Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TRƯƠNG CHÂU HỮU DANH Y ÁN 4 NĂM RƯỠI TÙ

Định Tường
27/1/2022

Hình: Ông Trương Châu Hữu Danh là người bị tuyên án nặng nhất trong nhóm Báo Sạch.

Phiên tòa phúc thẩm xử nhóm Báo Sạch kết thúc với phán quyết y án dành cho 5 thành viên nhóm này, với án nặng nhất 4 năm rưỡi tù dành cho ông Trương Châu Hữu Danh.

Hôm 27/1/2022, sau hai ngày xét xử, một tòa án ở Cần Thơ tuyên phạt ông Trương Châu Hữu Danh 4 năm rưỡi tù, ông Lê Thế Thắng và Đoàn Kiên Giang cùng bị phạt 3 năm tù, ông Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh cùng bị phạt 2 năm tù.

Các thành viên của nhóm Báo Sạch bị cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự CSVN.

“Thu hút bình luận chửi bới lãnh đạo Đảng”

Theo tường thuật của báo Pháp Luật TP.HCM, Hội đồng Xét xử bác bỏ hoàn toàn kháng cáo xin giảm nhẹ tội của các bị cáo. 

Báo đảng dẫn cáo trạng cho biết, hồi năm 2019, ông Danh cùng những người nêu trên tạo fanpage Báo Sạch để viết, đăng tải 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm. Hai ông Bảo và Danh giữ vai trò quản trị viên, các ông Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Các bài viết của nhóm này bị quy kết là “lôi kéo nhiều người tham gia mạng xã hội bình luận chửi bới, xâm phạm đến nhiều tổ chức, cá nhân, xâm phạm đến các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương…”

Hồi cuối tháng 10/2021, khi bản án sơ thẩm vụ án này được tuyên, Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích vụ xử này. Thời điểm đó, ông Ned Price, Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cho rằng phán quyết nêu trên một lần nữa thể hiện một “xu hướng đáng lo ngại” ở Việt Nam, đó là bắt giam những người làm báo chí và mọi công dân “hành xử các quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí”.

Ông Price nhấn mạnh: “Nhóm nhà báo này chuyên làm những phóng sự điều tra về nạn tham nhũng và việc này dĩ nhiên không phải là một tội ác”. Thông cáo viết tiếp: “Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho 5 nhà báo này và cho tất cả những người bị bắt giam một cách bất công, đồng thời để cho mọi công dân ở Việt Nam được quyền bày tỏ quan điểm một cách tự do mà không sự bị trừng phạt”.

“Ngăn chặn bất kỳ nỗ lực cung cấp thông tin một cách tự do”

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, đặt trụ sở tại Paris, Pháp, cũng đã ra thông báo phản đối các bản án đối với các thành viên nhóm Báo Sạch. Theo ông Daniel Bastard, trưởng ban Châu Á-Thái Bình Dương của tổ chức này, qua việc tuyên các án tù dài như vậy đối với năm nhà báo này,  nhà cầm quyền CSVN “đã lại chứng tỏ quyết tâm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực cung cấp thông tin một cách tự do”.

Trong bản xếp hạng 2021 về tự do báo chí trên thế giới của Phóng Viên Không Biên Giới, Việt Nam đứng thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia.

Nhà báo Nguyễn Thông, cựu biên tập viên tờ Thanh Niên, bình luận: “Thực ra Báo Sạch chưa nguy hiểm tới mức phải diệt cho bằng được, nhưng nhà cai trị quyết xóa nó để đạt thứ quan trọng hơn: độc quyền ngôn luận, diệt từ trong trứng những mầm mống tự do báo chí. Họ hả hê, việc như thế chưa cần tới dao sắc của trung ương, chỉ cỡ huyện dẹp thôi chúng mày cũng nát đám cỏ gà, đừng có đùa với chuyên chính vô sản, nghe chửa?”

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét