Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




PUTIN ĐE DỌA NGUYÊN TỬ

LêMinh Nguyên
28/2/2022

Ông Putin hôm 27/2 ra lệnh đặt lực lượng nguyên tử của Nga vào chế độ đặc biệt, và nhiều người không biết chế độ đặc biệt này là gì?

Để tìm hiểu, chuyên gia về nguyên tử Nga, ông Pavel Podvig, giải thích:

“Phương thức tác chiến đặc biệt của lực lượng răn đe” mà ông Putin vừa ra lệnh, có nghĩa là hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân Nga đã nhận cái được gọi là lệnh sơ bộ.

Cách thức hoạt động của hệ thống là trong thời bình, hệ thống không cho truyền lệnh khởi động một cách vật lý (truyền qua dây và tự động kích hoạt) vì nó đang trong trạng thái như thể các mạch đã bị "ngắt kết nối".

Tuy nhiên, nếu hệ thống cảnh báo sớm phát hiện một cuộc tấn công, hoặc nếu Nga tin rằng đã bước vào "thời kỳ đe dọa" thì Cơ quan chỉ huy quốc gia có thể đưa hệ thống vào trạng thái hoạt động, kết nối các dây dẫn, vì vậy nếu lệnh khởi động phóng bom được ban hành thì nó có thể được thực hiện.

Ngoài ra, còn có một thể thức để bảo vệ hệ thống khỏi bị cắt đứt với lãnh đạo tối cao.

Khi lệnh sơ bộ được đưa ra (như Putin vừa làm), hệ thống có thể hoạt động ngay cả khi tổng thống bị loại, hoặc không thể liên lạc được. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hệ thống chỉ có thể hoạt động nếu phát hiện các vụ nổ hạt nhân thực sự xảy ra trên lãnh thổ Nga.

Trong một số trường hợp, lệnh sơ bộ cũng có thể được kích hoạt bởi các hành động nhìn thấy được, chẳng hạn như tàu ngầm rời cảng hoặc vũ khí được nạp trên máy bay ném bom (và máy bay ném bom phân tán đi). Nhưng không nhất thiết phải kích hoạt - mọi thứ vẫn có thể còn nằm ở mức mạch.

Nói tóm lại, một khi lực lượng được đưa đến điểm này, thì sẽ ít bị sơ hở hơn trước đòn tấn công đầu tiên của địch, dù là địch cắt đứt được đầu não hay giải giới được Nga. Nó không phải là một cái gì đó cho thấy rằng Nga đang chuẩn bị để tấn công trước.

Theo quan điểm của ông Podvig, cuộc tấn công đầu tiên chưa bao giờ là một lựa chọn và nó không phải là một lựa chọn hiện nay. (https://bit.ly/3Ir7ZjO)

Nhưng về mặt kỹ thuật, nó có thể thực hiện một cuộc tấn công đầu tiên, hoặc được khởi động theo cảnh báo trong một thời gian khá ngắn.

Một câu hỏi thú vị là điều này đã từng được thực hiện trước đây hay chưa. Theo ông Podvig cho biết thì chưa, nhưng ông không rõ những ngày đầu, của những năm 70s và đầu những năm 80s. Ông chắc chắn rằng nó KHÔNG được thực hiện vào tháng 1/1995 trong sự cố tên lửa của Na Uy. Vì vậy, đây có lẽ là lần đầu tiên.

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét