ lợi dụng cơ hội này để tấn công Đài Loan, hoặc lợi dụng cơ hội này để leo thang mối đe dọa đối với Đài Loan bằng vũ lực. Đây là một phỏng đoán dựa trên thái độ cứng rắn rõ ràng của ĐCSTQ.

Kể từ khi rút quân khỏi Afghanistan, các đối thủ của Hoa Kỳ, nói chung, đã nhìn Hoa Kỳ một cách tiêu cực, cho rằng Hoa Kỳ đã bước vào một thời kỳ suy yếu. Đây là một sự hiểu lầm. Hoa Kỳ luôn tập trung vào các chính sách đàm phán và tránh chiến tranh hết mức nếu có thể. Vì vậy, những người có khuynh hướng võ biền thường hiểu nhầm là Hoa Kỳ bị suy yếu, do đó họ nghĩ rằng đây là cơ hội để từ chối giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Một khi Hoa Kỳ bị ép phải dùng vũ lực, thì hậu quả nói chung là nghiêm trọng hơn. Putin là người quỷ quyệt và ông ấy hiểu rất rõ điều này. Ông ta chỉ đang đặt ra một mức giá cao ngất ngưởng và chờ cơ hội tốt nhất để mặc cả.

Liệu Putin có ngu ngốc đến mức nghĩ rằng mình là một đối thủ đồng sức của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, nếu một cuộc chiến bắt đầu? Dựa trên quan sát nhiều năm, Putin không ngu ngốc như Tập Cận Bình. Ông ta sẽ không thực sự bị dẫn dắt bởi những thanh niên yêu nước đang giận dữ trong đất nước của mình và nghĩ rằng Nga là quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới, bởi vì "phương đông trỗi dậy trong khi phương tây sụp đổ". Chỉ là việc sáp nhập Crimea đã cho anh ta dũng khí, hy vọng có thể lợi dụng cơ hội khi Mỹ đang tập chú vào Trung Quốc và châu Âu đang gây rắc rối với Mỹ, để hù dọa mọi người, và sử dụng cơ hội này để đe dọa những người khác cùng thu được nhiều lợi ích hơn từ nó. Ông ta không muốn giúp Trung Quốc bằng cách thu hút sự quan tâm của Hoa Kỳ và may quần áo cưới cho người khác.

Có thể thấy từ phân tích trên, cuộc khủng hoảng ở Ukraine này sẽ không thể kéo dài. Bên cạnh đó, chi phí hậu cần cho việc triển khai quân Nga ở biên giới Ukraine cũng là một gánh nặng rất lớn. Sau khi có được một số lợi ích cụ thể, "khủng hoảng" sẽ giảm bớt và Putin sẽ quay lại với các vấn đề đối nội. Đó là điều giúp Putin nắm quyền. Thậm chí đừng nghĩ về một cuộc chiến tranh giới hạn ở miền đông Ukraine. Ukraine không thể chấp nhận nó, Hoa Kỳ và Châu Âu cũng vậy. Sau cùng, tính chính đáng lịch sử của Crimea không đủ để giữ và mọi người đã phải chịu đựng nó. Nhưng bây giờ không thể chấp nhận việc Putin chiếm đóng Ukraine.

Sau khi nói về Putin, chúng ta nên quay lại và nói về Tổng bí thư Tập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Những khó khăn bên trong và bên ngoài của đồng chí Tập Cận Bình ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Trong hoàn cảnh áp lực nội bộ quá lớn, vấn đề không chỉ là việc ông ấy có trở thành hoàng đế trong Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ hay không mà còn là vấn đề liệu ông ấy có thể bị lật đổ hay không. Có những người rất hung hãn như Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, những người đã phát động chiến tranh để giải quyết mâu thuẫn nội bộ khi họ ở trong tình huống tương tự. Đây là thói quen thường thấy của các vị vua sử dụng nó như biện pháp cuối cùng, kể từ thời cổ đại. Tập Cận Bình không ngu đến mức không hiểu thủ đoạn này. Giờ đây, suy đoán rằng ông sẽ lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để sử dụng vũ lực với Đài Loan có lẽ không phải là không có căn cứ.

Ông ta có thể làm được điều này không? Thời cơ thì không tốt, cũng không có sự chuẩn bị trước. Không ai có thể ngờ rằng Putin sẽ gây rắc rối vào thời điểm này, và Putin cũng không thân thiện với Tập để thảo luận trước với ông ta về vấn đề này. Từ vụ việc này cũng có thể cho thấy rằng cái gọi là liên minh Trung-Nga thực chất là do Putin lèo lái để đánh lừa Tập Cận Bình. Ông Tập đã hành động miễn phí để giúp sức mạnh cho Putin. Ông ta cũng là cánh tay hậu trường miễn phí cho Putin, và ủng hộ miễn phí cho Putin. Tập đã bị gạt bởi một kẻ lừa đảo.

Nếu ông Tập ngu ngốc đến mức thực sự muốn được hưởng lợi từ biến cố này - tức là nhân cơ hội khủng hoảng ở Ukraine để sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan, thậm chí chỉ sử dụng vũ lực một cách hạn chế để chiếm những nơi nhỏ như Bành Hồ (Penghu) và Đông Sa (Dongsha) - thì điều đó sẽ gây ra khủng hoảng quốc tế và phản công quyết liệt. Quân đội của ĐCSTQ rất mạnh, và Đài Loan chắc chắn sẽ không thể chống lại được. Tuy nhiên, sức mạnh tổng hợp của Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan thì mạnh hơn nhiều so với của ĐCSTQ. Mỹ và Nhật thường không dám cứng rắn trước công chúng, vì họ bị hạn chế bởi dư luận của người dân, và họ phải tỏ ra sẵn sàng vì hòa bình. Nhưng một khi dư luận nhìn thấy tham vọng của con sói và ngừng đòi hòa bình, quân đội đang đứng chờ sẽ nhìn thấy cơ hội tốt để loại bỏ kẻ thù già này trong một cuộc tấn công.

Mặc dù Tập Cận Bình vừa mới thăng chức cho rất nhiều tướng, cho dù tất cả đều là kẻ xu nịnh bất tài, nhưng vẫn có một số ít người có lý trí mà không phải do ông đề bạt. Ngay cả khi họ bất lực trong việc ngăn chặn sự liều lĩnh của ông Tập, thì kết quả sẽ ra sao khi cuộc chiến đã bắt đầu? Đó sẽ là Hoa Kỳ và Nhật Bản thống nhất để đánh bại quân đội Cộng sản, loại bỏ hải quân của họ, và sau đó chặn giao thông trên đại dương. Điều này sẽ giống như Trận chiến Kim Môn (Jinmen 1949) những năm trước, khi toàn bộ quân đội bị xóa sổ. Sự khác biệt so với Trận chiến Kim Môn là sự sụp đổ kinh tế ở Trung Quốc. Đó sẽ là cơ hội tuyệt vời để Putin moi tiền, bán những thứ với giá cao hơn và nhân tiện yêu cầu một số lãnh thổ, v.v. Cũng giống như vào cuối thời nhà Thanh.

Nga đã quen với việc này trong hai trăm năm. Bạn nghĩ Putin không hiểu lịch sử và ngu như Tập?

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét