Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




SỐ PHẬN Y BÁC SĨ

Phạm Minh Vũ
12/1/2022

Sau thời gian bán rau ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập mà sống, chịu không nổi khi năm hết Tết đến bao nhiêu chuyện phải cần tiền bạc để lo, 40 y bác sỹ bệnh viện Tuệ Tĩnh đã xuống đường chiều qua (11/01) sau giờ tan làm để căng băng rôn yêu cầu trả lương trước học viện Y học cổ truyền, và mong dư luận quan tâm và lên tiếng giúp. Nguyên nhân là suốt hơn 8 tháng qua, họ bị nợ 50% số lương cơ bản. Theo nhiều nhân viên y tế, số tiền lương ít ỏi họ nhận hàng tháng không thể đủ cho họ trang trải cuộc sống, nhiều người đã phải bán hàng, bán rau quả sau giờ làm việc để có thêm thu nhập.

Nguyên nhân nợ là do bệnh viện này tự chủ trước đó, mà dịch bệnh ít người tới khám chữa bệnh nên không có tiền chi cho y bác sỹ, tổng cộng Bv này nợ lương tới 160 người. Việc tự chủ này đã bị y bác sỹ nhiều lần phản đối, có ít nhất 80% không đồng ý.

Để y bác sỹ phải xuống đường đòi lương, có lẽ là một vụ việc ô nhục nhất của ngành y, và có khi là đặc trưng của Thiên đường xã hội chủ nghĩa.

Không bàn đến việc tự chủ hay không, mà ngay lúc dịch bệnh căng thẳng nhất, họ là lực lượng tuyến đầu để chống dịch mà bị đối xử như thế rõ ràng là một thất bại không chỉ ngành y mà là chế độ luôn xưng tụng là ưu việt.

Tôi nghĩ khó có quốc gia nào mà y bác sỹ bị nợ lương, không chỉ 1 mà tới 8 tháng vì những điều mơ hồ này.

Các quốc gia văn minh, tiến bộ và có nền Dân chủ vững mạnh, 2 ngành luôn ưu tiên và quan tâm nhất là giáo dục và Y tế. Thế nhưng 2 ngành này lại luôn gặp những Scandal mà khó tìm bất cứ đâu ở trên địa cầu này. Nát bét từ giáo dục, không cần phải kể ra thì ai cũng quá biết bao nhiêu năm nay giáo dục Việt Nam nổi tiếng ra sao, tới y tế, một khi thuốc trị ung thư giả mà được cấp phép bán trong bệnh viện, thì còn sự tệ hại nào không xảy ra?

Ở các quốc gia Phát triển, Chính phủ luôn ưu tiền cho 2 ngành này với nguồn kinh phí gần như tuyệt đối, Chính phủ của họ sẽ xây trường học, bệnh viện, trả lương cho giáo viên và y bác sỹ thật cao. Khi đất nước có giáo dục tốt và y tế tốt, thì xã hội đỡ ghánh nặng thấy được đó là tội phạm ít, xã hội sẽ ổn định- thì sẽ chi ít cho công an.

Còn Việt Nam thì ngược lại, 2 ngành quan trọng nhất của một đất nước đều bị đảng cầm quyền phủi tay bỏ lơ, dưới danh nghĩa là ‘’xã hội hóa’’ đã làm cho, giáo dục nát bét, y đức xuống đáy. Ở những quốc gia văn minh, chính phủ sẽ chi cho ngành công an với số tiền rất khiêm tốn, thế nhưng tại Việt Nam ngành công an được chế độ rót ngân sách gấp 6 lần cả y tế và giáo dục cộng lại. Rõ ràng, xã hội Việt Nam đang bị công an trị.

Mới đây, tại Bình Dương xảy ra một vụ cướp ngân hàng, sau khi tên tội phạm bị bắt, lực lượng công an được thưởng 265 triệu đồng, trong khi đó số tiền bị cướp chỉ 450 triệu đồng. Có thể thấy, ngành công an được chế độ đãi ngộ gần như tuyệt đối, để làm chi vậy? Đơn giản là để trung thành.

Để khi quan nhà cầm quyền muốn cướp đất thì xua công an về cướp, là khi nhà cầm quyền thấy Dân biểu tình chống trung quốc thì xua công an ra đàn áp mới thẳng tay, là khi nhà cầm quyền chống lại Nhân dân, ra những quyết sách đi ngược lại lợi ích của Dân tộc thì công an luôn bảo vệ và trung thành với chế độ, nó thực sự là thanh kiếm lá chăn vững chắc để bảo vệ đảng.

Trong đại dịch càng thấy rõ ngành công an được đãi ngộ ra sao, trong khi ngành y dốc toàn lực căng mình để chống dịch, thì Công an nhảy vào cũng được hỗ trợ ngần một ngàn tỷ cho mấy đợt… không ai biết vai trò của công an trong chống dịch để làm gì? Công an say xỉn đâm xe vào nhà dân nhận huân chương hay phá cửa nhà Dân ép đi test covid?

Nghĩ về sự đãi ngộ cho công an bởi chế độ, mà ta không thể không căm phẫn vì quá bất công và thương cho những số phận y bác sỹ này.

Những số phận như những đứa con hoang đàng của xã hội... mặc dù chính họ mới là những người đóng góp cho xã hội này.

◾◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét