Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THẾ KHÓ CỦA PHƯƠNG TÂY

Lê Minh Nguyên
22/2/2022

Hôm 21/2 Putin khẳng định “Ukraine là một phần không thể tách rời của Nga”, nó được xem là dấu hiệu ông chuẩn bị cho hành động xâm lược toàn diện vào Ukraine. Ông nói “đáng lẽ nên làm từ lâu” việc công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở miền đông Donbas (Donetsk và Luhansk). Ông ta đang nỗ lực chuẩn bị người dân Nga cho chiến tranh.

Ukraine là một đất nước riêng biệt được các hiệp ước quốc tế công nhận và được Nga công khai thừa nhận trong 30 năm qua.

Nếu Putin dừng lại ở hai mảnh đất này thì cuộc khủng hoảng Ukraine có thể được kiềm chế, cho phép ông chứng tỏ với dân Nga rằng ông đã chiến thắng, tạo điều kiện cho ông xuống thang. Một bước như vậy có thể chia rẽ Mỹ với các đồng minh ở Âu Châu như Đức, Pháp và có thể tránh được một cuộc khủng hoảng toàn cầu rộng lớn hơn.

Mỹ cũng tránh được cái xấu nhất vì dân Mỹ không bị tăng thêm giá xăng và lạm phát không tệ hơn nữa, giúp ông Biden đỡ bị mất uy tín trong năm bầu cử vào tháng 11 này.

Tuy nhiên, qua những lời lẽ giận dữ của Putin hôm 21/2, với sự hiện diện của gần 190.000 binh sĩ Nga ở biên giới Ukraine và hầu hết các đánh giá của gjới lãnh đạo và giới tình báo Mỹ, cho thấy rằng hy vọng về một cuộc xung đột hạn chế là điều hão huyền.

Hai khu vực tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (DPR và LPR), nó nằm trong kế hoạch khởi động tuần tự để hướng đến một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông Biden không ngay lập tức kích hoạt những biện pháp trừng phạt tàn khốc vào kinh tế Nga mà ông hứa nếu Nga xâm lược Ukraine toàn diện. Ông thận trọng trong việc trừng phạt Nga cho những gì họ làm hơn là những gì Putin nói, và trừng phạt theo từng đợt sóng song hành với sự gia tăng quân sự của Nga.

Quốc hội Mỹ muốn có phản ứng nhanh hơn, khắc nghiệt hơn đối với hành động của ông Putin, ngay cả từ một số thành viên đảng Dân chủ như Nghị Sĩ Chris Coons của Delaware.

Nếu Purin gây chiến toàn diện ở Ukraine thì nó đặt Mỹ vào cái thế khó xử bởi vì Mỹ phải điều binh qua Âu Châu. Việc điều binh như vậy sẽ làm phức tạp mong muốn của Mỹ nhằm xoay trục sang châu Á cho một cuộc xung đột mới kiểu Chiến tranh Lạnh đang hình thành với Trung Quốc.

Giằng co địa chính trị kéo dài với Nga cũng sẽ buộc các nhà hoạch định chính sách của Mỹ và châu Âu xem xét việc ông Putin muốn nỗ lực vẽ lại biên giới châu Âu đến mức nào.

Các biện pháp chế tài mà Mỹ và Liên Âu đang thực hiện dường như không đủ sức để ngăn chặn hành động xâm lược của Putin. Liên Âu hôm 22/2 ra lịnh ngăn cấm du hành và đóng băng tài sản của tất cả các đại biểu Quốc Hội Nga (Duma).

Ông Putin có lẽ nghĩ rằng mình đã thành công nhiều cuộc chiến trong quá khứ nên sinh ra kiêu căng tự phụ. Những cuộc chiến bi thảm: Chechnya 1999, Georgia 2008, Ukraine 2014, Syria 2015. Điều đó làm cho ông ta sẵn sàng đi quá đà, và một cuộc xâm lược quân sự toàn diện vào Ukraine có thể là một hành động quá đà thực sự.

Một điều chắc chắn là Trung Quốc đang nhìn cách Putin làm ở Ukraine để xây dựng bản kẽm cho chiến lược của họ ở Đài Loan, Biển Đông và ngay cả các vùng có đông người Trung Quốc ở Việt Nam.

Về phần CSVN thì sự lên tiếng ủng hộ của họ cho Nga xâm lược Ukraine thì chẳng khác nào là xúi Trung Quốc trong một tương lai nào đó xâm lược nước mình, vì yếu tố ngôn ngữ và lịch sử là yếu tố mà Nga và Trung Quốc dùng để xâm lăng.

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét