Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BẠN SẼ RƠI NƯỚC MẮT ...

Võ thị Hảo
27/2/2022

Hình: Người dân tham gia cuộc biểu tình phản đối việc Nga xâm lược Ukraine hôm thứ Bảy tại Frankfurt am Main, miền Tây nước Đức. (Nguồn: Yann Schreiber / AFP Getty Images)

Nếu có mặt tại cuộc biểu tình chống Nga xâm lược tại Berlin, bạn sẽ rơi nước mắt?

1. Cuộc biểu tình mang gương mặt trẻ em:

Không khóc! Không khóc! Không khóc. Tôi vốn là một kẻ ít khóc. Đã có quá nhiều điều khiến ta không đủ nước mắt để khóc.

Vậy mà chiều nay, 27.2.2022, ngay từ khi đứng chờ chuyến tàu điện ngầm U5 tới cổng thành Brandenburg và tượng đài chiến thắng tại Berlin, chen vai giữa dòng người đổ đến từ nhiều nơi để tham dự cuộc biểu tình, tôi đã không ngăn được sự nghẹn ngào cảm động. 

Trước mắt tôi là một gia đình trẻ, gồm đôi vợ chồng và hai đứa con khoảng 4- 5 tuổi. Cô bé nhỏ nhất ngồi trên vai người cha, tay không rời biểu ngữ. Cả bốn người đều mang biểu ngữ tự chế viết trên bìa car ton. Nội dung biểu ngữ yêu cầu Putin phải dừng xâm lược Ukraine. Putin phải dừng giết người! Hòa bình cho Ukraine và châu Âu!...

Càng đi, càng đến gần và rồi đồng hành trong cuộc biểu tình, qua cổng thành rồi đi trên đường 17.6, chúng ta sẽ càng gặp nhiều người mang theo trẻ em. Những em lớn hơn có thể tự đi, cầm biểu ngữ chống Putin gây chiến. Có nhiều em đi thành nhóm cùng người lớn, cùng hát, lặp lại những điệp khúc chống chiến tranh với một bộ gõ tự tạo cầm tay để gây chú ý.

Tới nông nỗi này rồi sao!

Thế giới chuyển động kiểu gì vậy? Tưởng rằng Liên xô tan rã, phe xã hội chủ nghĩa sụp đổ là đã thoát được nạn độc tài cộng sản, ai ngờ Putin trở lại khởi động „Chiến tranh lạnh“ rồi „chiến tranh nóng“... Sau vô số gắng gỏi, cực nhọc cho hòa bình, cho nền tự do của những sứ giả văn minh, vậy mà nay, trẻ em không chỉ tại Ukraine, tại Đức, tại châu Âu, tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới, đã phải âu lo, đã phải rơi nước mắt và cả máu trên đường tị nạn khỏi nạn xâm lược của quân đội Nga đối với đất nước Ukraine. Đã và sẽ còn có bao nhiêu người chết? Bao nhiêu trẻ em mồ côi ? Bao nhiêu gia đình ly tán, bao nhiêu cuộc đời bị hủy hoại bởi cuộc xâm lược từ đội quân của Putin?

Trong cuộc biểu tình khổng lồ - theo thông tin của cảnh sát Berlin là tới khoảng 500 ngàn người chiều 27.2.2022 này, có rất nhiều gương mặt trẻ em. Rất nhiều trẻ em được bố mẹ cõng trên vai hoặc xe nôi hoặc đặt trong xe đẩy.

Nhiều người cảm động không cầm được nước mắt. Vẫn biết rằng các em còn thơ dại, việc đưa đi biểu tình chống chiến tranh chủ yếu là do người lớn. Nhưng chính bố mẹ của các trẻ em đó - thế hệ trẻ của Berlin, đã ý thức rất mạnh mẽ về việc đưa những con em của họ tham gia vào cuộc biểu tình chống chiến tranh xâm lược của Putin nhằm thức tỉnh lương tri loài người.

Để chống bạo lực và chiến tranh, rất cảm động là cách để cho nhân loại thấy gương mặt thánh thiện của trẻ em trước sự đe dọa của chiến tranh. Sự xâm lược và giết chóc ngang nhiên, tàn nhẫn khiến bao nhiêu trái tim tan vỡ và buộc vô số người phải đứng lên, phải xuống đường để bày tỏ thái độ, để tự vệ cho mình cùng cộng đồng.

Sinh mạng mỗi người cũng đều được gieo vào thế gian hồn nhiên, ngây ngô như con trẻ vậy. Sinh mạng được tạo hóa trao quyền đương nhiên được tồn tại, cần phải được ngăn chặn khỏi mọi sự tổn thương và giết chóc từ kẻ khác.

Cuộc biểu tình chống chiến tranh này, với tôi, tình cờ mang gương mặt trẻ em.

2. Nhà tổ chức „choáng ngợp“ vì số người tham gia vượt dự kiến :

Số người đăng ký tham dự biểu tình ban đầu chỉ là khoảng 20.000 người. Nhà kêu gọi biểu tình - một liên minh gồm nhiều tổ chức viện trợ và hòa bình, công đoàn, nhà thờ và các nhà bảo vệ môi trường - đã choáng ngợp vì số người tham gia đông gấp khoảng 25 lần so với số người tham gia mà họ có thể hy vọng.

Khẩu hiệu “Hãy ngừng chiến tranh! Hòa bình cho Ukraine và Toàn châu Âu”...liên tục được hô vang, cùng những bài hát vì hòa bình. Loa phóng thanh chỉ để ở mức vừa đủ nghe, lịch sự, không mang tính đe dọa. Nội dung biểu tình là phản đối Putin và hệ thống cầm quyền của Nga, không thấy biểu ngữ ác ý nào chỉ trích hoặc xúc phạm người Nga và đất nước Nga. Dọc đường biểu tình, người đi bên nhau rất trật tự, ai nấy đều mang khẩu trang. Tại các bến tàu đông nghẹt người cũng không hề có chen lấn.

Vào lúc 14h 9 phút chiều 22.2, cuộc biểu tình khổng lồ khoảng 500.000 người đã dành một phút im lặng để tưởng niệm các nạn nhân của cuộc xâm lược từ Nga và một phút cho hòa bình. Nước mắt đong đầy trong mắt nhiều người, những mái đầu cúi xuống trên đôi vai trĩu nặng lo âu. Rồi tiếng vỗ tay vang dội từ bàn tay của hàng trăm ngàn người ủng hộ, bày tỏ sự đoàn kết và chung tay ngăn chặn chiến tranh.

Thảm họa mà Putin và những kẻ thủ túc của ông ta gây ra không thể lường hết. Chưa kể sự tàn phá và nguy cơ rò rỉ hạt nhân cùng những hậu quả chính trị và kinh tế, môi trường.... từ cuộc xâm lược này, về phía thảm họa nhân đạo, Ủy ban Châu Âu dự kiến có tới khoảng 7 triệu người Ukraine phải di tản và họ cần được giúp đỡ khẩn cấp, đặc biệt là trong trường hợp chiến tranh kéo dài.

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét