Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VĨNH LONG, TẾT MẬU THÂN…..

Nguyễn Anh-Vu
2/2/2002

Vĩnh Long được Quân ủy trung ương, Khu ủy Khu Tây Nam Bộ, quân khu 9 xác định là địa điểm chiến lược để "cắt đứt quân Ngụy với miền Tây " nên Tết Mậu Thân Vĩnh Long phải đánh và thắng lớn.

Chính vì vậy mà mặt trận Vĩnh Long VC đã huy động: 9.415 người tham gia phục vụ hậu cần, dân công hỏa tuyến, 126.223 giá lúa, gạo, 515 con trâu, bộ, heo; 1.532 xuồng ghe.

Vào lúc 2 giờ 30 phút ngày 30 tháng 1 năm 1968 tức rạng sáng mùng 1 Tết Mậu Thân 1968, VC đồng loạt nổ súng trên toàn địa bàn và tấn chiếm Vĩnh Long.

Trong tết Mậu Thân: Huế và Vĩnh Long là 2 nơi bị VC chiếm đóng và làm chủ tình hình lâu nhất. Tại Vĩnh Long, VC đã kiểm soát và làm chủ trong 6 ngày, quốc lộ 4 thuộc địa phận Vĩnh Long và Bắc Mỹ Thuận cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Tuy nhiên, cũng giống như các đô thị, thị xã khác ở miền Nam: Cuộc tổng tiền công nầy đã hoàn toàn không có "người dân tại chổ sẽ nổi dậy cũng phối hợp với quân giải phóng giành chính quyền " như tuyên truyền cho binh lính của họ trước khi lâm trận. Quân "giải phóng "tới đâu, người dân bỏ chạy về phía Quốc gia tới đó.

Kể cả những cán bộ cao cấp, là lãnh đao của họ cũng hiểu sai hoặc bị gạt khi đánh giá những gì xảy ra ở Tết Mậu Thân theo chiều hướng có lợi cho họ nhưng hoàn toàn sai với thực tế lịch sử.

Ông Nguyễn Ký Ức, là chỉ huy trực tiếp đánh Mậu Thân Vĩnh Long (sau này là Bí Thư Tỉnh ủy) đã phát biểu: " Thắng lợi trong cuộc Tổng tiền công Xuân Mậu Thân 1968 ở Vĩnh Long đã góp phần cùng chiến trường chung làm lung lay ý chí xâm lược(?) của đế quốc Mỹ, buộc Mỹ phải "xuống thang "chiến tranh(?), ngừng ném bom miền Bắc, đồng thời ngồi đàm phán với ta ở Hội nghị Paris"!

Tất cả đều không phải như vậy.

Những lý do nầy nọ họ đưa ra, chỉ là cái cớ phù phiếm để bịp dân đen và gạt đám quốc tế phản chiến lù khù. Cái chính là họ phải chiếm cho bằng được miền Nam.

Thị xã Vĩnh Long tan hoang, khu vực chợ, đường Lê Lợi 2 dãy đường trung tâm cháy xém,đổ nát. Tiệm bán hàng ngoại nhập Xuân Phát Lợi gần như bị tiêu hủy hoàn toàn chắc chắn vẫn còn trong ký ức của người dân Vĩnh Long

Vĩnh Long, thị xã nhỏ, đang hiền lành, chưa nghe tiếng được pháo mừng Xuân đã phải thành bãi chiến trường.

Biểu quên, sao được.

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét